Nội dung giáo dục ATGT sẽ được xây dựng trong Kế hoạch giáo dục nhà trường như thế nào?

Nội dung giáo dục ATGT sẽ được xây dựng trong Kế hoạch giáo dục nhà trường như thế nào? là Đáp án An toàn giao thông 2022-2023 lớp 5 được HoaTieu.vn thực hiện để gửi tới thầy cô nhằm giúp thầy cô có thêm tài liệu tham khảo hữu ích trong quá trình dự thi và đạt kết quả cao. Mời thầy cô tham khảo.

Bài viết dưới đây có sự biên tập, chỉnh sửa và nội dung do Hoa Tiêu tự sản xuất. Thầy cô chỉ nên lấy làm đáp án tham khảo.

Giáo dục ATGT từ lâu đã là một môn học rất bổ ích dành cho các em học sinh, giáo dục các em học sinh tiểu học những kiến thức cơ bản về an toàn giao thông khi tham gia giao thông trên đường, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các em để phòng chống tai nạn giao thông.

Nội dung giáo dục ATGT sẽ được xây dựng trong Kế hoạch giáo dục nhà trường như sau:

1. Nội dung giáo dục ATGT được xây dựng trong Kế hoạch giáo dục nhà trường mẫu 1

1.1. Dạy, học an toàn giao thông theo tài liệu của Bộ GD&ĐT

Hiện nay Bộ GDĐT đã biên soạn các bộ sách, tài liệu giáo dục ATGT cho các khối lớp và đưa vào chương trình giảng dạy cho các em từ mần non đến đại học. Đặc biệt là các lớp tiểu học, nội dung dạy, học an toàn giao thông được lồng ghép rất dễ hiểu thú vị, sinh động.

Nội dung được hình ảnh hoá một cách sinh động, gắn với thực tế, giúp học sinh dễ hiểu, dễ tiếp thu, được biên soạn riêng cho từng lớp, mỗi lớp có nội dung chủ đề khác nhau, hoặc có cùng chủ đề nhưng khác nhau ở nội dung bài học cũng như các câu hỏi và bài tập, phù hợp với lứa tuổi của học sinh ở mỗi lớp. Các chủ đề cho từng lớp phù hợp với các chủ đề ngoại khóa về an toàn giao thông được thực hiện trong trường phổ thông.

Dạy, học an toàn giao thông theo tài liệu của Bộ GD&ĐT 
Dạy, học an toàn giao thông theo tài liệu của Bộ GD&ĐT

1.2. Kế hoạch dạy lồng ghép trong các môn học văn hóa theo lớp

Dạy lồng ghép có nghĩa là đưa những nội dung giáo dục có liên quan vào quá trình dạy học các môn học như: lồng ghép giáo dục đạo đức, lối sống; giáo dục pháp luật; giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển, đảo; giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông… vào các môn học có liên quan như Đạo đức; tự nhiên xã hội, khoa học…

1.3. Tổ chức thông qua hoạt động ngoại khóa liên quan đến ATGT

Tổ chức hội thi vẽ tranh, diễn kịch, hoạt động ngoại khóa tuyên truyền ATGT:

– Tổ chức hội thi vẽ tranh, hội thi học tốt thể hiện những hiểu biết về an toàn giao thông.

– Tổ chức sân chơi về an toàn giao thông nhằm thực hành kỹ năng an toàn giao thông đường bộ.

– Tổ chức ký cam kết thực hiện an toàn giao thông giữa trường, học sinh, gia đình.

– Sân khấu hóa: tổ chức luyện tập và diễn những tiểu phẩm vui…

2. Nội dung giáo dục an toàn giao thông mẫu 2

2.1. Lập kế hoạch giáo dục an toàn giao thông trong năm học

Nhiệm vụ quan trọng đầu tiên phải làm của các nhà quản lý đó là lập kế hoạch. Việc lập kế hoạch cần được thực hiện một cách khoa học, có đủ mục tiêu rõ ràng. Trong bản kế hoạch đó cần đề ra những nội dung, phương pháp sao cho hiệu quả, có trình tự thời gian chi tiết. Bên cạnh đó, nhà quản lý cũng cần tính đến những công việc như chuẩn bị huy động các nguồn lực để có thể chủ động trong mọi tình huống.

Các hoạt động giáo dục ATGT cũng cần được phân chia theo từng năm học để học sinh có thể hình thành nhận thức, thói quen một cách hệ thống. Các nhà quản lý cũng cần tìm hiểu, khảo sát đặc điểm tình hình của từng địa phương, khi vực để có phương án, chỉnh sửa kế hoạch cho phù hợp, đem lại hiệu quả cao nhất.

2.2. Tổ chức hoạt động và tổ chức bộ máy giáo dục an toàn giao thông

Để giúp cho mọi người cùng làm việc với nhau để thực hiện có hiệu quả mục tiêu giáo dục ý thức an toàn giao thông, cần xây dựng và duy trì một cơ cấu nhất định về những vai trò, nhiệm vụ và vị trí công tác. Đó chính là chức năng tổ chức trong quản lý giáo dục an toàn giao thông ở trường học.

2.3. Chỉ đạo các hoạt động giáo dục an toàn giao thông

Việc chỉ đạo các hoạt động giáo dục an toàn giao thông thuộc quyền của hiệu trưởng hoặc các trưởng bộ phận. Trong đó, hiệu trưởng cần thực hiện các nội dung sau đây:

– Hiệu trưởng (hoặc trưởng các bộ phận) thực hiện quyền chỉ huy theo từng mảng công việc được giao và hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ đã được nêu trong kế hoạch. Ra những quyết định quản lý đúng và kịp thời.

