Góp ý dự thảo Thông tư ban hành Điều lệ trường tiểu học, THCS, THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Góp ý Thông tư ban hành Điều lệ trường học
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư ban hành Điều lệ trường tiểu học, THCS, THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học của giáo viên nhằm xây dựng Điều lệ trường học phù hợp với thực tiễn, tránh các quy định chồng chéo cũng như bảo vệ quyền lợi nhà giáo và đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Mẫu góp ý Thông tư ban hành Điều lệ trường học dành cho thầy cô giáo tham khảo nêu rõ những đánh giá chung (tính cần thiết, tính khả thi của Thông tư), nội dung góp ý, đề xuất kiến nghị... Mời các bạn cùng theo dõi.
Tài liệu này chỉ mang tính chất tham khảo giúp thầy cô xây dựng được bản góp ý của riêng mình
Báo cáo góp ý dự thảo Thông tư ban hành Điều lệ trường tiểu học, THCS, THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học
|
TRƯỜNG TH&THCS .... TỔ 2 + 3
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ............, ngày 19 tháng 12 năm 2025 |
BIÊN BẢN
Báo cáo kết quả góp ý dự thảo Thông tư ban hành Điều lệ trường tiểu học,
trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học
(Kèm theo Công văn số 3869/SGDĐT-GDPT ngày 19 tháng 12 năm 2025)
I. SỐ LƯỢNG CÁN BỘ QUẢN LÝ VÀ GIÁO VIÊN GÓP Ý
Số lượng giáo viên tham gia góp ý: 14
II. TỔNG HỢP NỘI DUNG GÓP Ý
1. Đánh giá chung (tính cần thiết, tính khả thi của Thông tư)
2. Nội dung góp ý chi tiết
|
Stt |
Tên Chương Điều/Khoản/ Mục |
Nội dung |
Nội dung góp ý (Đề xuất sửa đổi, |
Căn cứ lí do góp ý |
Ghi chú |
|
|
Điều 1
|
Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng |
Đề nghị làm rõ thuật ngữ “cơ sở giáo dục khác thực hiện chương trình phổ thông”, phân biệt rõ với Trung tâm GDNN–GDTX để tránh nhầm lẫn trong quá trình triển khai và thanh tra, kiểm tra. |
- Lý do: Hiện các văn bản pháp lý còn chồng chéo; xác định chưa rõ khiến nhiều địa phương lúng túng khi quản lý
|
|
|
|
Điều 3 |
Nhiệm vụ và quyền hạn của trường phổ thông |
Khoản 7: Đề nghị cụ thể hóa nội dung phối hợp giữa nhà trường – gia đình – chính quyền địa phương;
Khoản 8: Đề nghị bổ sung yêu cầu về đánh giá nội bộ (internal review) để tạo cơ sở cho việc tự đánh giá và chuẩn bị kiểm định chất lượng giáo dục |
- Lý do: Bổ sung trách nhiệm phối hợp trong quản lý học sinh, đặc biệt là giáo dục đạo đức, an toàn trường học, phòng chống bạo lực học đường. - Lý do: Giúp nhà trường chủ động trong cải tiến chất lượng. |
|
|
|
Điều 6 – Góp ý: Lý do: · |
Phân cấp quản lý |
Đề nghị thống nhất quản lý trường Tiểu học và THCS trong cùng địa bàn xã theo một đầu mối là Phòng GD&ĐT, không giao UBND xã quản lý trực tiếp như dự thảo. |
- Lý do: Tránh chồng chéo giữa UBND xã và Phòng GD&ĐT. Đảm bảo thống nhất chuyên môn, tài chính và nhân sự. Phù hợp tinh thần nghị quyết tinh giản đầu mối. |
...
III. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ
Bộ GD&ĐT ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết đi kèm sau khi Điều lệ được thông qua.
...
IV. KẾT LUẬN
Các thành viên dự họp thống nhất cao với các nội dung góp ý trên.
|
CHỦ TRÌ TỔ TRƯỞNG (Ký và ghi rõ họ tên) |
THƯ KÝ (Ký và ghi rõ họ tên) |
|
|
|
|
….………… |
….………… |
Ý kiến góp ý dự thảo Thông tư ban hành Điều lệ trường học
Người viết là giáo viên trung học phổ thông kiêm nhiệm công tác tổ trưởng chuyên môn xin có đôi điều cùng góp ý về dự thảo Thông tư này.
Điều 11. Hiệu trưởng và phó hiệu trưởng
| Nội dung dự thảo | Nội dung góp ý |
| 1. Hiệu trưởng c) Nhiệm kỳ của hiệu trưởng trường phổ thông là 05 năm. Sau mỗi năm học, hiệu trưởng được giáo viên, nhân sự hỗ trợ giáo dục trong trường góp ý và cấp có thẩm quyền đánh giá theo quy định. Hiệu trưởng công tác tại một trường công lập không quá hai nhiệm kì liên tiếp; |
Sau mỗi năm học, hiệu trưởng được giáo viên, nhân sự hỗ trợ giáo dục trong trường tín nhiệm bằng phiếu, có sự giám sát của cán bộ Sở Giáo dục và Đào tạo (Phòng Văn hóa - Xã hội xã/phường). Nếu hiệu trưởng không đạt 50% số phiếu tín nhiệm thì cần phải từ chức. |
| d) Nhiệm vụ của hiệu trưởng: - Tham gia sinh hoạt cùng tổ chuyên môn; tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, năng lực quản lý; được hưởng chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo và các chính sách ưu đãi theo quy định; tham gia dạy học theo quy định về định mức tiết dạy đối với hiệu trưởng. |
Hiệu trưởng không nên tham gia sinh hoạt cùng tổ chuyên môn vì đã phó hiệu trưởng phụ trách. Hơn nữa, mỗi tổ chuyên môn sinh hoạt 2 lần/tháng thì hiệu trưởng khó có thể tham gia cùng các tổ (những trường đông giáo viên có khoảng 10 tổ chuyên môn). |
| 2. Phó hiệu trưởng c) Nhiệm kỳ của phó hiệu trưởng trường phổ thông là 05 năm. Sau mỗi năm học phó hiệu trưởng được hiệu trưởng, giáo viên, nhân sự hỗ trợ giáo dục trong trường góp ý và cấp có thẩm quyền đánh giá theo quy định; |
Sau mỗi năm học, phó hiệu trưởng được giáo viên, nhân sự hỗ trợ giáo dục trong trường tín nhiệm bằng phiếu. Nếu phó hiệu trưởng không đạt 50% số phiếu tín nhiệm thì cần phải từ chức. |
Điều 12. Các hội đồng khác trong nhà trường
| 1. Hội đồng thi đua khen thưởng b) Hội đồng thi đua khen thưởng do hiệu trưởng thành lập vào đầu mỗi năm học bao gồm chủ tịch, phó chủ tịch, thư ký và các thành viên. Hiệu trưởng là chủ tịch hội đồng thi đua khen thưởng. Các thành viên của hội đồng bao gồm: phó hiệu trưởng, đại diện tổ chức Đảng, đoàn thể, tổ chức xã hội trong trường (nếu có), tổ trưởng tổ chuyên môn, tổ trưởng tổ văn phòng, đại diện giáo viên. Số lượng thành viên trong Hội đồng thi đua khen thưởng là số lẻ. |
Nên bổ sung tổ phó chuyên môn tham gia Hội đồng thi đua khen thưởng vì đây là lực lượng nắm sát hoạt động chuyên môn, góp phần đánh giá giáo viên khách quan, thực chất hơn. Đồng thời, cần quy định rõ tiêu chuẩn thành viên hội đồng là những cá nhân giỏi chuyên môn, am hiểu nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức và uy tín trong tập thể, nhằm bảo đảm việc xét thi đua, khen thưởng công bằng, minh bạch, hạn chế cảm tính và nể nang. |
Điều 14. Tổ chuyên môn
| đ) Tham gia đánh giá, xếp loại giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; | Nên quy định rõ là tổ trưởng chuyên môn tham gia đánh giá, xếp loại giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp. |
Điều 17. Lớp học
| 5. Trường có lớp hòa nhập học sinh khuyết tật, lớp giáo dục chuyên biệt a) Đối với lớp học có học sinh khuyết tật học hòa nhập, bảo đảm mỗi lớp có không quá 02 học sinh khuyết tật, trường hợp đặc biệt, hiệu trưởng căn cứ vào điều kiện thực tế để sắp xếp, bố trí thêm học sinh khuyết tật trong một lớp học và bảo đảm các điều kiện hỗ trợ để giáo viên thực hiện giáo dục hòa nhập để bảo đảm cho học sinh khuyết tật có nhu cầu và có khả năng học tập đều được đi học; |
Quy định “trường hợp đặc biệt” còn chung chung, dễ dẫn đến cách hiểu và áp dụng khác nhau giữa các nhà trường. Vì vậy, cần quy định rõ tiêu chí xác định “trường hợp đặc biệt”, căn cứ vào mức độ khuyết tật, khả năng hòa nhập của học sinh, điều kiện cơ sở vật chất, sĩ số lớp học và năng lực, khối lượng công việc của giáo viên trực tiếp giảng dạy. |
...
(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.
>> Tải file về máy để xem đầy đủ nội dung!
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong chuyên mục Biểu mẫu Giáo dục - Đào tạo của HoaTieu.vn.
-
Chia sẻ:
Nguyễn Thị Hải Yến
- Ngày:
Góp ý dự thảo Thông tư ban hành Điều lệ trường tiểu học, THCS, THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học
71,2 KBTham khảo thêm
-
Báo cáo góp ý chỉnh sửa chương trình môn Lịch sử và Địa lí lớp 4 sau sáp nhập
-
Phiếu nhận xét, đánh giá sách giáo khoa lớp 6 - Tất cả các môn
-
Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 2 - Tất cả các môn
-
Báo cáo góp ý chỉnh sửa chương trình môn Lịch sử và Địa lí lớp 4 & 5
-
Mẫu báo cáo góp ý dự thảo Thông tư thẩm định sách giáo khoa điện tử
-
Mẫu biên bản góp ý giờ dạy chuyên đề năm 2025-2026 mới nhất
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Giáo dục - Đào tạo tải nhiều
Biểu mẫu tải nhiều
-
Tổng hợp tình huống sư phạm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp Tiểu học
-
Mẫu đơn xin xác nhận là giáo viên của trường
-
Báo cáo thành tích giáo viên chủ nhiệm giỏi mới nhất
-
Mẫu Quyết định công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở
-
Mẫu Bìa báo cáo thành tích Chiến sĩ thi đua cơ sở
-
Góp ý dự thảo Thông tư ban hành Điều lệ trường tiểu học, THCS, THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học
-
Mẫu Báo cáo thành tích đảng viên trẻ tiêu biểu
-
Mẫu Báo cáo thành tích của bí thư chi bộ
-
Mẫu báo cáo thành tích cá nhân của giáo viên tiểu học
-
Mẫu báo cáo thành tích cá nhân của giáo viên THPT
Bài viết hay Giáo dục - Đào tạo
-
Phiếu đánh giá lựa chọn sách giáo khoa mới
-
Mẫu góp ý dự thảo Thông tư quy định công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học
-
Mẫu đơn xin phúc khảo bài thi 2025
-
Mẫu báo cáo tình hình thực hiện nề nếp kỷ luật trong nhà trường
-
Phiếu tự đánh giá kết quả rèn luyện của sinh viên 2025 mới nhất
-
Báo cáo sơ kết công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm 2025
-
Thủ tục hành chính
-
Hôn nhân - Gia đình
-
Giáo dục - Đào tạo
-
Tín dụng - Ngân hàng
-
Biểu mẫu Giao thông vận tải
-
Khiếu nại - Tố cáo
-
Hợp đồng - Nghiệm thu - Thanh lý
-
Thuế - Kế toán - Kiểm toán
-
Đầu tư - Kinh doanh
-
Việc làm - Nhân sự
-
Biểu mẫu Xuất - Nhập khẩu
-
Xây dựng - Nhà đất
-
Văn hóa - Du lịch - Thể thao
-
Bộ đội - Quốc phòng - Thương binh
-
Bảo hiểm
-
Dịch vụ công trực tuyến
-
Mẫu CV xin việc
-
Biển báo giao thông
-
Biểu mẫu trực tuyến