(Chủ đề 1-8) Giáo án Giáo dục địa phương lớp 8 Vĩnh Phúc

Tải về

Tải giáo án Giáo dục địa phương lớp 8 Vĩnh Phúc

Giáo án Giáo dục địa phương lớp 8 tỉnh Vĩnh Phúc được Hoatieu chia sẻ trong bài viết này là trọn bộ mẫu kế hoạch bài dạy môn Giáo dục địa phương lớp 8 của tỉnh Vĩnh Phúc file word đầy đủ từ chủ đề 1 đến 8 bao gồm cả tiết ôn tập và ma trận, đề mẫu đề thi cuối học kì 1, học 2 môn GDDP 8 Vĩnh Phúc.

Lưu ý: Mẫu giáo án Giáo dục địa phương lớp 8 tỉnh Vĩnh Phúc được chia sẻ hoàn toàn miễn phí và chỉ mang tính chất tham khảo, hỗ trợ các thầy cô khi biên soạn giáo án cho riêng mình.

Giáo án chủ đề 1 môn GDĐP 8 Vĩnh Phúc

CHỦ ĐỀ 1: THƠ HIỆN ĐẠI VĨNH PHÚC

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Trình bày được khái niệm thơ hiện đại, một vài nét về thơ hiện đại Vĩnh Phúc.

- Trình bày được một số tác giả và tác phẩm tiêu biểu của Vĩnh Phúc.

- Phân tích đánh giá: Viết được bài văn nghị luận về một tác phẩm thơ hiện đại của Vĩnh Phúc.

2. Năng lực

- Năng lực tự chủ và tự học: biết chuẩn bị đồ dùng học tập, biết sưu tầm thêm các bài thơ, bài nghiên cứu từ sách báo, tạp chí, internet để tự nghiên cứu và mở rộng kiến thức.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học, thực hành, trưng bày, trao đổi, chia sẻ, phân tích nhận xét bài luận và sản phẩm.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết vận dụng kĩ năng phân tích, đánh giá, tổng hợp để viết bài văn nghị luận.

3. Phẩm chất

Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính kiên trì yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, lan toả tinh thần nhân văn ở HS, cụ thể qua một số biểu hiện:

- Biết cảm nhận và trân trọng các giá trị văn hoá trong cuộc sống cũng như trong các tác phẩm thơ hiện đại của quê hương Vĩnh Phúc.

- Biết chia sẻ chân thực suy nghĩ của mình qua trao đổi, nhận xét, phân tích bài thơ.

- Hiểu được vai trò và có ý thức phát huy các giá trị văn học nói riêng, văn hoá nói chung trong đời sống văn hoá xã hội.

- Thể hiện được sự tôn trọng, tự hào về những thành tựu của thơ ca nói riêng, văn hoá địa phương nơi mình sinh sống nói chung.

- Xây dựng tinh thần đoàn kết, trách nhiệm với bạn bè thông qua các hoạt động.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên

- Tài liệu GDĐP Vĩnh Phúc lớp 8, sách giáo viên (SGV), biên soạn theo định hướng năng lực, tìm hiểm mục tiêu bài học.

- Một số hình ảnh, bài viết, video clip giới thiệu về tác giả, tác phẩm thơ hiện đại Vĩnh Phúc do GV tự sưu tầm.

- Phương tiện hỗ trợ nếu có.

2. Học sinh

- Tài liệu GDĐP Vĩnh Phúc lớp 8, VBT (nếu có), đồ dùng học tập,…

- Sưu tầm tranh ảnh liên quan đến tác phẩm thơ hiện đại tiêu biểu ở Vĩnh Phúc thời kì đổi mới.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức

2. Các hoạt động dạy và học

HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu

- HS nhận biết, chia sẻ được hiểu biết của mình về những câu thơ, bài thơ thể hiện vẻ đẹp thiên nhiên, con người, văn hoá Vĩnh Phúc.

b. Nội dung

- Chia sẻ được hiểu biết của mình về những câu thơ, bài thơ thể hiện vẻ đẹp thiên nhiên, con người, văn hoá Vĩnh Phúc.

c. Sản phẩm

- HS nắm được các bài thơ viết về con người, thiên nhiên, cuộc sống và văn hoá của tỉnh Vĩnh Phúc.

Đường lên Tam Đảo sớm nay

Đồng xanh ngăn ngắt cò bay nhịp nhàng

Đuôi Rồng, dốc Láp, chùa Hang

Mây lưng chừng núi, rộn ràng thông reo

(Tam Đảo một ngày hè - Phạm Đạo)

Vĩnh Yên ơi, ta lại về đây

Nhớ thương năm tháng có vơi đầy

Thuyền ai mái động trăng

Đầm Vạc Nghe bốn bề xuân rạo rực cây.

(Vĩnh Yên - Nguyễn Bùi Vợi)

Tích Sơn lại có Hội đình

Hội Dưng bắt chạch một mình trong chum

Hương Canh làng gốm hiểu dùm

Bích Chu làng mộc dửng dưng sao đành?

(Về với Vĩnh Phúc - Thiên Ân)

4. Tổ chức thực hiện

Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV cho HS đọc câu lệnh, quan sát tranh ảnh và trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên.

- GV giới thiệu một số câu thơ do GV sưu tầm (Có sự hỗ trợ của máy chiếu, nếu có).

- GV gợi ý cho HS các nội dung trả lời như sau:

+ Các tác phẩm thơ có tên là gì? Ai là người sáng tác

+ Nội dung các tác phẩm thơ nói lên điều gì?

Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập

- Học sinh thực hiện yêu cầu.

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

- Học sinh lần lượt trả lời các câu hỏi

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV chốt ý: Các tác phẩm ca ngợi vẻ đẹp của Vĩnh Phúc (Từ những vẻ đẹp của văn hoá truyền thống, cảnh quan thiên nhiên đến vẻ đẹp của những con người đang sinh sống và lao động trên mảnh đất này đã ảnh hưởng và tác động tới các nghệ sĩ của tỉnh Vĩnh Phúc thời kì đổi mới, họ đã sáng tác những tác phẩm mang đậm dấu ấn quê hương).

HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 2.1: Tìm hiểu vài nét về thơ, văn hiện đại Vĩnh Phúc

a. Mục tiêu

- Cảm nhận được nội dung đề tài, hình thức và phong cách thể hiện của các tác phẩm tiêu biểu.

b. Nội dung

- Tìm hiểu một số nét khái quát về thơ văn hiện đại Vĩnh Phúc.

c. Sản phẩm

- HS nắm được sự đa dạng, phong phú về thơ ca ở Vĩnh Phúc.

1. Vài nét về thơ, văn hiện đại Vĩnh Phúc

- Thơ hiện đại là khái niệm chỉ hình thức thơ của thời kì hiện đại (từ đầu thế kỉ XX đến nay) với những đặc điểm riêng như: phong cách tự do, sáng tạo và không bị ràng buộc bởi các quy tắc của thơ truyền thống.

- Thơ, văn Vĩnh Phúc có nhiều thành tựu đáng chú ý:

+ Thời kì trước Cách mạng tháng Tám năm 1945, xuất hiện một số gương mặt như Đỗ Tốn và nhóm Tự lực văn đoàn.

+ Sau năm 1945, về văn xuôi, đây là nơi hội tụ của nhiều cây bút tên tuổi như: Hà Đình Cẩn, Vũ Đình Minh,…; Về thơ ca thời kì chống Mỹ có: Hữu Thỉnh, Ngô Văn Phú.

+ Hoà bình lập lại: những nhà thơ tiêu biểu như: Vũ Duy Thông, Hoàng Hữu, Vũ Đình Minh, Trương Vĩnh Tuấn, Dương Kiều Minh, Nguyễn Hữu Hà...

+ Thơ thiếu nhi Vĩnh Phúc: cũng có những đóng góp quan trọng với sự góp mặt của Vũ Duy Thông, Trương Vĩnh Tuấn, Hoàng Tá, Ngân Vịnh,...

d. Tổ chức thực hiện

Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV cho HS tìm hiểu về 2 mục trong Tài liệu (trang 05-10), có thể chuẩn bị thêm các ảnh, bài thơ của các tác giả Vĩnh Phúc để HS quan sát.

+ Thơ hiện đại có đặc điểm gì?

+ Thơ, văn hiện đại Vĩnh Phúc có những thành tựu gì?

- GV gợi ý để HS có thể chia tách nội dung bài học và trình bày logic, khoa học hơn.

- GV có thể mở rộng thêm về một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu khác ở Vĩnh Phúc không được nhắc đến trong tài liệu.

Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập

- Học sinh thực hiện yêu cầu.

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

- Học sinh lần lượt trả lời các câu hỏi

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về tác giả tác phẩm

a. Mục tiêu

- HS nhận biết được các tác giả, tác phẩm thơ hiện đại tiêu biểu ở Vĩnh Phúc.

b. Nội dung

- Tìm hiểu một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu ở Vĩnh Phúc.

c. Sản phẩm

- Biết được nội dung, hình thức nghệ thuật, cái hay, cái đẹp trong các bài thơ ở Vĩnh Phúc.

- Sản phẩm dự kiến

................

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem toàn bộ mẫu giáo án GDĐP 8 tỉnh Vĩnh Phúc file word.

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
1 521
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm