Tham luận nâng cao chất lượng dạy và học 2024
Tham luận nâng cao chất lượng dạy và học là mẫu bài phát biểu trong Đại hội Đảng bộ xã, nhằm đưa ra một số giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục, phát động phong trào thi đua gắn với thực hiện chỉ thị 03 của Bộ chính trị. Mời quý thầy cô cùng tham khảo.
Top 7 bài tham luận giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục các cấp Tiểu học, THCS mới nhất năm 2024 file word/pdf tải miễn phí được HoaTieu.vn sưu tầm và đăng tải tại bài viết này. Tuy nhiên do nội dung bài tham luận rất dài nên mời các bạn sử dụng file tải về để xem bản đầy đủ.
- Bài tham luận "Nâng cao chất lượng dạy và học gắn với tạo nguồn phát triển Đảng trong giáo viên"
- Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học ở Tiểu học
Tham luận nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
- 1. Tham luận về giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở bậc Tiểu học
- 2. Tham luận về giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn giáo dục địa phương
- 3. Bài tham luận nâng cao chất lượng giáo dục THCS
- 4. Tham luận các giải pháp về việc nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh
- 5. Tham luận về nâng cao chất lượng đại trà
- 6. Tham luận nâng cao chất lượng giảng dạy môn ngữ văn
1. Tham luận về giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở bậc Tiểu học
Kính thưa quí vị đại biểu! Thưa toàn thể hộ nghị!
Lời đầu tiên, cho tôi gửi đến các vị đại biểu và toàn thể hội nghị lời chúc sức khỏe, công tác tốt, chúc hội nghị thành công rực rỡ.
Sau đây tôi xin trình bày ý kiến tham luận về vấn đề: Nâng cao chất lượng dạy -học.
Như chúng ta đã biết, trong những năm gần đây ngành giáo dục có rất nhiều chủ trương nâng cao chất lượng dạy học bằng nhiều hình thức và biện pháp như đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực, dạy học lấy học sinh làm trung tâm, đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh, tăng cường đưa công nghệ thông tin vào nhà trường.
Ngành cũng đã phát động các cuộc vận động như: “Phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo” …
Với những nỗ lực lớn, sự tập trung cao của nhà trường, và sự quan tâm, ủng hộ của xã hội, chất lượng học sinh giỏi có phần tăng. Song bên cạnh đó, chất lượng học sinh yếu, kém vẫn chưa có được những kết quả tích cực, thậm chí có chiều hướng đi xuống, và điều đó vẫn là nỗi lo, băn khoăn trăn trở của những nhà giáo chúng tôi… Vậy nguyên nhân là do đâu? Câu hỏi đã được nhiều người quan tâm và thực sự cũng đã có nhiều câu trả lời ở từng cấp và ở các mức độ khác nhau, nhiều giải pháp cũng đã được đặt ra, tuy nhiên thực trạng vẫn chưa có dấu hiệu khả quan hơn.
Hôm nay tại hội nghị cán bộ, viên chức, người lao động, cá nhân tôi xin đưa ra một số nguyên nhân và giải pháp cụ thể, thiết thực nhất nhằm nâng cao chất lượng dạy học trong năm học 20... - 20... của trường tiểu học .............. như sau:
1. Nguyên nhân:
– Chúng ta biết rằng vai trò quyết định của chất lượng giáo dục không ở đâu khác trước hết là ở đội ngũ thầy cô giáo. Nói đến chất lượng đội ngũ là nói đến năng lực chuyên môn, trình độ nghiệp vụ sư phạm, phẩm chất đạo đức … Nhìn chung, trong đội ngũ GV chúng ta hiện nay đa số đều đáp ứng tốt các yêu cầu chuẩn mực. Song vẫn còn số ít GV chưa phát huy hết khả năng, tinh thần trách nhiệm của mình….
– Việc áp dụng phương pháp dạy học tiên tiến hiện nay quan điểm lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tính tích cực của học sinh, dạy học tích cực bằng phương pháp thảo luận nhóm, … tất cả những yêu cầu đó đòi hỏi điều kiện đáp ứng phải thật sự tốt như đồ dùng dạy học, các phương tiện dạy học phải đảm bảo; phòng ốc bàn ghế phải đạt chuẩn. Thế nhưng, điều kiện đáp ứng của chúng ta còn hạn chế nhất là trang thiết bị dạy học…
– Đa số học sinh chưa xác định động cơ học tập đúng đắn, thiếu tinh thần tự học; Học không có sự tư duy, sáng tạo mà đọc qua loa, bài tập ứng dụng làm lấy lệ…Từ đó, các em sẽ mất đi kiến thức cơ bản thì làm sao mà tự chiếm lĩnh được tri thức qua sự hướng dẫn của GV. Một số em chưa ý thức việc học sẽ chán nản, lười biếng…
– Nội dung chương trình sách giáo khoa ở một số bài dung lượng kiến thức trong một tiết học quá nhiều, chưa cân đối giữa nội dung bài học với thời lượng một tiết học trên lớp chưa phù hợp với nhận thức của học sinh theo lứa tuổi ở nông thôn.
– Phương pháp kiểm tra đánh giá mà chúng ta đã áp dụng về câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhưng theo tôi phần nào đó tạo nên sự ngộ nhận về kết quả đánh giá. Bởi khi làm bài kiểm tra một số học sinh có thể dễ dàng tiếp nhận được sự hỗ trợ của bạn về kết quả bài làm mà không cần phải học. Giáo viên không kiểm soát chặt chẽ được tính độc lập làm bài của học sinh. Điều đó gây nên sự lười học của một số học sinh không có ý thức trong việc học.
– Ở địa bàn nông thôn phần lớn người dân có cuộc sống khó khăn nên họ tập trung thời gian cho công cuộc mưu sinh hơn là quan tâm đến việc học tập của con em, đành phó mặc cho nhà trường. Gia đình chưa kiểm soát được việc học tập của học sinh tại nhà. Sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình còn thiếu chặt chẽ, thiếu đồng bộ.
2. Một số giải pháp như sau:
– Giáo viên đổi mới cách soạn giảng, nhận xét và đánh giá học sinh theo đúng thông tư. Tăng cường việc giáo dục toàn diện cho học sinh, thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng đổi mới phát huy tính tích cực của học sinh.
– Đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Luôn có ý thức cao trong công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng.
– Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, Giáo dục kĩ năng sống và giáo dục đạo đức cho học sinh. Xây dựng môi trường học tập thân thiện, nhẹ nhàng và hiệu quả, tạo tâm thế cho các em “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Giáo dục học sinh có một kĩ năng sống nhất định và thực hiện tốt các phong trào. Nhất là phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
– Đổi mới phương pháp dạy học theo CT GDPT 2018.
– Luôn phát huy vai trò của hội đồng tự quản. Phát huy vai trò hoạt động của ban cán sự lớp; Luân phiên bầu lớp trưởng, đổi chỗ ngồi 2 tháng/ lần. Xây dựng, tổ chức lớp phù hợp với mô hình trường học mới.
– Giáo dục học sinh thực hiện tốt phong trào “Rèn chữ, giữ vở”. Đẩy mạnh các phong trào hoạt động ngoại khoá. Tham gia tốt các hoạt động của nhà trường và liên đội đề ra.
– Ngay từ đầu năm học giáo viên chủ nhiệm cần phân loại đối tượng học sinh để có biện pháp dạy học phù hợp. Lập kế hoạch bồi dưỡng, phụ đạo học sinh giúp các em đạt yêu cầu cơ bản về kiến thức kĩ năng các môn. Thường xuyên động viên khích lệ học sinh khi các em có những tiến bộ nhỏ. Giáo viên cần tạo khoảng cách gần gũi, thân thiện với các em và gia đình các em.
– Phối kết hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh để cùng kèm cặp học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức kĩ năng bằng cách thông tin qua sổ liên lạc, gặp gỡ trao đổi, không chờ đến các cuộc họp phụ huynh mới trao đổi. Nếu trong lớp có học sinh chưa học tốt, giáo viên phải liên hệ với phụ huynh hoặc ghé thăm gia đình HS để tìm hiểu nguyên nhân. Đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giáo viên cần tìm hiểu tận tình, tìm biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ các em.
– Tổ chức các nhóm học sinh ở gần nhà nhau để cùng học, cùng giúp đỡ nhau. Bố trí chỗ ngồi cho học sinh phù hợp sao cho các em có thể giúp đỡ được nhau tiến bộ trong học tập ở từng bàn….
Kính thưa toàn thể hội nghị!
Tôi vừa trình bày nội dung tham luận: Nâng cao chất lượng dạy – học ở đơn vị trường. Tôi nghĩ rằng tìm nguyên nhân tình trạng học sinh học tập yếu không khó, tuy nhiên để có những biện pháp khắc phục nó thì thực sự khó bởi các nguyên nhân phát sinh phải được giải quyết đồng bộ ở nhiều cấp và phải được sự vào cuộc của toàn xã hội thì vấn đề mới được giải quyết căn bản, lâu dài.
Vì thế, sự hỗ trợ của các ban ngành, của chính quyền địa phương, sự quan tâm của phụ huynh, sự tập trung của nhà trường, tâm huyết của GV, ý thức tự học của học sinh tất cả là yếu tố quyết định, là điều hết sức có ý nghĩa để duy trì và phát triển chất lượng học tập của học sinh.
Tôi rất mong nhận được nhiều ý kiến chỉ đạo, góp ý từ các đồng chí trong hội nghị để áp dụng vào việc thực hiện dạy và học trong thời gian tới nhằm nâng cao chất lượng học tập của học sinh.
Xin kính chúc hội nghị thành công tốt đẹp!
Xin trân trọng cảm ơn!
2. Tham luận về giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn giáo dục địa phương
Tham luận “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn dục địa phương gắn với giáo dục đạo đức, truyền thống…cho học sinh” năm học 2024-2025”
Kính thưa Hội nghị!
Lời đầu tiên cho phép tôi gửi lời kính chúc các quý vị đại biểu, các đồng chí tham dự hội nghị luôn mạnh khỏe - hạnh phúc - công tác tốt. Chúc hội nghị Cán bộ công chức, viên chức của trường chúng ta đạt được những kết quả tốt đẹp!
Để đóng góp cho chương trình tham luận, thay mặt các đồng chí GV thuộc tổ Xã hội, tôi rất vinh dự được trình bày về vấn đề: “ Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn giáo dục địa phương gắn với giáo dục đạo đức, truyền thống,…cho học sinh”.
Thưa toàn thể Hội nghị, Giáo dục địa phương là một trong những môn học mới trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đây là một môn học bắt buộc trong chương trình chính khóa giúp học sinh có thêm kiến thức về văn hóa, lịch sử, địa lí,… cũng như cập nhật thông tin về tình hình kinh tế, xã hội của địa phương mình đang sinh sống và học tập. Thông qua môn học này, học sinh sẽ được trang bị những hiểu biết về nơi mình sinh sống; bồi dưỡng tình yêu quê hương; ý thức tìm hiểu,vận dụng những điều đã học để góp phần giải quyết những vấn đề của quê hương; giáo dục các phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi;…nhằm phát triển toàn diện cho học sinh.
Vậy làm thế nào để nâng cao chất lượng dạy và học nội dung giáo dục địa phương đồng thời giáo dục đạo đức, truyền thống,…cho học sinh? Để giải quyết vấn đề này, bản tham luận của tôi xin trình bày ngắn gọn mấy vấn đề chính sau: thứ nhất là những nội dung trong chương trình giáo dục địa phương của tỉnh Bắc Giang; thứ hai là thực trạng giảng dạy và kết quả bước đầu; thứ ba, nguyên nhân của thực trạng ấy là gì? Từ đó, đề xuất những giải pháp để nâng cao chất lượng dạy giáo dục địa phương trong năm học 2024-2025 nói riêng và những năm học tới nói chung.
Thứ nhất, về nội dung của giáo dục địa phương. Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Chương trình giáo dục phổ thông đã nêu rõ: “Nội dung giáo dục của địa phương là những vấn đề cơ bản hoặc thời sự về văn hóa, lịch sử, địa lí, kinh tế, xã hội, môi trường, hướng nghiệp...” . Trên cơ sở đó, UBND tỉnh và Sở GD & ĐT Bắc Giang chỉ đạo biên soạn và ban hành tài liệu Giáo dục địa phương Bắc Giang lớp 10, lớp 11 và lớp 12 qua các năm học. Đến nay, toàn tỉnh đã triển khai giảng dạy khối lớp 10 từ năm học 2022-2023, khối lớp 11 đã triển khai từ năm học 2023-2024, lớp 12 năm học 2024-2025 bắt đầu triển khai.
Thứ hai, về thực trạng và kết quả của hoạt động giáo dục địa phương những năm qua. Ở chương trình, sách giáo khoa hiện hành (năm 2006), nội dung giáo dục địa phương đã được đưa vào giảng dạy lồng ghép ở một số môn học từ nhiều năm qua. Trong Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đã đưa GDĐP thành bộ môn riêng biệt. Tuy nhiên, trong khâu triển khai chương trình, xây dựng phân phối chương trình, phân công đội ngũ giáo viên giảng dạy… còn chưa kịp tiến độ, tồn tại nhiều bất cập. Về nguyên nhân của những hạn chế nêu trên có thể kể ra một số nguyên nhân chính sau:
1. Đây là hoạt động giáo dục lần đầu được đưa vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nên sẽ cần thời gian để đúc rút kinh nghiệm mới có thể nâng cao được chất lượng môn học;
2 . Nội dung giáo dục địa phương có tới 6 phân môn và được giảng dạy ở nhiều cấp học, nhiều tài liệu ở nhiều chuyên ngành khác nhau, kéo dài trong nhiều năm trời cũng là trở ngại lớn cho việc đảm bảo chất lượng của môn học;
3. Nội dung giáo dục địa phương còn mới mẻ, nhiều GV dạy nên khó khăn cho đội ngũ giáo viên thực hiện;
4. Điều kiện cơ sở vật chất trường lớp học, trang thiết bị giảng dạy, dụng cụ học tập… của các trường chưa được bổ sung nên gây khó khăn cho việc thực hiện chương trình mới, đặc biệt trong việc tổ chức hoạt động tham quan trải nghiệm liên quan đến kinh phí…;
Thứ 3 là các giải pháp: xuất phát từ những hạn chế nêu trên, sau khi tham khảo ý kiến từ nhiều nguồn khác nhau, cá nhân tôi xin đề xuất một số giải pháp để nâng cao chất lượng giảng dạy giáo dục địa phương, giáo dục đạo đức, truyền thống,… cho học sinh như sau:
1. Kế thừa những ưu điểm của chương trình giáo dục 2006 có lồng ghép giáo dục địa phương trước đó;
2. Tìm hiểu và nghiên cứu chi tiết về chương trình giáo dục địa phương của tỉnh và hướng dẫn xây dựng giáo dục địa phương năm 2018 của Bộ GD và ĐT, những công văn, văn bản hướng dẫn thực hiện chương trình và nội dung giáo dục địa phương của các cấp, ngành liên quan;
3. Xây dựng kế hoạch dạy học khoa học, sử dụng các phương pháp dạy học hiện đại, linh hoạt để giúp HS yêu thích môn học từ đó tự học, tự khám phá về quê hương, nhất là nơi các em đang sinh sống;
4. Nghiên cứu các chủ đề trong tài liệu giáo dục địa phương, các nguồn tài liệu có liên quan, sưu tầm video, tranh ảnh,... về địa phương để tự làm giàu kiến thức về địa phương, từ đó hướng dẫn HS được hiệu quả hơn trong quá trình học;
5. Ngành giáo dục địa phương có thể phối hợp các cấp, ngành thực hiện làm phim về nhân vật, sự kiện, con người địa phương, hoặc giáo viên có thể hướng dẫn học sinh làm những đoạn phim ngắn về chủ đề địa phương, qua đó giáo dục cho học sinh lòng tự hào dân tộc, lòng yêu quê hương đất nước, ý thức trách nhiệm của bản thân đối với quê hương, đất nước…;
6. Tích hợp giáo dục địa phương với các môn học khác nếu phù hợp nhằm tạo hứng thú học tập choc học sinh;
7. Đưa những vấn đề của giáo dục địa phương vào thực tế thông qua trải nghiệm như tham quan các di tích lịch sử - văn hóa, các hoạt động bảo vệ môi trường địa phương…;
Thưa toàn thể hội nghị! T rên đây là những giải pháp tôi chia sẻ nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy giáo dục địa phương gắn với giáo dục đạo đức, truyền thống,…cho học sinh . Do hạn chế của bản thân, nên sẽ không tránh khỏi thiếu xót, rất mong các đồng chí tham dự Hội nghị góp ý, bổ sung để tham luận của tôi được hoàn thiện, đầy đủ hơn. Cảm ơn quí vị đại biểu, các đồng chí dự Hội nghị đã lắng nghe. Một lần nữa, tôi xin kính chúc quí vị đại biểu, các đồng chí cán bộ, giáo viên luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, công tác tốt! Chúc Hội nghị thành công. Chúc năm học 2024 - 2025 gặt hái được nhiều thành công rực rỡ!
Tôi xin trân trọng cảm ơn!
3. Bài tham luận nâng cao chất lượng giáo dục THCS
3.1. Tham luận nâng cao chất lượng dạy và học trường THCS mẫu 1
THAM LUẬN
Thực trạng và một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học
trên địa bàn xã .......... - huyện .......... - Thành phố ...........
Kính thưa các quý vị đại biểu, các vị khách quý. Thưa Hội nghị.
Lời đầu tiên tôi xin gửi lời chào, lời kính chúc sức khỏe tới các quý vị đại biểu, các vị khách quý. Chúc Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ lần thứ ... khóa ... xã .......... thành công tốt đẹp.
Được sự đồng ý của Ban tổ chức hội nghị tôi xin trình bày báo cáo tham luận về Thực trạng và 1 số giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học trên địa bàn xã .......... huyện .......... TP. ...........
Kính thưa hội nghị!
Qua nghe báo cáo trung tâm mà đồng chí Bí thư Đảng bộ xã vừa trình bày và ý kiến của các vị đại biểu trước, tôi hoàn nhất trí.
Tuy nhiên để làm rõ, phong phú hơn tôi xin trình bày thực trạng và một số giải pháp nhằm nâng chất lượng dạy và học của Chi bộ nhà trường THCS .......... trên địa bàn xã .......... huyện .......... TP. ...........
Kính thưa Hội nghị!
Trường THCS .......... nằm trên địa bàn xã .........., vị trí địa lý của nhà trường ở xa trung tâm, điều kiện kinh tế của gia đình học sinh còn nhiều khó khăn nên việc quan tâm đến học tập và giáo dục đạo đức cho các em còn hạn chế. Kinh tế phát triển dẫn tới du nhập 1 số tệ nạn xã hội. Phụ huynh học sinh phần lớn làm trong các công ty-xí nghiệp, thường xuyên phải tăng ca, dẫn tới không có thời gian quản lý, chăm lo cho con. Đồng thời đa số phụ huynh có tâm lý lo lắng cho các con khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 .
Năm học vừa qua đội ngũ giáo viên nhà trường chưa đủ về cơ cấu bộ môn và số lượng dẫn đến một số GV dạy chưa đúng chuyên môn được đào tạo và dạy quá số tiết quy định, một số GV trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm. Đội ngũ giáo viên được đào tạo, giảng dạy theo hướng “trang bị kiến thức cho học sinh” nay chuyển sang dạy học theo định hướng “Phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh”; giáo viên kiêm nhiệm công việc nhiều, một số giáo viên cao tuổi gặp khó khăn trong việc đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin.
Đặc biệt do diễn biến phức tạp của dịch bệnh ảnh hưởng đến các hoạt động giáo dục của nhà trường.
Vậy làm thế nào để: Tạo dựng được môi trường học tập thân thiện, an toàn, nền nếp-kỷ cương, đề cao chất lượng giáo dục toàn diện, để mỗi học sinh đều có cơ hội học tập, rèn luyện, phát triển hết tiềm năng, năng lực của mình. Giúp học sinh hình thành và phát triển những yếu tố căn bản đặt nền móng cho sự phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực; định hướng chính vào giáo dục về giá trị bản thân, gia đình, cộng đồng và những thói quen, nền nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt.Tiếp tục duy trì giữ vững các tiêu chuẩn của trường THCS chuẩn quốc gia đạt kiểm định chất lượng mức độ 3, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, học sinh năng khiếu, các hoạt động trải nghiệm. Xây dựng cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị đầy đủ, đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển của giáo dục. Đó chính là bài toán khó, là thách thức lớn đối với nhà trường. Xác định được nhiệm vụ mục tiêu của năm học, dưới sự lãnh đạo của chi bộ, thầy và trò nhà trường đã cùng nhau khắc phục khó khăn, vượt khó vươn lên và đã đạt được những thành tích sau:
Tập thể nhà trường đạt danh hiệu Tập thể lao động Xuất sắc, được Bộ giáo dục, UBND thành phố tặng Bằng khen. Nhà trường có 01 đồng chí được nhận bằng khen của Bộ giáo dục, 03 đ/c được UBND thành phố tặng bằng khen, 01 đ/c được công nhận đã có thành tích Xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016-2021, 04 đ/c đạt danh hiệu CSTĐ, 28LĐTT. Có được thành tích đó, nhà trường luôn xác định Chi bộ là hạt nhân lãnh đạo toàn diện các hoạt động của nhà trường, có vai trò to lớn trong công tác lãnh đạo các hoạt động trong nhà trường theo đúng mục tiêu giáo dục đào tạo của Đảng, nhằm xây dựng nhà trường không ngừng phát triển. Cụ thể Chi bộ đã áp dụng những giải pháp sau nhằm nâng cao chất lượng dạy và học:
Thứ 1. Nâng cao hiệu quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị:
Trong sinh hoạt Chi bộ tổ chức quán triệt tới đội ngũ CB, ĐV, GV, NV về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. Đây là một trong những hoạt động trọng tâm để làm cho CB, ĐV, GV và NV nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ chính trị của nhà trường. Nội dung giáo dục thường xuyên mà Chi bộ Đảng hướng tới là làm cho mỗi CB, ĐV, GV và NV luôn có ý thức rèn luyện phẩm chất đạo đức nhà giáo bằng việc tự giác học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với cuộc vận động mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học, tự rèn và sáng tạo. Nhiệm vụ xuyên suốt mà Chi bộ luôn quan tâm chỉ đạo, đó là hoạt động chuyên môn của nhà trường. Có thể nói sứ mệnh của nhà trường là chất lượng dạy và học.
Thứ 2. Coi trọng xây dựng khối đoàn kết thống nhất: Chi bộ giáo dục luôn thống nhất cao từ Cấp ủy, BGH, Công đoàn, Thanh niên đến toàn thể CB, ĐV, GV và NV trong nhà trường.
Thứ 3. Chỉ đạo hoạt động chuyên môn nghiêm túc, sát đúng kế hoạch của ngành. Trong chuyên môn cần tập trung những hoạt động sau:
Phân công BGH trực tiếp chỉ đạo các nhóm chuyên môn. Phân công lao động đúng người, đúng việc phù hợp với trình độ đào tạo, năng lực tay nghề phù hợp với điều kiện sức khỏe hoàn cảnh của mỗi đồng chí CBGVNV trong nhà trường.
Nhà trường luôn quan tâm đến công tác nhân sự: bổ nhiệm, sắp xếp và công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ, hoàn thiện tay nghề,tạo môi trường giáo dục thân thiện, hạnh phúc. Xây dựng mối quan hệ ứng xử văn hóa , khuyến khích thầy và trò thể hiện quan điểm ý tưởng tích cực trong dạy và học.
Tăng hoạt động kiểm tra giám sát với tinh thần tư vấn thúc đẩy đồng thời đánh giá nhận xét rút kinh nghiệm trong mọi hoạt động giáo dục.
BGH luôn tôn trọng lắng nghe công tác tham mưu, chia sẻ để tìm giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.
Nhà trường tích cực tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp nhằm tạo dựng được môi trường học tập thân thiện, an toàn, nền nếp-kỷ cương, đề cao chất lượng giáo dục toàn diện, để mỗi học sinh đều có cơ hội học tập, rèn luyện, phát triển hết tiềm năng, năng lực của mình. Phát triển 5 phẩm chất chủ yếu, 10 năng lực cốt lõi theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới.
Thứ 4. Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục.
Nhà trường tích cực tham mưu với các cấp chính quyền địa phương trong công tác đầu tư CSVC phục vụ các điều kiện dạy và học.
Phối kết hợp chặt chẽ có hiệu quả với các tổ chức, cá nhân với các đoàn thể trong và ngoài nhà trường trong công tác hỗ trợ tài trợ CSVC và chăm lo quan tâm đến việc giáo dục đạo đức học sinh và thực hiện tốt các nội quy khu dân cư.
Kính thưa hội nghị!
Trong năm qua Chi bộ THCS .......... đã gặt hái được nhiều thành công. Hôm nay trong hội nghị này tôi thay mặt thầy và trò nhà trường xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới sự lãnh đạo, chỉ đạo giúp đỡ của Đảng bộ xã, sự ủng hộ nhiệt tình và luôn đồng hành của các bậc phụ huynh trong mọi hoạt động của nhà trường.
Trước khi dừng lời một lần nữa kính chúc các quý vị đại biểu, các vị khách quý mạnh khỏe, hạnh phúc, chúc hội nghị thành công tốt đẹp.
Xin trân trọng cảm ơn!
3.2. Tham luận giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục THCS mẫu 2
Kính thưa Đoàn chủ tịch Đại hội!
Thưa các đồng chí đại biểu khách quý!
Thưa Đại hội!
Được sự cho phép của đoàn Chủ tịch Đại hội phát biểu tham luận, trước tiên tôi nhất trí cao với nội dung Báo cáo chính trị của BCH Đảng bộ khóa XXI do đồng chí ……………………...…… thay mặt cho đoàn chủ tịch trình bày. Để làm rõ thêm một số vấn đề trong báo cáo về lĩnh vực giáo dục, tôi xin tham luận về thực trạng công tác giáo dục và một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, phát động phong trào thi đua gắn với thực hiện chỉ thị 03 của Bộ chính trị.
Kính thưa Đại hội!
Những năm trước đây, Nguyên Hòa là một trong những vùng trũng của giáo dục Phù Cừ: Cơ sở vật chất thiếu thốn chưa đáp ứng được điều kiện dạy và học, trường THCS có 8 phòng cho 12 lớp học chưa có phòng chức năng, phòng học bộ môn, khu làm việc hành chính.
Tuy nhiên, được sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, nhất là từ nhiệm kỳ ............ cùng với phong trào xây dựng nông thôn mới, đời sống nhân dân được nâng lên, bộ mặt quê hương ngày càng đổi mới, thì phong trào giáo dục Nguyên Hòa đã có nhiều khởi sắc: Cơ sở vật chất nhà trường được đầu tư nâng cấp; chất lượng giáo dục từng bước được nâng cao. Giáo dục Nguyên Hòa đã góp phần không nhỏ cùng Đảng bộ, nhân dân xã nhà hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới; đóng góp vào thành tích chung của Đảng bộ trong nhiệm kì vừa qua. Cụ thể là:
- Chất lượng học sinh đại trà đạt trên 98%
- Số lượt học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi các cấp 91 em;
- Số giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh cấp huyện đạt 60%.
- Nhà trường được công nhận đơn vị, cơ quan văn hóa.
- Tỷ lệ học sinh đỗ vào THPT luôn đứng đầu trong 5 xã của vùng tuyển sinh đặc biệt trong 2 năm học: ............ đạt: 92,6%, năm học: ............. đạt 96,2%.
- Duy trì công tác phổ cập GD THCS đạt trên 95% năm ..........đạt mức độ 3.
Bên cạnh những kết quả đạt được, phong trào giáo dục địa phương vẫn còn những tồn tại, hạn chế:
+ Đội ngũ giáo viên chưa thật đồng đều về chất lượng và đặc biệt vẫn còn có những giáo viên tinh thần trách nhiệm với công việc chưa cao.
+ Một bộ phận phụ huynh chưa thật quan tâm đến giáo dục, chưa có những biện pháp hiệu quả trong việc giáo dục con em mình; mối quan hệ giữa nhà trường - gia đình chưa thực sự chặt chẽ.
+ Một bộ phận học sinh chưa xác định đúng động cơ thái độ học tập của bản thân.
+ Xã hội ngày càng phát triển, trình độ nhận thức không theo kịp nên có nhiều học sinh có hướng đi lệch lạc không làm chủ được bản thân dẫn đến đi sai con đường đến tương lai.
Kính thưa đoàn chủ tịch - Thưa đại hội!
Báo cáo chính trị tại Đại hội đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ của Đảng bộ xã nhiệm kỳ......... trong đó chỉ rõ cho công tác giáo dục là: Trên cơ sở quán triệt đường lối đổi mới giáo dục của Đảng, cần nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt quan tâm việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Các nhà trường giữ vững trường tiên tiến, phấn đấu xây dựng 3 trường chuẩn quốc gia cấp độ 1.
Trong những giải pháp nhằm thực hiện thành công mục tiêu, nhiệm vụ trên, có thể khẳng định: Nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo là một trong những giải pháp, yếu tố quan trọng, tạo nền tảng, tiền đề góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân trong xã hoàn thành các chỉ tiêu Đại hội. Nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào giáo dục nhằm nâng cao trình độ dân trí, chất lượng nguồn nhân lực, chuyển đổi cơ cấu lao động, ngành nghề trong toàn xã, nâng cao ý thức trách nhiệm, nhận thức của mỗi người dân về mục tiêu phấn đấu trong giai đoạn tới.
Để góp phần hoàn thành những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ xã đến năm 2020, giáo dục xã nhà nói chung và trường THCS Nguyên Hòa nói riêng phấn đấu làm tốt một số nhiệm vụ sau để nâng cao chất lượng giáo dục gắn với việc thực hiện chỉ thị 03 của Bộ chính trị:
Một là: Làm tốt công tác tuyên truyền cho đội ngũ giáo viên - phụ huynh - học sinh nhà trường nhằm nâng cao nhận thức và phấn đấu thực hiện tốt các mục tiêu của Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã nhiệm kì .......... và nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục góp phần hoàn thành các mục tiêu Đại hội.
Hai là: Chú trọng công tác phát triển Đảng, nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng trong trường học. Mỗi đồng chí Đảng viên trong chi bộ nhà trường phải xác định được mục đích yêu cầu nhiệm vụ của nhà trường và luôn là tấm gương tiêu biểu trong mọi hoạt động cũng như các phong trào của nhà trường đặc biệt là trong giảng dạy và là nòng cốt trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của nhà trường.
Ba là: Nhà trường tiếp tục coi trọng việc giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp cho mỗi cán bộ đảng viên, giáo viên gắn với các phong trào thi đua và các cuộc vận động như: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” các phong trào thi đua: "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" trong toàn ngành; thực hiện: "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo". Thường xuyên tổ chức trong cán bộ Đảng viên, giáo viên và học sinh về chuyên đề: "Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh là đạo đức, là văn minh". Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nâng cao mặt bằng dân trí.
Bốn là: Tham mưu đề xuất đầu tư tăng cường cơ sở vật chất trường học trang bị đầy đủ trang thiết bị, đồ dùng dạy học, sách giáo khoa, sách tham khảo đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh và nhằm đáp ứng điều kiện phát triển của giáo dục nói chung và xã hội nói riêng đến năm 2020 phấn đấu xây dựng được 3 trường chuẩn quốc gia.
Năm là: Thực hiện tốt mối quan hệ giữa nhà trường - Gia đình và xã hội trong công tác giáo dục học sinh. Thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua như “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo" để giúp đỡ những học sinh gặp khó khăn trong cuộc sống, học yếu, bỏ học. Góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo - nâng cao tỷ lệ phổ cập góp phần hoàn thành chỉ tiêu phát riển của địa phương trong giai đoạn tới.
Sáu là: Chú trọng xây dựng các tổ chức chính trị, đoàn thể xã hội trong nhà trường như Công đoàn - Chi đoàn trường - Liên đội nhằm hỗ trợ tích cực cho hoạt động của nhà trường nói riêng của địa phương nói chung góp phần hoàn thành các chỉ tiêu Đại hội đề ra.
Bẩy là: Coi trọng giáo dục đạo đức, nhân cách lối sống cho các em bằng cách nêu gương, kể chuyện các anh hùng, các danh nhân và người tiêu biểu nhất, tấm gương trong sáng nhất là Bác Hồ, Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cụ thể qua các giờ học chính khóa và ngoại khóa, đặc biệt là trong các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh, các em lấy 5 điều Bác dạy làm mục tiêu phấn đấu, rèn luyện. Vào sáng thứ 2 hàng tuần lớp trực ban đều kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Kính thưa Đại hội!
Với những nội dung giải pháp nêu trên với mục đích nâng cao chất lượng dạy và học trong sự nghiệp giáo dục ở địa phương, đó chính là những biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục thế hệ trẻ tương lai trở thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa hồng vừa chuyên như di chúc của Bác đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân ta, để đất nước ta sánh vai cùng các cường quốc năm châu như Bác hằng mong đợi. Chi bộ nhà trường cùng toàn thể giáo viên và học sinh trường THCS Nguyên Hòa sẽ phấn đấu hơn nữa để đưa sự nghiệp giáo dục của xã nhà ngày một đi lên xứng đáng với niềm tin và mong đợi của Đảng và nhân dân.
Kính thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể Đại hội, trên đây là một số biện pháp về việc nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường mà tôi muốn tham luận trước toàn thể Đại hội, Kính mong sự đóng góp ý kiến của các vị đại biểu và toàn thể Đại hội để chi bộ chúng tôi có được những biện pháp tốt nhất trong việc chỉ đạo thực hiện công tác giáo dục. Hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trong sự nghiệp trồng người của xã nhà.
Cuối cùng tôi xin chúc quý vị đại biểu, cùng toàn thể các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc Đại hội thành công rực rỡ. Tôi xin chân thành cảm ơn!
---------------
4. Tham luận các giải pháp về việc nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh
Kính thưa đoàn Chủ Tịch!
Kính thưa các quý vị đại biểu tham dự đại hội!
Thưa các thầy giáo, cô giáo và nhân viên trong nhà trường kính mến!
Đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo nói chung trong thời gian tới, ngành giáo dục và đào tạo tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 29 – NQ/TW, ngày 4 tháng 11 năm 2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong đó thực hiện một số giải pháp:
+ Thứ nhất: Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về giáo dục.
+ Thứ hai: Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.
+ Thứ ba: Nâng cao năng lực quản lý của cán bộ quản lý giáo dục.
+Thứ tư: Tăng cường các nguồn lực đầu tư cho giáo dục đào tạo.
+ Thứ năm: Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giáo dục đào tạo.
Còn đối với trường Tiểu học Tràng Cát nói riêng trong năm học này để nâng cao chất lượng giáo dục học sinh chúng ta cần thực hiện các giải pháp phù hợp với điều kiện giáo dục của nhà trường, của lớp. Nhà trường cần làm tốt việc sau:
1. Làm tốt công tác tuyên truyền cho phụ huynh
Nhà trường và Gv phải tuyên truyền cho phụ huynh qua trao đổi về cách dạy con em mình, hiểu được mục đích, ý nghĩa chương trình sách giáo khoa, hiểu được chủ chương giáo dục theo quan điểm cải cách đổi mới trong các cuộc họp phụ huynh. Khi sinh hoạt ngoại khóa mời phụ huynh cùng tham gia trải nghiệm, cùng theo dõi giờ học của con ở lớp, giúp phụ huynh nhận thức được sâu sắc hơn về công tác GD. Từ đó cha mẹ học sinh tham gia một cách tự nguyện trong việc đầu tư, hỗ trợ cho hoạt động giáo dục cụ thể như trang trí lớp học, chỉnh trang trường lớp nơi con em mình học tập.
2. Làm tốt công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ giáo viên
Nhà trường thường xuyên tổ chức trao đổi về việc đổi mới phương pháp và thực hiện chương trình mới. Thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, bố trí các tiết dạy minh họa để tìm ra được cách thức tổ chức dạy học phù hợp nhất với thực tế của trường, tìm tòi các biện pháp để khắc phục những vấn đề còn vướng mắc nhằm nâng cao hiệu quả dạy học. Bên cạnh đó còn trao đổi về kinh nghiệm trong tổ chức lớp học, trang trí không gian lớp học, cách vận động phụ huynh tham gia phối hợp trong công tác giáo dục học sinh.
......................
Tải Mẫu bài Tham luận nâng cao chất lượng dạy và học về máy để xem tiếp nội dung
5. Tham luận về nâng cao chất lượng đại trà
Kính thưa quý vị đại biểu!
Kính thưa hội nghị!
Vừa qua tôi và các đồng chí đã được nghe kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 20... - 20... của trường Tiểu học Tam Hồng. Tôi hoàn toàn nhất trí với kế hoạch và với kinh nghiệm của bản thân tôi có thêm tham luận về một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng đại trà và BDHSG – HSNK
1. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng đại trà:
Trong những năm học vừa qua tập thể sư phạm trường TH Tam Hồng 2 đã không ngừng tích cực thực hiện các biện pháp để không ngừng nâng cao chất lượng GD đại trà nhằm hoàn thành kế hoạch GD đề ra, chúng tôi đã mạnh dạn áp dụng một số biện pháp sau :
– Đổi mới cách soạn giảng, đánh giá, phát huy vai trò của HĐTQ. Tạo môi trường thân thiện, gần gũi, tôn trọng, thương yêu HS. Trong nhận xét bài làm học sinh chú trọng động viên, khuyến khích sự tìm tòi phát hiện, vận dụng kiến thức vào giải quyết tình huống cuộc sống.
– Tăng cường việc giáo dục toàn diện cho HS, thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng đổi mới phát huy tính tích cực của học sinh. Đổi mới phương pháp dạy học có ứng dụng CNTT. Luôn có ý thức cao trong công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng.
– Xây dựng môi trường học tập thân thiện, nhẹ nhàng và hiệu quả, tạo tâm thế cho các em “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Giáo dục học sinh có một kĩ năng sống nhất định và thực hiện tốt các phong trào. Nhất là phong trào “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, GDKN sống và GD đạo đức cho học sinh.
– Đổi mới phương pháp dạy học theo CT GDPT 2018, chú trọng sử dụng CNTT trong PP dạy học.Từng bước sử dụng PP Bàn tay nặn bột vào giảng dạy.
– Phát huy vai trò HĐ của ban cán sự lớp; Luân phiên bầu lớp trưởng, đổi chỗ ngồi 2 tháng / lần. Xây dựng, tổ chức lớp phù hợp với mô hình trường học mới.
– GD HS thực hiện tốt phong trào “ Rèn chữ, giữ vở. Đẩy mạnh các phong trào hoạt động ngoại khoá. Tham gia tốt các hoạt động của nhà trường và liên đội đề ra.
– Ngay từ đầu năm học giáo viên chủ nhiệm cần phân loại đối tượng học sinh để có biện pháp dạy học phù hợp. Lập kế hoạch bồi dưỡng, phụ đạo học sinh giúp các em đạt yêu cầu cơ bản về kiến thức kĩ năng các môn
– Phối kết hợp với cha mẹ học sinh để cùng kèm cặp học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức kĩ năng bằng cách thông tin qua sổ liên lạc, gặp gỡ trao đổi ,không chờ đến các cuộc họp phụ huynh mới trao đổi. Nếu trong lớp có học sinh chưa học tốt, giáo viên phải liên hệ với phụ huynh hoặc ghé thăm gia đình HS để tìm hiểu nguyên nhân. Đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giáo viên cần tìm hiểu tận tình, tìm biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ các em.
– Thường xuyên động viên khích lệ học sinh khi các em có những tiến bộ nhỏ. Giáo viên cần tạo khoảng cách gần gũi ,thân thiện với các em và gia đình các em.
– Tổ chức các nhóm học sinh ở gần nhà nhau để cùng học, cùng giúp đỡ nhau. Bố trí chỗ ngồi cho học sinh phù hợp sao cho các em có thể giúp đỡ được nhau tiến bộ trong học tập ở từng bàn.
......................
Tải Mẫu bài Tham luận nâng cao chất lượng dạy và học về máy để xem tiếp nội dung
6. Tham luận nâng cao chất lượng giảng dạy môn ngữ văn
Kính thưa đoàn chủ tịch!
Kính thưa các đồng chí trong Hội nghị!
Trước tiên tôi xin chân thành cảm ơn Hôi nghị đã cho phép tôi được trình bày những ý kiến của mình về “một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn Ngữ văn”
Kính thưa Hội nghị!
Hoạt động chính trong một Nhà trường là hoạt động dạy và học. Thông qua hoạt động dạy không chỉ truyền đạt cho học sinh kiến thức, kĩ năng mà còn hình thành cho học sinh những năng lực, phẩm chất để các embước vào cuộc sống. Tuy nhiên để thực hiện tốt nhiệm vụ quan trọng này không phải là dễ dàng đối với các môn học nói chung trong đó có môn Ngữ Văn.
Sinh thời Chủ tịch Hồ CHí Minh đã từng nói: “Người có tài mà không có đức là người vô dụng, người có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Từ xưa đến nay vấn đề đạo đức, lối sống luôn được dân tộc ta đề cao xem trọng, và răn dạy con cái sau này.Trong hệ thống giáo dục Việt Nam,bộ môn Ngữ văn giữ vai trò rèn luyện tâm hồn trong sáng, lành mạnh cho học sinh. Hơn nữa, môn Văn là môn thi tự luận bắt buộc trong kì thi THPTQG. Đứng trước thực trạng đó, công tác giảng dạy bộ môn Ngữ Văn lại càng trở nên quan trọng.Tuy nhiên, thực trạng học sinh học bộ môn Ngữ Văn còn rất hời hợt: nhiều học sinh và gia đình học sinh cho rằng đây là bộ môn không cần đầu tư nhiều thời gian, đây không phải bộ môn thời thượng, đây là môn có thể nghĩ gì viết nấy, đây là bộ môn học vẹt….Hơn nữa, trước yêu cầu gắt gao đổi mới phương pháp dạy học bản thân tôi và tôi tin là rất nhiều thầy cô khác còn thấy lúng túng trong quá trình áp dụng pp,kt dạy học vào thực tiễn. Lí thuyết về các phương pháp, kĩ thuật dạy học có thể các thầy cô đã nắm vững nhưng do các yếu tố: học sinh trong lớp còn đông, chương trình còn nặng nề ….nên khó áp dụng hiệu quả. Thực trạng ấy khiên bản thân tôi và các đồng nghiệp của mình dã rất trăn trở. Tuy vậy trong bản tham luận này, tôi xin mạnh dạn trình bày một số kinh nghiệm của bản thân tôi đã đúc rút được từ quá trình dạy học của mình để nâng cao chất lượng dạy học bộ môn nói riêng và quá trình dạy học nói chung.
Thứ nhất, giáo viên phải có kiến thức vững vàng. Đây chính là điều quan trọng nhất đối với những ai đang làm nghề dạy học. Bởi nó chính là cái nền, yếu tố cơ bản tạo nên một tiết dạy thành công. Dù phương pháp dạy học có tích cực, hợp lí đến mấy, dù khả năng diễn đạt của thầy có lưu loát đến mấy nhưng nếu kiến thức không chính xác, không phong phú thì những yếu tố kia cũng không có cơ hội để phát huy. Kiến thức vững vàng của người thầy còn khiến cho học sinh nể phục từ đó mới yê tâm, nghe theo rồi làm theo thầy. Vì thế, tôi thường xuyên cập nhật kiến thức: học từ tài liệu, học từ đồng nghiệp, từ bạn bè các trường khác, từ chính học trò…..
Thứ 2, Chú ý đổi mới phương pháp dạy phù hợp. Sự phù hợp về phương pháp dạy học không phải nhất thiết phải từ bỏ những phương pháp dạy học truyền thống để lựa chọn các phương pháp mà nhiều người cho là mới, là hiện đại. Theo tôi, sự phù hợp là phù hợp với đối tượng học sinh, phù hợp với nội dung bài dạy.
Thứ 3, trong mỗi giờ học tôi luôn cố gắng tạo không khí: Nghiêm túc mà thân thiện. Sự nghiêm túc xác định cho học sinh ý thức, tư thế đúng mực trong quá trình tiếp nhận tri thức. Sự thân thiện đem đễn cảm giác gần gũi, vui tươi, không khô cứng căng thẳng. Từ đó, việc học của các em cũng sẽ hiệu quả hơn.
......................
Tải Mẫu bài Tham luận nâng cao chất lượng dạy và học về máy để xem tiếp nội dung
Trên đây là toàn bộ nội dung của các bài Tham luận nâng cao chất lượng dạy và học, từ cấp Tiểu học đến THCS, mời các bạn tham khảo thêm các tài liệu biểu mẫu giáo dục - đào tạo khác đã được hoatieu.vn sưu tầm và đăng tải.
- Chia sẻ:Vũ Thị Thái Lan
- Ngày:
- Tham vấn:Nguyễn Thị Hải Yến
Tham luận nâng cao chất lượng dạy và học 2024
381,5 KB 16/10/2024 4:58:00 CHTải Tham luận nâng cao chất lượng dạy và học PDF
16/10/2024 5:01:04 CH
Tham khảo thêm
Gợi ý cho bạn
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Giáo dục - Đào tạo
Thủ tục tái hôn với chồng cũ, vợ cũ theo quy định
Bản đăng ký cá nhân thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của giáo viên 2024 mới nhất
Chương trình giáo dục phổ thông môn Khoa học tự nhiên
Mẫu đơn xin thực tập tại bệnh viện
Mẫu đơn xin bổ sung, điều chỉnh lớp môn học
Những điều giáo viên không được làm trong giảng dạy
Thủ tục hành chính
Hôn nhân - Gia đình
Giáo dục - Đào tạo
Tín dụng - Ngân hàng
Biểu mẫu Giao thông vận tải
Khiếu nại - Tố cáo
Hợp đồng - Nghiệm thu - Thanh lý
Thuế - Kế toán - Kiểm toán
Đầu tư - Kinh doanh
Việc làm - Nhân sự
Biểu mẫu Xuất - Nhập khẩu
Xây dựng - Nhà đất
Văn hóa - Du lịch - Thể thao
Bộ đội - Quốc phòng - Thương binh
Bảo hiểm
Dịch vụ công trực tuyến
Mẫu CV xin việc
Biển báo giao thông
Biểu mẫu trực tuyến