Biển báo cự ly tối thiểu giữa hai xe P121

Biển báo giao thông cự ly tối thiểu giữa hai xe P121

Biển báo giao thông cự ly tối thiểu giữa hai xe là biển báo khoảng cách an toàn giữa hai xe đang lưu thông. Mời bạn đọc cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé.

Biển báo cự ly tối thiểu giữa hai xe

Biển báo cự ly tối thiểu giữa hai xe P121

· Số hiệu biển báo: P.121

· Tên biển báo: Cự ly tối thiểu giữa hai xe

· Chi tiết báo hiệu: Biển báo giao thông để báo xe ôtô phải đi cách nhau một khoảng tối thiểu. Số ghi trên biển cho biết khoảng cách tối thiểu tính bằng mét. Biển có hiệu lực cấm các xe ôtô không được đi cách nhau kể cả các xe được ưu tiên theo luật lệ nhà nước quy định một cự ly nhỏ hơn trị số ghi trên biển báo.

Mức phạt khi vi phạm

Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31 tháng 12 năm 2015, theo đó Điều 12 quy định như sau:

“1. Khi mặt đường khô ráo thì khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ được quy định như sau:

Tốc độ lưu hành (km/h)

Khoảng cách an toàn tối thiểu (m)

>60

35

80

55

100

70

120

100

Khi điều khiển xe chạy với tốc độ từ 60 km/h trở xuống, trong khu vực đô thị, đông dân cư, người lái xe phải chủ động giữ khoảng cách an toàn phù hợp với xe chạy liền trước xe của mình; khoảng cách này tùy thuộc vào mật độ phương tiện, tình hình giao thông thực tế để đảm bảo an toàn.

2. Khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc, người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn khoảng cách an toàn ghi trên biển báo hoặc quy định tại khoản 1 Điều này”.

Như vậy, theo quy định trên tùy từng trường hợp cụ thể, bạn phải giữ khoảng cách an toàn với xe chạy phía trước với mức tương ứng. Nếu vi phạm quy định về khoảng cách an toàn, từ ngày 1/8/2016 bạn sẽ bị xử phạt hành chính đối với người điều khiển xe ô tô liên quan đến khoảng cách an toàn được quy định cụ thể tại Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

g) Không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm với xe chạy liền trước hoặc không giữ khoảng cách theo quy định của biển báo hiệu “Cự ly tối thiểu giữa hai xe”, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Điểm h Khoản 4 Điều này. Nếu gây ra tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 đến 04 tháng.

4. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng, đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

h) Không tuân thủ các quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc; điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc; chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc; quay đầu xe, lùi xe trên đường cao tốc; không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc;

7. Phạt tiền 5.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông; tránh, vượt không đúng quy định gây tai nạn giao thông hoặc không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông’

12. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại …… Điểm h Khoản 4;…… Điểm c Khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

c) ………. Thực hiện hành vi quy định tại một trong các Điểm, Khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: ……. Điểm g, Điểm h Khoản 1; …….. Điểm h, Điểm i Khoản 4; ……. Điểm c Khoản 7“.

Vậy nên, hiện nay mức phạt đối với những vi phạm hành chính liên quan đến khoảng cách an toàn của xe ô tô như sau:
+) Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối hành vi không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm với xe chạy liền trước hoặc không giữ khoảng cách theo quy định của biển báo hiệu “Cự ly tối thiểu giữa hai xe”.

+) Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng, đối với người điều khiển xe không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc, đồng thời bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 01 tháng đến 03 tháng. Nếu gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 02 tháng đến 04 tháng.

+) Phạt tiền 5.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông, đồng thời bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái x từ 01 tháng đến 03 tháng, nếu gây tai nạn sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 02 tháng đến 04 tháng.

hoatieu.vn vừa giới thiệu tới bạn đọc biển báo P121. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục biểu mẫu.

Đánh giá bài viết
1 729
0 Bình luận
Sắp xếp theo