Nội dung giáo dục ATGT sẽ được xây dựng trong Kế hoạch giáo dục nhà trường như thế nào?
Nội dung giáo dục ATGT sẽ được xây dựng trong Kế hoạch giáo dục nhà trường như thế nào? là Đáp án An toàn giao thông 2022-2023 lớp 5 được HoaTieu.vn thực hiện để gửi tới thầy cô nhằm giúp thầy cô có thêm tài liệu tham khảo hữu ích trong quá trình dự thi và đạt kết quả cao. Mời thầy cô tham khảo.
Bài viết dưới đây có sự biên tập, chỉnh sửa và nội dung do Hoa Tiêu tự sản xuất. Thầy cô chỉ nên lấy làm đáp án tham khảo.
Nội dung giáo dục ATGT sẽ được xây dựng trong Kế hoạch giáo dục nhà trường như thế nào?
Giáo dục ATGT từ lâu đã là một môn học rất bổ ích dành cho các em học sinh, giáo dục các em học sinh tiểu học những kiến thức cơ bản về an toàn giao thông khi tham gia giao thông trên đường, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các em để phòng chống tai nạn giao thông.
Nội dung giáo dục ATGT sẽ được xây dựng trong Kế hoạch giáo dục nhà trường như sau:
1. Nội dung giáo dục ATGT được xây dựng trong Kế hoạch giáo dục nhà trường mẫu 1
1.1. Dạy, học an toàn giao thông theo tài liệu của Bộ GD&ĐT
Hiện nay Bộ GDĐT đã biên soạn các bộ sách, tài liệu giáo dục ATGT cho các khối lớp và đưa vào chương trình giảng dạy cho các em từ mần non đến đại học. Đặc biệt là các lớp tiểu học, nội dung dạy, học an toàn giao thông được lồng ghép rất dễ hiểu thú vị, sinh động.
Nội dung được hình ảnh hoá một cách sinh động, gắn với thực tế, giúp học sinh dễ hiểu, dễ tiếp thu, được biên soạn riêng cho từng lớp, mỗi lớp có nội dung chủ đề khác nhau, hoặc có cùng chủ đề nhưng khác nhau ở nội dung bài học cũng như các câu hỏi và bài tập, phù hợp với lứa tuổi của học sinh ở mỗi lớp. Các chủ đề cho từng lớp phù hợp với các chủ đề ngoại khóa về an toàn giao thông được thực hiện trong trường phổ thông.
1.2. Kế hoạch dạy lồng ghép trong các môn học văn hóa theo lớp
Dạy lồng ghép có nghĩa là đưa những nội dung giáo dục có liên quan vào quá trình dạy học các môn học như: lồng ghép giáo dục đạo đức, lối sống; giáo dục pháp luật; giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển, đảo; giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông… vào các môn học có liên quan như Đạo đức; tự nhiên xã hội, khoa học…
1.3. Tổ chức thông qua hoạt động ngoại khóa liên quan đến ATGT
Tổ chức hội thi vẽ tranh, diễn kịch, hoạt động ngoại khóa tuyên truyền ATGT:
– Tổ chức hội thi vẽ tranh, hội thi học tốt thể hiện những hiểu biết về an toàn giao thông.
– Tổ chức sân chơi về an toàn giao thông nhằm thực hành kỹ năng an toàn giao thông đường bộ.
– Tổ chức ký cam kết thực hiện an toàn giao thông giữa trường, học sinh, gia đình.
– Sân khấu hóa: tổ chức luyện tập và diễn những tiểu phẩm vui…
2. Nội dung giáo dục an toàn giao thông mẫu 2
2.1. Lập kế hoạch giáo dục an toàn giao thông trong năm học
Nhiệm vụ quan trọng đầu tiên phải làm của các nhà quản lý đó là lập kế hoạch. Việc lập kế hoạch cần được thực hiện một cách khoa học, có đủ mục tiêu rõ ràng. Trong bản kế hoạch đó cần đề ra những nội dung, phương pháp sao cho hiệu quả, có trình tự thời gian chi tiết. Bên cạnh đó, nhà quản lý cũng cần tính đến những công việc như chuẩn bị huy động các nguồn lực để có thể chủ động trong mọi tình huống.
