Đáp án module chuyển đổi số trong dạy học 2024
Đáp án module chuyển đổi số trong dạy học - HoaTieu.vn xin chia sẻ Đáp án thi Chuyển đổi số cơ bản, đáp án chương trình bồi dưỡng kỹ năng chuyển đổi số cho giáo viên, giúp các bạn có thêm tư liệu tham khảo, nhanh chóng hoàn thành các bài tập chuyển đổi số cơ bản, bài 1, bài 2, mã đề 218291.
Gợi ý Đáp án trắc nghiệm module chuyển đổi số trong dạy học được chia sẻ từ đồng nghiệp đã tham gia thi và đạt kết quả cao. Sau đây là nội dung chi tiết Đáp án thi Chuyển đổi số cơ bản, bồi dưỡng kỹ năng chuyển đổi số. Mời các bạn cùng tham khảo để đưa ra lựa chọn đáp án chính xác nhất.
Đáp án câu hỏi về chuyển đổi số trong giáo dục 2024
- I. Đáp án tập huấn chuyển đổi số trong giáo dục năm 2024
- II. Đáp án module bồi dưỡng Chuyển đổi số
- 1. Đáp án bồi dưỡng kỹ năng chuyển đổi số
- 2. Đáp án bài tập 1 Module Chuyển đổi số trong dạy học
- 3. Đáp án bài tập 2 Module Chuyển đổi số trong dạy học
- 4. Đáp án Module Chuyển đổi số trong dạy học Mã đề 218291
- 5. Đáp án trắc nghiệm tập huấn Giáo dục năng lực số
- 6. Tầm quan trọng chuyển đổi số với giáo viên
I. Đáp án tập huấn chuyển đổi số trong giáo dục năm 2024
Đáp án tập huấn chuyển đổi số trong giáo dục gồm các câu hỏi và gợi ý đáp án trắc nghiệm tập huấn chuyển đổi số, kỹ năng số, kiến thức nền tảng số dành cho giáo viên tham khảo khi làm bài kiểm tra cuối khóa tập huấn cập nhật mới nhất năm 2024. Tuy nhiên đáp án chỉ mang tính chất tham khảo, không phải đáp án chính xác do Bộ giáo dục công bố, thầy cô cần căn cứ vào kiến thức tập huấn để đưa ra câu trả lời của riêng mình. Lưu ý file tải đáp án chuyển đổi số là file tải zip, thầy cô cần sử dụng máy tính giải nén để xem đầy đủ nội dung.
1. Đáp án chương trình Chuyển đổi số
Câu 1
Quyết định nào của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030?
A. Quyết định số 146/QĐ - TTg.
B. Quyết định số 411/QĐ - TTg.
C. Quyết định số 749/QĐ - TTg.
D. Quyết định số 942/QĐ - TTg.
Câu 2
Trước khi ra đời Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, Việt Nam có bao nhiêu năm thực hiện tin học hóa, ứng dụng công nghệ thông tin?
A. 5 năm.
B. 10 năm.
C. 20 năm
D. 30 năm.
Câu 3
03 trụ cột của chuyển đổi số quốc gia được xác định là?
A. Chính phủ số, hạ tầng số, nhận thức số.
B. Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.
C. Thể chế số, kinh tế số, công dân số.
D. Chính quyền số, kinh tế số, hạ tầng số.
Câu 4
Chuyển đổi số có ý nghĩa và vai trò như thế nào đối với Việt Nam?
A. Chính phủ số giúp Chính phủ hoạt động hiệu quả, hiệu lực hơn, minh bạch hơn, giảm tham nhũng.
B. Kinh tế số thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo ra giá trị mới, giúp tăng năng suất lao động, tạo động lực tăng trưởng mới, thoát bẫy thu nhập
trung bình.
C. Xã hội số giúp người dân bình đẳng về cơ hội tiếp cận dịch vụ, đào tạo, tri thức, thu hẹp khoảng cách phát triển, giảm bất bình đẳng. Các ngành, lĩnh vực được tối ưu, thông minh hóa hướng đến nâng cao trải nghiệm và chất lượng cuộc sống của người dân.
D. Tất cả các phương án trên.
Câu 5
Năm 2023 là năm thứ bao nhiêu thực hiện Chương trình Chuyển đổi số quốc gia?
A.. Năm thứ nhất.
B. Năm thứ hai.
C. Năm thứ ba.
D. Năm thứ năm.
>>> Xem tiếp trong file tải về.
2. Đáp án trắc nghiệm dữ liệu số
Câu 1
Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ Nhất diễn ra trong khoảng thời gian nào?
A. 1760-1840
B. 1870-1914
C. 1960 - hiện tại
D. 2000 - hiện tại
Câu 2
Ai là người đã cải thiện và hoàn thiện máy hơi nước, đóng vai trò quan trọng trong Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ Nhất?
A. Henry Ford
B. James Watt
C. Thomas Edison
D. Nikola Tesla
Câu 3
Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ Hai nổi bật với sự phát triển nào sau đây?
A. Máy hơi nước
B. Internet
C. Sự ra đời của dây chuyền sản xuất
D. Trí tuệ nhân tạo
Câu 4
Thập kỷ nào chứng kiến sự xuất hiện của máy tính cá nhân (PC)?
A. 1960
B. 1970
C. 1980
D. 1990
>>> Xem tiếp trong file tải về.
3. Đáp án trắc nghiệm kiến thức nền tảng số
Câu 1
Chuyển đổi số là gì?
A. Chuyển đổi số là một hướng phát triển lớn, đột phá, quan trọng của phát triển kinh tế, xã hội cấp tỉnh.
B. Chuyển đổi số là thay đổi để thích ứng với những cái thay đổi bởi công nghệ.
C. Chuyển đổi số là một quá trình để chuyển đổi các tài liệu giấy sang các tài liệu điện tử.
D. Chuyển đổi số là quá trình tự thay đổi cách sống và cách làm việc trên môi trường thực - số.
Câu 2
Ba cấp độ của chuyển đổi số là?
(1) Ứng dụng công nghệ thông tin; (2) Tin học hóa; (3) Số hóa,
(1) Số hóa; (2) Mô hình hoạt động số; (3) Chuyển đổi số;
(1) Ứng dụng công nghệ thông tin; (2) Số hóa; (3) Chuyển đổi số;
(1) Số hóa; (2) Phát triển số; (3) Ứng dụng công nghệ số
Câu 3
Đâu là nội dung đúng về Khai thác cơ hội số?
A. Là việc biểu diễn các thực thể (đối tượng, vạn vật) có trong tự nhiên, từ dạng tự nhiên, dạng vật lý (physical) sang dạng số, tạo ra phiên bản số của các thực thể và do đó tạo một cặp đôi thực - số (digital twin).
B. Là “số hóa quy trình”, “số hóa tổ chức” hay “số hóa doanh nghiệp” – là cấp độ dùng các công nghệ số và dữ liệu để xác định cách thức và quy trình hoạt động mới của tổ chức hay doanh nghiệp.
C. Là thay đổi ở cấp độ hệ thống của tổ chức theo mô hình hoạt động hay kinh doanh mới, với sự thay đổi của con người, thể chế và ứng dụng các công nghệ số trong tổ chức.
D. Cả ba nội dung trên đều sai.
Câu 4
Theo tài liệu khóa học, nội dung nào dưới đây được nêu trong một số gợi ý cho việc xây dựng kế hoạch số hóa đối đối với mọi tổ chức?
A. Số hóa không làm cho môi trường số trở nên phong phú hơn, làm cho tổ chức giàu tài sản hơn, nên luôn cần nghĩ đến việc tổ chức, lưu trữ và bảo vệ dữ liệu số hóa.
B. Cần có sự kết nối cấp độ số hóa với cấp độ chuyển đổi số khi lập kế hoạch số hóa.
C. Mô hình và quy trình hoạt động có thể thay đổi và điều chỉnh trong thực tế và do đó kế hoạch số hóa cũng cần điều chỉnh theo.
D. Nguyên lý cơ bản là số hóa nhằm tạo ra tài sản, tạo ra cơ hội số cho hoạt động của tổ chức trong môi trường số.
Câu 5
Môi trường số có ý nghĩa như thế nào với chúng ta?
A. Là hoạt động của các thực thể có thể được tính toán và điều khiển qua các phiên bản số (dữ liệu) được kết nối với chúng trên môi trường số.
B. Là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của các tổ chức và doanh nghiệp khi các cơ hội số ngày càng nhiều.
C. Là việc tạo ra các con số để mô tả và biểu diễn các thực thể, tức là tạo ra dữ liệu hay phiên bản số của các thực thể.
D. Là một nhánh của trí tuệ nhân tạo, có mục tiêu làm cho máy móc có khả năng học tập như con người.
>>> Xem tiếp trong file tải về.
II. Đáp án module bồi dưỡng Chuyển đổi số
1. Đáp án bồi dưỡng kỹ năng chuyển đổi số
Dưới đây là Đáp án bồi dưỡng kỹ năng chuyển đổi số cho giáo viên để thầy cô tham khảo nhé ạ.
1. Chuyển đổi số cơ bản
Câu 1: 1 Câu 2: 4 Câu 3: 2 Câu 4: 2 Câu 5: 1 | Câu 6: 1 Câu 7: 4 Câu 8: 4 Câu 9: 3 Câu 10: 2 | Câu 11: 4 Câu 12: 1 Câu 13: 3 Câu 14: 1 Câu 15: 3 | Câu 16: 2 Câu 17: 1 Câu 18: 2 Câu 19: 3 Câu 20: 3 Câu 21: 4 |
2. Chương trình bồi dưỡng Kỹ năng Chuyển đổi số
Câu 1: 1 Câu 2: 1 Câu 3: 3 Câu 4: 2 Câu 5: 2 | Câu 6: 2 Câu 7: 3 Câu 8: 3 Câu 9: 3 Câu 10: 1 | Câu 11: 3 Câu 12: 4 Câu 13: 4 Câu 14: 2 Câu 15: 2 | Câu 16: 1 Câu 17: 3 Câu 18: 2 Câu 19: 1 Câu 20: 2 Câu 21: 2 |
2. Đáp án bài tập 1 Module Chuyển đổi số trong dạy học
1. Chọn đáp án đúng nhất.
Theo Quyết định 4725/QĐ-BGDĐT do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 30 tháng 12 năm 2022 có mấy tiêu chí trong bộ tiêu chí chuyển đổi số trong dạy học?
- 2
- 5
- 7
- 3
2. Chọn đáp án đúng nhất.
Theo Quyết định 271/QĐ-SGDĐT do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành ngày 10 tháng 2 năm 2023 có máy tiêu chí tính điểm trên tổng số 7 tiêu chí trong bộ tiêu chí chuyển đổi số trong dạy học?
- 5
- 3
- 2
- 7
3. Có bao nhiêu tiêu chí bắt buộc trong bộ tiêu chí chuyển đổi số trong dạy học được quy định tại Quyết định 4725/QĐ-BGDĐT và Quyết định 221/QĐ-SGDĐT.
- 2
- 5
- 7
- 3
4. Chọn đáp án đúng nhất
Theo Bộ tiêu chí chuyển đổi số trong dạy học, tiêu chi 1.3 liên quan đến việc triển khai phần mềm dạy học trực tuyến và các yêu cầu về tính năng của phần mềm dạy học trực tuyến mà các trường sử dụng chiếm bao nhiêu điểm?
- 30
- 20
- 10
- 15
5. Chọn đáp án đúng nhất
Tiêu chí nào quy định về số học liệu được số hóa trong bộ tiêu chí chuyển đổi số trong dạy học?
- Tiêu chí 1,5
- Tiêu chí 1,4
- Tiêu chí 1,3
- Tiêu chí 1,6
6. Theo Quyết định số 271/QĐ-SGDĐT do là Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh ban hành, nếu không đạt điều kiện của 2 tiêu chí bắt buộc trong nhóm tiêu chí chuyển đổi số trong dạy học thì có được tính điểm không cho nhóm tiêu chí chuyển đổi số trong dạy học không?
Đáp án: Không
7. Chọn đáp án đúng nhất
Nếu dựa vào tiêu chí được quy định tại Quyết định 271/QĐ-SGDĐT thì nếu một trường chỉ sử dụng phần mềm Zoom để dạy học trực tuyến thì sẽ đạt bao nhiêu điểm ở tiêu chí 1,37?
- Trên 20 điểm
- 30 điểm
- Dưới 20 điểm
8. Bộ tiêu chí chuyển đổi số trong dạy học được tính theo thang điểm bao nhiêu
- 100
- 50
- 60
- 20
9. Chọn đáp án đúng nhất
Theo Quyết định 4725/QĐ-BGDĐT, nếu một trường mà đạt 80 điểm chuyển đổi số trong dạy học thì đạt mức độ gi?
- Mức độ 2 - Đáp ứng cơ bản
- Mức độ 1 - Chưa đáp ứng
- Mức độ 3 - Đáp ứng tốt
10. Chọn các đáp án đúng
Đầu là những yêu cầu về tính năng cần có của phần mềm dạy học trực tuyến theo Quyết định 271/QĐ-SGDĐT?
- Có tính năng tổ chức dạy học trực tuyến trực tiếp
- Có tính năng để tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh
- Có tính năng để giao viên giao bài cho học sinh
- Có tính năng mạng xã hội và sàn giao dịch thanh toán điện tử
Tham khảo chi tiết tại bài viết:
3. Đáp án bài tập 2 Module Chuyển đổi số trong dạy học
1. Chọn đáp án đúng nhất
Nhà trường có thể tự đánh giá mức độ chuyển đổi số bằng tính năng nào trên hệ thống K12Online?
- Báo cáo thống kê/Báo cáo tự đánh giá mức độ chuyển đổi số
- Báo cáo thống kê/Báo cáo tổng quan
- Báo cáo thống kê/Báo cáo giảng dạy
- Báo cáo thống kê/Báo cáo kiểm duyệt
2. Chọn đáp án đúng nhất
Đâu là những ưu điểm khi sử dụng K12Online để nhà trưởng tự đánh giá mức độ chuyển đổi số trong dạy học?
- Hệ thống tự động tính điểm và quy ra mức độ sau khi nhà trưởng tự đánh giá
- Tất cả các phương án đều dùng
- Hệ thống cung cấp sẵn mẫu kế hoạch tổ chức dạy học trực tuyến và mẫu quy chế dạy học trực tuyến cho nhà trường tham khảo
- Hệ thống tự động đám số học liệu (bài giảng, bài kiểm tra...) mà nhà trường đã tạo để giúp cho nhà trường không mất công kiểm đếm. o Hệ thống khai báo sẵn các tiêu chỉ và mẫu báo cáo tương tự như Quyết định 4725/QĐ-BGDĐT và Quyết định 271/QĐ-SGDĐT
3. Chọn đáp án đúng nhất
Phòng GD&ĐT có thể xem báo cáo tự đánh giá mức độ chuyển đổi số của các trường trực thuộc trên hệ thống K12Online được không?
- Có. Phòng GD&ĐT có thể xem chi tiết báo cáo của từng trưởng và có tính năng thống kê theo biểu đồ rất trực quan, sinh động.
- Không
4. Chọn đáp án đúng nhất
Giáo viên muốn thêm mới 1 bài giảng trực tuyến tên hệ thống K12Online thì làm như thế nào?
- Vào Học tập => Chọn Bài giảng => Chọn Thêm mới
- Vào Bài giảng - Chọn Thêm mới
- Vào Lịch sự kiện => Chọn Thời khóa biểu " > Chọn Thêm mới
- Vào Học tập => Chọn Khóa học => Chọn Bài giảng => Chọn Thêm mới
5. Tính năng bài giảng trên K12Online hỗ trợ những dạng học liệu nào?
- Bài tập tự luyện
- Tất cả các định dạng đã đề cập đều được hỗ trợ trên K12Online Các dụng phổ biến như: video, tài liệu text
- Bài giảng chuẩn scorm
6. Chọn các đáp án đúng
Có thể đưa video lên bài giảng trên K12Online bằng cách nào?
- Dẫn đường dẫn video có sẵn ở trên Youtube
- Dàn bất kỳ một đường link nào trên Internet cũng có thể hỗ trợ
- Tải file video từ trên máy lên
7. Chọn đáp án đúng nhất
“Giáo viên đã có sẵn tài liệu, muốn cho lên K12Online để học sinh đọc, nghiên cứu có được không?
- Có. Giáo viên đưa tài liệu đó lên bài giảng để học sinh có thể xem được
- Không
8. Chọn đáp án đúng nhất
K12Online có tính năng để học sinh thảo luận, giáo viên trả lời giải đáp các câu hỏi của học sinh khi học trực tuyến không?
- Có. Giáo viên và học sinh dùng tính năng “Thảo luận” trong bài giảng trên K12Online
- Không
9. Chọn đáp án đúng nhất
K12Online có tính năng để giáo viên và nhà trường tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh không?
- Có
- Không
10. Chọn các đáp án đúng
Đầu là các phát biểu đúng khi nói về K12Online?
- K12Online là một mạng xã hội. Học sinh có thể kết bạn, nhắn tin với nhau.
- Học sinh có thể sử dụng K12Online trên trình duyệt web của máy tính và ứng dụng trên điện thoại di động đều được.
- K12Online có đầy đủ tính năng của một hệ thống dạy học trực tuyến: từ giao bài cho học sinh tự học; kiểm tra, đánh giá học sinh đến tổ chức cho học sinh tham gia các lớp học tương tác trực tuyến trực tiếp.
- K12 Online triển khai theo mô hình quản lý của ngành giáo dục. Đối tượng quản lý cấp Sở Phòng cũng có thể sử dụng để thực hiện những nghiệp vụ quản lý chuyên môn của mình.
Tham khảo chi tiết tại bài viết:
4. Đáp án Module Chuyển đổi số trong dạy học Mã đề 218291
Câu 1: Chuyển đổi số phát triển thông qua 3 thành phần đó là những thành phần nào
a. Chính quyền số, Kinh tế số, Công dân số
b. Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số
c. Chính quyền số, Công dân số, Xã hội số
Câu 2: Đâu là công nghệ tiên tiến hiện nay phục vụ cho chuyển đổi số?
a. Trí tuệ nhân tạo (AI)
b. Internet vạn vận (IoT)
c. Dữ liệu lớn (Bigdata)
d. Tất cả các phương án trên
Câu 3: Chuyển đổi số trong giáo dục bao gồm chuyển đổi những gì?
a. Chuyển đổi nhận thức
b. Chuyển đổi trong cách thức hoạt động chính quyền số
c. Chuyển đổi trong kinh tế xã số, Chuyển đổi trong xã hội xã số
d. Tất cả các phương án trên
Câu 4: Lộ trình chuyển đổi số trong giáo dục bao gồm mấy bước?
a. 2
b. 3
c. 4
Câu 5: Các bước thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục bao gồm:
a. (1) Nhận thức và tư duy; (2) Xây dựng chiến lượng và kế hoạch hành động
b. (1) Nhận thức và tư duy; (2) Xác định công nghệ số chủ yếu
c. (1) Nhận thức và tư duy; (2) Xây dựng chiến lượng và kế hoạch hành động; (3) Xác định công nghệ số chủ yếu
Câu 6: Các thành phần nền tảng của Giáo dục thông minh
a. Hạ tầng số, Cơ sở dữ liệu, Các ứng dụng CNTT
b. Hạ tầng số, kinh tế số, xã hội số
c. Hạ tầng số, Các ứng dụng CNTT, kinh tế số
Câu 7: Chúng ta có thể mua bán các sản phẩm nào trên sàn thương mại điện tử (TMĐT)?
a. Sản phẩm nông sản
b. Sản phẩm gia dụng
c. Cả đáp án a và b
d. Tất cả các sản phẩm
Câu 8: Các hình thức thanh toán số?
a. Chuyển khoản
b. Thanh toán sử dụng thể quốc tế VISA, MASTER
c. Thanh toán sử dụng ví điện tử cài đặt trên điện thoại thông minh
d. Tất cả các phương án trên
Câu 9: Mobile money là hình thức thanh toán qua mạng thông qua sử dụng tại khoản gì?
a. Tài khoản ngân hàng
b. Ví điện tử
c. Số điện thoại
Câu 10: Truy xuất nguồn gốc bằng nền tảng công nghệ QR là gì?
a. Dùng thiết bị đọc mã để chụp, quét và nhận về thông tin, nguồn gốc của sản phẩm
b. Tìm kiếm thông tin nguồn gốc của sản phẩm sử dụng công nghệ
c. Sử dụng điện thoại tra cứu thông tin nguồn gốc của sản phẩm
Câu 11: Đâu là ứng dụng di động trong Xã hội số?
a. Các ứng dụng trong giáo dục, sức khỏe, giải trí
b. Các ứng dụng trong du lịch, mua sắm
c. Các ứng dụng phục vụ liên lạc
d. Tất cả các phương án trên
Câu 12: Chuyển đổi số theo quan điểm của Chính phủ trong “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” lấy chủ thể nào làm trung tâm?
a. Nhà nước
b. Người dân
c. Tất cả các phương án trên
Câu 13: Khi xây dựng Kế hoạch triển khai chuyển đổi số ở đơn vị, những yếu tố nào cần được quan tâm?
a. Chủ trương, định hướng của cơ quan cấp trên (PGD, SGD)
b. Thực tế nhu cầu của trường học và phải gắn với việc giải quyết các vấn đề ở địa phương.
c. Cả 2 phương án trên
Câu 14: Khi xây dựng Kế hoạch triển khai chuyển đổi số ở trường học chúng ta nên đặt mục tiêu, lộ trình triển khai:
a. Triển thí điểm sau khi có kết quả tốt thì tổ chức nhân rộng
b. Triển khai đồng bộ 1 lượt
c. Triển khai theo hình thức lựa chọn đơn vị có ưu thế
Câu 15: Về nguyên tắc thực hiện Kế hoạch chuyển đổi số trong giáo dục, ai là người có vai trò then chốt
a. Cán bộ quản lý cấp PGD/SGD
b. Ban giám hiệu nhà trường
c. Giáo viên
d. Học sinh.
5. Đáp án trắc nghiệm tập huấn Giáo dục năng lực số
Câu 1. Khung năng lực số cho học sinh phổ thông gồm mấy miền năng lực?
- 2
- 5
- 7
- 9
Câu 2. Khung năng lực có tất cả bao nhiêu năng lực thành phần
- 7
- 12
- 25
- 26
Câu 3. Khung năng lực số được xây dựng cho nhóm đối tượng nào dưới đây?
- Học sinh từ lớp 1 đến lớp 12
- Học sinh từ lớp 1 đến lớp 5
- Học sinh từ lớp 6 đến lớp 9
- Học sinh từ lớp 10 đến lớp 12
............
Tham khảo chi tiết câu hỏi trắc nghiệm và gợi ý đáp án tại đây:
Bộ GDĐT tiến hành triển khai giáo dục kĩ năng công dân số cấp Tiểu học từ năm học 2024-2025 theo Kế hoạch số 2664/KH-SGDĐT ngày 15/8/2024 (Căn cứ Công văn 3899/BGDĐT-GDTH ngày 30/7/2024 V/v hướng dẫn triển khai giáo dục kĩ năng công dân số ở cấp Tiểu học).
Hiện nay các trường học trên toàn quốc đang tiến hành chương trình tập huấn, bồi dưỡng Giáo dục kĩ năng công dân số cho giáo viên. Do đó Đáp án trắc nghiệm tập huấn Giáo dục kĩ năng công dân số sẽ là tài liệu vô cùng hữu ích giúp thầy cô hoàn thành tốt bài kiểm tra cuối khóa tập huấn.
6. Tầm quan trọng chuyển đổi số với giáo viên
Chuyển đổi số trong giáo dục chính là việc ứng dụng những công nghệ tiên tiến giúp nâng cao trải nghiệm của người học; cải thiện những phương pháp giảng dạy cũng như tạo môi trường để học tập thuận tiện nhất. Lợi ích của chuyển đổi số đang đóng vai trò ngày càng quan trọng và tích cực trong môi trường giáo dục, giúp cho việc truyền tải kiến thức của giáo viên và việc phát triển khả năng tự học của người học mà không bị giới hạn về không gian và thời gian.
Lợi ích của chuyển đổi số trong giáo dục
- Theo dõi hiệu quả kết quả học tập của học sinh, sinh viên
Với việc lưu lại thông tin về kết quả làm việc của học sinh, sinh viên, công nghệ đóng vai trò quan trọng cho phép giáo viên và phụ huynh theo dõi sự tiến bộ của con em mình. Chẳng hạn, giáo viên và phụ huynh có thể so sánh sự khác biệt về kết quả học tập, làm việc thực tế của các học sinh, sinh viên qua từng thời điểm với những dữ liệu được hệ thống kĩ thuật số ghi chép được, từ đó có cái nhìn chi tiết hơn về những học sinh, sinh viên nào đã gặt hái được thành công và những em nào cần sự quan tâm, chú ý hơn từ thầy cô, cha mẹ.
- Cải thiện kết quả học tập của học sinh, sinh viên thông qua phân tích dữ liệu
Các trường có thể sử dụng các công cụ thống kê để theo dõi và cải thiện kết quả học tập của học sinh, sinh viên. Thông qua các thông tin thu thập được nhờ sử dụng các công cụ công nghệ, các nhà trường có thể hiểu rõ nhu cầu của từng học sinh, sinh viên là gì. Chẳng hạn, càng hiểu rõ lý do vì sao một sinh viên nào đó phải nghỉ một học kỳ, nhà trường lại càng có thể đưa ra các giải pháp phù hợp để hỗ trợ các em.
- Học tập “cộng tác”
Học tập trên các nền tảng kỹ thuật số buộc người dạy và người học phải có sự cộng tác. Các giáo viên có thể tạo và quản lý các nhóm học sinh, sinh viên trên các nền tảng học tập trực tuyến. Việc cùng hợp tác nghiên cứu, viết các bài báo khoa học hay các bài thuyết trình trở nên dễ dàng hơn với sự hỗ trợ của các nền tảng sáng tạo, cộng tác trực tuyến như Google Docs, Twiddla, Edmodo, v.v… Những công cụ tương tác này hiện đã được ứng dụng và sử dụng tại nhiều trường.
- Các chương trình đào tạo tập trung vào tương lai
Các nhà trường cần đưa vào chương trình học những nội dung có tiềm năng hoặc đang là xu hướng phát triển của công nghệ thế giới. Robot, trí tuệ nhân tạo, tự động hoá… những lĩnh vực này không còn chỉ là câu chuyện của những bộ phim khoa học viễn tưởng. Đã có rất nhiều bằng chứng chỉ ra rằng lực lượng lao động đang thay đổi và tiếp tục mở rộng nhanh chóng trong tương lai, nhưng nhiều nhà trường hiện vẫn chưa hoàn toàn sẵn sàng để giáo dục cho học sinh, sinh viên về vấn đề này. Không cần mất đến vài năm để tạo ra một chương trình học mới hay nâng cấp các chương trình học hiện có. Chúng ta cần tạo cơ hội cho học sinh, sinh viên được tiếp cận với những nội dung học tập phù hợp và thường xuyên được cập nhật.
- Tăng cường phối hợp giữa phụ huynh và giáo viên
Các nghiên cứu đã chỉ rằng trẻ em thể hiện bản thân tốt hơn ở nhà trường và có sức khoẻ tổng thể tốt hơn khi bố mẹ các em trực tiếp tham gia và đóng góp vào sự thành công trong học tập của con. Các phần mềm tự động hoá cung cấp các thông tin về tiến độ học tập của học sinh và chuyển lại các thông tin này cho phụ huynh, đồng thời gửi thông báo yêu cầu phụ huynh nộp các loại phí đúng hạn.
Với sự tham gia của công nghệ, phụ huynh cũng có thể yên tâm hơn về sự an toàn của con em mình bởi trong những trường hợp phụ huynh không thể theo dõi được, thông tin về vị trí của xe buýt đưa đón học sinh vẫn được cập nhật liên tục trên hệ thống từ bất kỳ nơi đâu. Hãy tưởng tượng nếu phần mềm có thể cung cấp một giải pháp hướng nghiệp hiệu quả thông qua việc đưa ra gợi ý về các lựa chọn nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên dựa trên những số liệu thống kê đã được xử lý và tính toán, dựa trên năng lực học tập và điểm yếu của từng học sinh, sinh viên.
- Tiết kiệm thời gian
Công nghệ số hoá giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian của mọi người trên thế giới, trong một thời đại mà thời gian là tiền bạc. Đào tạo trên nền tảng số là “cứu cánh” của những học sinh, sinh viên sống tại những khu vực xa xôi nhất của đất nước. Hiện nay, đã có những nền tảng cho phép học sinh, sinh viên chỉ cần đăng nhập vào một trang web là đã có thể bắt đầu bài học của mình, mà không cần phải dành hàng giờ trên đường để đến địa điểm học tập.
Trên đây là Đáp án thi Chuyển đổi số cơ bản dành cho giáo viên được đồng nghiệp chia sẻ sau khi hoàn thành khóa học bồi dưỡng kỹ năng chuyển đổi số. Thầy cô tham khảo để tiết kiệm thời gian ôn tập trọng tâm và đạt kết quả cao với bài kiểm tra tập huấn chương trình bồi dưỡng kỹ năng chuyển đổi số trong dạy học.
Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm: Gợi ý đáp án Module 15: "Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông" gồm nhiều câu hỏi thảo luận và thực hành, cụ thể:
Câu 1: Phân tích vai trò của CNTT, học liệu số, thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục
................
Các câu hỏi và đáp án Chuyển đổi số trong dạy học vẫn đang được HoaTieu.vn cập nhật liên tục. Bạn đọc nhớ theo dõi thường xuyên để không bỏ lỡ tài liệu hữu ích mới nhất nhé!
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Dành cho giáo viên - Tài liệu của HoaTieu.vn.
Tham khảo thêm
Em hãy xây dựng một kế hoạch tuyên truyền về An toàn giao thông với chủ đề “Cổng trường an toàn giao thông”
Minh họa cụ thể bằng nội dung giáo dục An toàn giao thông (ATGT) của một khối lớp
Em hãy kể tên và nêu chức năng một số bộ phận của xe đạp
Hãy nêu những việc nên làm và không nên làm khi tham gia giao thông đường thủy
Đáp án giao lưu tìm hiểu an toàn giao thông lớp 4 năm 2024
Theo em cần làm gì để tham gia giao thông bằng xe đạp an toàn?
Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ lớp 3 năm 2024
Nội dung giáo dục ATGT sẽ được xây dựng trong Kế hoạch giáo dục nhà trường như thế nào?
- Chia sẻ:Nguyễn Thị Hải Yến
- Ngày:
Đáp án module chuyển đổi số trong dạy học 2024
30/11/2024 11:43:00 SA- Thủy TiênThích · Phản hồi · 0 · 14/10/23
Gợi ý cho bạn
-
Ý nào sau đây không phản ánh đúng quan điểm biên soạn SGK môn Lịch sử và Địa lí 4 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống?
-
(Chính xác) Đáp án trắc nghiệm tập huấn SGK mới Khoa học 5 Cánh Diều
-
Một số phương pháp dạy học tích cực ở tiểu học
-
Đáp án trắc nghiệm tập huấn SGK mới lớp 4 Cánh Diều (12 môn)
-
Đáp án trắc nghiệm Module 6 THPT
-
Từ kinh nghiệm thực tiễn giảng dạy, thầy cô hãy chia sẻ những dấu hiệu mất an toàn hoặc bạo lực học đường đối với học sinh
-
(Chính xác) Đáp án trắc nghiệm tập huấn Ngữ văn 9 Kết nối tri thức
-
Gợi ý đáp án Module 8 THCS
-
Hoạt động Khám phá và luyện tập trong bài học 4 tiết có những nội dung gì?
-
Học và Chơi như hai cánh bướm - Cánh này không thể tồn tại nếu thiếu cánh kia
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Tập huấn giáo viên
Ngân hàng câu hỏi ôn tập Mô đun 3
Bài thu hoạch tập huấn SGK Tiếng việt lớp 1 bộ sách Cánh Diều
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Âm nhạc cấp tiểu học
Bài tập cuối khóa module 9 môn Toán Tiểu học
Đáp án trắc nghiệm tập huấn môn Giáo dục quốc phòng và An ninh 11 Cánh Diều
(Chuẩn) Đáp án trắc nghiệm tập huấn Lịch sử Địa lí 9 Chân trời sáng tạo