Việc nhìn nhận một vấn đề từ nhiều góc độ sẽ mang đến cho chúng ta những ích lợi gì?

Việc nhìn nhận một vấn đề từ nhiều góc độ sẽ mang đến cho chúng ta những ích lợi gì? là đề bài thuộc phần Viết ngắn trang 49 sách Chân trời sáng tạo, tập 2. Dưới đây là một số mẫu viết về việc nhìn nhận một vấn đề từ nhiều góc độ hay và ngắn gọn để các em học sinh tham khảo nhằm viết cho mình một đoạn văn hay và ý nghĩa.

Đề bài: Việc nhìn nhận một vấn đề từ nhiều góc độ sẽ mang đến cho chúng ta những ích lợi gì? Em hãy viết đoạn văn khoảng 150 chữ trình bày ý kiến của mình về vấn đề trên, trong đoạn văn có sử dụng ít nhất hai từ Hán Việt.

1. Việc nhìn nhận một vấn đề từ nhiều góc độ sẽ mang đến cho chúng ta những ích lợi gì?

Việc nhìn nhận một vấn đề từ nhiều góc độ sẽ mang đến cho chúng ta sự hiểu biết, cái nhìn bao quát và đi đến những hành động đúng đắn trong cuộc sống. Con người có đôi mắt để nhìn đời phân biệt đục-trong, phải-trái, đúng-sai… Tuy nhiên, nếu chỉ đánh giá mọi việc bằng đôi mắt của mình, có khi chúng ta sẽ mắc phải những sai lầm. Suy nghĩ khác, góc nhìn khác giúp ta có cái nhìn toàn diện về sự vật, hiện tượng. Nó còn giúp ta tránh được lối suy nghĩ thiển cận , phiến diện và bồi dưỡng cho ta tri thức mới mẻ. Biết suy nghĩ khác biệt tạo nên tính năng động trong tư duy. Đó chính là cơ sở và động lực để con người sáng tạo và thành công. Steve Jobs đã không ngần ngại suy nghĩ về một sản phẩm khác biệt trong nhiều năm. Cuối cùng ông đã tạo ra được chiếc Iphone huyền thoại. Harland Sanders đến gần cuối cuộc đời mới nhận ra sự khác biệt của món gà rán do ông sáng tạo và gặt hái thành công lớn sau bao năm tháng vất vả. Tất cả là nhờ có điểm nhìn khác biệt, suy nghĩ khác biệt. Như vậy, để nhận định vấn đề một cách đúng đắn, chúng ta phải thay đổi góc nhìn, phải đặt mình vào vị trí của mọi người đến tìm hiểu mọi việc một cách toàn diện hơn. “Không có gì tầm thường trên thế giới. Tất cả đều phụ thuộc vào góc nhìn”.

Chú thích: Từ Hán Việt là từ im đậm trong bài.

2. Trình bày ý kiến về việc nhìn nhận một vấn đề từ nhiều góc độ sẽ mang đến cho chúng ta những ích lợi gì?

Khi nhìn nhận bất kì một vấn đề gì, chúng ta nên nhìn nhận nó từ nhiều góc độ khác nhau. Bởi vì thế giới của chúng ta là một thế giới đa chiều - nơi mà mọi sự việc, mọi vấn đề đều có nhiều khía cạnh chìm nổi. Nếu chỉ nhìn từ một chiều thì ta khó mà đánh giá đúng, đủ về vấn đề đó. Hơn cả như thế, việc nhìn nhận đa chiều về vấn đề còn giúp ta có thể tìm được nhiều giải pháp, hướng đi hơn. Từ đó có thể thoải mái lựa chọn một phương pháp phù hợp nhất với hoàn cảnh của mình. Nó tựa như một bài toán. Thật hiếm khi bài toán chỉ có một cách giải. Vì vậy, mỗi học sinh, với góc độ nhìn nhận của mình sẽ tìm ra một cách giải. Điều này cũng giống như khi ta gặp một sự việc nào đó ở trong cuộc sống. Nhìn thấy một bạn học sinh ngồi trên ghế xe buýt không nhường cho cụ già bên cạnh. Một số người cho rằng bạn ấy không có tình thương, nhưng thật ra chiều nay bạn ấy vừa bị ngã ở lớp, cổ chân sưng to nên đứng dậy rất khó khăn. Và còn rất rất nhiều tình huống khác nữa, đòi hỏi chúng ta phải biết quan sát, nhìn nhận một cách đa chiều và nhiều góc độ để đưa ra cách ứng xử phù hợp.

→ Từ Hán Việt: vấn đề, đa chiều, sự việc, giải pháp, phương pháp, phù hợp...

3. Đoạn văn về lợi ích của việc nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ

Đoạn văn về lợi ích của việc nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ số 3 được thực hiện bởi HoaTieu.vn. Các trang khác lấy bài xin ghi nguồn.

Khi chỉ sử dụng đôi mắt của mình để đánh giá mọi thứ, chúng ta có thể mắc phải sai lầm và có suy nghĩ thiển cận, phiến diện. Tuy nhiên, việc suy nghĩ khác biệt và nhìn nhận một vấn đề từ nhiều góc độ sẽ giúp chúng ta có cái nhìn toàn diện về sự vật, hiện tượng và tránh được suy nghĩ cố định, đã không còn phù hợp với hiện tại. Chỉ khi thay đổi góc nhìn và đặt mình vào vị trí của mọi người để tìm hiểu mọi việc một cách toàn diện hơn, chúng ta mới có thể nhận định vấn đề một cách đúng đắn và có thể đạt được thành công như Steve Jobs hay Harland Sanders.

Chú thích: Từ Hán Việt là từ im đậm trong bài.

4. Lợi ích của việc nhìn nhận một vấn đề từ nhiều góc độ

Bài văn mẫu số 4 dưới đây được thực hiện bởi HoaTieu.vn. Các trang khác lấy bài xin ghi nguồn.

Walt Disney - một nhân vật nổi tiếng và thành công trong lĩnh vực giải trí từng chia sẻ: "Bạn có thể trải nghiệm hạnh phúc hoặc bất hạnh, tùy thuộc vào cách nhìn nhận của bạn". Câu nói này đã đưa ra cho chúng ta cơ hội suy ngẫm về tầm quan trọng của việc có một cái nhìn khách quan, đa chiều trong cuộc sống.

Sự đa chiều trong việc nhìn nhận một vấn đề sẽ giúp chúng ta có cái nhìn tổng thể và chuẩn xác nhất về vấn đề đó, từ đó đưa ra những quyết định đúng đắn. Bên cạnh đó, việc đa chiều nhìn nhận cũng giúp tránh được những suy nghĩ chủ quan, thiên vị và sai lầm có thể xảy ra khi chỉ nhìn nhận từ một góc độ. Việc học hỏi thêm tri thức và kỹ năng mới từ các góc nhìn khác nhau cũng là một lợi ích quan trọng trong quá trình đạt được thành công.

Ngoài ra, việc rèn luyện khả năng tư duy đa chiều cũng giúp chúng ta phát triển khả năng sáng tạo và tư duy linh hoạt. Vì vậy, chúng ta cần cố gắng để có một cái nhìn đa chiều và tích cực trong việc nhìn nhận các vấn đề trong cuộc sống. Điều này không chỉ giúp chúng ta đạt được thành công trong công việc mà còn giúp chúng ta có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Chú thích: Từ Hán Việt là từ im đậm trong bài.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
63 25.019
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nguyễn Việt Nam Anh
    Nguyễn Việt Nam Anh

    các bn lớp 6/3 à tra gg ít thoy


    Thích Phản hồi 30/03/22
    • Thế Long Nguyễn
      Thế Long Nguyễn

      nổ tên trường


      😁

      Thích Phản hồi 05/04/22
  • Thế Long Nguyễn
    Thế Long Nguyễn

    trường nào

    nổ tên trường


    Thích Phản hồi 05/04/22
    • 21. Yến Nhi lớp 6/7
      21. Yến Nhi lớp 6/7

      Trường THCS LÊ Độ

      Thích Phản hồi 06/04/22