(5 bài) Tham luận về công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho Đoàn viên thanh niên

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên là vấn đề quan trọng và cấp thiết trong thời đại hiện nay bởi Đoàn viên thanh niên chính là lực lượng nòng cốt xây dựng đất đước. Sau đây là Bài tham luận về công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho Đoàn viên thanh niên được Hoatieu.vn tổng hợp và chia sẻ để các bạn tham khảo.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong đoàn viên, thanh niên là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức đoàn cơ sở, nhằm đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến gần hơn với đoàn viên, bồi dưỡng cho đoàn viên về lý tưởng cách mạng, lòng yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc, có nhận thức và lối sống đúng đắn, phù hợp với chuẩn mực xã hội. Để thực hiện mục tiêu này, Ban Thường vụ Đoàn các cấp cần có những biện pháp cụ thể, thiết thực để đa dạng hóa các hình thưc, nội dung tuyên truyền, nâng cao tinh thần trách nhiệm của lực lượng thanh niên mới trong công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và xây dựng đất nước trong thời kì mới. Bài tham luận về công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho Đoàn viên thanh niên thường được trình bày tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp, các buổi sinh hoạt chuyên đề của đoàn cơ sở... Dưới đây là một số mẫu bài tham luận về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho Đoàn viên thanh niên hay nhất:

1. Bài tham luận về công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho Đoàn viên thanh niên (số 1)

Bài tham luận về công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho Đoàn viên thanh niên

Kính thưa: Đoàn chủ tịch đại hội!

Kính thưa: Toàn thể đại hội!

Rất vinh dự cho cá nhân tôi được tham luận với đại hội về vấn đề: “Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên”.

Như chúng ta đã biết, GD chính trị, tư tưởng cho Đoàn viên thanh niên là một nhiệm vụ trọng tâm mà Nhà nước giao cho tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với mục đích nâng cao nhận thức chính trị, lí tưởng, hoài bão và khát vọng cho ĐVTN trong thời kỳ mới. Hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đó, trong năm học .............., chi đoàn trường THCS Thanh Thùy không ngừng tìm tòi, sáng tạo phương pháp, cách thức mới hiệu quả nhất để nâng cao trình độ nhận thức tư tưởng chính trị cho đoàn viên thanh niên nhà trường. Qua đó, nhận thức, đánh giá thái độ của đoàn viên thanh viên có những chuyển biến tốt, tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn trường tổ chức và đạt nhiều thành tích cao. Nhiều Đoàn viên thanh niên của trường là những tấm gương sáng về học tập cũng như công tác Đoàn.

Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên thì Chi Đoàn trường chúng tôi vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhỏ, cụ thể là:

Nhận thức của một bộ phận Đoàn viên còn hạn chế, còn ngại tham gia hoạt động do Đoàn trường tổ chức hoặc tham gia với thái độ thiếu hăng hái, chống đối. Khả năng tự đề kháng của đoàn viên trước các vấn đề xã hội còn yếu trong khi tình hình kinh tế, chính trị, xã hội ngày càng có nhiều vấn đề phức tạp mà đoàn thanh niên cần phải đối diện và vượt qua. Trong khuôn khổ nhà trường vẫn còn tồn tại thái độ chống đối, thiếu thân thiện với bạn bè, chưa thực sự nghiêm túc chấp hành quy định, nội quy của trường, của lớp. Một số nhỏ đoàn viên thanh niên có kết quả qua các đợt thi đua chưa cao. Theo tôi, nguyên nhân chính vẫn là chính bản thân mỗi Đoàn viên thanh niên. Đó là sự ý thức yếu kém về vai trò, trách nhiệm của mỗi người. Đồng thời do sự bận rộn với công việc khiến một số Đoàn viên thanh niên sao nhãng việc tham gia vào các phong trào Đoàn. Bên cạnh đó, những đổi mới về công tác Đoàn trường trong vấn đề giáo dục tư tưởng, chính trị cho Đoàn viên thanh niên chưa thực sự triệt để, chưa xử lý nghiệm túc ĐVTN vi phạm đạo đức, lối sống. Hơn nữa, quy mô tổ chức một số hoạt động của Đoàn còn nhỏ, chưa tạo điều kiện thu hút sự tham gia đông đảo của đoàn viên thanh niên từ đó góp phần giáo dục ý thức đạo đức của ĐVTN.

Trong tương lai, trước mắt là trong nhiệm kỳ tới, công tác GD chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên tiếp tục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần được ban chấp hành Đoàn đề cao. Đây sẽ là qũy đạo giúp Đoàn trường tiếp tục phát triển bền vững trong tương lai. Để đẩy mạnh chất lượng công tác GD chính trị, tư tưởng, tôi xin đưa ra 1 số giải pháp như sau:

- Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thông qua các hoạt động ngoại khoá, gắn việc giáo dục chính trị, tư tưởng với phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực của ngành GD.

- Củng cố, nâng cao và đổi mới hình thức hoạt động của các chi đoàn, đặc biệt quan trọng là chất lượng sinh hoạt chi đoàn theo định kỳ. Để thực hiện tốt điều này, cần tăng cường tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Đoàn của các chi Đoàn.

- Tổ chức triển khai thường xuyên các hoạt động giao lưu giữa các chi đoàn thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao.

- Phát hiện, nêu gương, khen thưởng những học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi. Đó là những tấm gương đoàn viên thanh niên tốt, đáng học tập.

- Theo dõi, kỉ luật kịp thời những SV vi phạm nội quy, ý thức kém đồng thời có biện pháp giáo dục phù hợp để giúp SV sửa chữa và tiến bộ.

- Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng theo chủ đề, chủ điểm từng tháng với nội dung: GD đạo đức, pháp luật, GD truyền thống của Đoàn, truyền thống “tôn sư trọng đạo”, “uống nước nhớ nguồn” của nhà trường, GD sức khoẻ, tâm sinh lý tuổi vị thành niên, …

- Đẩy mạnh công tác ngăn ngừa, đấu tranh phòng chống các tệ nạn xã hội xâm nhập học đường. Để làm được, cần có sự kết hợp chặt chẽ của các đoàn thể. Đoàn trường quản lý nghiêm đoàn viên, thanh niên. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện nội quy, qui định của trường lớp của học sinh, sinh viên. Có biện pháp xử lý vi phạm từ mềm dẻo đến cứng rắn. Nên phát động phong trào học sinh và sinh viên tích cực đấu tranh chống biểu hiện tiêu cực trong trường học.

Tóm lại, làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng của Đoàn viên thanh niên trong trường học là góp phần tích cực vào hiệu quả giáo dục toàn diện của Nhà trường, phù hợp với những giải pháp mang tính chiến lược trong sự phát triển của ngành giáo dục và đào tạo và đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức Đoàn phát triển lên tầm cao mới, qua đó khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức Đoàn trong Nhà trường.

Trên đây là ý kiến tham luận của tôi về Công tác giáo dục tư tưởng, chính trị cho ĐVTN hiện nay. Bản tham luận có thể còn thiếu xót mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các quý vị và các đồng chí ĐVTN.

Cuối cùng tôi xin kính chúc quý vị đại biểu, các đồng chí ĐVTN mạnh khỏe, đạt kết quả cao trong dạy và học. Chúc đại hội thành công tốt đẹp! Xin chân thành cảm ơn.

2. Bài tham luận về công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho Đoàn viên thanh niên (số 2)

BÁO CÁO THAM LUẬN

Công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống

cho đảng viên Chi bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 04-NQ/TW

Kính thưa Đoàn chủ tịch!

Kính thưa các đồng chí!

Được sự phân công của Đại hội, tôi xin trình bày tham luận về công tác giáo dục chính trị tư tưởng của Đảng trong hoạt động của Chi bộ.

Kính thưa Đoàn chủ tịch!

Kính thưa các đồng chí!

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của công tác xây dựng đảng.

Để làm tốt công tác này đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên trước hết là của bí thư, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, đảng viên là cán bộ quản lý, trong đó chi bộ làm nền tảng; phải nâng cao hơn nữa tính giáo dục, tính thuyết phục và tính chiến đấu; phải kết hợp giữa “xây” và “chống”, lấy ‘xây” là chính; việc nắm diễn biến tư tưởng phải đi đôi với quản lý cán bộ, đảng viên, giải quyết các vấn đề dư luận quan tâm và kịp thời định hướng dư luận trong Đảng.

Thời gian qua, Chi bộ trường THCS....................... đã đạt nhiều kết quả trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng nhưng để công tác này tiếp tục đạt những kết quả to lớn trong thời gian tới, cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phát huy dân chủ trong sinh hoạt đảng, chủ động nắm, giải quyết kịp thời các vấn đề tư tưởng ngay từ khi mới phát sinh; Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền gắn với định hướng thông tin và dư luận xã hội; Đấu tranh ngăn chặn những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và phòng chống âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

Kính thưa Đại hội! Để nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng của chi bộ trường THCS................. trong nhiệm kì này, cần thực hiện một số giải pháp cụ thể như sau:

Một là, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của cán bộ đảng viên - giáo viên - nhân viên nhà trường và chức trách, nhiệm vụ được giao của cấp ủy, cán bộ, đảng viên. Trọng tâm là tính tiên phong gương mẫu trong thực thi nhiệm vụ; thực hiện đạo đức nhà giáo; phong cách gần dân, sát dân, hiểu dân, học dân, nói đi đôi với làm của cán bộ đảng viên - giáo viên - nhân viên nhà trường nhất là bí thư cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, các viên chức chủ chốt của nhà trường.

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước cho cán bộ, đảng viên và học sinh trên hệ thống Website, giờ chào cờ, họp Hội đồng sư phạm; tiếp tục tuyên truyền, quán triệt sâu sắc trong tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên về mục đích, ý nghĩa của việc thường xuyên học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là giải pháp quan trọng hàng đầu, nhằm nâng cao trình độ nhận thức chính trị, bản lĩnh vững vàng, năng lực tư duy toàn diện của cán bộ, đảng viên, đủ sức giải đáp và tự đề kháng mọi sự cám dỗ của cuộc sống vật chất đơn thuần, không rơi vào tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, chủ nghĩa cá nhân, đạo đức giả, lối sống thực dụng. Đây cũng là cơ sở để xây dựng nền tảng đạo đức, tinh thần, văn hóa của xã hội, tạo môi trường tốt để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị và đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên và một bộ phận quần chúng hiện nay.

Mỗi cán bộ, đảng viên đăng ký trách nhiệm nêu gương trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phấn đấu thực hiện nghiêm trong chi bộ. Cuối năm, lấy kết quả phấn đấu theo các chuẩn mực đạo đức là một tiêu chí bình xét thi đua, khen thưởng, đánh giá kết quả phấn đấu rèn luyện, tu dưỡng của cá nhân.

Hai là, thực hiện nghiêm túc tự phê bình và phê bình. Tự phê bình và phê bình cần có ý chí và quyết tâm cao, dám nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá sát đúng sự thật, không nể nang, né tránh trước những vấn đề nhạy cảm về đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên. Đây là việc làm không dễ, vì đụng chạm đến uy tín, danh dự, lòng tự trọng của cá nhân. Nhưng nếu sợ mất lòng, “dễ người, dễ ta” thì tự phê bình và phê bình sẽ không phát huy tác dụng, thậm chí mất thời gian và công sức mà không mang lại hiệu quả như mong muốn.

Tự phê bình và phê bình được xem là liều thuốc tốt nhất để phát huy ưu điểm và sửa chữa những sai lầm, khuyết điểm, ngăn chặn "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; chống tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, chủ nghĩa cá nhân, lối sống cơ hội, thực dụng, bè phái, lợi ích nhóm, đặc quyền, đặc lợi, nói không đi đôi với làm, nói nhiều, làm ít.

Khi tự phê bình, phê bình cần khắc phục biểu hiện “dĩ hòa vi quý”, đánh giá nhận định chủ quan, chung chung, thiếu cụ thể. Cần nhận diện đầy đủ biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống; chỉ rõ từng bộ phận, từng đối tượng nào suy thoái, suy thoái mặt nào, ở mức độ nào để có biện pháp khắc phục hiệu quả. Cũng cần khắc phục tâm lý chủ quan cho rằng chi bộ, đảng bộ được cấp ủy cấp trên đánh giá, công nhận đạt trong sạch vững mạnh, nên không có sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống.

Khi tiến hành tự phê bình, phê bình, cấp ủy và tổ chức đảng phải có sự chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ, vừa đảm bảo nguyên tắc, quy trình, vừa linh hoạt, mềm dẻo về phương pháp, cách thức. Quá trình tự phê bình, phê bình cần đảm bảo dân chủ, nghiêm túc, thẳng thắn với tinh thần xây dựng vì tình yêu thương đồng chí lẫn nhau; bí thư cấp ủy và thủ trưởng cơ quan đơn vị phải trực tiếp lãnh đạo, tổ chức thực hiện và nêu gương tự phê bình trước cấp ủy và chi bộ. Đây là nhân tố quan trọng quyết định chất lượng tự phê bình và phê bình.

Ba là, Duy trì và thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt theo quy chế, quy định của Điều lệ Đảng. Đổi mới nội dung và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Khi phát hiện cán bộ, đảng viên vi phạm, sai phạm về đạo đức, lối sống, phải xử lý kịp thời, nghiêm minh quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Bốn là, Đổi mới hoạt động của Công đoàn, Đoàn thanh niên, Đội TNTP Hồ Chí Minh. Xây dựng các tổ chức quần chúng vững mạnh toàn diện, đạt danh hiệu tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh vững mạnh hàng năm.

Bên cạnh đó, giáo viên là Bí thư chi đoàn, tổng phụ trách đội phải xây dựng chương trình hoạt động trong đó tập trung đẩy mạnh công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và kỹ năng sống trong nhà trường cho đoàn viên, học sinh, xây dựng môi trường văn hóa học đường (Bí thư chi đoàn, tổng phụ trách đội là đảng viên trẻ trong chi bộ điều này rất thuận lợi cho việc xây dựng chương trình hoạt động).

Tổ chức các hội thi, cuộc thi viết, thi thuyết trình, các diễn đàn… với những nội dung về tăng cường giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh qua đó góp phần định hướng giá trị sống, lý tưởng sống cho học sinh.

Tổ chức các hoạt động giao lưu giữa các đơn vị nhằm học hỏi những mô hình hay, nhưng cách làm sáng tạo và hiệu quả nhằm nhân rộng và triển khai tốt các nội dung giáo dục đạo đức lối sống và kỹ năng sống.

Mời các chuyên gia tham vấn tâm lý hoặc những thầy cô có kinh nghiệm cũng như uy tín trong học sinh để nói chuyện theo các chuyên đề, qua đó nhằm gợi mở, nắm bắt tư tưởng và định hướng cách nghĩ cho học sinh.

Năm là, Quan tâm hơn nữa đến đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, giáo viên. Thường xuyên lắng nghe ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên, nhân viên.

Giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên là một trong những nội dung cốt lõi trong công tác xây dựng Đảng, vì vậy cần phải được tiến hành thường xuyên, nhằm góp phần nâng cao nhận thức về Đảng cũng như xây dựng sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ để thực hiên thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Tóm lại: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một việc không dễ, nhưng cũng không quá khó, nếu tất cả mọi người chúng ta đều có quyết tâm cao, với tấm lòng trong sáng, vì dân, vì nước và vì sự hoàn thiện của bản thân mình, thì chắc chắn chúng ta sẽ làm được.

Kính thưa Đại hội! Bài tham luận của tôi đến đây là kết thúc. Xin trân thành cảm ơn các đồng chí đã chú ý lắng nghe. Chúc Đại hội của chúng ta thành công tốt đẹp. Xin thân ái kính chào.

3. Bài tham luận về công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho Đoàn viên thanh niên (số 3)

Tham luận: Những biện pháp thực hiện công tác giáo dục chính trị, tư tưởng

Kính thưa: Đoàn chủ tịch đại hội!

Kính thưa quí vị đại biểu

Kính thưa: Toàn thể đại hội!

- Rất vinh dự cho cá nhân tôi được tham luận với đại hội về vấn đề: “Những biện pháp thực hiện công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên và quần chúng”.

- Ta thường nói: “Tư tưởng không thông bình tông mang không được”, vì vậy GD chính trị, tư tưởng cho Đảng viên và quân chúng là một nhiệm vụ trọng tâm mà Nhà nước giao cho tổ chức đảng với mục đích nâng cao nhận thức chính trị, lí tưởng, hoài bão và khát vọng cho ĐV, quần chúng trong thời kỳ mới. Hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đó, chi bộ trường THCS....................... không ngừng tìm tòi, sáng tạo phương pháp, cách thức mới hiệu quả nhất để nâng cao trình độ nhận thức tư tưởng chính trị cho Đảng viên cho quần chúng trong nhà trường. Qua đó, nhận thức, đánh giá thái độ của đảng viên, quần chúng có những chuyển biến tốt, tích cực tham gia các hoạt động do trường tổ chức và đạt nhiều thành tích cao. Nhiều Đảng viên, quần chúng của trường là những tấm gương sáng về dạy và học cũng như công tác phong trào.

- Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên thì vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhỏ, cụ thể là:

Nhận thức của một bộ phận Đảng viên, quần chúng còn hạn chế, còn ngại tham gia hoạt động do trường tổ chức hoặc tham gia với thái độ thiếu hăng hái, chống đối. Khả năng tự đề kháng của đảng viên, quần chúng trước các vấn đề xã hội còn yếu trong khi tình hình kinh tế, chính trị, xã hội ngày càng có nhiều vấn đề phức tạp mà đảng viên , quần chúng cần phải đối diện và vượt qua. Trong khuôn khổ nhà trường vẫn còn tồn tại thái độ chống đối, thiếu thân thiện, chưa thực sự nghiêm túc chấp hành quy định, nội quy của trường. Một số nhỏ đảng viên, quần chúng có kết quả qua các đợt thi đua chưa cao. Theo tôi, nguyên nhân chính vẫn là chính bản thân mỗi Đảng viên, quần chúng đó. Đó là sự ý thức yếu kém về vai trò, trách nhiệm của mỗi người. Đồng thời do sự bận rộn với công việc khiến một số Đảng viên, quần chúng sao nhãng việc tham gia vào các phong trào chung của trường, của cơ quan. Bên cạnh đó, những đổi mới về công tác đề giáo dục tư tưởng, chính trị cho Đảng viên, quần chúngchưa thực sự triệt để, chưa xử lý nghiệm túc Đảng viên, quần chúng vi phạm. Hơn nữa, quy mô tổ chức một số hoạt động phong trào còn nhỏ, chưa bài bản chưa tạo điều kiện thu hút sự tham gia đông đảo của đảng viên, quần chúng từ đó góp phần giáo dục ý thức đạo đức cho Đảng viên quần chúng.

- Theo tôi trong nhiệm kỳ tới, công tác GD chính trị, tư tưởng cho đảng viên, quần chúng tiếp tục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần được chi bộ đề cao. Đây sẽ là qũy đạo giúp trường tiếp tục phát triển bền vững trong tương lai. Để đẩy mạnh chất lượng công tác GD chính trị, tư tưởng, tôi xin đưa ra 1 số giải pháp như sau:

- Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên, quần chúng thông qua các hoạt động, phong trào, gắn việc giáo dục chính trị, tư tưởng với phong trào thi đua dạy và học, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực của ngành GD.

- Củng cố, nâng cao và đổi mới hình thức hoạt động của các các tổ chức(công đoàn, chi đoàn, tổ chuyên môn) đặc biệt quan trọng là chất lượng sinh hoạt theo định kỳ. Để thực hiện tốt điều này, cần tăng cường tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ người đứng đầu.

- Tổ chức triển khai thường xuyên các hoạt động dạy-học văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao…

- Phát hiện, nêu gương, khen thưởng những đảng viên, quần chúng tích cực. Đó là những tấm gương tốt, đáng học tập.

- Theo dõi, nhắc nhở, kỉ luật kịp thời những đảng viên, quần chúng vi phạm nội quy, ý thức kém đồng thời có biện pháp giáo dục phù hợp để giúp họ sửa chữa và tiến bộ.

- Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng gắn liền với công việc cụ thể của từng đảng viên và quần chúng để họ thấy được trách nhiệm cần phải làm, cần phải rèn luyện.

- Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát ngăn ngừa, đấu tranh phòng chống suy thoái về tư tưởng đạo đức của đảng viên, quần chúng. Để làm được, cần có sự kết hợp chặt chẽ của các đoàn thể. Chi bộ phải quản lí nghiêm các tổ chức trong nhà trường. Có biện pháp xử lý vi phạm từ mềm dẻo đến cứng rắn. Nên phát động phong trào tích cực đấu tranh chống biểu hiện tiêu cực trong trường học.

Tóm lại, làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng của Đảng viên, quần chúng trong trường học là góp phần tích cực vào hiệu quả giáo dục toàn diện của Nhà trường, phù hợp với những giải pháp mang tính chiến lược trong sự phát triển của ngành giáo dục và đào tạo và đẩy mạnh công tác xây dựng Chi bộ phát triển lên tầm cao mới, qua đó khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức Đảng trong Nhà trường, cũng để nâng cao chất lượng giáo dục.

Trên đây là ý kiến tham luận của tôi về công tác giáo dục tư tưởng, chính trị cho đảng viên, quần chúng hiện nay. Bản tham luận có thể còn thiếu xót mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các quý vị và các đồng chí ĐV.

Cuối cùng tôi xin kính chúc quý vị đại biểu, các đồng chí mạnh khỏe, thành công. Chúc đại hội thành công tốt đẹp! Xin chân thành cảm ơn.

4. Bài tham luận về công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho Đoàn viên thanh niên (số 4)

THAM LUẬN
CÔNG TÁC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ, TƯ TƯỞNG

Kính thưa Đoàn chủ tịch.

Kính thưa các vị đại biểu khách quý.

Thưa toàn thể Đại hội.

Được sự cho phép của Đoàn chủ tịch Đại hội, tôi xin trình bày tham luận về công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong hoạt động của Chi bộ.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của công tác xây dựng đảng. Để làm tốt công tác này đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên trước hết là của bí thư, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, đảng viên là cán bộ quản lý, trong đó chi bộ làm nền tảng; phải nâng cao hơn nữa tính giáo dục, tính thuyết phục và tính chiến đấu; phải kết hợp giữa “xây” và “chống”, lấy ‘xây” là chính; việc nắm diễn biến tư tưởng phải đi đôi với quản lý cán bộ, đảng viên, giải quyết các vấn đề dư luận quan tâm và kịp thời định hướng dư luận trong Đảng.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Chi bộ Vụ Kê khai và Kế toán thuế đã đạt nhiều kết quả trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng nhưng để công tác này tiếp tục đạt những kết quả to lớn trong thời gian tới, cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phát huy dân chủ trong sinh hoạt đảng, chủ động nắm, giải quyết kịp thời các vấn đề tư tưởng ngay từ khi mới phát sinh; Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền gắn với định hướng thông tin và dư luận xã hội; Đấu tranh ngăn chặn những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và phòng chống âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của  Đảng.

Kính thưa Đại hội: để nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng của Chi bộ Vụ Kê khai và Kế toán thuế trong thời gian tới, Tôi xin nêu ra một số giải pháp nhằm nâng cao công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên trong Chi bộ trong thời gian tới như sau:

Một là, tăng cường hơn nữa công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, công tác thông tin tuyên truyền, quán triệt quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên trong Chi bộ. Đây là nội dung giáo dục quan trọng hàng đầu về tư tưởng, chính trị đối với cán bộ, đảng viên, là cơ sở của sự thống nhất trong nhận thức và hành động. Trong đó coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng; duy trì và nhấn mạnh việc tích cực nâng cao nhận thức vai trò của công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên.

Hai là, gắn chặt hơn nữa việc thực hiện nhiệm vụ chính trị với nhiệm vụ xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh và các phong trào thi đua của cơ quan Tổng Cục Thuế. Đề cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên đối với quá trình thực hiện công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, trước hết là trong cấp ủy, đội ngũ cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cấp ủy, đứng đầu đơn vị. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng phải được đặt ngang tầm đòi hỏi của nhiệm vụ khác. Cùng với việc phát huy vai trò lãnh chỉ đạo của cấp ủy, người đứng đầu đơn vị, cần phải nâng cao ý thức trách nhiệm, phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, phải làm chuyển biến về nhận thức và hành động, củng cố niềm tin và ý chí phấn đấu vươn lên của cán bộ, đảng viên trong việc rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống. Coi trọng việc tổ chức sinh hoạt đảng, chính quyền, đoàn thể, đấu tranh phê bình và tự phê bình là biện pháp quan trọng để tiến hành công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Các chi bộ cần tổ chức nhiều hơn nữa những buổi sinh hoạt chuyên đề về công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Đây là một nội dung quan trọng không thể thiếu được trong sinh hoạt đảng.

Ba là, cần quan tâm hơn nữa sự lãnh đạo, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các nhóm chức năng trong thực hiện công tác chính trị, tư tưởng, công tác tuyên truyền; trong đó đồng chí Bí thư và người đứng đầu đơn vị là người quyết định hiệu quả thực hiện công tác chính trị, tư tưởng, công tác tuyên truyền. Trong đó, cần tăng cường các biện pháp thiết thực, linh hoạt, thực thi có hiệu quả, quan tâm tuyên truyền trách nhiệm gương mẫu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, các đoàn thể.

Bốn là, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả và thường xuyên nắm bắt, đánh giá và giải quyết kịp thời tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên, từ đó có những nội dung, phương pháp, hình thức tiến hành công tác giáo dục chính trị, tư tưởng phù hợp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của cơ quan.

Năm là, tăng cường hơn nữa công tác quản lý cán bộ, đảng viên; công tác bảo vệ chính trị nội bộ, phát hiện, phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Tăng cường giáo dục những yêu cầu, chuẩn mực về đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh cho cán bộ, đảng viên trong Chi bộ. Kết hợp chặt chẽ công tác giáo dục chính trị, tư tưởng với việc thực hiện chính sách cán bộ; không ngừng nâng cao đời vật chất và tinh thần để cán bộ, đảng viên yên tâm công tác, nêu cao tinh thần trách nhiệm.

Sáu là, mỗi cán bộ, đảng viên cần biến quá trình giáo dục chính trị, tư tưởng của tổ chức Đảng thành quá trình tự giáo dục, tự bồi dưỡng, gắn với việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, chống suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, ngăn chặn và đẩy lùi những biểu hiện suy thoái “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” theo đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương IV, khóa XII của Đảng.

Giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên là một trong những nội dung cốt lõi trong công tác xây dựng Đảng, vì vậy cần phải được tiến hành thường xuyên, nhằm góp phần nâng cao nhận thức về Đảng cũng như xây dựng sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ để thực hiên thắng lợi nhiệm vụ chính trị  được giao.

Kính thưa đại hội!

Trên đây là một số ý kiến của tôi về công tác công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong hoạt động của Chi bộ. Trước khi dừng lời, tôi xin kính chúc các vị đại biểu khách quý, các đồng chí đảng viên trong chi bộ lời chúc sức khoẻ và hạnh phúc. Chúc đại hội thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn!

5. Bài tham luận về công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho Đoàn viên thanh niên (số 5)

Kính thưa: Đoàn chủ tịch Hội nghị!

Kính thưa: Toàn thể các thầy cô giáo!

Rất vinh dự cho cá nhân tôi được tham luận với hội nghị về vấn đề: “Công tác quản lý đoàn viên và giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên”.

Như chúng ta đã biết, Quản lý Đoàn viên và GD chính trị, tư tưởng cho Đoàn viên thanh niên là một nhiệm vụ trọng tâm mà Nhà nước giao cho tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với mục đích nâng cao nhận thức chính trị, lí tưởng, hoài bão và khát vọng cho ĐVTN trong thời kỳ mới. Đặc biệt thì trường ta là trường DTNT cho nên việc quản lý đoàn viên và giáo dục chính trị tư tưởng lại càng quan trọng hơn. Hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của ciệc quản lý đoàn viên và công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đó, trong năm học vừa qua Đảng ủy, BGH nhà trường đã chỉ đạo Đoàn TN không ngừng tìm tòi, sáng tạo phương pháp, cách thức mới hiệu quả nhất để quản lý và nâng cao trình độ nhận thức tư tưởng chính trị cho đoàn viên thanh niên nhà trường thông qua các chương trình hoạt động. Qua đó, nhận thức, đánh giá thái độ của đoàn viên thanh viên có những chuyển biến tốt, tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn trường tổ chức và đạt nhiều thành tích cao. Nhiều Đoàn viên thanh niên của trường là những tấm gương sáng về hoạt động phong trào, về giảng dạy và học tập.

Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên thì Đoàn trường chúng tôi vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong công tác này, cụ thể là:

Nhận thức của một bộ phận Đoàn viên còn hạn chế, còn ngại tham gia hoạt động do Đoàn trường tổ chức hoặc tham gia với thái độ thiếu hăng hái thậm chí chống đối. Khả năng tự đề kháng của đoàn viên trước các vấn đề xã hội còn yếu trong khi tình hình kinh tế, chính trị, xã hội ngày càng có nhiều vấn đề phức tạp mà đoàn thanh niên cần phải đối diện và vượt qua. Một số đoàn viên thanh niên thậm chí trốn khỏi sự quản lý của nhà trường ra ngoài và gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Trong khuôn khổ nhà trường với một môi trường vô cùng thân thiện và tích cực vẫn còn tồn tại một số đ/c ĐV có thái độ thiếu thân thiện với bạn bè, chưa thực sự nghiêm túc chấp hành quy định, nội quy của trường, của lớp. Một số nhỏ đoàn viên thanh niên có kết quả qua các đợt thi đua chưa cao. Theo tôi, nguyên nhân chính vẫn là chính bản thân mỗi Đoàn viên thanh niên. Đó là sự ý thức yếu kém về vai trò, trách nhiệm của mỗi người. Một số đồng chí cán bộ đoàn do tuổi đời cao, có kinh nghiệm hoạt động nhưng bận rộn với công tác chuyên môn và những công tác khác đồng thời không giữ được bản lĩnh chính trị vững vàng nên sao nhãng việc tham gia vào các phong trào Đoàn.(Phân tích)

Bên cạnh đó, những đổi mới về công tác Đoàn trường trong vấn đề giáo dục tư tưởng, chính trị cho Đoàn viên thanh niên chưa thực sự triệt để, chưa xử lý nghiệm túc ĐVTN vi phạm đạo đức, lối sống. Hơn nữa, quy mô tổ chức một số hoạt động của Đoàn còn sâu sát mới ở mức độ phát động, chưa cụ thể nên chưa thu hút sự tham gia đông đảo của đoàn viên thanh niên từ đó góp phần giáo dục ý thức đạo đức của ĐVTN

Trong năm học này xác định công tác Quản lý và GD chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên tiếp tục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần được ban chấp hành Đoàn trường đề cao. Đây sẽ là qũy đạo giúp nhà trường tiếp tục phát triển bền vững trong tương lai. Để đẩy mạnh chất lượng công tác quản lý và GD chính trị, tư tưởng, tôi xin đưa ra 1 số giải pháp như sau:

- Cần phối hợp chặt chẽ hơn giữa các bộ phận trong công tác quản lý học sinh, Việc ra vào trường phải xuất trình thẻ học sinh, có giấy tờ xin phép hợp lệ ( giả chữ ký khi làm chặt) Nghiêm khắc hơn đối với các trường hợp một số cựu học sinh không phải là tấm gương sáng trong hs nhà trường nhưng hay quay trở lại trường và tham gia các hoạt động ngoài giờ dịp đầu năm học.

Mỗi cán bộ trực cần xác định và quyết tâm cũng như có nhiều biện pháp không để xảy các vấn đề nghiêm trọng như bạo lực học đường diễn ra trong ca trực của mình:

- Cần Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thông qua các hoạt động ngoại khoá, gắn việc giáo dục chính trị, tư tưởng với phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực của ngành GD. Các hoạt động có thể không lớn nhưng cần chất lượng.

- Củng cố, nâng cao và đổi mới hình thức hoạt động của các chi đoàn, đặc biệt quan trọng là chất lượng sinh hoạt chi đoàn theo định kỳ. Để thực hiện tốt điều này, cần tăng cường tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Đoàn của các chi Đoàn. Chi đoàn CBGV phải thực sự là chi đoàn nòng cốt trong công tác dạy và học. Các đ/c ĐVTN là cán bộ giáo viên phải giữ cho mình ngọn lửa nhiệt huyết trong hoạt động phong trào đoàn, tuổi cao nhiệt huyết càng cao, phải luôn tự làm mới mình bằng các hoạt động đồng hành cùng với đoàn viên thanh niên chi đoàn học sinh. Khi là cán bộ đoàn càng phải giữ cho mình một lập trường chính trị vững vàng trong công tác đoàn nói riêng và các phong trào khác của nhà trường nói chung.

- Cần Tổ chức triển khai thường xuyên các hoạt động giao lưu giữa các chi đoàn thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Từ đó tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc anh em, các khối lớp trong nhà trường.

- Phát hiện, nêu gương, khen thưởng những học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Đó là những tấm gương đoàn viên thanh niên tốt, đáng học tập.

- Theo dõi, kỉ luật kịp thời những học sinh, những đoàn viên vi phạm nội quy, ý thức kém đồng thời có biện pháp giáo dục phù hợp để giúp đoàn viên học sinh sửa chữa và tiến bộ.

- Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng theo chủ đề, chủ điểm từng tháng với nội dung: GD đạo đức, pháp luật, GD truyền thống của Đoàn, truyền thống “tôn sư trọng đạo”, “uống nước nhớ nguồn” của nhà trường, GD sức khoẻ, tâm sinh lý tuổi vị thành niên, …

- Đẩy mạnh công tác ngăn ngừa, đấu tranh phòng chống các tệ nạn xã hội xâm nhập học đường. Để làm được, cần có sự kết hợp chặt chẽ của các đoàn thể. Đoàn trường quản lý nghiêm đoàn viên, thanh niên. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện nội quy, qui định của trường lớp của học sinh. Có biện pháp xử lý vi phạm từ mềm dẻo đến cứng rắn. Nên phát động phong trào học sinh và tích cực đấu tranh chống biểu hiện tiêu cực trong trường học. Mọi hoạt động gắn với học sinh trong nhà trường luôn cần sự ủng hộ, sự đồng hành một cách đồng bộ giữa tất cả các bộ phận, phòng ban, các tổ chức đoàn thể với các thầy bô giáo bộ môn, các
thầy cô giáo chủ nhiệm

Kính thưa: Đoàn chủ tịch Hội nghị!

Kính thưa: Toàn thể các thầy cô giáo!

Làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng của học sinh, của Đoàn viên thanh niên trong trường học là góp phần tích cực vào hiệu quả giáo dục toàn diện của Nhà trường trong giai đoạn hiện nay, phù hợp với những giải pháp mang tính chiến lược trong sự phát triển của ngành giáo dục và đào tạo và đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức Đoàn phát triển lên tầm cao mới.

Trên đây là ý kiến tham luận của tôi về Công tác giáo dục tư tưởng, chính trị cho học sinh, cho ĐVTN hiện nay. Bản tham luận có thể còn thiếu xót mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các thầy cô giáo, các đồng chí ĐVTN của chi đoàn CBGV.

Cuối cùng tôi xin kính chúc quý vị đại biểu, các thầy cô cùng toàn thể các đồng chí mạnh khỏe, đạt kết quả cao trong dạy và học. Chúc đại hội nghị thành công tốt đẹp! Xin chân thành cảm ơn.

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục giáo dục đào tạo trong phần biểu mẫu nhé.

Đánh giá bài viết
4 22.054
0 Bình luận
Sắp xếp theo