Báo cáo tham luận kinh nghiệm triển khai hiệu quả hoạt động Đội năm 2024 (5 mẫu)

Top những bài tham luận về công tác đội năm 2024. Trình bày nội dung bài tham luận là phần quan trọng trong Đại hội chi đội, đại hội liên đội. Trong bài viết dưới đây, Hoatieu.vn xin giới thiệu đến bạn đọc Những mẫu báo cáo tham luận kinh nghiệm triển khai hiệu quả hoạt động Đội hay nhất năm 2024.

Để có những bài tham luận về công tác Đội hay, thiết thực, các bạn cần đưa ra quan điểm, dẫn chứng, luận cứ thực tế nhằm làm rõ vấn đề muốn biểu đạt. Đồng thời, đưa ra kiến nghị, yêu cầu dựa trên tình hình của địa phương, nhà trường để có những giải pháp phù hợp nhằm triển khai hiệu quả hoạt động Đội. Dưới đây là những mẫu tham luận tại Đại hội chi đội, Đại hội Liên đội chuẩn nhất. Mời các bạn theo dõi.

Bên cạnh đó, các bạn có thể tham khảo thêm Mẫu Kịch bản Đại hội Chi đội, Nghị quyết Đại hội Liên đội, Chương trình đại hội chi đội, kịch bản chương trình đại hội liên đội, để buổi Đại hội diễn ra thành công tốt đẹp.

1. Báo cáo tham luận công tác Đội là gì?

Hoạt động công tác Đội là một trong những hoạt động giáo dục toàn diện của mỗi nhà trường. Thông qua công tác Đội, các em học sinh được học, được chơi, góp phần giúp các em cân bằng tâm lý giữa học văn hóa và vui chơi giáo dục có sự định hướng.

Hoạt động Đội trong nhà trường thường được tổ chức sinh hoạt tập thể, với những mục tiêu đã được lên kế hoạch theo từng tuần, từng tháng nhằm bồi dưỡng tình cảm đạo đức, những kỹ năng thực hành trong cuộc sống, cũng như củng cố, bổ sung, hoàn thiện những kiến thức xã hội, văn hóa mà các em học sinh đã được học, được tiếp xúc, góp phần bồi dưỡng phát triển nhân cách học sinh theo hướng tích cực nhất.

Báo cáo tham luận về công tác Đội  thường được trình bày tại Đại hội chi đội hoặc Đại hội liên đội, do học sinh (thành viên của ban chỉ huy đội) hoặc giáo viên làm công tác Đội (tổng phụ trách, phó tổng phụ trách, GVCN...) thực hiện. Mục đích nhằm trình bày quan điểm của cá nhân người viết, những kinh nghiệm bản thân người viết đúc rút ra trong quá trình triển khai hoạt động Đội, thực trạng công tác Đội tại nhà trường trong thời gian trước đó với những dẫn chứng, số liệu cụ thể (nếu có). Từ đó, người viết nêu ý kiến, kiến nghị của mình với cấp trên để có phương hướng phát triển công tác Đội tại nhà trường.

Như vậy, thông thường, nội dung một bài báo cáo tham luận về công tác Đội sẽ bao gồm:

  • Người viết thể hiện sự nhất trí của bản thân với báo cáo tổng kết hoạt động của chi đội/liên đội trong năm học trước và phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới.
  • Trình bày thực trạng hoạt động Đội tại nhà trường: kết quả đạt được và những hạn chế, nguyên nhân của hạn chế.
  • Đề ra giải pháp để khắc phục hạn chế, yếu kém.
  • Nêu đề xuất, kiến nghị của bản thân nhằm phát triển hoạt động Đội trong thời gian tới.
  • Kết bài: Cảm ơn đại biểu dự đại hội đã lắng nghe bản tham luận, chúc sức khỏe đại biểu và đại hội thành công...

2. Báo cáo tham luận công tác đội tại Đại hội Chi đội trường tiểu học năm 2024 (2 mẫu)

Mẫu 1:

HỘI ĐỒNG ĐỘI ..................

LIÊN ĐỘI...........................

-------***-------

........., ngày … tháng …năm ...

BÁO CÁO THAM LUẬN

TẠI ĐẠI HỘI CHI BỘ NHIỆM KỲ …………..

- Kính thưa đoàn chủ tịch!

- Kính thưa quý vị đại biểu!

- Thưa đại hội.

Trước hết tôi nhất trí với báo cáo tổng kết Chi đội nhiệm kỳ …………. và phương hướng hoạt động của Chi bộ nhiệm kỳ …………….. do đồng chí Phó Bí thư Chi bộ vừa trình bày trước Đại hội.

Lời đầu tiên, tôi xin gởi đến quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo lời chúc sức khỏe và hạnh phúc. Chúc đại hội của chúng ta thành công tốt đẹp.

Kính thưa đại hội!

Được sự phân công của đại hội, hôm nay tôi xin thay mặt cho Liên đội Trần Quốc Toản trình bày tham luận “Một số kinh nghiệm để triển khai có hiệu quả các hoạt động Đội trong nhà trường”.

Như chúng ta biết, ở các trường Tiểu học, bên cạnh hoạt động dạy và học thì hoạt động Đội đóng một vai trò hết sức quan trọng bởi vì hoạt động Đội thực chất là hoạt động giáo dục. Thông qua các hoạt động Đội, nhà trường sẽ giáo dục các em một cách toàn diện hơn. Để tổ chức các hoạt động Đội trong nhà trường đạt được hiệu quả cao và thu hút được nhiều học sinh tham gia, trước hết giáo viên Tổng phụ trách Đội phải có tâm huyết, yêu nghề, có tinh thần trách nhiệm cao, có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của hoạt động Đội trong nhà trường, phải thường xuyên học tập để mở rộng kiến thức, biết cách tổ chức các hoạt động với nhiều nội dung đa dạng, phong phú nhằm đáp ứng nhu cầu đổi mới của ngành giáo dục hiện nay.

Tuy nhiên, trong thời gian qua việc tổ chức các hoạt Đội ở một số trường Tiểu học còn gặp phải một số khó khăn:

+ Chưa nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của hoạt động Đội trong nhà trường nên khi tổ chức một số hoạt động Đội thì nội dung và hình thức còn khá đơn điệu, chưa đa dạng phong phú. Vì vậy không gây được sự hứng thú, hấp dẫn đối với các em học sinh.

+ Chưa phối hợp chặt chẽ với các thầy cô giáo chủ nhiệm lớp, Chi đội trưởng các lớp trong việc triển khai và đôn đốc, nhắc nhở lớp tích cực tham gia vào các hoạt động của Đội.

+ Chưa phối hợp được với các thầy cô giáo ở một số bộ môn có liên quan để hỗ trợ cho Tổng phụ trách trong việc tư vấn một số nội dung cần thiết.

+ Cách tính điểm tham gia các hoạt động Đội vào kết quả của từng đợt thi đua chưa hợp lý nên không thu hút được sự tham gia nhiệt tình của các em học sinh.

Với những khó khăn trên, là người trực tiếp tổ chức các hoạt động Đội trong nhà trường và các phong trào thi đua trong học sinh, bản thân tôi đã tích lũy được một số kinh nghiệm để triển khai có hiệu quả các hoạt động Đội và thu hút các em học sinh tự nguyện tham gia vào các hoạt động Đội ngày càng nhiều hơn. Đồng thời, giúp các em học sinh thấy được lợi ích của việc tham gia vào các hoạt động Đội.

Trong thời gian qua, để triển khai các phong trào của Đội đạt hiệu quả cao, thu hút nhiều học sinh tham gia tích cực và có sự thi đua lẫn nhau giữa các lớp khi tham gia vào các hoạt động Đội, tôi đã thực hiện các giải pháp sau:

1. Xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động Đội trong năm học và thông báo đến các lớp để các lớp có sự chuẩn bị chu đáo cho từng phong trào.

Ngay từ đầu năm học, căn cứ vào kế hoạch năm học của nhà trường và chương trình công tác Đội năm học, Tổng phụ trách sẽ lên kế hoạch dự kiến tổ chức các hoạt động Đội trong suốt năm học và đưa vào nội dung này vào phương hướng của năm học. Sau khi được Ban giám hiệu phê duyệt, đại hội Liên đội nhất trí thông qua, Tổng phụ trách sẽ phát kế hoạch này đến từng lớp để các thầy cô giáo chủ nhiệm, Chi đội trưởng các lớp biết được cụ thể từng thời điểm các em sẽ tham gia hoạt động nào để các lớp có kế hoạch chuẩn bị trước. Mặt khác, Tổng phụ trách cũng phải đưa nội dung này vào khi xây dựng kế hoạch tháng và thông báo chi tiết nội dung, hình thức và thời gian tổ chức cụ thể lại một lần nữa đến các lớp để các lớp nắm rõ và có sự chuẩn bị tốt hơn.

2. Chọn lựa nội dung bổ ích, thiết thực với nhiều hình thức tổ chức đa dạng, phong phú sẽ thu hút sự tham gia nhiệt tình của các em học sinh.

Cùng với việc đổi mới phương pháp dạy học, hoạt động Đội cũng không ngừng cải tiến về nội dung lẫn hình thức để đáp ứng nhu cầu của các em Đội viên là được tham gia vào các hoạt động thi đua sôi nổi của Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. Khi tổ chức triển khai một hoạt động Đội đến các em học sinh, trước hết giáo viên Tổng phụ trách Đội cần phải cân nhắc, chọn lựa nội dung hết sức thiết thực, phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi, khả năng và trình độ của các em tạo cho các em cảm thấy hào hứng, tự tin khi tham gia vào các hoạt động Đội. Đi kèm với nội dung là các hình thức tổ chức phải sáng tạo theo từng chủ đề, chủ điểm và phải đảm bảo tính giáo dục cao.

3. Phối hợp với các thầy cô giáo chủ nhiệm lớp, các thầy cô giáo ở các tổ chuyên môn và phát huy vai trò lực lượng Chi đội trưởng để tổ chức có hiệu quả các hoạt động Đội.

Trước đây, khi triển khai tổ chức các hoạt động Đội trong nhà trường thì một số giáo viên Tổng phụ trách thường là việc một cách độc lập. Họ chuẩn bị rất nhiều phần việc mà không tranh thủ sự hỗ trợ của các thầy cô ở các Tổ chuyên môn có liên quan đến hoạt động đó hoặc các thầy cô giáo chủ nhiệm, đội ngũ Chi đội trưởng các lớp để phối hợp thực hiện. Với một khối lượng công việc khá nhiều và không có sự hỗ trợ của các bộ phận có liên quan, chắc chắn Tổng phụ trách sẽ mất rất nhiều thời gian để chuẩn bị và triển khai nhưng hiệu quả lại không cao. Vì vậy, muốn triển khai tổ chức một hoạt động hay một phong trào nào đó đến các lớp đạt kết quả cao thì Tổng phụ trách cần phải biết phối hợp chặt chẽ với các thầy cô giáo chủ nhiệm lớp, Chi đội trưởng để phân công, đôn đốc các bạn tham gia tích cực. Đặc biệt là sự hỗ trợ của các thầy cô giáo ở các Tổ chuyên môn có liên quan đến hoạt động đó để tổ chức tốt các phong trào tại Liên đội.

4. Theo dõi việc tham gia các cuộc thi, các phong trào của các lớp trong từng đợt thi đua:

- Khi tổ chức triển khai bất kỳ một cuộc thi hay một phong trào nào đến với các lớp thì Tổng phụ trách phải có theo dõi để nắm được lớp nào tham gia tốt hoặc chưa tốt phong trào mà Liên đội đã phát động. Trong cuộc họp Hội đồng sư phạm hàng tháng, Tổng phụ trách cần phải thông báo tình hình tham gia các phong trào trong tháng của từng lớp để giáo viên chủ nhiệm biết. Và trong cuộc họp Chi đội trưởng, Tổng phụ trách cũng thông báo đến các em việc tham gia các phong trào, cuộc thi để các lớp biết. Tổng phụ trách sẽ tuyên dương những lớp tham gia tốt các phong trào của Đội, đồng thời nhắc nhở các lớp tham gia chưa nhiệt tình, kết quả không cao.

* Kết quả đạt được:

- Sau khi triển khai cách làm này, các hoạt động Đội trong nhà trường đã đạt được những kết quả rất khả quan:

+ Rất nhiều học sinh thích tham gia vào các hoạt động Đội và tùy theo khả năng của từng em.

+ Phần lớn các thầy cô giáo chủ nhiệm sẵn sàng phối hợp với Tổng phụ trách để đôn đốc các em học sinh tham gia tốt các hoạt động Đội.

+ Đa số Chi đội trưởng rất yêu thích công tác Đội và nhiệt tình với công tác được giao.

+ Tất cả các thầy cô giáo ở các Tổ chuyên môn rất nhiệt tình, vui vẻ khi tư vấn, hỗ trợ cho Tổng phụ trách một số vấn đề cần thiết cũng như công tác Đội trong nhà trường.

+ Phần lớn các em học sinh đã học được nhiều điều bổ ích từ việc tham gia các hoạt động Đội.

* Kết luận:

- Tóm lại, hoạt động Đội là một trong những hoạt động rất thiết thực, bổ ích và có ý nghĩa giáo dục đối với các em học sinh. Vì vậy, để tổ chức các hoạt động Đội tại Liên đội đạt hiệu quả cao và thu hút đông đảo học sinh tham gia đòi hỏi Tổng phụ trách Đội phải biết sáng tạo, biết cách tổ chức để có được những hoạt động mới lạ thu hút sự tham gia nhiệt tình của các em học sinh. Đồng thời, Tổng phụ trách cần phải biết tranh thủ sự hỗ trợ của các thầy cô giáo chủ nhiệm lớp, Chi đội trưởng và các Tổ chuyên môn khi triển khai các hoạt động Đội trong nhà trường. Nếu làm được như vậy, chắc chắn rằng hoạt động Đội trong nhà trường sẽ ngày càng khởi sắc hơn và thu hút các em tham gia ngày càng nhiều hơn.

Kính thưa đại hội!

Trên đây là một số giải pháp về công tác hoạt động Đội trong trường TH Trần Quốc Toản nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh . Kính mong sự quan tâm chỉ đạo của chi bộ trong thời gian đến để công tác Đội ngày càng đạt kết quả cáo hơn.

Cuối cùng tôi xin kính chúc các đồng chí mạnh khoẻ, hạnh phúc, chúc đại hội thành công rực rỡ.

Xin trân trọng cảm ơn!

Người báo cáo

Mẫu 2:

THAM LUẬN CÔNG TÁC ĐỘI TẠI HỘI NGHỊ TỔNG KẾT

NĂM HỌC: 20... -20...

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Kính thưa toàn thể hội nghị.

Trước tiên tôi hoàn toàn nhất trí với các bản tổng kết và tham luận mà các Đ/c vừa nêu.

Để làm rõ thêm bản Tổng kết, tôi xin trình bày tham luận "Kinh nghiệm triển khai hiệu quả hoạt động Đội trong nhà trường".

Kính thưa các vị đại biểu!

Kính thưa tất cả các đồng chí trong toàn hội nghị.

Qua thực tế làm công tác Đội bản thân tôi nhận thấy công tác xây dựng nề nếp tự quản trong nhà trường là hết sức cần thiết và quan trọng nhằm xây dựng một môi trường giáo dục có trật tự có kỷ cương. Ngoài ra còn có một ý nghĩa hết sức quan trọng trong giáo dục, nó ảnh hưởng trực tiếp đến phẩm chất đạo đức học sinh và ảnh hưởng đến kết quả học tập của các em. Thực tế tôi thấy đa số những học sinh có kết quả học tập tốt đều là những học sinh gương mẫu trước tập thể và luôn chấp hành đúng những quy định về nề nếp mà nhà trường đề ra và ngược lại những học sinh có kết quả học tập kém thường là những học sinh có thái độ ý thức chấp hành nề nếp kém hơn, bê trễ trong mọi công việc được giao. Vì vậy ngay từ lứa tuổi thiếu niên nhi đồng những người làm công tác giáo dục phải xây dựng cho các em môi trường có lề lối có khuôn mẫu nhằm hướng cho các em một ý thức xây dựng cho mình một nề nếp trong học tập trong sinh hoạt một cách hợp lý nhằm nâng cao sức khoẻ phục vụ cho học tập để trở thành con ngoan trò giỏi .

Góp phần vào kết quả chung trong các hoạt động của nhà trường trong năm học 20...-20... trường Tiểu học................................ đã thực hiện được những việc làm sau:

- Nề nếp được xây dựng, đội sao đỏ nhà trường duy trì tốt, hằng tuần có họp nắm bắt kết quả, nghe phản ánh từ đội sao đỏ về hoạt động của các lớp

- Nề nếp ra vào lớp, hát đầu giờ, thể dục giữa giờ được thực hiện nghiêm túc.

- Đảm bảo duy trì tốt sĩ số học sinh, hiện tượng nghỉ học không phép, trốn học, trốn tiết không có.

- Thường xuyên nhắc nhở uốn nắn học sinh trong các tiết chào cờ đầu tuần, kết hợp với sự dạy dỗ, đôn đốc, uốn nắn kịp thời của các đồng chí giáo viên chủ nhiệm.

- Tổ chức thành công chuyên đề các cấp:

+ Chuyên đề: Trung thu cho em

+ Chuyên đề: Liên hoan văn nghệ chào mừng 20/10 và 20/11

+ Chuyên đề: Hội khỏe Phù Đổng

+ Chuyên đề: Măng non đất nước

+ Chuyên đề: Chung tay bảo vệ môi trường – vì một hành tinh xanh

- Liên kết các đơn vị, đồng hành cùng nhà trường tổ chức chương trình Tết yêu thương, tặng.......... suất quà cho ............... học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại nhà trường.

- Liên hệ Hội doanh nhân trẻ .................. đề nghị hỗ trợ bạn...................lớp .............. mỗi tháng ...............triệu đồng đến năm 18 tuổi.

- Tổ chức thành công cho học sinh toàn trường tham quan học tập trải nghiệm tại Lăng Hồ Chủ tịch và khu trải nghiệm...................

- Tích cực ủng hộ chương trình thiện nghuyện do các cấp phát động: nuôi lợn siêu trọng, Áo ấm cho em, mua tăm tre nhân đạo ủng hộ hội người khiếm thị huyện .................

- Tham gia các cuộc thi:

+ Vẽ tranh: Thành phố hòa bình, Tranh kể chuyện sách báo, tranh thiếu nhi nghìn việc tốt…

+ Các bài viết: Nét đẹp thầy trò nhân ngày 20 tháng 11

+ Thi tìm hiểu tem bưu chính, thi tìm hiểu An toàn giao thông – Nụ cười trẻ thơ.

+ Thi sơn ca các cấp, có học sinh đạt giải Nhì cấp huyện, giải Ba cấp thành phố.

+ Thi kể chuyện sách báo hè 20..., đạt giải Nhì cấp huyện

+ Có 01 học sinh đạt thành tích Dũng sĩ nghìn việc tốt cấp thành phố

- Tham gia giao lưu giải Toán Tiếng Anh: đạt......... giải

- Liên đội trong năm học 20...-20... được huyện đoàn............................. xếp loại xuất sắc, đề nghị nhận danh hiệu Liên đội mạnh cấp thành phố, khen cá nhân đ/c TPT danh hiệu …………….. .

- Đề làm tốt công tác đội trong năm học 20...-20... tôi đã đề ra những biện pháp như sau:

+ Luôn nhắc nhở các em thực hiện tốt nội quy nề nếp của nhà trường, kết hợp với đội sao đỏ hằng ngày theo dõi việc thực hiện nội quy nề nếp của các lớp qua việc xếp hàng ra vào lớp, hát đầu giờ, giữa giờ.....

+ Tham mưu BGH tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, bổ ích.

+ Phối hợp với các đồng chí giáo viên chủ nhiệm, tạo điều kiện cho các em được tham gia tốt các hoạt động ngoại khóa do nhà trường và huyện đoàn tổ chức.

+ Nhờ việc duy trì tốt nề nếp và tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa nên chất lượng công tác đội ngày càng được đi lên góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học 20...-20....

- Qua hội nghị tôi xin có một vài kiến nghị như sau:

+ Đề xuất BGH nhà trường, trong thời gian hè tổ chức các CLB môn học để rèn luyện học sinh có năng khiếu như CLB âm nhạc, Mĩ thuật, Võ thuật, TDTT, kỹ năng sống,.... để phát huy khả năng của các em cũng là để tạo lực lượng nòng cốt tham gia các cuộc thi do các cấp tổ chức.

+ Ngoài ra, Để làm tốt và duy trì tốt công tác đội trong nhà trường, tôi rất mong các đồng chí giáo viên chủ nhiệm lớp phối hợp chặt chẽ với tôi. Tôi tin rằng nếu chúng ta làm được như vậy thì chắc chắn nề nếp nhà trường sẽ ổn định, vững chắc, phong trào hoạt động ngoại khóa của nhà trường sẽ hoạt động sôi nổi với các hình thức phong phú và hấp dẫn. Góp phần vào thắng lợi nhiệm vụ của nhà trường trong năm học 20...-20....

Trên đây là bản tham luận của tôi về công tác đội rất mong được sự tham gia đóng góp của các đồng chí để bản tham luận của tôi được hoàn thiện hơn.

Xin trân trọng cảm ơn các đồng chí đã lắng nghe.

Cuối cùng xin kính chúc sức khoẻ tới các quý vị đại biểu, các đồng GV, chúc Hội nghị thành công tốt đẹp!.

3. Báo cáo tham luận kinh nghiệm triển khai hiệu quả hoạt động Đội tại Trường THCS

THAM LUẬN VỀ CÔNG TÁC ĐOÀN - ĐỘI

Kính thưa các vị đại biểu!

Thưa toàn thể các đồng chí.

Trong nhiều năm gần đây, công tác đoàn thể đặc biệt là công tác Đội trong nhà trường liên tục đạt được những kết quả đáng tự hào. Bằng những việc làm cụ thể trong năm học 20... - 20... Liên đội Trường THCS ......................... đã làm tốt những việc như:

+ Duy trì được nề nếp học tập, tổ chức sinh hoạt giờ 15 phút, giờ 20 phút.

+ Tổ chức tốt các phong trào thi đua học tập như : Thi đua điểm giỏi, thi đua giờ học tốt, thi đua ngày học tốt, tuần học tốt.

+ Tổ chức tốt các hoạt động giáo dục truyền thống nhân dịp các ngày lễ lớn như: 20/11,22/12, 26/3,15/5

+ Về phong trào văn hóa văn nghệ: Liên đội đã thường xuyên tổ chức các hoạt động nhằm thu hút đội viên sau những giờ học lớp.

+ Về việc xây dựng quỹ hoạt động Liên đội: đã xây dựng các loại quỹ như: Quỹ đội, quỹ chữ thập đỏ, quỹ kế hoạch nhỏ... Đây cũng chính là những hoạt động nhằm tạo cho các em thói quen tiết kiệm, giúp các hiểu và tôn trọng thành quả lao động.

+ Tham gia hội trại “Thiếu nhi– Tiến bước lên đoàn” đạt giải nhì về trại.

Với sự nỗ lực của Liên đội, các thầy cô giáo phụ trách đội, cùng với sự quan tâm của Phòng giáo dục, Hội đồng đội huyện..............., Đoàn xã ................, Ban giám hiệu trường THCS ....................., năm vừa qua Liên đội đã được Hội đồng đội tỉnh................... công nhận Liên đội đạt Liên Đội mạnh cấp huyện.

Qua nhiều năm làm công tác đội tôi thấy rằng để đạt được kết quả cao trong hoạt động đội tôi rút ra một số kinh nghiệm như sau

  • Phải xây dựng kế hoạch phự hợp với điều kiện cụ thể của liên đội. Bám sát chương trình hoạt động của hội đồng đội cấp trên đồng thời bám sát kế hoạch hoạt động của nhà trường.
  • Tổ chức nhiều hoạt động phù hợp với điều kiện nhà trường và thu hút đươc đội viên trong liên đội tích cực tham gia. Khi tổ chức hoạt động trong nhà trường phải có kế hoạch cụ thể và triển khai sớm tới toàn thể toàn trường trước thời gian tổ chức hoạt động ít nhất là 1 tháng.
  • Có được sự ủng hộ của ban giám hiệu, các đồng chí cán bộ giáo viên trong nhà trường.
  • Xây dựng Ban chỉ huy liên đội năng động sáng tạo.

Kính thưa các vị đại biểu!

Thưa toàn thể các đồng chí.

Để hoàn thành kế hoạch đề ra trong năm học 20... – 20... và những năm tiếp theo tôi xin có một số đề xuất như sau:

  • Nhà trường cần có kế hoạch đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết phục vụ cho công tác đội.
  • Tuyên truyền cho CBQL, GV, nhân viên, phụ huynh, HS nhận thức về vai trò, trách nhiệm và nhiệm vụ của từng cá nhân, tập thể đối với tuổi trẻ đặc biệt quan tâm đến các em đội viên.
  • Xây dựng được môi trường sư phạm lành mạnh cho học sinh thấy được môi trường trường học tập an toàn và thân thiện, những tấm gương sáng của thầy cô, giúp các em học tập, noi theo .
  • Thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa TD thể thao thu hút các em tham gia.
  • Thay đổi các hình thức hoạt động câu lạc bộ học tập, tạo không khí thi đua sôi nổi trong học tập. Xây dựng quỹ thưởng sứng đáng cho các em có thành tích học tập tốt.
  • Tăng cường công tác tình nghĩa, thường xuyên giúp đỡ học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

Trên đây là một số ý kiến của bản thân tôi. Rất cảm ơn đại hội đã chú ý lắng nghe.

Tôi xin trân trọng cảm ơn!

................, ngày... tháng... năm.....

Tổng phụ trách Đội

4. Tham luận về công tác đội tại Đại hội liên đội

THAM LUẬN
Giải pháp nâng cao chất lượng công tác Đoàn Đội trong trường tiểu học

Kính thưa quý vị đại biểu về dự Đại hội liên đội Trường THCS .................. Kính thưa các đồng chí Đội viên.

Chúng ta vừa theo dõi báo cáo tổng kết công tác của liên đội và phương hướng nhiệm vụ, công tác của liên đội nhiệm kì mới. Bản thân tôi hoàn toàn nhất trí với bản báo cáo và dự thảo phương hướng trên.

Hôm nay, tôi rất vinh dự được thay mặt cho các đồng chí trong chi đoàn trình bày tham luận: Giải pháp nâng cao chất lượng công tác Đoàn Đội trong trường tiểu học.

Kính thưa toàn thể Đại hội!

Công tác Ðoàn, Ðội trong trường học có vai trò quan trọng trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, trang bị kỹ năng cho thanh, thiếu niên, nhi đồng. Trong nhiều năm gần đây, công tác công tác Đội liên tục đạt được những kết quả tốt đẹp. Nề nếp, ý thức đội viên thiếu niên luôn được giữ vững, công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, củng cố khuôn viên quang cảnh và CSVC trong nhà trường luôn được làm tốt, góp phần không nhỏ vào thành quả chung của nhà trường nhằm xây dựng một môi trường học tập lành mạnh và thân thiện, Cụ thể năm học 20... -20... công tác Đội của nhà trường đã đạt Liên đội vững mạnh cấp tỉnh – là trường duy nhất được tỉnh đoàn tặng bằng khen.

Bên cạnh những thành tích đã đạt được thì trong quá trình hoạt động Đội, Liên đội vẫn còn gặp một số khó khăn như: Trong Liên đội vẫn còn một số đội viên ý thức chưa cao nên khi tham gia hoạt động còn hình thức, không hiệu quả. Đồng thời vẫn có học sinh do gia đình chưa thật sự quan tâm, nhắc nhở các em kịp thời nên các em đến trường vẫn chưa thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của Đội như thiếu khăn quàng, trang phục đến trường chưa đúng mực,...

Để giữ vững và phát huy kết quả đạt được của năm học trước và khắc phục những khó khăn, tôi xin mạnh dạn đưa ra một số biện pháp sau:

- Các đồng chí là giáo viên phụ trách các chi đội cần phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng với tổ chức Đoàn - Đội trong trường để tăng cường hơn nữa vai trò quản lý điều hành và giáo dục Đội viên, thường xuyên có các hoạt động ở quy mô chi đội như hội thi, hội thảo... để nhân rộng ra cấp Liên đội, nhằm mục đích cuốn hút các em vào các hoạt động tập thể, say mê với hoạt động tập thể, tạo điều kiện giáo dục toàn diện học sinh một cách hiệu quả hơn, thiết thực hơn.

- Đối với các đồng chí giáo viên trẻ: Cần có sự quan tâm và nhiệt tình hơn nữa đối với công tác Đội, tích cực tham mưu đóng góp ý kiến với cấp ủy và BGH để thúc đẩy chất lượng hoạt động Đội.

- Chi đoàn GV và Liên đội phải luôn có sự phối kết hợp chặt chẽ trong các phong trào thi đua, đặc biệt là thường xuyên quan tâm tổ chức các mô hình hoạt động tập thể: sân chơi, hội thi, hội diễn cấp trường nhân các đợt hoạt động cao điểm như Lễ khai giảng, các ngày lễ lớn như: 20/11, 22/12, 08/3, 26/3,... thông qua đó giáo dục cho Thanh thiếu nhi đạo lý uống nước nhớ nguồn, truyền thống tôn sư trọng đạo, vun đắp cho các em tình cảm bạn bè, yêu trường, mến lớp và kính yêu thầy cô giáo.

- Tôi cũng xin đề nghị với các cấp, các ngành, đặc biệt là cấp lãnh đạo địa phương: quan tâm chăm lo để làm tốt công tác xã hội hóa công tác Đội. Có biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động Đội trên địa bàn thôn xóm, tạo sự đồng đều và thống nhất về quy mô cũng như chất lượng hoạt động Đội giữa các nhà trường với khu dân cư. Thu hút Thanh thiếu nhi vào hoạt động Đội ở mọi nơi, mọi lúc. Từ đó tạo đà thuận lợi cho việc giáo dục Thanh thiếu nhi trong nhà trường một cách toàn diện thông qua hoạt động, nhất là vấn đề giáo dục đạo đức học sinh trong tình trạng hiện hiện nay.

Trên đây là một số ý kiến tham luận của tôi trước hội nghị về công tác nâng cao chất lượng hoạt động Đội trong nhà trường. Hi vọng rằng hoạt động đội của nhà trường trong năm học tới sẽ đạt được những kết quả tốt nhất.

Xin trân trọng cảm ơn!

5. Tham luận xây dựng Chi Đội vững mạnh tại Đại hội Chi đội 2024

THAM LUẬN XÂY DỰNG CHI ĐỘI VỮNG MẠNH TOÀN DIỆN

Kính thưa quý vị đại biểu

Kính thưa quý thầy giáo, cô giáo, cùng các bạn đội viên

Muốn trở một chi đội vững mạnh xuất sắc trong toàn liên đội thì ngay từ đầu năm học dưới sự chỉ đạo trực tiếp của giáo viên chủ nhiệm chúng mình đã tổ chức nghiêm túc, thành công đại hội chi đội để chọn ra được đội ngũ ban chỉ huy chi đội, nhiệt tình, có trách nhiệm. Chúng mình đã phân công trong chi đội mình thành các tổ dưới sự điều khiển của bạn tổ trưởng và cán bộ lớp.

- Chúng mình triển khai mọi hoạt động nề nếp do liên đội đề ra ngay từ đầu năm học bằng cách đọc cho các bạn trong lớp nội quy học sinh của nhà trường và nội quy xếp loại thi đua của liên đội. Qua đó xây dựng nội quy cụ thể cho chi đội mình, cụ thể như sau:

+ Trong 15 phút sinh hoạt đầu giờ chúng mình thực hiện nghiêm túc nhiều nội dung như: triển khai kế hoạch cụ thể từng tuần cho các bạn, tổ chức truy bài đầu giờ cho các bạn ôn lại bài cũ, kiểm tra bài tập về nhà của các bạn trong tổ….

+ Nghiêm túc thực hiện nội quy nhà trường về chuyên cần trong học tập, bảo vệ của công, đồng phục, trực nhật, an toàn giao thông, nếu vi phạm sẽ có biện pháp bị nhắc nhở, kiểm điểm.

+ Khuyến khích các bạn đội viên phấn đấu trở thành học sinh có văn hóa: Không nói tục, chửi thề, đoàn kết giữ các bạn trong lớp và với các lớp bạn. nghiêm túc phê bình các bạn có hành vi không tốt.

+ Việc thực hiện mọi nề nếp, cuối tuần được chi đội kiểm điểm, đánh giá tuyên dương những cá nhân thực hiện tốt, nghiêm túc phê bình và kiểm điểm những bạn thực hiện chưa tốt.

- Chi Đội chúng mình còn xây dựng phong trào đôi bạn cùng tiến, nhóm học tập và thanh lập ban cán sự bộ môn để hướng dẫn, giúp đỡ và kiểm tra việc học tập của các bạn đội viên. Trên lớp chúng mình luôn nghiêm túc chú ý lắng nghe thầy cô giáo giảng bài, về nhà ôn lại bài, học bài, đọc bài mới trước khi đến lớp.

- Tích cực tham gia các hội thi, các hoạt động động văn hoá văn nghệ do liên đội, nhà trường tổ chức. Tham gia đầy đủ các phong trào nhân đạo, từ thiện, tích cực tham gia xây dựng quỹ đội, phong trào kế hoạch nhỏ thu gom giấy vụn, các cuộc thi do nhà trường, liên đội, chi đội tổ chức.

Trên đây là ý kiến tham luận của chi đội chúng mình, rất mong được các bạn góp ý thêm. Cuối cùng em xin kính chúc quý vị đại biểu khách quý, quý thầy giáo , cô giáo mạnh khoẻ, hạnh phúc. Chúc các bạn đội viên chăm ngoan, học giỏi. Chúc đại hội thành công tốt đẹp.

Tham khảo bài viết: Mẫu tham luận về công tác của các đoàn thể trong trường học

Trên đây là các mẫu tham luận kinh nghiệm triển khai hiệu quả hoạt động Đội chi tiết nhất để chuẩn bị trong buổi đại hội chi đội, liên đội của trường. Bạn đọc có thể tham khảo thêm các bài viết liên quan tại mục Biểu mẫu Giáo dục - Đào tạo đã được Hoatieu.vn sưu tầm và đăng tải.

Đánh giá bài viết
1 199
0 Bình luận
Sắp xếp theo