3 Mẫu đơn xin miễn học thể dục mới nhất năm 2024

Mẫu đơn xin miễn học thể dục là gì? Mẫu đơn xin được miễn học thể dục gồm những nội dung nào? Hoatieu.vn mời bạn đọc cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé.

Thể dục là bộ môn bắt buộc đối với chương trình học từ cấp 1 cho tới Đại học, bộ môn yêu cầu sức khỏe, thể trạng tốt để có thể luyện tập trong quá trình học bộ môn này. Nhưng trên thực tế, có không ít các bạn học sinh, sinh viên không đủ thể trạng và sức khỏe hoặc bị các vấn đề như khuyết tật. Mẫu đơn xin miễn học thể dục sẽ giúp các bạn trong tình trạng trên có thể được miễn học thể dục.

1. Định nghĩa mẫu đơn xin miễn học thể dục là gì?

Môn thể dục hay môn giáo dục thể chất là một trong những môn học thuộc chương trình học phổ thông, hướng đến trang bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe, hình thành cho học sinh thói quen tập thể dục, chơi những môn thể thao phù hợp để luyện tập nâng cao sức khỏe, phát triển thể lực, tố chất vận động bên cạnh việc học tri thức.

Tuy nhiên, trong trường hợp học sinh có thể trạng yếu, sức khỏe kém hoặc bị tai nạn, không đủ điều kiện để tham gia hoạt động thể chất, phụ huynh hoặc học sinh cần làm đơn xin miễn học môn thể dục gửi đến nhà trường để được miễn, giảm học bộ môn này. Nhà trường sẽ có phương án cho học sinh được miễn, giảm học môn thể dục và có hình thức kiểm tra, đánh giá thay thế phù hợp hơn.

2. Mẫu đơn xin miễn học thể dục của học sinh

Mẫu đơn xin miễn học thể dục
Mẫu đơn xin miễn học thể dục

PHÒNG GD&ĐT ..............
TRƯỜNG ...........................

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

ĐƠN XIN MIỄN HỌC THỂ DỤC

Kính gửi: Hiệu trưởng Trường ...................

Em tên là: …..…………………………………

Là Học sinh lớp: …..….. Trường .................

Do thầy/cô....................................là giáo viên chủ nhiệm.

Nay em làm đơn này kính mong Hiệu trưởng Trường ........................... cho em được miễn học môn Thể dục ……………. (HK hoặc cả năm) năm học: 2022 – 2023

Lý do: .............................................................

.........................................................................

(có kèm theo chứng từ do bệnh viện cấp).

Kính mong nhà trường xem xét giải quyết.

Xin chân thành cảm ơn.

Người viết đơn

(Ký, ghi rõ họ tên)

3. Đơn xin miễn học thể dục do phụ huynh viết

Mẫu 1:

PHÒNG GD&ĐT …

TRƯỜNG …

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Hà Nội, ngàythángnăm ….

ĐƠN XIN MIỄN HỌC THỂ DỤC

Kính gửi: Hiệu trưởng Trường ...

Tôi tên: …..……. Là phụ huynh Em: ………………..

Học sinh lớp: ……….. Trường .................................

Nay Tôi làm đơn này kính mong Hiệu trưởng Trường ………………… xin cho em ………………………. Học sinh lớp ………… được miễn học môn Thể dục ……………………. (HK hoặc cả năm) năm học: 20…... – 20……

Lý do: ....................................................................................................................................

...............................................................................................................................................

(có kèm theo chứng từ do bệnh viện cấp).

Kính mong nhà trường xem xét giải quyết. Xin chân thành cảm ơn./.

Người làm đơn
(Ký và ghi rõ họ tên)

Mẫu 2:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

---o0o---

ĐƠN XIN MIỄN HỌC THỂ DỤC

Kính gửi:- Hiệu trưởng Trường.............................
- Giáo viên chủ nhiệm lớp......................
- Giáo viên Thể dục lớp..........................

Tôi tên: ………………………………………………………………………..............

Là phụ huynh của cháu: …………………………………………………….............

Hiện đang học lớp ……… năm học 20…… - 20……

Nay tôi làm đơn này kính mong Hiệu trưởng nhà trường, giáo viên bộ môn Thể dục đang dạy lớp............ của trường................................ đồng ý cho cháu.................................. hiện đang là học sinh lớp................. được miễn, giảm học môn Thể dục trong năm học 20... – 20....

Lý do: ………………………………………………………………………..................

..............................................................................................................................

Tôi xin gửi nhà trường kèm theo đơn này là hồ sơ bệnh án của cháu.................

Kính mong nhà trường xem xét giải quyết. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Trân trọng!

................, ngày... tháng... năm...

Ý kiến của Hiệu trưởng Trường..............

Người làm đơn

4. Hướng dẫn làm đơn xin miễn học thể dục

  • Ghi đầy đủ thông tin cần thiết về học sinh, phụ huynh học sinh.
  • Ghi rõ lí do và thông tin bệnh, tình trạng sức khỏe.
  • Nộp đơn cho hiệu trưởng hoặc giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm.

5. Hồ sơ xin miễn học thể dục

Đơn xin miễn học môn Thể dục.

  • Hồ sơ bệnh án hoặc giấy xác nhận bệnh tật do bệnh viện từ cấp huyện trở lên cấp.

Hồ sơ này được nộp cho Hiệu trưởng nhà trường. Căn cứ vào đơn xin miễn học môn Thể dục, miễn học và miễn thi thực hành kỹ năng quân sự; giấy xác nhận của bệnh viện, Hiệu trưởng nhà trường sẽ xem xét quyết định.

6. Thể dục có phải môn học bắt buộc không?

Tại Mục 1 Chương trình giáo dục phổ thông môn giáo dục thể chất ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định về môn thể dục trong chương trình giáo dục phổ thông như sau: "Giáo dục thể chất là môn học bắt buộc, được thực hiện từ lớp 1 đến lớp 12".

=> Như vậy, Thể dục là môn học bắt buộc từ lớp 1 đến lớp 12. Do đó, trong trường hợp sức khỏe không đảm bảo để học môn thể chất, học sinh, phụ huynh cần làm đơn xin đề nghị nhà trường cho miễn, giảm học bộ môn này.

Khi học sinh được miễn, giảm học thể dục, để đảm bảo số bài kiểm tra theo quy định, giáo viên môn thể dục có thể cho học sinh làm bài kiểm tra lý thuyết để tính điểm.

7. Trường hợp học sinh được miễn học môn thể dục?

Căn cứ Điều 10 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định những trường học học sinh được miễn thực hành môn thể dục như sau:

1. Học sinh gặp khó khăn trong học tập do mắc bệnh mãn tính, bị khuyết tật, bị tai nạn hoặc bị bệnh phải điều trị được miễn học phần thực hành môn Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh.

2. Hồ sơ xin miễn học phần thực hành môn Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh gồm có: Đơn xin miễn học của học sinh và bệnh án hoặc giấy chứng nhận thương tật do bệnh viện từ cấp huyện trở lên cấp.

3. Việc cho phép miễn học phần thực hành môn Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh đối với các trường hợp do bị ốm đau hoặc tai nạn chỉ áp dụng trong năm học; các trường hợp bị bệnh mãn tính, khuyết tật hoặc thương tật lâu dài được áp dụng cho cả năm học hoặc cả cấp học. Hiệu trưởng nhà trường cho phép học sinh được miễn học phần thực hành môn Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh theo từng học kì hoặc từng năm học

4. Đối với học sinh được miễn học phần thực hành môn Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh theo quy định tại Điều này được kiểm tra, đánh giá thay thế bằng nội dung lý thuyết để có đủ số lần kiểm tra, đánh giá theo quy định.

=> Theo đó, học sinh gặp khó khăn trong học tập do mắc bệnh mãn tính, bị khuyết tật, bị tai nạn hoặc bị bệnh phải điều trị được miễn học phần thực hành môn thể dục.

Khi làm hồ sơ xin miễn học thực hành môn thể dục, học sinh cần có bệnh án, giấy chứng nhận thương tật do bệnh viện cấp huyện trở lên cấp.

Học sinh bị ốm hoặc tai nạn chỉ được miễn thực hành môn thể dục trong một khoảng thời gian trong năm học, tùy vào mức độ nặng nhẹ. Các trường hợp mãn tính kéo dài sẽ được áp dụng nghỉ học cho cả năm hoặc cả cấp học. Và thay vì học thực hành, học sinh cần làm bài kiểm tra lý thuyết để đảm bảo số lần kiểm tra, đánh giá môn học theo quy định.

8. Điểm đánh giá môn thể dục không đạt thì ảnh hưởng đến kết quả học tập như thế nào?

Tại Khoản 1 Điều 9 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định như sau:

Đánh giá kết quả học tập của học sinh

1. Kết quả học tập của học sinh theo môn học

a) Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét

- Trong một học kì, kết quả học tập mỗi môn học của học sinh được đánh giá theo 01 (một) trong 02 (hai) mức: Đạt, Chưa đạt.

+ Mức Đạt: Có đủ số lần kiểm tra, đánh giá theo quy định tại Thông tư này và tất cả các lần được đánh giá mức Đạt.

+ Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.

- Cả năm học, kết quả học tập mỗi môn học của học sinh được đánh giá theo 01 (một) trong 02 (hai) mức: Đạt, Chưa đạt.

+ Mức Đạt: Kết quả học tập học kì II được đánh giá mức Đạt.

+ Mức Chưa đạt: Kết quả học tập học kì II được đánh giá mức Chưa đạt.

=> Như vậy, nếu điểm đánh giá môn thể dục của học sinh có một cột không đạt thì kết quả học tập cuối kì của môn học này là Chưa đạt. Nếu kết quả này rơi vào chương trình ở học kì II thì kết quả cả năm của môn thể dục sẽ Chưa đạt.

Trong trường hợp kết quả đánh giá cả năm của môn thể dục là chưa đạt, học sinh cần phải làm kiểm tra, đánh giá trong kỳ nghỉ hè. Kết quả đánh giá lại môn thể dục trong kỳ nghỉ hè sẽ được thay thế cho kết quả cả năm đã đánh giá trước đó để xem xét lên lớp theo quy định.

Trên đây là Mẫu đơn xin miễn học thể dục và các hồ sơ thủ tục liên quan đến việc miễn học thể dục. Môn thể dục sẽ không bị đánh giá, xếp loại học lực cuối năm nên nếu bạn thuộc trường hợp được miễn thì cứ làm đơn nộp lên nhà trường nhé. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục giáo dục đào tạo trong mục biểu mẫu nhé.

Đánh giá bài viết
7 25.707
0 Bình luận
Sắp xếp theo