Thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài năm 2024

Hiện nay có rất nhiều trường hợp người Việt Nam kết hôn với người nước ngoài. Bao gồm việc kết hôn giữa: Công dân Việt Nam với người nước ngoài; Công dân Việt Nam với nhau mà ít nhất một bên định cư ở nước ngoài; Giữa người nước ngoài cư trú tại Việt Nam với nhau. Vậy thủ tục và trình tự đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài như thế nào? Hoatieu.vn sẽ giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài năm 2024

1.1. Hồ sơ đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài mới nhất

Căn cứ Tiểu mục 2 Mục A Phần I Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 528/QĐ-BTP năm 2023, Điều 30 Nghị định 123/2015/NĐ-CP, hồ sơ đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài gồm:

Nhóm giấy tờ Nội dung
Giấy tờ phải nộpTờ khai đăng ký kết hôn theo mẫu

Giấy khám sức khỏe để đăng ký kết hôn: Giấy xác nhận của tổ chức y tế xác nhận các bên không mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác mà không có khả năng nhận thức, làm chủ được hành vi của mình. (có giá trị 6 tháng kể từ ngày cấp)

Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân của người nước ngoài còn giá trị sử dụng.

Trường hợp nước ngoài không cấp xác nhận tình trạng hôn nhân thì thay bằng giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài xác nhận người đó có đủ điều kiện kết hôn theo pháp luật nước đó. (có giá trị 6 tháng kể từ ngày cấp)

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của công dân Việt Nam (Trường hợp đã có thông tin tình trạng hôn nhân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì không phải xuất trình).

Bản sao hộ chiếu/giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu (đối với người nước ngoài, công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài)
Giấy tờ phải xuất trình

Hộ chiếu hoặc CMND hoặc thẻ CCCD hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng. (công dân Việt Nam)

Bản chính hộ chiếu; hoặc giấy tờ đi lại quốc tế hoặc thẻ cư trú nếu không có hộ chiếu (công dân nước ngoài)

Giấy tờ chứng minh nơi cư trú (Ví dụ giấy xác nhận thường trú, để xác định thẩm quyền đăng ký kết hôn. Trường hợp các thông tin về giấy tờ chứng minh nơi cư trú đã có trong CSDLQGVDC, được điền tự động thì không phải xuất trình)
Giấy tờ khác

Nếu bên kết hôn là công dân Việt Nam đã ly hôn hoặc hủy kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền nước ngoài thì cần bổ sung bản sao trích lục hộ tịch về việc đã ghi vào sổ việc ly hôn hoặc hủy việc kết hôn.

Nếu là công chức, viên chức hoặc đang phục vụ trong lực lượng vũ trang thì cần bổ sung văn bản của cơ quan, đơn vị quản lý xác nhận việc người đó kết hôn với người nước ngoài không trái với quy định của ngành đó.

Có thể thấy, việc đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài (người Việt Nam kết hôn với người nước ngoài ở Việt Nam, người Việt Nam kết hôn với người nước ngoài ở nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài kết hôn với nhau) cần hồ sơ thủ tục phức tạp hơn. Do đó, các bạn cần tìm hiểu và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để tránh mất thời gian đi lại, chờ đợi vì thiếu giấy tờ xác minh.

Lưu ý: Theo quy định tại Khoản 3 Điều 2 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định: "Giấy tờ bằng tiếng nước ngoài sử dụng để đăng ký hộ tịch tại Việt Nam phải được dịch ra tiếng Việt và công chứng bản dịch hoặc chứng thực chữ ký người dịch theo quy định của pháp luật".

1.2. Thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài 2024

  • Bước 1: Hồ sơ đăng ký kết hôn sẽ được nộp trực tiếp tại UBND cấp huyện có thẩm quyền.
  • Bước 2: Cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra tính chính xác, đầy đủ, thống nhất, hợp lệ của hồ sơ.

+ Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ => Tiếp nhận hồ sơ => Gửi phiếu hẹn trả kết quả cho người yêu cầu => Chuyển hồ sơ cho cán bộ tư pháp - hộ tịch giải quyết.

+ Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, chưa đầy đủ thông tin => Yêu cầu người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn thiện. Trong trường hợp người yêu cầu đăng ký kết hôn không thể bổ sung, hoàn thiện hồ sơ thì hồ sơ yêu cầu của người nộp hồ sơ sẽ bị từ chối giải quyết.

  • Bước 3: Công chức tư pháp - hộ tịch thẩm tra hồ sơ

+ Trong trường hợp cần thiết, công chức tư pháp - hộ tịch cấp huyện sẽ làm việc trực tiếp với các bên để làm rõ hơn về nhân thân, mục đích kết hôn, sự tự nguyện kết hôn.

+ Trường hợp hồ sơ cần bổ sung giấy tờ, phải có văn bản hướng dẫn chi tiết cho người yêu cầu đăng ký kết hôn.

+ Trường hợp hồ sơ hợp lệ, hai bên có đủ điều kiện kết hôn theo quy định thì cán bộ tư pháp - hộ tịch thực hiện việc ghi vào Sổ đăng ký kết hôn, báo cáo Chủ tịch UBND cấp huyện xem xét, ký Giấy chứng nhận kết hôn, cập nhật thông tin đăng ký kết hôn trên Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung, chính thức lưu quyết định.

  • Bước 4: Người yêu cầu kết hôn (cả hai bên nam, nữ) cần có mặt, xuất trình giấy tờ tùy thân để đối chiếu, kiểm tra thông tin trên Giấy chứng nhận kết hôn và Sổ đăng ký kết hôn, khẳng định sự tự nguyện kết hôn của hai bên và yêu cầu hai bên ký tên vào sổ và Giấy chứng nhận kết hôn. Mỗi bên sẽ giữ một bản chính Giấy chứng nhận kết hôn.

=> Trên đây là trình tự, thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài 2024. Đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài được thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của công dân Việt Nam.

Việc tinh giản giấy tờ đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài và đổi địa điểm đăng ký từ Sở Tư pháp về UBND cấp huyện thể hiện sự thay đổi chính sách của nhà nước, nhằm mục đích tạo thuận lợi cho người nước ngoài đang làm việc, sinh sống, học tập và kết hôn tại Việt Nam.

Quy trình và thời gian xác minh việc đăng ký kết hôn sẽ rút ngắn rất nhiều nếu người yêu cầu nộp đủ giấy tờ liên quan.

Lưu ý khi đăng ký kết hôn, cả hai bên nam, nữ phải có mặt ở trụ sở UBND cấp huyện.

Trường hợp một hoặc hai bên nam, nữ không thể có mặt để nhận Giấy chứng nhận kết hôn thì theo đề nghị bằng văn bản của họ, Phòng Tư pháp sẽ gia hạn thời gian trao Giấy chứng nhận kết hôn. Tuy nhiên thời gian không quá 60 ngày kể từ ngày Chủ tịch UBND cấp huyện ký Giấy chứng nhận kết hôn.

Quá 60 ngày mà hai bên không đến nhận, Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn sẽ bị hủy.

1.3. Lệ phí đăng ký kết hôn với người nước ngoài

Lệ phí kết hôn có yếu tố nước ngoài tại UBND cấp huyện sẽ do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định, tùy thuộc vào từng địa phương sẽ có mức lệ phí khác nhau, trong khoảng từ 1 triệu đồng đến 1,5 triệu đồng.

Ví dụ: Đà Nẵng - 1,5 triệu đồng, Hà Nội - 1 triệu đồng, Thành phố Hồ Chí Minh - 1 triệu đồng...

1.4. Thời gian đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài.

Thời hạn giải quyết hồ sơ đăng ký kết hôn không quá 15 ngày làm việc nếu hồ sơ hợp lệ và không có sự kiện gián đoạn:

  • 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ để Phòng Tư pháp thuộc UBND cấp huyện tiến hành nghiên cứu, thẩm tra hồ sơ và xác minh.
  • 3 ngày làm việc kể từ ngày Chủ tịch UBND cấp huyện ký Giấy chứng nhận kết hôn để Phòng Tư pháp tổ chức trao Giấy chứng nhận kết hôn cho hai bên nam, nữ.

2. Đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài online

Đăng ký kết hôn với người nước ngoài qua mạng được không? là câu hỏi được nhiều người tìm kiếm, bởi công việc bận rộn, đa số mọi người khó có thể nộp hồ sơ giấy tờ tại cơ quan có thẩm quyền trong giờ hành chính.

Từ tháng 4/2023, Việc đăng ký kết hôn với người nước ngoài có thể thực hiện trên Cổng dịch vụ công cấp tỉnh hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia với các bước như sau:

  • Bước 1: Đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công cấp tỉnh hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia (nếu chưa có tài khoản)
  • Bước 2: Người có yêu cầu đăng ký kết hôn thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn) hoặc Cổng dịch vụ công cấp tỉnh (https://dichvucong.---.gov.vn) (bên nam hoặc bên nữ có thể nộp hồ sơ mà không cần có văn bản ủy quyền của bên còn lại).
  • Bước 3: Người có yêu cầu đăng ký kết hôn trực tuyến cung cấp thông tin theo biểu mẫu điện tử tương tác đăng ký kết hôn (cung cấp trên Cổng dịch vụ công), đính kèm bản chụp hoặc bản sao điện tử các giấy tờ, tài liệu theo quy định; nộp phí, lệ phí thông qua chức năng thanh toán trực tuyến hoặc bằng cách thức khác theo quy định pháp luật, hoàn tất việc nộp hồ sơ.

=> Trình tự tiếp nhận, thẩm định, kiểm tra tính chính xác, đầy đủ, thống nhất của hồ sơ được thực hiện tương tự như nộp hồ sơ trực tiếp. Nếu cần bổ sung hồ sơ, cần thêm thời gian xác minh hồ sơ, cán bộ tư pháp sẽ liên hệ với người yêu cầu đăng ký kết hôn qua địa chỉ email hoặc số điện thoại.

Lưu ý khi nộp hồ sơ online, người yêu cầu nộp hồ sơ cần chụp các loại giấy tờ rõ nét, đầy đủ nội dung. Bản chụp này được chụp bằng điện thoại, máy ảnh hoặc được scan bằng thiết bị khác.

Trong trường hợp tài liệu gửi kèm trong hồ sơ đã có bản sao điện tử hoặc đã có bản điện tử giấy tờ hộ tịch thì được sử dụng bản điện tử này.

3. Đăng ký kết hôn ở nước ngoài có được Việt Nam công nhận không?

Theo quy định tại Điều 34 Nghị định 123/2015/NĐ-CP:

Điều 34. Điều kiện ghi vào Sổ hộ tịch việc kết hôn của công dân Việt Nam đã được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài ở nước ngoài

1. Việc kết hôn giữa công dân Việt Nam với nhau hoặc với người nước ngoài đã được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài ở nước ngoài được ghi vào Sổ hộ tịch nếu tại thời điểm kết hôn, các bên đáp ứng đủ điều kiện kết hôn và không vi phạm điều cấm theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình Việt Nam.

2. Nếu vào thời điểm đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền nước ngoài, việc kết hôn không đáp ứng điều kiện kết hôn, nhưng không vi phạm điều cấm theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình, nhưng vào thời điểm yêu cầu ghi vào Sổ hộ tịch việc kết hôn, hậu quả đã được khắc phục hoặc việc ghi chú kết hôn là nhằm bảo vệ quyền lợi của công dân Việt Nam và trẻ em, thì việc kết hôn cũng được ghi vào Sổ hộ tịch.

=> Như vậy, việc đăng ký kết hôn ở nước ngoài giữa người Việt Nam với người nước ngoài, giữa 2 người Việt Nam với nhau sẽ được công nhận ở Việt Nam và ghi vào Sổ hộ tịch nếu hai bên đảm bảo điều kiện kết hôn, không vi phạm điều cấm theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình 2015 của Việt Nam.

Tìm hiểu thêm: Điều kiện để kết hôn có yếu tố nước ngoài

Trên đây là giải đáp của Hoatieu.vn về Thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài năm 2024. Mời bạn đọc đón đọc các bài viết khác tại mục Hỏi đáp pháp luật của Hoatieu.vn

Đánh giá bài viết
1 3.231
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo