Thời gian ly thân bao lâu thì có thể tiến hành thủ tục ly hôn?

Thời gian ly thân bao lâu thì có thể tiến hành thủ tục ly hôn? Ly thân bao lâu thì được tòa án cho phép ly hôn? Đây là câu hỏi thắc mắc của nhiều bạn đọc giả. Nội dung chi tiết như thế nào? Mời các bạn cùng tham khảo để nắm rõ hơn về thủ tục ly hôn mới nhất hiện nay.

1. Ly thân là gì? Ly hôn là gì?

Ly thân là mô tả quan hệ vợ chồng, theo đó hai người không còn chung sống, ăn ở với nhau, nhưng vẫn chưa ly hôn. Vợ chồng thường tự thỏa thuận với nhau để sống ly thân chứ không cần phải ra tòa, và trên pháp lý thì họ vẫn là vợ chồng. Ly thân tạo cơ hội cho vợ hay chồng sống riêng biệt mà không phải cần ly dị.

Theo Khoản 14 Điều 3 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì:

14. Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án.

Như vậy, ly thân là việc các bạn không còn ăn, ngủ chung và không còn muốn tiếp tục đời sống hôn nhân vợ chồng, còn ly hôn cũng là việc các bạn không ă ngủ chung nữa.. nhưng đã có quyết định của Tòa án về việc chấm dứt quan hệ hôn nhân ấy.

Thời gian ly thân bao lâu thì có thể tiến hành thủ tục ly hôn?

2. Nên ly thân bao lâu?

Ly thân là để hướng đến sự đoàn tụ, chứ không phải để hướng đến ly hôn. Với ý nghĩa đó, ly thân không phải là bước đệm để ly hôn.

Tuy nhiên, nếu sau một thời gian ly thân mà các bên vẫn không thể nào đoàn tụ được, lúc đó ly thân là cơ sở để tòa án xem xét giải quyết cho ly hôn.

Theo quy định pháp luật thì không đặt ra thời gian bao nhiêu lâu mới có thể được ly hôn khi đang ly thân. Trong trường hợp này chỉ cần chứng minh đời sống vợ chồng bạn đang lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ thực hiện thủ tục ly hôn cho hai vợ chồng bạn rồi.

Thời gian ly thân phù hợp là từ 1-2 tháng.

3. Câu hỏi về ly thân và ly hôn

Hỏi: Do nhiều mâu thuẫn trong cuộc sống hôn nhân khiến chúng tôi không thể ngồi đối diện để nói chuyện được với nhau. Chúng tôi có 1 con đã 20 tháng tuổi.

Thời gian ly thân bao lâu thì có thể tiến hành thủ tục ly hôn?

Chồng tôi không có chính kiến trong các vấn đề về gia đình, mọi chuyện đều nghe theo sự sắp đặt của gia đình chồng, chồng tôi có các dấu hiệu của việc nghiện rượu, những việc liên quan đến vợ và con (như con bao nhiêu tháng, tên đầy đủ của con là gì,. ) chồng tôi đều không biết. Hiện tại vợ chồng đang sống ly thân. Tôi muốn hỏi luật sư là thời gian ly thân bao lâu thì có thể giải quyết ly hôn, làm thế nào để chứng minh thời gian ly thân, và với mức lương 4.500.000đ/tháng của chồng tôi, thì tôi nên yêu cầu mức cấp dưỡng hàng tháng cho con là bao nhiêu?

Trả lời:

Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định như sau:

"Điều 56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên

1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.

3. Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia."

Như vậy, quy định pháp luật không đặt ra bao nhiêu lâu các bạn mới có thể được ly hôn khi đang ly thân. Trong trường hợp này bạn chỉ cần chứng minh đời sống vợ chồng bạn đang lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được thì cơ quan nhà nước đã thực hiện thủ tục ly hôn cho hai vợ chồng bạn rồi.

Về vấn đề cấp dưỡng, pháp luật hôn nhân và gia đình cũng không có quy định cụ thể mức dưỡng là bao nhiêu, việc này sẽ được cơ quan Tòa án xác định dựa trên thu nhập, khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng và nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng.

Mời các bạn tham khảo thêm một số bài viết hữu ích khác như: Ly thân là gì, Mẫu đơn xin ly thân mới nhất từ chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của trang Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 2.976
0 Bình luận
Sắp xếp theo