Quy trình một buổi họp phụ huynh 2024

Hoatieu.vn xin gửi tới bạn đọc bài viết quy trình một buổi họp phụ huynh 2024 để bạn đọc cùng tham khảo. Bài viết nêu rõ quy trình tổ chức một buổi họp phụ huynh, từ khâu chuẩn bị cho tới quy trình tổ chức họp phụ huynh và tổng kết cuối buổi họp. Mời bạn đọc cùng tham khảo chi tiết quy trình một buổi họp phụ huynh tại đây.

1. Họp phụ huynh là gì?

Họp phụ huynh là hình thức do giáo viên tổ chức một buổi sinh hoạt có sự tham gia của thầy cô chủ nhiệm, phụ huynh và ban cán sự lớp nhằm thảo luận và giúp các em giải quyết các vấn đề học tập, hạnh kiểm, tất cả các sinh hoạt trong lớp nhằm giúp các em học tốt.

Ngoài ra, việc họp phụ huynh học sinh cũng được dùng đối với các trường hợp đặc biệt như mời họp riêng phụ huynh với những em học sinh cá biệt, vi phạm nội quy trường lớp hay có học lực yếu kém. Vì vậy giáo viên cần mời phụ huynh đến để trao đổi vấn đề của các em, từ đó phụ huynh sẽ nắm rõ tình hình học tập của con mình và phối hợp cùng nhà trường để bảo ban, chấn chỉnh lại, giúp các em học sinh trở thành con ngoan, trò giỏi.

Dưới đây là Quy trình tổ chức một cuộc họp phụ huynh đầu giữa cuối năm đúng chuẩn, khoa học nhất. Mời thầy cô tham khảo.

2. Quá trình tổ chức họp phụ huynh diễn ra như thế nào?

GVCN cần đưa ra những phương pháp tổ chức mới và cải tiến nội dung trình bày trong buổi họp:

  • Gửi thư mời họp phụ huynh đến nhà: thư mời phải đánh bằng văn bản nêu rõ ngày, tháng, năm, giờ, nội dung họp ngắn gọn, rõ ràng, viết rõ người nào đi họp phụ huynh.
  • Thầy cô chủ nhiệm phân công ban cán sự lớp dọn sạch lớp, sắp xếp bàn ghế ngay hàng thẳng lối, lau chùi bảng, lau dọn cửa sổ, cửa ra vào.
  • Viết rõ danh sách tên của phụ huynh vào họp, khi phụ huynh vào lớp, giáo viên chủ nhiệm đề nghị phụ huynh viết rõ họ tên mình trong danh sách, sắp xếp chỗ ngồi cho phụ huynh theo vị trí của con em họ ngồi trong lớp.
  • Nêu rõ nội dung trình bày vấn đề học tập, hạnh kiểm, sinh hoạt của các em. Nêu ra những điểm tích cực và tiêu cực của mỗi em học sinh.
  • Tham khảo ý kiến của phụ huynh về tình hình học tập, hạnh kiểm của các em học sinh
  • Phối hợp với phụ huynh đưa ra những phương pháp vừa nhẹ nhàng vừa nghiêm khắc, động viên những em học sinh nghèo vượt khó thông qua sự hỗ trợ tài chính của giáo viên và tập thể phụ huynh. Khuyến khích một số em học sinh yếu cố gắng học khá, học giỏi khi đưa ra những phần thưởng
  • Thầy cô chủ nhiệm đề nghị phụ huynh nên quan tâm đến việc học của các em nhiều hơn, chú ý rèn luyện cách ứng xử của một số em cá biệt.
  • Thầy cô chủ nhiệm nên tổ chức các buổi dã ngoại cho phụ huynh và các em để hai bên cùng trao đổi, hiểu nhau cùng chia sẻ với nhau do ở nhà nhiều phụ huynh quá bận lo kiếm tiền mà thiếu sự quan tâm, dạy bảo hay không có những chuyến đi chơi xa.
  • Giáo viên chủ nhiệm thông báo vấn đề tài chính của lớp để phụ huynh nắm rõ , đề nghị phụ huynh mỗi người đóng góp một ít tiền vào quỹ lớp để hỗ trợ việc học và sinh hoạt của các em trong trường.
  • Lưu lại các số điện thoại của phụ huynh để giáo viên tiện liên lạc.

Quy trình một buổi họp phụ huynh

Ngoài Quy trình tổ chức họp phụ huynh đúng chuẩn thì thầy cô cũng có thể tham khảo thêm: Biên bản họp phụ huynh cuối kì 1, Kịch bản chương trình họp phụ huynh học kì 1... để chuẩn bị cho buổi họp phụ huynh cuối kì sắp tới. Các mẫu này đều có file tải về rất thuận tiện để thầy cô chỉnh sửa để phù hợp với tình hình lớp mình học mình đang giảng dạy.

3. Quy trình tổ chức họp phụ huynh

I. Chuẩn bị

- Giấy mời (Thời gian, địa điểm, thành phần, nội dung, mục đích...)

- Lực lượng phục vụ (vệ sinh, nước uống, ...)

- Chuẩn bị tài liệu phụ cuộc họp

II. Tổ chức cuộc họp

- Ổn định tổ chức

- Nêu nội dung cuộc họp

- Cử người ghi biên bản

- Tuyên bố lí do

- Điểm danh

- Tiến hành cuộc họp theo nội dung đã chuẩn bị

Nếu là đầu năm học mới:

Giáo viên chủ nhiệm cần phổ biến những quy định của trường, của lớp (phương hướng, mục tiêu hoạt động trong năm học...)

Giới thiệu ban cán sự lớp

Thông báo những hoạt động của trường, của lớp sẽ thực hiện trong năm học.

Nêu những nét nổi bật của học sinh trong lớp

Lấy ý kiến đóng góp của phụ huynh

Nếu và thu các khoản đóng góp (nếu có)

Bầu hội trưởng hội phụ huynh

Nếu là cuối năm học

Thông báo kết quả học tập của học sinh, những đặc điểm lớn của học sinh cho phụ huynh (những mặt ưu điểm, nhược điểm, học sinh giỏi, ngoan, học sinh cá biệt,.. Có thể gặp gỡ riêng phụ huynh học sinh nếu thấy cần thiết....)

Thông báo các khoản đã chi của lớp, của hội phụ huynh

Tổng kết các hoạt động của lớp và của hội phụ huynh

Lấy ý kiến đóng góp và kiến nghị của phụ huynh học sinh

III. Tổng kết

- Tổng kết lại những điểm chính trong cuộc họp

- Đọc lại biên bản cuộc họp, thông qua biên bản cuộc họp.

4. Làm thế nào để buổi họp phụ huynh được hiệu quả?

Để buổi họp phụ huynh được hiệu quả thực tế thì giáo viên cần nhìn nhận vào thực tế những buổi họp phụ huynh gặp những bất cập gì, sau đó xây dựng buổi họp khắc phục được những vấn đề còn tồn đọng. Cụ thể trong buổi họp phụ huynh còn tồn đọng một số vấn đề như sau:

- Những cuộc họp còn mang tính hình thức, trong những cuộc họp đầu năm thì việc dành thời gian cho việc thu các khoản tiền là khá nhiều, nhất là những cuộc vận động phụ huynh đóng góp tự nguyện. Xuất hiện tình trạng là phụ huynh không tự nguyện nhưng vẫn đóng cho xong. Vì thế cần làm đúng như tên gọi các khoản “tự nguyện” để do các phụ huynh tự quyết định việc đóng góp hay không.

- Trong cuộc họp thì vai trò của ban liên lạc phụ huynh cũng chưa phát huy được hết tác dụng với tư các là tổ chức đại diện cho tất cả các phụ huynh có con theo học trong lớp. Ban liên lạc có hiệu quả thì buổi họp phụ huynh mới đầy đủ và phổ biến thông tin chính xác nhất.

- Thời gian trong một cuộc họp thường chỉ gói gọn khoảng 2 tiếng và giáo viên phổ biến những nội dung cuộc họp đã gần hết thời gian còn việc đóng góp ý kiến của phụ huynh chưa thật sự hiệu quả.

5. Mẫu PowerPoint họp phụ huynh

Họp phụ huynh cuối năm là một ngày rất quan trọng đối với giáo viên và phụ huynh học sinh. Buổi họp phụ huynh cuối học kì 2, cuối năm giúp giáo viên trao đổi thông tin giữa phụ huynh học sinh và nhà trường nhằm tổng kết hoạt động học tập của học sinh trong suốt một năm học. Mẫu powerpoint họp phụ huynh cuối học kì 2 mà Hoatieu.vn giới thiệu dưới đây giúp buổi họp phụ huynh cuối kì thành công tốt đẹp, gây ấn tượng đối với những người tham gia.

PowerPoint họp phụ huynh tiểu học
PowerPoint họp phụ huynh tiểu học
Nội dung họp phụ huynh đầu năm
Nội dung họp phụ huynh đầu năm, giữa năm, cuối năm

Mẫu powerpoint họp phụ huynh đẹp

Xem chi tiết tại: Mẫu powerpoint họp phụ huynh cuối học kì II, cuối năm học 

6. Nội dung họp phụ huynh đầu, giữa, cuối năm

Nội dung họp phụ huynh:

  • Thông báo tình hình trường lớp, tình hình học tập của các em
  • Cách đánh giá, xếp loại học sinh theo thông tư 22, 27, 26...
  • Một số lưu ý và thông báo
  • Phụ huynh cho ý kiến đóng góp

Trên đây là Quy trình một buổi họp phụ huynh mới nhất dành cho giáo viên. Để tổ chức buổi họp phụ huynh diễn ra tốt đẹp thì giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh nên trao đổi cởi mở, góp ý chân thành, không chỉ trích nặng nề đối với học sinh cá biệt, đưa ra phương pháp giải quyết xử lý hợp lý, tế nhị

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục giáo dục đào tạo trong mục biểu mẫu nhé.

Đánh giá bài viết
23 27.189
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo