Mẫu giáo án môn Giáo dục công dân lớp 8 theo công văn 5512

Tải về

Mẫu giáo án môn Giáo dục công dân lớp 8 theo công văn 5512 là mẫu giáo án theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH: Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường. Mời các thầy cô tham khảo.

Mẫu kế hoạch bài dạy môn Giáo dục công dân lớp 9 mới nhất

PHÒNG, CHỐNG TỆ NẠN XÃ HỘI

I. Mục tiêu cần đạt

1. Về kiến thức:

- Hiểu thế nào là TNXH

- Nêu được tác hại của TNXH

2. Về kĩ năng:

- Nhận biết những biểu hiện của tệ nạn xã hội; biết phòg ngừa cho bản thân; tích cực tham gia các hoạt động phòng,chống các TNXH ở trường và địa phương.

3. Về thái độ:

Có ý thức và tích cực tham gia các hoạt động phòng chống tệ nạn xã hội

4. Năng lực cần đạt:

Năng lực giải quyết vấn đề,năng lực tự học, năng lực hợp tác, năng lực tư duy, năng lực ngôn ngữ…

5. Chuẩn bị .

1.GV: đọc tài liệu, soạn giáo án .

2. HS: đọc trước bài ở nhà.

III. Các hoạt động dạy học .

1. Mô tả phương pháp thực hiện chuỗi các hoạt động học trong bài học và kĩ thuật dạy học thực hiện trong các hoạt động.

a. HĐ khởi động:

- Phương pháp: Đàm thoại, nêu và giải quyết vấn đề.

- Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi.

b. HĐ hình thành kiến thức mới

* HĐ1: Tìm hiểu phần đặt vấn đề

- Phương pháp:Thảo luận nhóm ,đàm thoại, dạy học nhóm, nêu và giải quyết vấn đề.

- Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, chia nhóm.

* HĐ 2: Tìm hiểu nội dung bài học.

- Phương pháp: Đàm thoại,thảo luận nhóm (nhóm lớn, cặp đôi), nêu và giải quyết vấn đề.

- Kĩ thuật: Chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi.

c. HĐ luyện tập:

- Phương pháp: Đàm thoại, nêu vấn đề.

- Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi.

d. HĐ vận dụng :

- Phương pháp : Đàm thoại, nêu và giải quyết vấn đề.

- Kĩ thuật : Kĩ thuật đặt câu hỏi.

e. HĐ tìm tòi, sáng tạo :

- Phương pháp : Đàm thoại, nêu vấn đề.

- Kĩ thuật : Kĩ thuật đặt câu hỏi.

2. Tổ chức các hoạt động:

HĐ 1. HĐ khởi động:

* Mục tiêu:

- Tạo tâm thế hứng thú cho HS.

- Kích thích HS tìm hiểu về. Các tệ nạn xã hội và tác hại của TNXH

* Nhiệm vụ: HS theo dõi đoạn video và thực hiện yêu cầu của GV.

* Phương thức thực hiện: HĐ cá nhân, HĐ cả lớp.

* Yêu cầu sản phẩm: HS suy nghĩ trả lời.

* Cách tiến hành:

- GV chuyển giao nhiệm vụ: Quan sát video . Cho biết đoạn video nói về tệ nạn gì? Tệ nạn đó có nguy hiểm không? Nguy hiểm ntn vói cá nhân và cộng đồng?

- Dự kiến sp Hs: Đoạn video nói về tệ nạn ma túy. Đây là tệ nạn rất nguy hiểm cho các nhân và cộng đồng.

- Đánh giá sản phẩm: Đúng đây là tệ nạn rất nguy hiểm ngoài ra còn tệ nạn nào nữa chúng ta cùng vào bài hôm nay.

Hoạt động của GV và HS

Nội dung cần đạt

Hoạt động 2: Hình thành kiến thức

* Mục tiêu: Giúp HS Nắm được các tình huống trong phần đặt vấn đề để rút ra nội dung bài học

* Nhiệm vụ: HS tìm hiểu trong SGK, thực tế cuộc sống.

* Phương thức thực hiện: Hoạt động chung, hoạt động nhóm.

* Yêu cầu sản phẩm: Kết quả của nhóm bằng phiếu học tập, câu trả lời của HS.

* Cách tiến hành:

1. GV chuyển giao nhiệm vụ

GV tổ chức lớp thành 3 nhóm thảo luận theo những câu hỏi sau:

Câu 1. Tình huống 1 SGK.

Em đồng tình với ý kiến của bạn An không? Vì sao?

Nếu các bạn lớp em cũng chơi thì em làm thế nào?

Câu 2. Tình huống 2 SGK.

Theo em P,H và bà Tâm có vi phạm pháp luật không? Và phạm tội gì? (P,H chỉ vi phạm đạo đức, đúng hay sai)

Họ sẽ bị xử lý như thế nào?

Câu 3 .

Qua hai ví dụ trên em rút ra được bài học gì?

Theo em cờ bạc, ma tuý, mại dâm có liên quan đến nhau không? Vì sao?

- HS tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm tổ chức thảo luận, cử thư ký ghi chép và một đại diện trả lời .

HS cả lớp nhận xét, tranh luận

GV bổ sung thêm ý kiến

Nếu nhờ cô giáo can thiệp em không sợ các bạn trả thù sao?

HS thảo luận các câu hỏi

? Nguyên nhân gây ra tệ nạn xh là gì?

? Biện pháp phòng tránh nó là gì?

Mục tiêu: Giúp HS Nắm đượcthế nào là tệ nạn xh

Kể tên một số tệ nạn xh

Nêu tác hại của các tệ nạn xã hội đối với gia đình

Tác hại của các tệ nạn xã hội đối với bản thân cá nhân

* Nhiệm vụ: HS tìm hiểu trong SGK, thực tế cuộc sống.

* Phương thức thực hiện: Hoạt động chung, hoạt động nhóm.

* Yêu cầu sản phẩm: Kết quả của nhóm bằng phiếu học tập, câu trả lời của HS.

* Cách tiến hành:

1. GV chuyển giao nhiệm vụ

? Thế nào là tệ nạn xh?

? Kể tên một số tệ nạn xh?

Nêu tác hại của các tệ nạn xã hội đối với gia đình?

Tác hại của các tệ nạn xã hội đối với bản thân cá nhân?

Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ

GV : yêu cầu HS nhận xét đánh gía bổ xung

Theo tổ chức y tế thế giới thống kê trong số những người mắc các tệ nạn xã hội thì tới hơn 40% ở độ tuổi từ 14 - 24. (lao động và sinh đẻ)

Cả nước có 165 nghìn người nhiễm HIV , có 27 nghìn người tử vong vì HIV/AIDS . Dự báo cuối thập kỷ này có 350 nghìn người nhiễm HIV/AIDS

- Tác hại của các tệ nạn xã hội .

- Đối với xã hội .

+ ảnh hưởng đến kinh tế, suy giảm sức lao động của xã hội

+ Suy thoái giống nòi.

+ Mất trật tự an toàn xã hội

- Đối với gia đình .

+ Kinh tế cạn kiệt, ảnh hưởng đến đời sống vật chất và tinh thần của mọi người

+ Gia đình tan vỡ

- Đối với bản thân

+ Huỷ hoại sức khoẻ dẫn đến cái chết

+ Suy sút tinh thần, phẩm chất đạo đức.

+ Vi phạm pháp luật

Hoạt động 3 - Luyện tập: Hướng dẫn hs làm bài tập

GV tổ chức cho học sinh làm bài tập củng cố .

Bài tập nhanh: Trong các tệ nạn sau tệ nạn nào là nguy hiểm nhất (đánh dấu x vào câu trả lời đúng)

- Cờ bạc

- Đua xe máy , xe đạp

- Ma tuý

- Mại dâm

- Nghiện rượi

- Coi cóp

I. Đặt vấn đề.

Nhóm 1.

- Ý kiến của An là đúng. Vì lúc đầu là chơi ít ..rồi thành quen ham mê sẽ chơi nhiều.

- Nếu các bạn chơi thì em sẽ ngăn cản

- Báo cho các thầy cô giáo .

Nhóm 2.

- P và H vi phạm pháp luật về tội cờ bạc và nghiện hút (không chỉ là vi vi phạm đạo đức)

- Bà Tâm vi phạm pháp luật về tội tổ chức bán ma tuý.

- Pháp luật sẽ xử lý P, H và bà Tâm theo quy định .

Nhóm 3.

- Không chơi bài ăn tiền, không ham mê cờ bạc, không nghe kẻ xấu để nghiện hút.

- Ba tệ nạn này có liên quan chặt chẽ đến nhau.

- Nên tránh xa các tệ nạn này .

2- Nguyên nhân

- HS liên hệ ở trường, địa phương về vấn đề này .(Có hơn 10 người nghiện hút.)

a- Nguyên nhân khách quan .

- Kỷ cương pháp luật chưa nghiêm

- Kinh tế kém phát triển

- Chính sách mở cửa, ảnh hưởng của nền kinh tế thị trường.

- ảnh hưởng của các văn hoá phẩm đồi truỵ

- Cha mẹ nuông chiều

- Bạn bè rủ rê

b- Nguyên nhân chủ quan .

- Lười lao động, ham chơi, đua đòi, thích ăn ngon

- Do tò mò thích cảm giác mới lạ

- Do thiếu hiểu biết.

3- Biện pháp phòng tránh

a- Biện pháp chung .

- Nâng cao chất lượng cuộc sống

- Tăng cường giáo dục tư tưởng, đạo đức

- Giáo dục pháp luật

- Cải tiến hoạt động của tổ chức Đoàn …..

- Kết hợp tốt 3 môi trường giáo dục GĐ-NT- XH

b- Biện pháp riêng .

- Không che giấu, tàng trữ..

- Tuyên truỳền phòng chống tệ nạn xã hội

- Có cuộc sống lành mạnh

- Vui chơi lành mạnh

- Giúp đỡ các cơ quan phát hiện tội phạm

- Không xa lánh, miệt thị người mắc……

II. Nội dung bài học

1- Tệ nạn xã hội

- Là những hành vi sai lệch với các chuẩn mực xã hội, vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật gây hậu quả xấu về mọi mặt đối với cá nhân, gia đình và xã hội.

2- Tác hại .

- Ảnh hưởng đến sức khoẻ

- Ảnh hưởng đến tinh thần và đạo đức

- Gia đình tan nát

- Làm thiệt hại về kinh tế

- Trật xã hội bị rối loạn

- Suy thoái nòi giống, AIDS, chết .

Lưu ý: Do nội dung giáo án rất dài, nên mời các bạn bấm vào nút Tải về để xem đầy đủ Mẫu giáo án môn Giáo dục công dân lớp 8 theo công văn 5512 nhé.

Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.

Đánh giá bài viết
1 5.701
Mẫu giáo án môn Giáo dục công dân lớp 8 theo công văn 5512
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm