Bài phát biểu trong Đại hội chi Đoàn năm 2024

Sắp đến ngày Đại hội Đoàn trường, các bạn cần chuẩn bị cho mình một bài phát biểu chu đáo ngắn gọn và hay nhất để đại hội Đoàn được diễn ra thành công tốt đẹp. Hôm nay Hoatieu.vn xin giới thiệu đến các bạn bài phát biểu trong Đại hội Đoàn trường hay nhất 2024, mời các bạn cùng tham khảo.

Đại hội chi đoàn được tổ chức ra để tổng kết lại những kết quả đã đạt được trong một nhiệm kỳ hoạt động của ban chấp hành chi đoàn, trên cơ sở đó sẽ đưa ra được những phương hướng và nhiệm vụ cụ thể để nâng cao chất lượng hoạt động của đoàn trong những nhiệm kỳ tiếp theo. Dưới đây là các mẫu phát biểu trong Đại hội chi đoàn hay và ý nghĩa nhất phổ biến năm 2024 để các bạn tham khảo nhằm tổ chức được một buổi lễ trang trọng, thành công tốt đẹp.

Tài liệu dưới đây bao gồm những mẫu bài phát biểu khai mạc, bế mạc đại hội chi đoàn; bài phát biểu của hiệu trưởng, hiệu phó, giáo viên trong đại hội chi đoàn nhà trường các cấp, các trường đại học... mới và hay nhất được HoaTieu.vn sưu tầm và giới thiệu đến bạn đọc. Hy vọng đây sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích giúp cho các bạn có bài phát biểu ấn tượng trong đại hội chi đoàn ở cơ quan, đơn vị mình.

1. Bài phát biểu của Hiệu trưởng trong Đại hội chi đoàn

Kính thưa quý vị đại biểu!

Thưa toàn thể đại hội!

Lời đầu tiên cho phép tôi gửi tới các đc lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt chúc đại hội thành công rực rỡ!

Thưa các đồng chí!

Trong báo cáo chính trị của ĐH, tôi hoàn toàn nhất trí với các đồng chí, báo cáo đã nêu được những thành công đạt được, đã tìm ra được nguyên nhân chủ quan, khách quan, qua đó đã rút ra được những bài học kinh nghiệm; đồng thời các đồng chí cũng đã chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm yếu kém cần khắc phục, sửa chữa.

Tất cả những điều đó đã khẳng định được sức trẻ, tiên phong khẳng định được vai trò và tinh thần cách mạng của các đồng chí. Thay mặt cho chi bộ, BGH tôi ghi nhận và biểu dương những thành tích các đồng chí đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Kính thưa đại hội!

Năm học ........... là năm học tiếp tục triển khai thực hiện công tác “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”. Ngành Giáo dục cần đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý, chương trình, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giáđẩy mạnh thi đua “Dạy tốt – Học tốt” để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và thực hiện tốt chủ đề năm học.

Trước một năm học có ý nghĩa to lớn, hơn bao giờ hết, vai trò của đoàn viên thanh niên càng phải được phát huy và thể hiện, thế mạnh xung kích của mình.

Để làm tốt được sứ mạng của tuổi trẻ, tôi đề nghị các đồng chí thực hiện một số nội dung sau:

Thứ nhất: Công tác chính trị tư tưởng

Công tác rất quan trọng bởi vì tư tưởng quyết định hành động và phong cách sống của mỗi con người. Là những đoàn viên thanh niên, chúng ta cần phải:“Tuyệt đối trung thành với lý tưởng cộng sản của Đảng và Bác Hồ vĩ đại”. Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng. Đổi mới Nhà trường để phát triển bền vững, theo kịp với sự nghiệp đổi mới chung của đất nước. Đẩy mạnh hơn nữa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cần rèn luyện và phấn đấu thực hiện những nội dung “Nên làm - Không nên làm” như sau:

Nên làm: Xung kích; Trách nhiệm; Gương mẫu; Trung thực; Sáng tạo; Thân thiện; Thường xuyên học tập; Tích cực rèn luyện kỹ năng.

Không nên làm: Phát ngôn không đúng; Làm việc hình thức, đối phó; Quan liêu; Thiếu khiêm tốn và không cầu thị; Không chấp hành kỷ luật; Thiếu tinh thần đoàn kết; Thiếu ý chí đấu tranh; Thiếu chuẩn mực trong lối sống.

Thứ hai: Công tác chuyên môn

Nói đến Nhà trường trước hết phải nói đến nhiệm vụ Giáo dục - Đào tạo phát triển phẩm chất năng lực người học đây là nhiệm vụ chính của cả thầy và trò. Đoàn viên là giáo viên cần thường xuyên nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm để mỗi khi nhìn lại, thấy mình đã trưởng thành hơn những ngày đã qua, tự tin hơn khi đứng trên bục giảng. Trong môi trường đào tạo uy tín với quy mô và chất lượng học sinh như trường ta hiện nay, giáo viên cần năng động hơn, sáng tạo hơn để có thể thực hiện tốt nhất tương tác giữa thầy và trò. Ngoài ra, nâng cao trình độ ngoại ngữ , tin học để phát triển năng lực cá nhân trong thời đại hội nhập quốc tế ngày nay.

Đối với đoàn viên học sinh, nhiệm vụ quan trọng nhất là học tập rèn luyện rèn đức luyện tài . Để đạt được kết quả cao trong học tập phát triển năng lực và nhân cách, do đó các em hs phải có niềm đam mê trong học tập, cần cù, chịu khó và phải tìm ra cho được phương pháp học tập tốt phù hợp với năng lực bản thân. Bên cạnh đó rèn luyện để trở thành con người phát triển toàn diện, rèn luyện nhân cách, đạo đức lối sống và kĩ năng sống cần được quan tâm thường xuyên.

Thứ ba: Về lề lối tổ chức và hoạt động của BCH Đoàn trường - BCH các chi đoàn.

BCH đoàn trường, BCH các Chi đoàn phải thực sự hoạt động theo nguyên tắc ''Tập thể lãnh đạo - cá nhân phụ trách" đã được ghi trong điều lệ đoàn; cần có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng và phải làm việc đều tay - tránh tình trạng khi bầu cử thì có đủ thành phần, nhưng khi hoạt động không tốt Cần làm tốt Công tác tham mưu, xung kích của tổ chức Đoàn.

Thứ tư: Công tác xây dựng tổ chức Đoàn và tham gia xây dựng Đảng.

- Tiếp tục triển khai các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng đoàn viên, chất lượng hoạt động của Đoàn Trường, đặc biệt ở cấp chi đoàn. Tập trung củng cố công tác tổ chức.

- Thống nhất quy trình, tiêu chí đánh giá phân loại các chi đoàn và đoàn viên phù hợp với tình hình thực tế ở trường ta. Chú trọng công tác thi đua, khen thưởng, kỷ luật của đoàn, kịp thời chấn chỉnh nhưng sai phạm xảy ra và khuyến khích sự phấn đấu của từng Đoàn viên thanh niên, từng chi đoàn.

- Tham mưu xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn phù hợp với Quy chế cán bộ Đoàn. Định kỳ trong từng học kỳ tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ Đoàn cho đội ngũ cán bộ Đoàn.

- Phối hợp với chi bộ theo dõi, đánh giá, nhận xét Đoàn viên ở cuối mỗi học kỳ tổ chức bình xét giới thiệu những đoàn viên ưu tú cho Đảng.

Thứ năm: Công tác tình nguyện

- Nhiệm kỳ ............cũng là năm đề cao vai trò tình nguyện, chung tay vì cộng đồng.

- Trong những năm qua, đoàn viên thanh niên trường ta đã tích cực tham gia rất nhiều hoạt động thiện nguyện. Trong thời gian tới, Đoàn trường cần tiếp tục phát huy hơn nữa các hoạt động tình nguyện rỗng rãi cóc chiều sâu nhằm gd nhân cách lòng nhân ái tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ với xã hội.

Kính thưa Quý vị!

Công cuộc đổi mới hiện nay đang mở ra cho thế hệ trẻ Việt nam nhiều cơ hội, song cũng không ít thách thức. Điều đó đòi hỏi tổ chức Đoàn phải thực sự là tổ chức của thanh niên, do thanh niên và vì thanh niên; là hạt nhân tập hợp sức mạnh đoàn kết tuổi trẻ và là người bạn thân thiết đồng hành với thanh niên trên đường lập thân, lập nghiệp, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung và quê hương Hà Tĩnh nói riêng.

Lãnh đạo nhà trường mong rằng kết quả Đại hội và các văn kiện của Đại hội là kết tinh trí tuệ của cả một tập thể Đoàn vững mạnh, sẽ là động lực định hướng trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện của Đoàn trường trong thời gian tới. Bên cạnh đó với kết quả bầu cử hôm nay, chúng ta sẽ chọn được BCH mới, với những con người tâm huyết với phong trào đoàn và thanh niên, năng động, sáng tạo trong hoạt động của mình sẽ là nhân tố quan trọng đưa phong trào Đoàn trường ta phát triển lên tầm cao mới trong nhiệm kỳ ..............

Kính thưa các đc!

Thời gian qua đoàn trường .............. thường xuyên nhận được sự quan tâm chỉ đạo giúp đỡ của BTV tỉnh đoàn đặc biệt là sự chỉ đạo trực tiếp của Thường vụ Huyện .......... Nhân dịp này, cho phép tôi thay mặt cấp ủy, thầy cô giáo trong trường bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới sự quan tâm đó, mong tiếp tục được sự quan tâm giúp đỡ của Đoàn cấp trên.

Tôi hy vọng rằng: Với tinh thần của tuổi trẻ, với tất cả những kiến thức, hành trang mà các đồng chí đã được trang bị, các đồng chí sẽ hoàn thành xuất sắc sứ mạng tổ chức giao cho các đồng chí! Tôi cùng chi ủy BGH luôn đồng hành và sát cánh cùng các đồng chí!

Cuối cùng, một lần nữa chúc các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc và có niềm tin quyết thắng! Chúc đại hội thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn!

2. Bài phát biểu tại Đại hội chi đoàn giáo viên

Kính thưa đại hội, thưa đoàn chủ tịch và các đồng chí đoàn viên!

Được sự ủy quyền của đồng chí Bí thư chi bộ, thay mặt cho chi bộ Đảng, BGH đến dự và chỉ đạo đại hội chi đoàn giáo viên trường THPT ........... năm học ..............., lời đầu tiên cho phép tôi được chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt tới các đồng chí, chúc đại hội tập trung tư duy, trí tuệ và với tinh thần trách nhiệm cao nhất để đại hội thành công rực rỡ!

Thưa các đồng chí!

Qua nghe báo cáo chính trị mà đoàn chủ tịch đã trình bày trước Đại hội, tôi hoàn toàn nhất trí với các đồng chí, trong báo cáo các đồng chí đã nêu được những thành công đạt được, đã tìm ra được nguyên nhân chủ quan, khách quan, qua đó đã rút ra được những bài học kinh nghiệm; đồng thời các đồng chí cũng đã chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm yếu kém cần khắc phục, sửa chữa. Tất cả những điều đó đã khẳng định được sức trẻ, khẳng định được vai trò và tinh thần cách mạng của các đồng chí. Thay mặt cho chi bộ Đảng, BGH nhà trường, tôi ghi nhận và biểu dương tinh thần và những thành tích các đồng chí đã đạt được.

Kính thưa đại hội!

Năm học ............. là năm học đầu tiên triển khai thực hiện Kết luận của Hội nghị Trung ương 6 (Khóa XI) về “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Ngành Giáo dục cần đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý, chương trình, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập; quan tâm phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; đẩy mạnh thi đua “Dạy tốt – Học tốt” để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở tất cả các cấp học.

Năm học ..............., toàn ngành giáo dục nô nức thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 45 năm (Ngày 15/10/1968) ngày Bác Hồ gửi bức thư cuối cùng cho ngành GD. Trong đó, Bác viết “Giáo dục là sự nghiệp của quần chúng. Cần phải phát huy đầy đủ dân chủ xã hội chủ nghĩa, xây dựng quan hệ thật tốt, đoàn kết thật chặt chẽ giữa thầy và thầy, giữa thầy và trò, giữa học trò với nhau, giữa cán bộ các cấp, giữa nhà trường và nhân dân để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ đó.”

Một sự kiện đáng chú ý nữa đối với chúng ta, năm học ............... là năm học đầu tiên của nhà trường thực hiện Nghị quyết đại hội chi bộ nhiệm kỳ ...........Năm học có ý nghĩa mở đường cho sự hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu nêu trong Nghị quyết của Đại hội.

Với những lý do nêu trên, tôi hy vọng và tin tưởng ở các đồng chí hãy đồng tâm, hiệp lực, phát huy tinh thần cách mạng cao nhất để xây dựng tốt kế hoạch hoạt động trong năm một cách sáng tạo, phù hợp với đặc điểm của đơn vị.

Thưa các đồng chí!

Với đặc thù trường THPT ..........., hầu hết cán bộ, giáo viên đang nằm trong độ tuổi Đoàn, chính vì vậy, chi đoàn giáo viên là chi đoàn nòng cốt trong tổ chức Đoàn trường, do vậy các đồng chí phải tích cực tham mưu, phối kết hợp với tổ chức Công đoàn, tổ nhóm chuyên môn để tổ chức cho đoàn viên của mình tham gia vào mọi hoạt động, pháy huy vai trò xung kích trên mọi mặt trận và đặc biệt trong thực hiện nhiệm cụ GD&ĐT trên địa bàn.

Để làm tốt được sứ mạng lịch sử của mình, tôi đề nghị các đồng chí làm tốt một số nội dung sau:

Một là: Phát huy truyền thống đoàn kết của đơn vị, của tổ chức Đoàn Thanh niên của các đồng chí để tạo môi trường sống, làm việc thân thiện, thân ái đạt hiệu quả cao;

Hai là: Tham mưu tốt với chi bộ Đảng, BGH nhà trường, BTV đoàn trường để tranh thủ sự ủng hộ, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị mà đại hội đề ra;

Ba là: Phối kết hợp cùng tổ chức Công đoàn, tổ nhóm chuyên môn… chăm lo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, chăm lo đời sống và động viên khuyến khích đoàn viên yên tâm công tác, cố gắng vượt khó hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao phó; tổ chức các hoạt động phong trào theo các chủ đề trong năm học và trong các dịp lễ tết…

Bốn là: Làm tốt công tác chăm lo cho sự nghiệp phát triển của đoàn viên về bồi dưỡng năng lực, chuyên môn nghiệp vụ; bồi dưỡng, giáo dục đoàn viên trở thành những đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng;

Năm là: Phấn đấu tư dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức của người cộng sản, của người giáo viên; Xây dựng nếp sống văn hóa văn minh lành mạnh.

Sáu là: Với tinh thần cách mạng cao nhất, sáng suốt lựa chọn những đồng chí có đủ năng lực tổ chức, có đủ kiến thức, đủ bản lĩnh chính trị và tâm huyết với sự nghiệp để bầu giữ trọng trách lãnh đạo, tổ chức các hoạt động trong chi đoàn giáo viên nhiệm kỳ ................

Trên đây là ý kiến của chi bộ Đảng, BGH nhà trường đối với Đại hội. Chúng tôi hy vọng rằng: Với tinh thần đoàn viên, với tất cả những kiến thức, hành trang mà các đồng chí đã được trang bị, các đồng chí sẽ hoàn thành xuất sắc sứ mạng lịch sử giao cho các đồng chí! Chúng tôi sẽ luôn ở bên các bạn!

Cuối cùng, một lần nữa, thay mặt cho chi bộ Đảng, BGH nhà trường chúc các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc và có niềm tin quyết thắng! Chúc đại hội thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn các đồng chí đã chú ý lắng nghe!

3. Bài phát biểu Đại hội Chi đoàn số 1

Kính thưa đồng chí Đoàn chủ tịch

Kính thưa quý vị đại biểu!

Kính thưa Đại hội!

Hôm nay, được sự ủy quyền của Đảng ủy, chỉ huy ……... Thay mặt cho tuổi trẻ ……. là chi đoàn kết nghĩa với chi đoàn giáo viên của trường. Đơn vị đã cử tôi cùng ….. đ/c đoàn viên ……., …..là TTTTN về dự Đại hội.

Đoàn trường. Trước hết xin chuyển lời của Lãnh đạo, chỉ huy và tuổi trẻ đơn vị nhiệt liệt chào mừng Đại hội, chúc mừng những kết quả đã đạt được trong hoạt động đoàn và phong trào thanh niên nhiệm kỳ .........- ..........

Nhất trí cao với báo cáo tổng kết công tác đoàn và phong trào thanh niên nhiệm kỳ vừa qua và phương hướng nhiệm kỳ tới cũng như ý kiến phát biểu của đại biểu. Về phía bản thân, là người đã từng gắn bó với hoạt động đoàn và phong trào thanh niên gần 20 năm, và có 15 năm là cán bộ đoàn các cấp, rất tâm huyết với tuổi trẻ nên mong muốn được tham gia ý kiến cùng với Đại hội và đặc biệt đây là những đại biểu ưu tú nhất của đoàn trường, tôi xin phát biểu một số nội dung:

Trước hết xin đồng cảm và chia sẻ sâu sắc với những đặc điểm, tình hình, những khó khăn cơ bản trong hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên trong tình hình hiện nay. Công tác dạy học và công tác thanh niên đã đạt được như vậy thể hiện sự nỗ lực cố gắng rất cao của cấp ủy, BGH, của giáo viên và học sinh toàn trường.

Kính thưa các đại biểu.

Kính thưa các bạn trẻ. Chủ tịch Hồ Chí Minh trong di chúc đã viết: “ĐOÀN VIÊN THANH NIÊN ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khǎn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chǎm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”.

Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Trong một bức thư khác, Bác đã viết: “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai các cường quốc năm châu được hay không chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”. Ngày 17-8-1947, trong “Thư gửi các bạn thanh niên”, Bác viết: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy, nước nhà thịnh hay

suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên. Thanh niên muốn làm chủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình, phải làm việc để chuẩn bị tương lai đó”

Ở đây tôi muốn nói đến 2 vấn đề rất quan trọng mà Bác Hồ đặc biệt quan tâm, liên quan thiết thực đến Đại hội của chúng ta hôm nay là công tác dạy học và công tác thanh niên. Tại sao tôi muốn nói đến điều này. Hôm nay chúng ta tổ chức Đại hội đoàn. Mà đoàn là cánh tay đắc lực của Đảng, Đoàn phải xung kích tổ chức thực hiện thắng lợi nghị quyết của chi bộ và kế hoạch của Nhà trường. Do vậy chương trình, Nghị quyết đại hội Đoàn nhiệm kỳ hay nghị quyết năm, tháng đều phải quán triệt sâu sắc nghị quyết của chi bộ trường và nhiệm vụ, kế hoạch năm của BGH trường.

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đó, đòi hỏi Đoàn phải nghiên cứu, cụ thể hóa và đưa nghị quyết chi bộ, nhiệm vụ trường vào chương trình hành động của Đoàn trường, của các chi đoàn, chuyển tải thông qua các hoạt động phong trào xung kích, sáng tạo của Đoàn thanh niên. Về vấn đề này tôi xin lưu ý với Đại hội, với các bạn là nếu chúng ta đưa được đoàn viên, thanh niên vào các hoạt động bổ ích thì hiển nhiên những suy nghĩ, hành động không bổ ích nó sẽ nhỏ đi và sẽ hạn chế được những khuyết điểm tồn tại.

Vấn đề thứ 2 là trong chương trình có hội nghị đổi mới phương pháp học tập, tôi đề nghị tổ chức hoạt động ngoại khóa, NGLL về đổi mới nội dung, phương pháp, nâng cao chất lượng dạy và học của trường. Trước đó phát động giáo viên, học sinh, nhất là những người có thành tích tốt viết tham luận, kinh nghiệm để xây dựng chương trình. Hoạt động này nên tiến hành từ cấp chi đoàn, tổ, nhóm rồi tổ chức lên cấp Đoàn trường và mời những người có thành tích tốt, những người còn hạn chế, khuyết điểm tham gia ý kiến. Phân công giáo viên, đoàn viên kèm cặp, giúp đỡ người yếu…

Vấn đề nữa là phát huy hiệu quả của phong trào xã hội hóa giáo dục, có kế hoạch đề nghị kết nghĩa giữa các chi đoàn, (nhất là chi đoàn của khối 12) kết nghĩa với các cơ quan, đơn vị đứng chân trên địa bàn để phát huy hiệu quả hoạt động.

Kính thưa các đồng chí!

Thành công của đại hội hôm nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Lần nữa kính chúc các đại biểu cùng các đồng chí cán bộ, ĐVTN mạnh khỏe, hạnh phúc, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu nghị quyết, chương trình, kế hoạch đề ra. Chúc đại hội thành công tốt đẹp!

4. Bài phát biểu Đại hội Chi đoàn số 2

Kính thưa – Đại hội

Về dự Đại hội Đoàn trường năm học ............. trước hết cho phép tôi thay mặt chi bộ Đảng, HĐSP nhà trường gửi đến các vị đại biểu, khách quý,cùng các thầy, cô giáo, cùng toàn thể các đồng chí đoàn viên trong Đại hội mạnh khỏe, hạnh phúc, thành đạt trong cuộc sống. Chúc Đại hội thành công rực rỡ.

Tôi hoàn toàn nhất trí với bản báo cáo tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên nhiệm kỳ........... và chương trình công tác Đoàn và phong trào Thanh niên nhiệm kỳ .............. do đồng chí (…) trình bày. Tôi xin khẳng định thêm một số thành tích của Đoàn trường năm học qua và đề xuất một số nhiệm vụ của Đoàn trường trong nhiệm kỳ tới.

Năm học.............. toàn Đảng, toàn dân tiếp tục thực hiện cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và tuổi trẻ học đường với chủ đề “xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và năm học tiếp tục đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đoàn trường đã có nhiều đóng góp cho thành công của năm học, nhà trường đạt được danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến, Đoàn trường vững mạnh đó là sự đóng góp công lao không nhỏ, của các đồng chí cán bộ đoàn viên, thanh niên nhà trường.

Trước hết Đoàn trường đã làm tốt những công tác giáo dục đạo đức, giáo dục truyền thống, giáo dục lối sống, giáo dục pháp luật, xây dựng nền nếp kỷ cương cho đoàn viên thanh niên, xây dựng với tinh thần tương thân, tương ái, luôn luôn thực hiện tốt cuộc vận động “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” bằng nhiều phong trào thi đua cùng với các biện pháp sáng tạo các đồng chí trong BCH Đoàn trường đã khơi dậy được niềm say mê học tập và sự rèn luyện của tuổi trẻ nhà trường. Những việc làm cụ thể như:…...................................................................................................................

Cùng với công tác giáo dục đạo đức, nền nếp, kỷ cương. Đoàn trường năm qua còn làm tốt công tác giảng dạy trong chi đoàn giáo viên và học tập của các chi đoàn học sinh. Phong trào đổi mới phương pháp giảng dạy cũng được áp dụng khoa học công nghệ và công nghệ thông tin vào giảng dạy.

Đối với các chi đoàn học sinh việc đổi mới cách học cũng được hưởng ứng sâu rộng như học phải nhớ, hiểu, học sinh đã đạt được nhiều thành tích cao hơn trong học tập và có một phương pháp học hay nhất để có thể tích lũy kiến thức một cách nhanh nhất hiệu quả nhất.

Các hoạt động thanh niên tự nguyện, đội thanh niên xung kích, công tác văn nghệ, thể thao phát triển Đoàn, đoàn tham gia xây dựng Đảng; đặc biệt là phát triển đảng viên mới trong đoàn viên thanh niện học sinh năm qua đã kêt nạp được ..... đồng chí, những hoạt động nhân đạo, từ thiện năm qua các đồng chí đã có nhiều cố gắng như: Hiến máu nhân đạo, tặng quà cho ĐVTN học sinh trong dịp Tết Nguyên đán. Thay mặt chi bộ Đảng tôi nhiệt liệt biểu dương và ghi nhận những thành tích mà các đồng chí đã đạt trong năm qua.

Kính thưa Đại hội

Năm học................ đã bắt đầu, năm học với nhiều sự kiện trọng đại như: Chào mừng Đại hội lần thứ......... của Đảng là năm triển khai Nghị Quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ ....., kỷ niệm ....... năm ngày truyền thống HLHTNVN, tiếp tục đẩy mạnh đổi mới tổ chức và phương thức hoạt động đoàn trong trường học. Phát huy những thành tích đã đạt được khắc phục những tồn tại. Đoàn trường cần tập trung một số trọng tâm công tác sau:

– Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm, gắn bó với nhân dân, đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh” và cuộc vận động mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo, phong trào xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực.

– Đoàn trường hưởng ứng tích cực phong trào thi đua hai tốt do nhà trường phát động. Thầy trò phải tích cực đổi mới phương pháp ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả giờ dạy trên lớp. Trò phải chủ động đổi mới cách học, tự tìm tòi, sáng tạo quyết tâm xây dựng thương hiệu nhà trường, phấn đấu trường đạt chuẩn Quốc gia năm .........

– Đoàn trường cần tìm ra những biện pháp hay để thu hút đoàn viên thanh niên bằng những hoạt động văn nghệ, thể thao, vui chơi giao lưu học hỏi trao đổi trên diễn đàn, trong trang website của nhà trường. Xây dựng lối sống đẹp, tác phong văn minh lịch sự, sống nhân ái, nói không với vi phạm tai tệ nạn xã hội, không bạo lực và không khói thuốc. – Đoàn trường chủ dộng công tác bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ đoàn, phải hết sức coi trọng công tác này “ cán bộ nào phong trào ấy” qua công tác giúp các đoàn viên, thanh niên trưởng thành để phát triển Đoàn viên, đảng viên.

– Với chi đoàn giáo viên cần thực hiện tốt cuộc vận động “ Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” giữ gìn phẩm chất, lối sống, bản lĩnh chính trị, lương tâm nghề nghiệp, đi đầu trong đổi mới phương pháp dạy học – ứng dụng CNTT luôn có ý thức phấn đấu để được đứng trong đội ngũ của ĐCSVN.

Chi đoàn giáo viên thật sự là chi đoàn đầu tàu, gương mẫu và cố vấn mọi hoạt động cho đoàn trường. Kính thưa đại hội! Với truyền thống ...... năm xây dựng và trưởng thành tôi tin tưởng rằng tuổi trẻ THPT............ với tinh thần say mê sáng tạo, dám nghĩ, dám làm sẽ có đóng góp xứng đáng trong việc xây dựng thương hiệu của nhà trường, cùng nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học ................

Xin chân thành cảm ơn!

5. Bài phát biểu của Hiệu trưởng trường đại học trong Đại hội chi đoàn

Thưa các đồng chí đại biểu, các vị khách quý cùng toàn thể Đại hội!

Hôm nay, tôi và Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn rất vui mừng đến dự Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Thủ Dầu Một lần thứ VI, nhiệm kỳ 2022-2024. Đây là Đại hội đầu tiên trong khối Cao đẳng và Đại học diễn ra trong bối cảnh cả nước đang ra sức chào mừng kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022).

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, tôi nhiệt liệt chào mừng các vị đại biểu khách quý cùng 142 đại biểu chính thức là cán bộ, giảng viên, đoàn viên, sinh viên tiêu biểu đại diện cho hơn 20 ngàn đoàn viên, sinh viên trường về tham dự Đại hội hôm nay.

Chúc Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Thủ Dầu Một lần thứ VI, nhiệm kỳ 2022-2024 diễn ra thành công tốt đẹp.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Về dự Đại hội, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn vô cùng phấn khởi trước sự phát triển, đổi mới mạnh mẽ của trường, với bề dày thành tích của mình và sứ mệnh là trung tâm văn hóa, giáo dục và khoa học, công nghệ; cung cấp nguồn nhân lực và sản phẩm khoa học, công nghệ có chất lượng, phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế tỉnh Bình Dương, miền Đông Nam Bộ và cả nước. Trường Đại học Thủ Dầu Một đã và đang là nơi đào tạo đội ngũ nhân lực có chất lượng cho tỉnh nhà và cả nước.

Vai trò, vị thế và uy tín của trường ngày càng được khẳng định và phát triển, là một trong những cơ sở đào tạo nguồn nhân lực mạnh, chất lượng trong khu vực và cả nước, tỉ lệ sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường có việc làm chiếm hơn 80%. Đây là thành quả của sự nỗ lực, cố gắng của toàn thể Đảng bộ, đội ngũ cán bộ, giảng viên và sự cố gắng của mỗi sinh viên nhà trường. Các bạn đoàn viên, sinh viên chúng ta có quyền tự hào về những thành quả đó, đồng thời đây có lẽ cũng là niềm tự hào của bao thế hệ đoàn viên, sinh viên đã trưởng thành.

Cùng với truyền thống tốt đẹp đó, số lượng sinh viên của trường luôn dao động ở mức trên dưới 20.000 sinh viên, là điều kiện thuận lợi để triển khai các hoạt động trong công tác Đoàn hiệu quả. Phát huy điều đó, trong nhiệm kỳ vừa qua, công tác Đoàn và phong trào thanh niên đã có nhiều nét nổi bật, khẳng định được vai trò định hướng, dẫn dắt phong trào hành động cách mạng của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, chung sức trẻ vì một Bình Dương giàu mạnh, văn minh, nghĩa tỉnh. Luôn là đơn vị dẫn đầu trong khối thi đua các trường Cao đẳng, Đại học trực thuộc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương.

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đánh giá cao Sự đổi mới trong cách nghĩ và cách làm của cán bộ Đoàn Trường, tiếp cận nhanh vấn đề, các đồng chí đã cụ thể hóa sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của nhà trường một cách phù hợp. Trong công tác tuyên truyền giáo dục đã có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức, cách làm hay phù hợp như: tổ chức tuyên truyền học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 của Ban Chấp hành Trung ương và cuộc vận động “ xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới; công tác giáo dục truyền thống lịch sử dân tộc, chủ quyền biên giới, hải đảo bằng nhiều hình thức trực quan sinh động qua việc tổ chức các chuyến du khảo về nguồn đến với các khu di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh; Tham gia tốt các hoạt động tuyên truyền về chủ nghĩa Mác-Lenin và tư tưởng Hồ Chí Minh, tìm hiểu về lịch sử Đảng bộ tỉnh Bình Dương, lịch sử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương, 04 bài lý luận chính trị cho đoàn viên và các hoạt động tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác Đã có tác động lan tỏa những giá trị tốt đẹp, tạo được niềm tin, thúc giục sinh viên học tập tốt, Nỗ lực phấn đấu vươn lên, Đóng góp tích cực cho sự phát triển của tỉnh nhà.

Ba phong trào “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo” và “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” được triển khai cụ thể trong toàn thể đoàn viên, thanh niên phù hợp với nhiệm vụ chính trị của nhà trường. Nhiều mô hình mới, cách làm hiệu quả trong triển khai phong trào đã tạo sức sống sức lan tỏa của phong trào, phát huy được vai trò xung kích, sáng tạo của thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, Đảm bảo quốc phòng, an ninh, Đặc biệt trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh: có 2.000 CBGV, ĐVTN của trường Đã tham gia vào công tác hỗ trợ phòng chống dịch bệnh và nhiều mô hình, hoạt động phòng chống dịch hiệu quả. Các chương trình đồng hành với thanh niên được tăng cường, nổi bật là chương trình “ Đồng hành với đoàn viên - thanh niên trong học tập” và “ Đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp” Đã đạt được nhiều thành tích ấn tượng mà báo cáo chính trị đã đề cập là minh chứng sinh động cho kết quả triển khai ba phong trào hành động cách mạng và ba chương trình đồng hành với thanh niên, Đóng góp tích cực vào kết quả công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà trong nhiệm kỳ qua.

Đoàn trường đã thường xuyên quan tâm tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Đoàn, đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt, hoạt động của tổ chức Đoàn ngày càng thiết thực, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo đoàn viên, thanh niên trường. Trong nhiệm kỳ đã kết nạp được 400 đoàn viên mới, giới thiệu 290 đoàn viên ưu tú đi học lớp cảm tình Đảng, có nhiều sinh viên đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp tỉnh, cấp Trung ương, giải thưởng “Sao Tháng Giêng”. Nhiều tập thể và cá nhân là những tấm gương điển hình, tiêu biểu được các cấp bộ đoàn khen tặng. Đó chính là những hạt nhân quan trọng tạo tiền đề cho công tác đoàn và phong trào thanh niên trong nhiệm kỳ mới.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tôi ghi nhận và biểu dương những kết quả của công tác đoàn và phong trào thanh niên Trường Đại học Thủ Dầu Một đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Đề nghị toàn thể đại hội cho một tràng pháo tay.

Kính thưa các đồng chí thưa toàn thể Đại hội!

Vui mừng với những kết quả đạt được, chúng ta cũng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, những mặt công tác chưa thật sự đáp ứng được những yêu cầu, mong mỏi của Đảng ủy Ban Giám hiệu nhà trường và của đoàn viên sinh viên. Những mặt hạn chế đó đã được thể hiện trong báo cáo chính trị trình Đại hội. Tôi hoan nghênh tinh thần nghiêm túc tự kiểm điểm của Ban Chấp hành Đoàn Trường. Ở đây tôi nhấn mạnh lại một số nội dung để chúng ta lưu ý xây dựng giải pháp thực hiện. Đó là: một số hoạt động của Đoàn trường chưa có trọng tâm, trọng điểm, một số hoạt động chưa đáp ứng nhu cầu của đoàn viên, thanh niên hiện nay; công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng trong sinh viên đôi lúc chưa kịp thời nhất là ở cấp Đoàn cơ sở; phong trào đồng hành cùng sinh viên trong các cuộc thi khởi nghiệp, nghiên cứu khoa học đạt được rất nhiều giải cao tại các cuộc thi các cấp, tuy nhiên, công tác đồng hành cùng phối hợp hỗ trợ dự án đi vào thực tiễn cuộc sống còn hạn chế; công tác phát triển Đảng từ đoàn viên ô Tú chưa đạt chỉ tiêu đề ra. Từ sự nghiêm túc kiểm điểm đó, tôi tin tưởng Đại hội và Ban Chấp hành khóa VI sẽ có những giải pháp cụ thể khắc phục hiệu quả những hạn chế trong nhiệm kỳ mới.

Kính thưa các đồng chí!

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn cơ bản thống nhất với dự thảo mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Đoàn Trường Đại học Thủ Dầu Một nhiệm kỳ 2022-2024 do Ban Chấp hành Đoàn trường trình tại Đại hội.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI với mục tiêu phấn đấu xây dựng tỉnh Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại; đến năm 2030, bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại, đến năm 2045 là đô thị thông minh của vùng và cả nước, cùng với sứ mệnh phát triển của trường đại học Thủ Dầu Một hiện nay và trong thời gian tới. Tôi xin nhấn mạnh thêm một số vấn đề tập trung thực hiện trong thời gian tới:

Một là: Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới, đa dạng hóa các phương thức và thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên nhất là việc triển khai hiệu quả Chỉ thị 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030”; Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới; Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII “về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong trong tình hình mới”. Tăng cường công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong thanh niên, kịp thời giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thanh niên. Qua đó góp phần bồi dưỡng, xây dựng lớp đoàn viên, thanh niên giàu lòng yêu nước, có đủ tri thức, năng lực, kỹ năng đáp ứng yêu cầu của Tỉnh nhà. Tăng cường làm tốt công tác giáo dục truyền thống, đền ơn đáp nghĩa, Uống nước nhớ nguồn, phát huy vai trò của Câu lạc bộ Lý luận trẻ, nâng cao nhận thức và niềm tin về mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của dân tộc, khơi dậy và bồi đắp lòng yêu nước, tự hào dân tộc, tinh thần cảnh giác cách mạng, sẵn sàng tham gia bảo vệ Tổ quốc trong thanh niên.

Hai là: Tiếp tục đổi mới phương thức tổ chức và hoạt động thực hiện các phong trào hành động cách mạng, chương trình đồng hành với thanh niên của Đoàn để phù hợp với quá trình hội nhập, phát triển của nhà trường, nhu cầu của thanh niên trường. Bên cạnh đó, tăng cường hỗ trợ đoàn viên, sinh viên nghiên cứu khoa học, hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp của đoàn viên thanh niên, đưa các ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của các bạn đi vào thực tiễn cuộc sống. Các phong trào phát động trong đoàn viên, sinh viên phải xuất phát từ thực tiễn, từ nhiệm vụ đào tạo của Nhà trường. Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; đặc biệt là chiến dịch “Mùa hè xanh”, “Xuân tình nguyện”, các hoạt động “Ngày thứ 7 tình nguyện”,“Ngày chủ nhật xanh”; Chương trình “Tiếp sức mùa thi” “Tiếp sức đến trường”. Đồng thời, tạo sự chuyển biến, nâng chất phong trào sinh viên tình nguyện, coi hoạt động tình nguyện là môi trường rèn luyện thực tế của đoàn viên, sinh viên; đưa các hoạt động tình nguyện gắn với nghiên cứu khoa học, gắn với chuyên môn ngành học của sinh viên.

Ba là: Tập trung công tác bồi dưỡng, rèn luyện đoàn viên ưu tú và giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp, trong đó tập trung vào các đối tượng giảng viên trẻ, sinh viên 5 tốt, phát huy tốt vai trò trong công tác xây dựng Đảng, là đội dự bị tin cậy của Đảng. Hết sức coi trọng việc xây dựng Ban Chấp hành Đoàn mạnh về chất lượng, xây dựng mối đoàn kết thống nhất cao trong Ban Chấp hành - Ban Thường vụ; tranh thủ lĩnh hội và vận dụng ý kiến chỉ đạo của Đảng ủy, Ban giám hiệu, các đồng chí cán bộ Đoàn trưởng thành và vai trò của từng cá nhân trong Ban Chấp hành, để tạo nên sức mạnh tổng hợp trong quá trình lãnh - chỉ đạo của mình. Làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo Đảng ủy, Ban giám hiệu, các phòng ban chuyên môn nhà trường trong việc tổ chức các hoạt động Đoàn; đồng thời thể hiện tốt vai trò nòng cốt chính trị của mình đối với Hội Sinh viên của trường trong công tác chỉ đạo và tổ chức hoạt động, góp phần đưa công tác Đoàn - Hội nhà trường ngày càng phát triển hơn nữa.

Bốn là: với mục tiêu xây dựng trường Đại học Thủ Dầu Một trở thành trường đại học thông minh với nhiều trường thành viên, vào bảng xếp hạng 350 Châu Á năm 2030, người học có năng lực làm việc trong và ngoài nước, cùng với sự tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhu cầu của đoàn viên, sinh viên trường sẽ có nhiều thay đổi, thanh niên đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức. Trước yêu cầu đó, nhiệm kỳ tới, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường Đại học Thủ Dầu Một phải đi đầu trong công tác chuyển đổi số, tập trung triển khai có hiệu quả 3 phong trào hành động cách mạng và 3 chương trình đồng hành với thanh niên như đã xác định trong Báo cáo chính trị của Đại hội.

Cùng với những nội dung trên, Đại hội cần dành thời gian, tập trung thảo luận đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn trình Đại hội lần thứ XI; lựa chọn các đồng chí đầy đủ phẩm chất, năng lực, đủ sức lãnh đạo công tác đoàn và phong trào thanh niên trường để bầu vào Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2022 - 2024; lựa chọn những đồng chí tiêu biểu, đại diện cho trí tuệ, nguyện vọng của cán bộ, đoàn viên, thanh niên trường để bầu vào Đoàn đại biểu dự Đại hội Đoàn tỉnh Bình Dương lần thứ XI.

Kính thưa Quý vị đại biểu!
Thưa toàn thể Đại hội!

Để có được kết quả như hôm nay, trong nhiệm kỳ qua, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của trường luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo và tạo điều kiện của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, các tổ chức đoàn thể và các phòng ban chuyên môn của nhà trường, sự đóng góp tích cực của các đồng chí trong Ban Chấp đoàn nhiệm kỳ vừa qua. Đó là cơ sở đặt nền móng cho những thành công trong nhiệm kỳ mới. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Bình Dương, xin trân trọng ghi nhận và bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến tất cả các đồng chí. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn mong muốn các đồng chí tiếp tục quan tâm, chăm lo hơn nữa đến công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường, giúp cho sinh viên trường có cơ hội, điều kiện tốt nhất để rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành, đóng góp xứng đáng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Một lần nữa, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, tôi xin chúc cho quý vị đại biểu, các thầy cô giáo luôn mạnh khỏe, công tác tốt, hạnh phúc và thành công. Riêng sinh viên của Trường Đại học Thủ Dầu Một, chúc cho các bạn luôn bản lĩnh, năng động, sáng tạo, học tập và công tác tốt, thực hiện thành công khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ Đại học Thủ Dầu Một - Khát vọng, Tri thức, Xung kích, Hội nhập”.

6. Bài phát biểu Đại hội chi đoàn nhà trường

“Kết liên lại thanh niên chúng ta cùng nhau đi lên
Giơ nắm tay thề gìn giữ hòa bình độc lập tự do
Kết liên lại thanh niên chúng ta cùng quyết tiến bước
Đánh tan quân thù, xây đắp cuộc đời hạnh phúc ấm no…”

Khi lời bài ca “Thanh niên làm theo lời Bác” được vang lên, cũng là lúc mỗi đoàn viên cảm nhận rõ nhất lý tưởng cao đẹp của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh bao gồm những thành viên tiên tiến, tự nguyện phấn đấu vì sự nghiệp xây dựng nước Việt Nam độc lập, dân chủ và giàu mạnh theo con đường xã hội chủ nghĩa và tư tưởng Hồ Chí Minh; vì cuộc sống văn minh và hạnh phúc của tuổi trẻ.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói “Đảng không phải là một tổ chức để làm quan phát tài. Nó phải làm tròn nhiệm vụ giải phóng dân tộc, làm cho Tổ quốc giàu mạnh, đồng bào sung sướng”[i]. Suy rộng ra thì Đoàn cũng không phải tổ chức để thanh niên mưu cầu lợi ích cá nhân, mà là nhằm phấn đấu vì lý tưởng cao đẹp, vì vậy, đoàn viên thanh niên cần nắm vững, hướng tới những nguyên tắc, giá trị cốt lõi là: xung kích và hy sinh; nêu gương và noi gương; kỷ luật và kỷ cương; đoàn kết và sáng tạo.

Chi đoàn cơ quan Trường Chính trị tỉnh là một chi đoàn khá đặc thù, bởi không trực thuộc một chi bộ khoa, phòng nào mà nhận sự lãnh đạo trực tiếp từ Đảng ủy Nhà trường, đồng thời vẫn có đoàn cấp trên là Đoàn trường. Những khó khăn hiện nay của Chi đoàn là vấn đề về số lượng đoàn viên giảm, độ tuổi tăng lên. Tuy nhiên, những năm vừa qua Chi đoàn cơ quan luôn nhận được sự quan tâm sát xao, sự tạo điều kiện thuận lợi từ Đảng ủy, Ban Giám hiệu về mọi mặt, mọi hoạt động. Vì vậy, đoàn viên thanh niên cần vươn lên, tích cực hơn nữa trong phong trào đoàn, cũng như trong hoạt động chuyên môn để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác đào tạo, bồi dưỡng. Trong thời gian tới, thực hiện Kết luận số 729 – KL/TU, ngày 14/2/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về “Xây dựng và phát triển Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, BCH Chi đoàn cần phải bám sát những nhiệm vụ cơ bản của Nhà trường để có kế hoạch, phương hướng hoạt động cho phù hợp, cụ thể là:

Về đào tạo, bồi dưỡng: Trong giai đoạn tiếp theo, quy mô đào tạo của Nhà trường sẽ tương đối ổn định với 18 lớp trung cấp LLCT/năm. Bên cạnh đó, các lớp bồi dưỡng thường xuyên sẽ tăng lên, đồng thời yêu cầu cũng khó hơn.

Về tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học: đoàn viên cần nhận thức rõ có 4 nhóm nhiệm vụ chính, một là đề tài khoa học các cấp (cấp trường, cấp tỉnh, cấp bộ); hai là tổng kết thực tiễn các cấp; ba là hội thảo, tọa đàm; bốn là bài viết cho các tạp chí, tập san. Sách, báo, website…
Về xây dựng đội ngũ: có 2 hoạt động cơ bản, một là đào tạo, bồi dưỡng (trong đó chú trọng việc cử cán bộ đi học nghiên cứu sinh); hai là luân chuyển công tác, chuyển đổi vị trí làm việc giữa các khoa, phòng.

Về xây dựng văn hóa trường Đảng: quan tâm đến việc phát triển hệ giá trị chuẩn mực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời hoàn thiện thể chế, thiết chế xây dựng và phát triển môi trường giáo dục kỷ cương, thân thiện, giàu tính Đảng.

Từ những thành tích đã đạt được và sự trưởng thành của đoàn viên thanh niên Chi đoàn cơ quan trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy, Ban Giám hiệu tin tưởng rằng trong thời gian tới, tuy nhiệm vụ ngày càng nặng nề nhưng với động cơ, mục tiêu phù hợp, Chi đoàn sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Nhà trường thành trường chính trị đạt chuẩn mức 1 trước năm 2025, chuẩn mức 2 trước năm 2030./.

7. Lời phát biểu khai mạc Đại hội Chi đoàn

Kính thưa quý vị đại biểu!

Thưa các đoàn viên thanh niên!

Để tổng kết lại hoạt động của chi đoàn - lớp trong nhiệm kỳ vừa qua, đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho nhiệm kỳ 2021 - 2022 và kiện toàn BCH chi đoàn, BCS lớp; hôm nay, được sự chỉ đạo của BCN, LCĐ khoa .........; tập thể lớp ................ tổ chức Đại hội chi đoàn - lớp.

Thay mặt BCH, BCS cũ tôi xin tuyên bố khai mạc Đại hội!

Kính chúc Đại hội thành công tốt đẹp!

8. Lời bế mạc Đại hội Chi đoàn

Kính thưa quý vị đại biểu!

Thưa các đoàn viên thanh niên!

Sau một thời gian làm việc khẩn trương và hiệu quả đại hội chi Đoàn chúng ta đã đi đến thành công. Chúng ta đã tổng kết và kiểm điểm lại quá trình hoạt động của chi đoàn - lớp trong nhiệm kỳ 20... - 20...; cùng nhau thảo luận và đề ra đựơc bản phương hướng nhiệm vụ hoạt động của BCH chi đoàn, BCS lớp trong nhiệm kỳ 20... - 20.... Đại hội của chúng ta cũng đã bầu ra được .... đồng chí vào BCH và BCS nhiệm kỳ 20... - 20... đây là các đồng chí đủ năng lực, nhiệt tình, có khả năng lãnh đạo, đưa phong trào của chi đoàn - lớp tiến lên.

Thay mặt cho chi đoàn - lớp .............., tôi xin chân thành cảm ơn sự có mặt của các quý vị đại biểu, cùng các đồng chí đoàn viên thanh niên và những ý kiến đã đóng góp cho Đại hội.

Tôi xin tuyên bố bế mạc Đại hội.

Xin chân thành cảm ơn!

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm các mẫu đơn hữu ích khác tại mục giáo dục đào tạo trong mục biểu mẫu nhé.

Đánh giá bài viết
13 61.545
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo