Tham luận đại hội chi bộ về công tác Đoàn thanh niên 2024

Top 4 Tham luận đại hội chi bộ về công tác Đoàn thanh niên 2024 chọn lọc. Đoàn viên luôn là lực lượng nòng cốt quan trọng của Đảng. Đoàn bao gồm những thanh niên tiên tiến tự nguyện phấn đấu thực hiện mục tiêu lý tưởng của Đảng, đó là những đoàn viên cộng sản trẻ tuổi, nguồn bổ sung quan trọng, đảm bảo cho Đảng phát triển không ngừng. Chính vì vậy thực hiện công tác bồi dưỡng Đoàn cấp cơ sở luôn là 1 nhiệm vụ quan trọng của Đảng. Dưới đây là mẫu tham luận đại hội chi bộ về công tác Đoàn thanh niên.

Tài liệu sau đây bao gồm Top 4 mẫu bài tham luận đại hội chi bộ về công tác Đoàn thanh niên đã được HoaTieu.vn sưu tầm và chọn lọc giới thiệu đến bạn đọc bao gồm: tham luận phát huy vai trò của đoàn viên thanh niên trong công tác xây dựng Đảng về đạo đức; phát huy vai trò của đoàn trong tập thể Đảng, nâng cao công tác đoàn trong nhà trường, phát huy vai trò của Đoàn Thanh niên trong công tác phát triển Đảng. Mời các bạn cùng tham khảo.

1. Bài tham luận phát huy vai trò của Đoàn trong tập thể Đảng số 1

Chi đoàn thanh niên cộng sản HCM phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong các phong trào xây dựng cơ quan trong sạch, vững mạnh

(Tham luận tại Đại hội lần thứ XXV, Đảng bộ ....................)

….……, Bí thư Chi đoàn thanh niên

Kính thưa Đoàn Chủ tịch!

Kính thưa toàn thể Đại hội,

Hôm nay, tôi rất vui mừng cùng nhiều đảng viên trẻ trong Đảng bộ được tới dự Đại hội lần thứ XXV, nhiệm kỳ …………….. Đảng bộ ……………….. tỉnh ………... Trước hết, cho phép tôi thay mặt toàn thể đoàn viên Chi đoàn TNCS HCM cơ quan ………………….. xin gửi lời chào, lời chúc sức khỏe tới toàn thể đại biểu khách quý cùng toàn thể các đồng chí đảng viên về dự Đại hội hôm nay. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Kính thưa toàn thể Đại hội,

Hiện nay, Chi đoàn thanh niên …………….. có 27 đoàn viên, trong đó có 14 đoàn viên nam và 13 đoàn viên nữ. Trong quá trình hoạt động, Chi đoàn luôn luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của Đảng ủy, lãnh đạo cơ quan; giúp cho hoạt động của Đoàn được triển khai thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ, đi vào thực chất và phù hợp với tình hình thực tế. Chi đoàn đã chủ động trong việc xây dựng kế hoạch công tác năm cũng như kế hoạch công tác Tháng thanh niên, do vậy, đã triển khai tốt các hoạt động tại Chi đoàn cũng như của Đoàn Khối CCQ tỉnh; đồng thời, kịp thời báo cáo cấp ủy và lãnh đạo cơ quan để lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện. Đoàn thanh niên đã tham mưu Lãnh đạo cơ quan trong phổ biến, tuyên truyền tới các ĐVTN Chương trình phát triển thanh niên giai đoạn…………….. của UBND tỉnh ………………, đồng thời, triển khai các hoạt động thiết thực nhằm thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ Chương trình đã đề ra phù hợp với cơ quan, đơn vị.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, đoàn viên thanh niên về chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước thông qua nhiều hình thức, đa dạng như treo pano, áp phích, tổ chức mít tinh kỷ niệm, thăm hỏi động viên gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng.... Nội dung giáo dục được tập trung vào việc bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng; truyền thống vẻ vang của Đảng, của Đoàn; rèn luyện đạo đức, lối sống văn hoá và ý thức chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy chế hoạt động của cơ quan. Dưới sự chỉ đạo Đảng ủy, lãnh đạo cơ quan, Chi đoàn đã đẩy mạnh việc học tập tư tưởng, tác phong làm việc theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào các buổi sinh hoạt, hoạt động của Chi đoàn gắn với đánh giá chất lượng đoàn viên. Toàn thể đoàn viên thanh niên đã tích cực tham gia trong việc học tập và làm theo tấm gương của Bác gắn với các hành động cụ thể, phù hợp với từng vị trí công tác của mình. Triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền về ý nghĩa lịch sử các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước như: ngày thành lập Đảng, ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9…

Ý thức rõ trách nhiệm của người đoàn viên sinh hoạt và công tác trong cơ quan tham mưu tổng hợp về phát triển KT-XH của tỉnh, cá nhân từng đoàn viên Chi đoàn đã có tinh thần trau dồi kiến thức được đào tạo, đi sâu tìm hiểu thực tế để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao. Tích cực phấn đấu học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ. Trong các năm qua Chi đoàn có nhiều đồng chí tham gia lớp đào tạo sau đại học và hàng chục lượt ĐVTN được cơ quan cử tham gia một số khoá tập huấn khác của ngành. Các ĐVTN đều tham gia đạt kết quả tốt các khoá học tập, tiếp tục khẳng định tinh thần học tập, nghiên cứu của mỗi ĐVTN cũng như phong trào học tập của Chi đoàn. Chi đoàn tiếp tục duy trì được sự gắn kết chặt chẽ giữa các phong trào hoạt động với nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Các đoàn viên thanh niên trong Chi đoàn là lực lượng nòng cốt, luôn xung kích đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ của cơ quan. Với những kết quả trên, ngoài nỗ lực của từng ĐVTN, đó còn là kết quả của sự quan tâm của Đảng ủy, Lãnh đạo cơ quan trong việc tạo điều kiện vật chất, tinh thần và định hướng phấn đấu cho các ĐVTN.

Nhiều phong trào khác được Chi đoàn tích cực tham gia, hưởng ứng, như phong trào “Hiến máu tình nguyện” do Đoàn Thanh niên Khối CCQ tỉnh …………… tổ chức; duy trì phong trào "Xanh, sạch, đẹp" trong cơ quan; tăng cường tuyên truyền, giáo dục để làm chuyển biến căn bản nhận thức của đoàn viên trong bảo vệ biên giới, hải đảo, nắm chắc chứng cứ pháp lý khẳng định chủ quyền Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa. Với phương châm phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, các đoàn viên Chi đoàn đã giữ vai trò nòng cốt trong lực lượng dân quân tự vệ, Phòng chống bão lụt và Phòng chống cháy nổ của cơ quan. Hoàn thành tốt các chương trình huấn luyện dân quân tự vệ do Ban chỉ huy quân sự tỉnh …………. tổ chức.

Công tác "Đền ơn đáp nghĩa" và chăm sóc Thanh thiếu nhi được Chi đoàn hết sức quan tâm và duy trì thường xuyên. Phối hợp cùng Công đoàn cơ quan tổ chức thành công chương trình tặng thưởng các cháu đạt thành tích cao trong học tập và Tết Trung thu cho các cháu là con cán bộ công chức cơ quan, tặng quà cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn... Các hoạt động phong trào bề nổi tiếp tục được Chi đoàn phối hợp với công đoàn Sở duy trì và phát triển, Chi đoàn đã tổ chức thành công nhiều hoạt động giao lưu bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn... với các đơn vị bạn. Ngoài ra, Chi đoàn cũng thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Đoàn cấp trên cử đoàn viên đi tham gia đầy đủ các chương trình như: Lễ dâng hương tưởng niệm nhân dịp 27/7, thăm bà mẹ Việt Nam anh hùng...

Chi đoàn đã triển khai có hiệu quả cuộc vận động “ĐVTN phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, triển khai thực hiện Chương trình rèn luyện đoàn viên trong thời kỳ mới, gắn với việc xây dựng Chi đoàn vững mạnh; phát triển lớp đoàn viên mới và tăng cường giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Thường xuyên coi trọng công tác xây dựng Đảng, tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng quần chúng tìm hiểu về Đảng thông qua các tư liệu viết về truyền thống vẻ vang của Đảng và của Đảng bộ cơ quan. Các đồng chí Đảng viên trong Chi đoàn luôn gương mẫu thực hiện tốt nhiệm vụ của người Đảng viên, Đoàn viên và cán bộ công chức, là tấm gương cho quần chúng noi theo.

Kính thưa Đại hội,

Để phong trào của đoàn thanh niên cơ quan tiếp tục phát triển, kính mong Đảng ủy, lãnh đạo cơ quan quan tâm hơn nữa trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác đoàn và tạo điều kiện về thời gian, kinh phí để phong trào đoàn tại cơ quan ngày càng lớn mạnh, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị và xây dựng Đảng bộ và cơ quan ……………..trong sạch, vững mạnh.

Cuối cùng, xin kính chúc quý vị đại biểu và toàn thể Đại hội dồi dào sức khỏe, hạnh phúc. Chúc Đại hội thành công rực rỡ.

Xin chân thành cám ơn./.

2. Bài tham luận nâng cao công tác đoàn trong nhà trường số 2

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Thưa toàn thể Đại hội!

Hòa chung trong không khí hân hoan chào mừng Đại hội Chi bộ trường THCS ............, lời đầu tiên cho phép tôi gửi tới quý vị đại biểu lời kính chúc sức khỏe, chúc Đại hội thành công rực rỡ.

Kính thưa Đại hội!

Thay mặt cho Chi đoàn thanh niên, tôi xin trình bày tham luận: Nâng cao chất lượng hoạt động của công tác Đoàn trong nhà trường.

Dưới sự chỉ đạo của Chi bộ Đảng, chi đoàn trường THCS ......... từng bước được củng cố. Chi đoàn có 8 thành viên, trong đó 1 đoàn viên là Đảng viên. Phát huy những thuận lợi và khắc phục những khó khăn, Chi đoàn đã thực hiện tốt nhiệm vụ và chức năng của mình.

- Về công tác tư tưởng: Mỗi Đoàn viên trong chi đoàn thường xuyên học tập, trau dồi đạo đức chính trị tư tưởng, chấp hành đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Mỗi Đoàn viên thực hiện tốt cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.100% đoàn viên không vi phạm pháp luật.

- Về công tác Đội: Đây là một nhiệm vụ Chi đoàn luôn coi trọng trong quá trình hoạt động. Chi đoàn thường xuyên phối hợp với ban chỉ huy Liên đội tham gia và thực hiện tốt các hoạt động của đội và nhà trường.

- Về công tác chuyên môn: Mỗi Đoàn viên đều cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao, thực hiện đúng quy chế chuyên môn, tham gia đầy đủ các hoạt động chuyên môn của trường và của ngành.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, Chi đoàn trường thcs .......... còn bộc lộ một số nhược điểm:

- Một số Đoàn viên chưa tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động đoàn và công tác chuyên môn.

- Nội dung sinh hoạt chi đoàn chưa phong phú, chưa đáp ứng được yêu cầu thiết thực của Đoàn viên.

- Chi đoàn chưa phát huy tốt tính xung kích tiên phong trong các hoạt động của nhà trường, còn thụ động trong công việc.

- Chưa chủ động tổ chức các hoạt động cho Liên đội.

Kính chưa các đồng chí!

Vì vậy để khắc phục những nhược điểm đó; đồng thời nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động Đoàn trong nhà trường, tôi xin đưa ra những giải pháp sau:

1. Luôn giáo dục công tác tư tưởng, chính trị cho Đoàn viên. Mỗi Đoàn viên phải tự nguyện đăng kí thực hiện những việc làm cụ thể, thiết thực theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

2. Xây dựng kế hoạch hoạt động Đoàn theo nguyên tắc tập trung dân chủ, có sự bàn bạc thống nhất và phân công nhiệm vụ rõ ràng. Có tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện, có biểu dương, khen thưởng và phê bình.

3. Không ngừng đổi mới nội dung sinh hoạt Chi đoàn theo phương châm: thiết thực, hiệu quả, hấp dẫn.

4. Tổ chức những hoạt động gây dấu ấn sâu sắc trong Đoàn viên thanh niên gắn với những ngày kỉ niệm lớn của đất nước như: phát động thi đua lập thành tích chào mừng ngày phụ nữ 20-10, ngày nhà giáo Việt Nam 20-11, ngày thành lập Đoàn 26-3… với các phong trào thi văn nghệ, hoạt động thể thao.

5. Không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

6. Cần tiếp thu sự chỉ đạo, sự giúp đỡ của Chi bộ Đảng và Đoàn cấp trên.

Trên đây là tham luận của Chi đoàn thanh niên nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động Đoàn trong nhà trường. Tôi xin ý kiến đóng góp của các đồng chí để bản tham luận được hoàn thiện hơn. Một lần nữa, tôi xin kính chúc sức khỏe các quý vị đại biểu, chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

3. Bài tham luận phát huy vai trò của đoàn thanh niên trong công tác xây dựng Đảng về đạo đức

Kính thưa: Quý vị đại biểu cùng toàn thể Hội nghị

Được sự đồng ý của đoàn chủ tịch tôi xin tham luận với Đại hội về phát huy vai trò của đoàn thanh niên trong công tác xây dựng Đảng về đạo đức. Lời đầu tiên cho phép tôi gửi lời chúc sức khỏe và thành công tới Quý vị đại biểu và tất cả các đồng chí. Chúc Hội nghị của chúng ta thành công rực rỡ.

Trước tiên tôi hoàn toàn nhất trí với nội dung bản báo cáo tổng kết công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong năm …… vừa qua và dự thảo phương hướng cho năm ,……tới mà đồng chí …………… – Phó bí thư huyện Đoàn đã trình bày trước hội nghị. Tôi xin đóng góp một số ý kiến mang tính chất bổ sung làm rõ hơn cho bản dự thảo phương hướng hoạt động công tác Đoàn về phát huy vai trò của đoàn thanh niên trong công tác xây dựng Đảng về đạo đức, mà kinh nghiệm chủ yếu được đức rút trong quá trình làm công tác đoàn tại ……………….

Kính thưa Hội nghị!

Đoàn viên, thanh niên là lực lượng đông đảo, đóng vai trò nòng cốt trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã luôn quan tâm, chăm lo cho thế hệ đoàn viên, thanh niên, coi đây là lực lượng quyết định tương lai và sự hưng thịnh của đất nước. Xây dựng đội ngũ đoàn viên, thanh niên vững mạnh, có đạo đức, có nhân cách là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng nói chung, xây dựng Đảng về đạo đức nói riêng.

Trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm của lịch sử, khi nước nhà bị xâm lược, lực lượng thanh niên luôn là lực lượng xung kích, xả thân vì độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc. Đảng ta luôn đánh giá cao vai trò của đội ngũ đoàn viên, thanh niên, chú trọng giáo dục, bồi dưỡng thanh niên về lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, từ đây xây dựng những lớp thế hệ kế tục trung thành của Đảng. Đây là một nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng Đảng về đạo đức.

Trong quá trình lãnh đạo sự nghiệp đổi mới của dân tộc, Đảng ta đã chỉ rõ: Sự nghiệp đổi mới có thành công hay không, đất nước bước vào thế kỷ XXI có vị trí xứng đáng trong cộng đồng thế giới hay không, cách mạng Việt Nam có vững bước theo con đường xã hội chủ nghĩa hay không, phần lớn tùy thuộc vào lực lượng thanh niên, vào việc bồi dưỡng, rèn luyện thế hệ thanh niên. Nghị quyết 25 ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X đã khẳng định: “Đảng lãnh đạo công tác thanh niên và trực tiếp lãnh đạo Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Xây dựng đoàn vững mạnh là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, là xây dựng Đảng trước một bước. Đảng đề ra đường lối, chủ trương định hướng cho thanh niên hành động, xác định các chuẩn mực cho thanh niên phấn đấu; xây dựng các tấm gương điển hình tiêu biểu cho thanh niên học tập và noi theo”1.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng xác định: “Tăng cường giáo dục thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, khát vọng vươn lên; nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với đất nước, với xã hội; xây dựng môi trường, điều kiện học tập, lao động, giải trí, rèn luyện để phát triển lành mạnh, toàn diện, hài hòa cả về trí tuệ, thể chất và giá trị thẩm mỹ. Tạo động lực cho thanh niên xung kích trong học tập, lao động, sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp; làm chủ các kiến thức khoa học, công nghệ hiện đại, phát huy vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chăm lo nuôi dưỡng, giáo dục, bảo vệ thiếu niên, nhi đồng; dành những điều kiện tốt nhất, sự chăm lo chu đáo nhất cho trẻ em - tương lai của đất nước”2. Mỗi đoàn viên, thanh niên học tập sau này sẽ trở thành lực lượng nòng cốt, là “thanh bảo kiếm” bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, chỉ biết “còn Đảng còn mình”, góp phần xây dựng Đảng về đạo đức giúp Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng...

Vài nét về đoàn viên, thanh niên

Đoàn viên, thanh niên là thế hệ trẻ có lối sống lành mạnh, cần, kiệm, trung thực, có tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự cường dân tộc; luôn tích cực, gương mẫu trong học tập, lao động, rèn luyện, tham gia nhiệt tình vào các hoạt động xã hội; luôn phấn đấu vì lý tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh; luôn chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật của Nhà nước và Điều lệ Đoàn. Đoàn viên, thanh niên là những nhân tố tiêu biểu được đứng tên trong tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, là những người trẻ ưu tú, luôn phấn đấu theo mục tiêu và lý tưởng của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Mỗi đoàn viên, thanh niên trước tiên luôn xác định mục tiêu lý tưởng của mình là phấn đấu vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Trong công tác xây dựng Đảng về đạo đức, đoàn viên, thanh niên có nhiệm vụ phát huy vai trò chủ động, tự giác của mỗi cá nhân trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức; tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, truyền thống, lịch sử của dân tộc Việt Nam, tích cực trong phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tích cực đấu tranh với các thói hư tật xấu trong Đảng, các biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, trong phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; giám sát các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước của các đoàn thể chính trị - xã hội, phát huy vai trò phản biện dự thảo các văn bản của Đảng và Nhà nước trên các lĩnh vực, trong đó có công tác xây dựng Đảng về đạo đức; tăng cường mối quan hệ giữa Đảng với Nhân dân trong xây dựng Đảng về đạo đức.

Thực trạng tham gia công tác xây dựng Đảng về đạo đức của đoàn viên, thanh niên

Đoàn viên, thanh niên góp phần trong cụ thể hóa và tích cực tuyên truyền nền tảng tư tưởng của Đảng, các chủ trương, chính sách của Đảng, truyền thống, lịch sử của dân tộc Việt Nam; nâng cao nhận thức trong toàn dân, tích cực trong phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đoàn viên, thanh niên đã tham gia nhiều cuộc thi với các nội dung và hình thức hết sức đa dạng, phong phú, sáng tạo: Hội thi “Ánh sáng soi đường”; Cuộc thi Olympic các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; Cuộc thi tìm hiểu triển khai học tập 6 bài lý luận chính trị cho đoàn viên, thanh niên trên internet; thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu về Đảng Cộng sản Việt Nam, nghị quyết Đại hội Đảng khóa XII, XIII… Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được đoàn viên, thanh niên hết sức chú trọng bằng sự nhiệt tình, tích cực trong khi tham gia các phong trào, các buổi sinh hoạt chính trị với chủ đề “Thanh niên với Đảng và Bác Hồ”, “Đảng và Bác Hồ với thanh niên”; “Tự hào tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ”, “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác”… Qua đó, đoàn viên, thanh niên củng cố niềm tin, nâng cao nhận thức, động lực vươn lên trong học tập, rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên tốt.

Đoàn viên, thanh niên phát huy vai trò chủ động, tự giác của mỗi cá nhân trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức góp phần xây dựng Đoàn thực sự vững mạnh, trở thành bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng về đạo đức; giám sát các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát huy vai trò phản biện dự thảo các văn bản của Đảng và Nhà nước trên các lĩnh vực, trong đó có công tác xây dựng Đảng về đạo đức. Thông qua việc tham gia các phong trào thi đua rèn luyện như “Sổ vàng, Nhật ký làm theo lời Bác”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”, “Thanh niên lập nghiệp”, “Tuổi trẻ sáng tạo”; “Hành trình đến các địa chỉ đỏ”, “Tuổi trẻ Việt Nam tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”; “Sinh viên 5 tốt”, “Tuổi trẻ sáng tạo”… , các cấp bộ đoàn chú trọng đẩy mạnh giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, truyền thống và lý tưởng cách mạng, đã tập hợp giáo dục đoàn viên hiệu quả, xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng lớn mạnh.

Bộ Chính trị (Khóa XI) ban hành Quyết định số 217-QĐ/TW về “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội”3 và Quyết định 218-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 “Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”4 đã giúp đoàn viên, thanh niên thêm chủ động giám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trong đó có Đoàn Thanh niên. Trí tuệ của đoàn viên, thanh niên được phát huy vào vai trò phản biện dự thảo các văn bản của Đảng và Nhà nước trên các lĩnh vực, trong đó có công tác xây dựng Đảng về đạo đức. Các cấp bộ đoàn đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư khóa XI về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030”, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Quy định 55-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên”; Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII, XIII), từ đó đoàn viên, thanh niên được tăng cường sự nghĩa tình, lòng nhân ái, tinh thần trách nhiệm, tích cực, sẵn sàng chia sẻ cùng cộng đồng, tăng cường mối quan hệ giữa Đảng với Nhân dân trong xây dựng Đảng về đạo đức.

Đoàn viên, thanh niên là nguồn cán bộ trẻ cho Đảng, góp phần thực hiện xây dựng Đảng về đạo đức. Đoàn Thanh niên đã cụ thể hóa Kết luận 138-KL/TWĐTN ngày 31/11/2008 của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn (khóa IX) về một số giải pháp đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Đoàn viên, thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, triển khai hoạt động “Trao danh sách đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp”… Thông qua việc bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp, đã có nhiều đảng viên được trưởng thành từ đoàn viên trở thành tấm gương mẫu mực về đạo đức, có nhiều thành tích trong học tập, rèn luyện và công tác.

Đoàn viên, thanh niên tích cực đấu tranh với các thói hư tật xấu trong Đảng, các biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, tích cực tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phê phán, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Từ đó, đoàn viên, thanh niên góp phần làm thất bại âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, giúp xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh. Đoàn viên, thanh niên vững vàng trước những tác động từ bên ngoài, những biến động trong khu vực và thế giới, là cơ sở đảm bảo tính chiến đấu, tính thuyết phục, hiệu quả trong phục vụ yêu cầu nhiệm vụ chính trị tại từng địa phương, đơn vị. Đoàn viên, thanh niên đã góp phần ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo dức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Do có thành tựu to lớn của quá trình đổi mới đất nước hơn 35 năm qua, xã hội và mỗi gia đình hạt nhân có thêm nhiều điều kiện tốt hơn để chăm lo và giáo dục cho thế hệ đoàn viên, thanh niên hôm nay. Thế hệ đoàn viên, thanh niên hiện nay đã có sự kế thừa và phát huy truyền thống của gia đình, của dân tộc, của đất nước, giữ cho mình lòng tự hào, tự tôn dân tộc, đức tính cần cù, sáng tạo, không ngại khó, ngại khổ vượt qua khó khăn, thử thách để đạt thành tích cao trong học tập, lao động, công tác. Nhiều đoàn viên, thanh niên xứng đáng được đứng trong hàng ngũ của Đảng, trở thành những Đảng viên mẫu mực, là điểm sáng, là cầu nối của Đảng với Nhân dân, tích cực góp phần xây dựng Đảng về đạo đức.

Một số giải pháp phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong xây dựng Đảng về đạo đức hiện nay

Thứ nhất, tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ đoàn, đảng viên trẻ, đoàn viên, thanh niên trong tham gia xây dựng Đảng về đạo đức, coi đây là trách nhiệm và quyền lợi chính trị của đoàn viên, thanh niên và tổ chức đoàn. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, triển khai các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giáo dục nâng cao phẩm chất đạo đức, phấn đấu trở thành thế hệ thanh niên “vừa hồng, vừa chuyên”, phụng sự Tổ quốc, phụng sự Nhân dân. Công tác giáo dục phải đa dạng hóa về nội dung và hình thức học tập, tuyên truyền, quán triệt nghị quyết của Đảng đối với đoàn viên, thanh niên; phải cụ thể trong từng nếp nghĩ, từng hành vi ứng xử có chuẩn mực. Làm tốt Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015-2030”. Đồng thời, cần chú trọng giáo dục lịch sử, truyền thống văn hóa dân tộc cho đoàn viên thanh niên, tập trung giáo dục cho đoàn viên, thanh niên truyền thống yêu nước, cần cù, sáng tạo, tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái, nghĩa tình thông qua những bài học lịch sử có giá trị trong quá trình đấu tranh dựng và giữ nước, qua những tấm gương chiến đấu hy sinh quên mình của những anh hùng trẻ tuổi như Nguyễn Bá Ngọc, Tô Vĩnh Diện, Lý Tự Trọng và nhiều tấm gương tiêu biểu khác, để các thế hệ đoàn viên, thanh niên luôn có lòng tự hào dân tộc, lý tưởng cách mạng trong thời đại Hồ Chí Minh.

Thứ hai, xây dựng Đoàn thanh niên thực sự vững mạnh, trở thành bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng nói chung, xây dựng Đảng về đạo đức nói riêng. Đổi mới mạnh mẽ cả về nội dung và phương thức hoạt động của Đoàn nhằm thu hút sự tham gia và hưởng ứng mạnh mẽ của tất cả đoàn viên, thanh niên. Tăng cường sự tương tác, quan tâm tới nguyện vọng, nhu cầu của đoàn viên, thanh niên, tạo môi trường hoạt động lý tưởng trong rèn luyện đoàn viên, thanh niên. Xây dựng môi trường sinh hoạt lý tưởng có sức cuốn hút, rèn luyện đoàn viên, thanh niên, xây dựng thế hệ thanh niên vừa “hồng”, vừa “chuyên” sẵn sàng thực hiện mục tiêu, lý tưởng của Đảng, làm bất cứ điều gì mà Tổ quốc và đơn vị giao phó. Đoàn Thanh niên còn phải trở thành môi trường thử thách để cán bộ đoàn và các đoàn viên, thanh niên thường xuyên được rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn để tạo nguồn cán bộ trẻ, chất lượng, vừa có tài vừa có tâm cho Đảng Cộng sản Việt Nam.

Thứ ba, Đoàn thanh niên cần phát huy vai trò nòng cốt trong công tác phát triển đảng viên qua việc thử thách, lựa chọn và giới thiệu các đoàn viên ưu tú để bồi dưỡng, tạo nguồn, nâng cao chất lượng trong giới thiệu đoàn viên ưu tú để Đảng có cơ sở, căn cứ xem xét, tổ chức kết nạp. Chú trọng hơn trong giới thiệu đoàn viên ưu tú là đội ngũ công nhân trực tiếp tham gia sản xuất, sinh viên, thanh niên nông thôn, lực lượng vũ trang, các trí thức trẻ, đội ngũ cán bộ đoàn cơ sở, thanh niên vùng dân tộc thiểu số… Điều chỉnh và bổ sung cho hoàn thiện các tiêu chuẩn cụ thể để lựa chọn, giới thiệu và bồi dưỡng đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp. Tiếp tục rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng cho đảng viên trẻ nhằm góp phần xây dựng Đảng về đạo đức. Thực hiện nghiêm Luật Thanh niên 2020. Tạo cơ chế, chính sách để các tài năng trẻ đều tham gia vào công tác xây dựng Đảng về đạo đức và các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đồng thời chủ động giới thiệu những cán bộ trẻ có tài năng, chất lượng cao, phẩm chất đạo đức tốt, trưởng thành về mọi mặt để bổ sung nguồn lực cho cấp ủy đảng, chính quyền và tổ chức chính trị - xã hội các cấp.

Thứ tư, đoàn viên, thanh niên cần chủ động bám sát nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ đơn vị giao phó, xung kích, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động do Đoàn cấp trên phát động, từ đó xây dựng kế hoạch cá nhân phù hợp để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Tham gia tích cực các phong trào hành động cách mạng “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, tham mưu để tổ chức tốt và có chất lượng các chương trình đồng hành cùng thanh niên “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, “Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần”.

Thứ năm, đoàn viên, thanh niên cần phát huy vai trò tích cực, hiệu quả hơn nữa trong tham gia công tác giám sát, phản biện xã hội của tổ chức đoàn các cấp. Có năng lực trong lựa chọn các vấn đề nóng, có tính cấp thiết trong thực hiện phản biện, giám sát xã hội của tổ chức Đoàn đối với quá trình xây dựng và tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, những vấn đề có tính thời sự xã hội và các nội dung liên quan đến công tác thanh niên. Tích cực tham gia góp ý xây dựng Đảng về đạo đức, tích cực tham gia phòng ngừa, ngăn chặn, tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ cán bộ, đảng viên.

Mỗi đoàn viên, thanh niên trong giai đoạn hiện nay luôn cần sự nỗ lực, tích cực, tự giác trong rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, thấm nhuần tinh thần của đoàn viên, thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh: đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên. Để làm chủ tương lai, ngay từ hiện tại, đoàn viên, thanh niên cần chuẩn bị nền tảng vững chắc về sức khỏe, trí tuệ và nhất là phẩm chất đạo đức cách mạng để có đủ năng lực, khả năng và niềm tin tuyệt đối vào đường lối đúng đắn, sự lãnh đạo của Đảng, vượt qua những khó khăn, thử thách hoàn thành tốt trọng trách được giao. Cần tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham gia góp ý xây dựng Đảng về đạo đức, tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên. Đoàn viên, thanh niên chính là lực lượng quan trọng thực hiện công tác xây dựng Đảng về đạo đức, kế tục trung thành với sự nghiệp và lý tưởng cách mạng của Đảng.

4. Bài tham luận phát huy vai trò của Đoàn Thanh niên trong công tác phát triển Đảng số 4

Trong quá trình lãnh đạo, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng và Nhà nước ta luôn đề cao vai trò của đoàn viên, thanh niên. Coi đây là lực lượng xung kích, là đội dự bị tin cậy của Đảng và coi công tác thanh niên là vấn đề được đặc biệt quan tâm.

Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25-7-2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, khẳng định: Đảng lãnh đạo công tác thanh niên và trực tiếp lãnh đạo Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Xây dựng Đoàn vững mạnh là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, là xây dựng Đảng trước một bước. Nhận thức rõ vị trí, vai trò đó của mình, những năm qua, Đoàn Thanh niên không ngừng phát huy vai trò của mình thông qua công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng, thường xuyên quan tâm chỉ đạo công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, nâng cao nhận thức, xây dựng lý tưởng phấn đấu vào Đảng cho đoàn viên thanh niên, làm tốt công tác giới thiệu Đoàn viên ưu tú cho Đảng để xem xét kết nạp... Nhiều đồng chí đoàn viên thanh niên sau khi được kết nạp vào Đảng đã phát huy tốt hơn tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh chính trị, đạo đức, tác phong của người đảng viên và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thông qua các buổi sinh hoạt đoàn, các phong trào, các đợt sinh hoạt chính trị, các cuộc vận động lớn có ý nghĩa thiết thực, như: “Con đường cách mạng của thanh niên thời kỳ mới”, “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn”, thi tìm hiểu chủ nghĩa Mác - Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh,… đã tạo ra sự chuyển biến tích cực để đoàn viên, thanh niên tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phê phán, phản bác lại các quan điểm sai trái, thù địch, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, làm thất bại âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Trên khắp mọi miền tổ quốc các phong trào, hành động, hoạt động tình nguyện tạo môi trường trải nghiệm, rèn luyện, phấn đấu, cống hiến giúp hình thành lớp đoàn viên, thanh niên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp, bổ sung nguồn cán bộ có chất lượng tham gia vào quá trình xây dựng Đảng.

Tiếp nối những thành quả tích cực đã đạt được, để phát huy tốt vai trò của Đoàn Thanh niên trong công tác phát triển Đảng, trong thời gian tới cần tiếp tục thực hiện một số nội dung nhiệm vụ và giải pháp như sau:

Một là, xây dựng Đoàn thanh niên thật sự vững mạnh, trở thành bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng đảng.

Cần chú trọng đẩy mạnh giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, truyền thống, lý tưởng cách mạng thông qua việc tuyên truyền, tổ chức các phong trào thi đua rèn luyện, các hoạt động phải đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động nhằm thu hút sự tham gia, hưởng ứng đông đảo của đoàn viên, thanh niên. Ứng dụng mạnh mẽ hơn nữa công nghệ thông tin, rút ngắn thời gian, tăng tính tương tác, quan tâm tới nhu cầu, sở thích của thanh niên; tổ chức thêm nhiều cuộc thi tìm hiểu, đợt sinh hoạt chính trị và tuyên truyền trên các nền tảng mạng xã hội, đáp ứng nhu cầu và dễ tiếp cận hơn. Qua đó, tạo môi trường lý tưởng thu hút, rèn luyện đoàn viên, thanh niên, xây dựng những thế hệ thanh niên “vừa hồng, vừa chuyên” để thực hiện mục tiêu, lý tưởng cao cả của Đảng, phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân.

Hai là, tham gia xây dựng sự thống nhất tư tưởng trong toàn Đảng, toàn dân.

Cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, về Đảng thông qua việc đa dạng hóa phương thức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức lý tưởng cách mạng cho thanh niên. Tăng cường xây dựng chuyên trang, chuyên mục, chương trình, thời lượng đăng tải các tin, bài đấu tranh phản bác, vạch rõ tính chất phản động, phản khoa học của những quan điểm, luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch trên không gian mạng, đặc biệt là trên các nền tảng mạng xã hội như Youtube, Facebook, Zalo… Tăng cường thêm các cuộc thi bằng hình thức trực tuyến tìm hiểu về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trên mạng internet với tính đổi mới, hấp dẫn, dễ tiếp thu, mang tính vận dụng lý luận vào vào hoạt động thực tiễn. Bên cạnh đó, các phong trào thi đua phải gắn với thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng như: Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”….

Ba là, chủ động, tích cực trong công tác đào tạo, bồi dưỡng và tạo nguồn cán bộ trẻ cho Đảng; tạo môi trường thuận lợi để đoàn viên, thanh niên rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Thông qua các phong trào, hoạt động sẽ tạo động lực cho đoàn viên rèn luyện, cống hiến; tạo môi trường cho thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên. Đoàn Thanh niên trực tiếp tham gia công tác phát triển đảng viên, giới thiệu đoàn viên ưu tú, giáo dục và rèn luyện đảng viên trẻ, góp phần xây dựng Đảng về tổ chức. Đây là nguồn lực to lớn, có chất lượng vừa làm cho tổ chức đảng thêm vững mạnh, vừa trẻ hóa đội ngũ của Đảng, tăng cường sức chiến đấu, bảo đảm sự kế thừa và phát triển liên tục của Đảng. Trong công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng, cần thực hiện đúng quy trình, coi trọng chất lượng chính trị để nâng cao tỷ lệ đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng kết nạp.

Bốn là, tham mưu cho Đảng về công tác thanh niên, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên.

Tiếp tục phát huy vai trò của mình trong xây dựng Đảng, các cấp bộ đoàn cần tích cực tham gia góp ý, xây dựng đường lối, chính sách của Đảng, thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội thường xuyên, đặc biệt là việc giám sát, phản biện xã hội trong thực hiện Luật Thanh niên, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, việc hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, chính sách giảm nghèo, thực hiện Luật trẻ em, công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em và công tác thanh niên… Triển khai thêm nhiều giải pháp nhằm củng cố, nâng cao chất lượng vận động các tầng lớp thanh niên tham gia tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền tại các địa phương; động viên đoàn viên, thanh niên thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, từ đó, nâng cao năng lực nhận thức, hiểu biết của mình về Đảng, về các mặt đời sống xã hội, nhu cầu, tâm tư, nguyện vọng của thanh niên, quá trình đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Thanh niên muốn làm chủ tương lai thì ngay từ hiện tại phải chuẩn bị một nền tảng vững chắc về sức khỏe, trí tuệ và lực lượng, nỗ lực phấn đấu, rèn luyện để sẵn sàng đối mặt với khó khăn, thử thách. Với niềm tin tưởng tuyệt đối vào đường lối đúng đắn, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Đoàn Thanh niên đã, đang và sẽ tiếp tục làm tốt vai trò là đội dự bị tin cậy của Đảng, là người kế tục trung thành sự nghiệp, lý tưởng cách mạng của Đảng, xây dựng Đoàn vững mạnh cũng chính là xây dựng Đảng trước một bước. Chi Đoàn Trường Chính trị hưởng ứng "Ngày chủ nhật xanh" dọn dẹp vệ sinh khuôn viên cơ quan

Thời gian qua, nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện và chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Chi Đoàn Trường Chính trị tỉnh Bình Phước luôn chăm lo xây dựng Đoàn vững mạnh, chú trọng phát triển Đảng viên trẻ để giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp, bổ sung nguồn cán bộ có chất lượng tham gia vào quá trình xây dựng Đảng. Mặc dù có những khó khăn nhất định về nguồn lực như lực lượng đoàn viên mỏng, đoàn viên công tác ở 02 đơn vị khác nhau,… Tuy nhiên, với nỗ lực của tập thể Chi đoàn, công tác Đoàn luôn được triển khai toàn diện, đồng bộ, có những đóng góp tích cực vào nhiệm vụ phát triển chung của Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh. Đoàn viên Chi đoàn Trường Chính trị luôn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động do đoàn cấp trên phát động như: tham gia hiến máu tình nguyện; tổ chức hoạt động “Ngày chủ nhật xanh”; tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, viên chức, người lao động trong cơ quan thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19; phối hợp với công đoàn tổ chức các hoạt động chào mừng các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn trong năm; hỗ trợ giải cứu nông sản trong dịch Covid-19; tham gia chương trình “Trao túi an sinh” hỗ trợ người dân khó khăn trong dịch Covid-19;… Công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên thanh niên được triển khai với nội dung và hình thức phong phú, công tác chăm lo bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng được quan tâm, chú trọng, đảm bảo đúng quy trình và chất lượng.

Một số định hướng trong thời gian tới:

Thứ nhất, để phát huy tốt những thành quả đạt được, trong thời gian tới Chi đoàn cần tiếp tục bám sát sự lãnh đạo chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường và hướng dẫn của Đoàn cấp trên.

Thứ hai, cần chủ động, xung kích, tích cực tham gia các phòng trào, hoạt động do Đoàn cấp trên phát động, đồng thời bám sát nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị của đơn vị để chủ động, sáng tạo, xây dựng kế hoạch cá nhân, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị và nhiệm vụ chuyên môn của người đoàn viên.

Thứ ba, tiếp tục giáo dục, nâng cao nhận thức đoàn viên, thanh niên của Chi đoàn trong tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng và hệ thống chính trị; coi đây là trách nhiệm và quyền lợi chính trị của đoàn viên, thanh niên và tổ chức đoàn.

Thứ tư, đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt, triển khai các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giáo dục nâng cao nhận thức chính trị tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên về Đảng, đấu tranh bảo vệ Cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng. Phấn đấu trở thành thế hệ thanh niên “vừa hồng, vừa chuyên”, thực hiện mục tiêu, lý tưởng cao cả của Đảng, phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân./.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
9 51.089
0 Bình luận
Sắp xếp theo