Các hoạt động giáo dục ATGT cũng cần được phân chia theo từng năm học để học sinh có thể hình thành nhận thức, thói quen một cách hệ thống. Các nhà quản lý cũng cần tìm hiểu, khảo sát đặc điểm tình hình của từng địa phương, khi vực để có phương án, chỉnh sửa kế hoạch cho phù hợp, đem lại hiệu quả cao nhất.
2.2. Tổ chức hoạt động và tổ chức bộ máy giáo dục an toàn giao thông
Để giúp cho mọi người cùng làm việc với nhau để thực hiện có hiệu quả mục tiêu giáo dục ý thức an toàn giao thông, cần xây dựng và duy trì một cơ cấu nhất định về những vai trò, nhiệm vụ và vị trí công tác. Đó chính là chức năng tổ chức trong quản lý giáo dục an toàn giao thông ở trường học.
2.3. Chỉ đạo các hoạt động giáo dục an toàn giao thông
Việc chỉ đạo các hoạt động giáo dục an toàn giao thông thuộc quyền của hiệu trưởng hoặc các trưởng bộ phận. Trong đó, hiệu trưởng cần thực hiện các nội dung sau đây:
– Hiệu trưởng (hoặc trưởng các bộ phận) thực hiện quyền chỉ huy theo từng mảng công việc được giao và hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ đã được nêu trong kế hoạch. Ra những quyết định quản lý đúng và kịp thời.
– Thường xuyên đôn đốc, động viên và khuyến khích các cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh thực hiện.
– Thực hiện giám sát việc triển khai nhiệm vụ của các cá nhân hoặc nhóm, bộ phận. Nếu có sai sót hoặc không hợp tình hình thực tiễn thì cần có phương án điều chỉnh kịp thời.
2.4. Kiểm tra, đánh giá các hoạt động giáo dục ATGT
Kiểm tra, đánh giá là một hoạt động nhằm thẩm định, xác định một hành vi của cá nhân hay một bộ phận trong quá trình thực hiện quyết định. Quá trình kiểm tra/giám sát là tiến trình điều chỉnh và tự điều chỉnh liên tục và thường diễn ra theo trình tự sau:
– Thiết lập các tiêu chuẩn mà một học sinh cần đạt được khi kết thúc một quá trình GD an toàn giao thông.
– Đo lường mức độ đạt được của học sinh so với tiêu chuẩn đã đề ra để có cơ sở tiến hành bước tiếp theo..
– Tiến hành điều chỉnh sự lệch chuẩn nếu kết quả đo lường không đạt được mục tiêu.
3. Ví dụ Minh họa cụ thể bằng nội dung giáo dục An toàn giao thông (ATGT) của một khối lớp
AN TOÀN GIAO THÔNG
BÀI 2: PHÒNG TRÁNH TAI NẠN GIAO THÔNG NƠI TẦM NHÌN BỊ CHE KHUẤT
I. MỤC TIÊU
- Nhận biết được một số tình huống có thể xảy ra tai nạn giao thông ở những nơi khuất tầm nhìn.
- Hình thành khả năng dự đoán và biết cách phòng tránh một số tình huống có thể tai nạn giao thông ở nơi che khuất tầm nhìn.
- Chia sẻ với người khác về cách phòng tránh tai nạn giao thông ở những nơi khuất tầm nhìn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Chuẩn bị giáo viên:
- Tài liệu giáo dục An toàn giao thông
- Thiết bị trình chiếu, nghe nhìn
- Mô hình an toàn giao thông .
2. Chuẩn bị học sinh:
- Vở ghi chép
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
1. KHỞI ĐỘNG: - Tổ chức trò chơi “lái xe an toàn ” - Hướng dẫn một học sinh dùng xe đạp và thực hiện những động tác khi sang đường. - GV thực hiện và đặt câu hỏi: Xác định đúng sai trong bức ảnh trên có hành động đúng hay sai? - GV tổng hợp lại ý kiến của Học sinh (HS) tuyên dương. - GV trình chiếu đoạn video về một vụ tai nạn giao thông ở nơi tầm nhìn bị che khuất - GV đặt câu hỏi: nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn trong đoạn video trên là gì ? | - Học sinh quan sát tranh và trả lời (những hành động đúng và những hành động sai) - HS quan sát video - HS trả lời - HS quan sát - HS trả lời |
2. KHÁM PHÁ 1. Tìm hiểu những nơi tầm nhìn bị che khuất có thể xảy ra tai nạn giao thông: - GV yêu cầu HS quan sát tranh và chỉ ra những nơi bị che khuất có thể xảy ra tai nạn giao thông. - Giáo viên yêu cầu học sinh trình bày - GV Nhận xét – tuyên dương. - GV liên hệ giáo dục HS thực tế qua hình ảnh giao thông tại địa phương. - GV tổ chức HS tìm ra những phương cách phòng tránh nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông nơi tầm nhìn che khuất. - GV kết luận - GV tuyên dương, nhận xét | - HS quan sát tranh và thảo luận. - HS báo cáo kết quả - HS nêu cá nhân - HS thực hiện theo nhóm (4 học sinh) - HS nêu phần cần ghi nhớ |
3. THỰC HÀNH - Gv Xây dựng tình huống giao thông khi bị che khuất tầm nhìn. - GV yêu cầu HS nhận xét và tìm những hành động của các nhân vật trong tình huống khi đến những nơi bị che khuất tầm nhìn. - GV Nhận xét tuyên dương | - HS đóng vai theo yêu cầu, hướng dẫn của GV - HS trả lời |
4. VẬN DỤNG - GV tổ chức trò chơi “ Vẽ tranh: Con đường đến trường” - GV yêu cầu chỉ ra những nguy hiểm cũng như cách phòng tránh tai nạn cho trường hợp đó. | - HS thực hiện - HS trình bày |
Nội dung giáo dục ATGT được xây dựng trong Kế hoạch giáo dục nhà trường vẫn đang được HoaTieu.vn cập nhật liên tục, các bạn nhớ theo dõi thường xuyên để nhận tài liệu mới nhất nhé.
Mời các bạn tham khảo các tài liệu có liên quan trong mục Tài liệu của HoaTieu.vn.
- Minh họa cụ thể bằng nội dung giáo dục An toàn giao thông (ATGT) của một khối lớp
- Em hãy xây dựng một kế hoạch tuyên truyền về An toàn giao thông với chủ đề “Cổng trường an toàn giao thông”
- Em hãy phân tích những điểm mạnh và điểm yếu của học sinh trường em khi tham gia giao thông. Theo em làm thế nào để khắc phục những điểm đó?
- Chia sẻ:Nguyễn Thị Hải Yến
- Ngày:
Tham khảo thêm
Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ dành cho giáo viên 2024
Đáp án thi tìm hiểu pháp luật về ATGT và cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng Internet Nghệ An 2024
Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cho giáo viên 2024
Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THPT 2024
Đáp án tự luận an toàn giao thông lớp 5 năm 2024
Đáp án thi Chung tay vì an toàn giao thông năm 2024
- CinderellaThích · Phản hồi · 0 · 22/12/22
- Thái NguyễnThích · Phản hồi · 0 · 22/12/22
- Trần Thanh TâmThích · Phản hồi · 0 · 22/12/22
Gợi ý cho bạn
-
Đáp án tự luận An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai giáo viên THCS 2024
-
Em hãy phân tích những điểm mạnh và điểm yếu của học sinh trường em khi tham gia giao thông
-
Khẩu hiệu tuyên truyền an toàn giao thông
-
Đáp án Thử tài đoán tướng Liên quân đúng nhất 2023
-
Tình hình, kết quả thực hiện và chuyển biến trong việc học tập và làm theo Bác
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Bài dự thi
Cuộc thi Khí tượng thủy văn trong em bài mẫu
Bài dự thi viết cảm nhận về quyển sách em yêu (21 mẫu) 2024
Vai trò và trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong việc tuyên truyền Luật phòng chống tác hại của rượu bia
Giới thiệu bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Kế hoạch nghề nghiệp trong tương lai 2024
Liên hệ vai trò, trách nhiệm của bản thân trong phòng chống diễn biến hòa bình, bạo loạn lật đổ