– Thường xuyên đôn đốc, động viên và khuyến khích các cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh thực hiện.

– Thực hiện giám sát việc triển khai nhiệm vụ của các cá nhân hoặc nhóm, bộ phận. Nếu có sai sót hoặc không hợp tình hình thực tiễn thì cần có phương án điều chỉnh kịp thời.

2.4. Kiểm tra, đánh giá các hoạt động giáo dục ATGT

Kiểm tra, đánh giá là một hoạt động nhằm thẩm định, xác định một hành vi của cá nhân hay một bộ phận trong quá trình thực hiện quyết định. Quá trình kiểm tra/giám sát là tiến trình điều chỉnh và tự điều chỉnh liên tục và thường diễn ra theo trình tự sau:

– Thiết lập các tiêu chuẩn mà một học sinh cần đạt được khi kết thúc một quá trình GD an toàn giao thông.

– Đo lường mức độ đạt được của học sinh so với tiêu chuẩn đã đề ra để có cơ sở tiến hành bước tiếp theo..

– Tiến hành điều chỉnh sự lệch chuẩn nếu kết quả đo lường không đạt được mục tiêu.

3. Ví dụ Minh họa cụ thể bằng nội dung giáo dục An toàn giao thông (ATGT) của một khối lớp

AN TOÀN GIAO THÔNG
BÀI 2: PHÒNG TRÁNH TAI NẠN GIAO THÔNG NƠI TẦM NHÌN BỊ CHE KHUẤT

I. MỤC TIÊU

- Nhận biết được một số tình huống có thể xảy ra tai nạn giao thông ở những nơi khuất tầm nhìn.

- Hình thành khả năng dự đoán và biết cách phòng tránh một số tình huống có thể tai nạn giao thông ở nơi che khuất tầm nhìn.

- Chia sẻ với người khác về cách phòng tránh tai nạn giao thông ở những nơi khuất tầm nhìn.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Chuẩn bị giáo viên:

- Tài liệu giáo dục An toàn giao thông

- Thiết bị trình chiếu, nghe nhìn

- Mô hình an toàn giao thông .

2. Chuẩn bị học sinh:

- Vở ghi chép

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

1. KHỞI ĐỘNG:

- Tổ chức trò chơi “lái xe an toàn ”

- Hướng dẫn một học sinh dùng xe đạp và thực hiện những động tác khi sang đường.

- GV thực hiện và đặt câu hỏi: Xác định đúng sai trong bức ảnh trên có hành động đúng hay sai?

- GV tổng hợp lại ý kiến của Học sinh (HS) tuyên dương.

- GV trình chiếu đoạn video về một vụ tai nạn giao thông ở nơi tầm nhìn bị che khuất

- GV đặt câu hỏi: nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn trong đoạn video trên là gì ?

- Học sinh quan sát tranh và trả lời (những hành động đúng và những hành động sai)

- HS quan sát video

- HS trả lời

- HS quan sát

- HS trả lời

2. KHÁM PHÁ

1. Tìm hiểu những nơi tầm nhìn bị che khuất có thể xảy ra tai nạn giao thông:

- GV yêu cầu HS quan sát tranh và chỉ ra những nơi bị che khuất có thể xảy ra tai nạn giao thông.

- Giáo viên yêu cầu học sinh trình bày

- GV Nhận xét – tuyên dương.

- GV liên hệ giáo dục HS thực tế qua hình ảnh giao thông tại địa phương.

- GV tổ chức HS tìm ra những phương cách phòng tránh nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông nơi tầm nhìn che khuất.

- GV kết luận

- GV tuyên dương, nhận xét

- HS quan sát tranh và thảo luận.

- HS báo cáo kết quả

- HS nêu cá nhân

- HS thực hiện theo nhóm (4 học sinh)

- HS nêu phần cần ghi nhớ

3. THỰC HÀNH

- Gv Xây dựng tình huống giao thông khi bị che khuất tầm nhìn.

- GV yêu cầu HS nhận xét và tìm những hành động của các nhân vật trong tình huống khi đến những nơi bị che khuất tầm nhìn.

- GV Nhận xét tuyên dương

- HS đóng vai theo yêu cầu, hướng dẫn của GV

- HS trả lời

4. VẬN DỤNG

- GV tổ chức trò chơi “ Vẽ tranh: Con đường đến trường”

- GV yêu cầu chỉ ra những nguy hiểm cũng như cách phòng tránh tai nạn cho trường hợp đó.

- HS thực hiện

- HS trình bày

Nội dung giáo dục ATGT được xây dựng trong Kế hoạch giáo dục nhà trường vẫn đang được HoaTieu.vn cập nhật liên tục, các bạn nhớ theo dõi thường xuyên để nhận tài liệu mới nhất nhé.

Mời các bạn tham khảo các tài liệu có liên quan trong mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
43 72.890
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Cinderella
    Cinderella

    Cám ơn ad

    Thích Phản hồi 22/12/22
    • Thái Nguyễn
      Thái Nguyễn

      Hay ạ

      Thích Phản hồi 22/12/22
      • Trần Thanh Tâm
        Trần Thanh Tâm

        Cảm ơn đã đăng

        Thích Phản hồi 22/12/22