Chồng tặng nhà cho nhân tình, vợ đòi lại được không?

Ngoại tình ngày càng nhiều. Các anh có tiền bạc tài sản mang hết đem đi cho bồ là điều không tránh khỏi. Rất nhiều chị vợ ở nhà mà đau khổ khi tiền chồng mang cho bồ mà không đòi lại được. Vậy Hoatieu.vn sẽ chia sẻ cho bạn cách đòi lại tài sản từ bồ mà chồng mình đã cho nhé.

1. Tài sản chung là gì?

Theo quy định tại Điều 33 Luật hôn nhân và gia đình 2014 thì tài sản chung được hiểu như sau:

Điều 33. Tài sản chung của vợ chồng

1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Như vậy, tài sản chung là tài sản do vợ hoặc chồng tạo ra đều là tài sản chung của vợ chồng.

Chồng tặng nhà cho nhân tình, vợ có đòi được không?

2. Tài sản chồng cho bồ có đòi được không?

Nếu tài sản chồng bạn mua cho bồ đứng tên chồng bạn thì vẫn hoàn toàn có thể đòi được. Nhưng nếu chồng bạn mua cho bồ mà đứng tên bồ thì tài sản đó khó mà có thể đòi được.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 29 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định vợ, chồng bình đẳng với nhau về quyền, nghĩa vụ trong việc tạo lập, chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung; không phân biệt giữa lao động trong gia đình và lao động có thu nhập. Ngoài ra, khoản 1 điều 35 luật này còn quy định việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung do vợ chồng thỏa thuận.

Như vậy, vợ chồng có quyền bình đẳng trong việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung dựa trên nguyên tắc thỏa thuận. Do vậy, việc chồng bạn tự ý sử dụng tài sản chung của vợ chồng để chu cấp, mua tài sản cho người thứ ba thì không những trái pháp luật mà còn trái đạo đức xã hội.

Do đó, bạn đòi lại tài sản chồng đã cho bồ được.

3. Cách đòi lại tài sản chồng đã cho bồ

Bạn sẽ làm đơn khởi kiện kèm theo các tài liệu bao gồm: Đơn khởi kiện, CMTND, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Hợp đồng tặng cho tài sản...; để yêu cầu tòa án nhân dân có thẩm quyền xem xét, tuyên giao dịch tặng cho vô hiệu. Hoặc khi giải quyết ly hôn, Tòa sẽ tự xét xử và phân chia tài sản cho bạn nếu bạn có chứng cứ chứng minh chồng mua nhà cho bồ...

Theo Điều 6 của Bộ luật Tố tụng dân sự, đương sự có quyền và nghĩa vụ chủ động thu thập, giao nộp chứng cứ cho tòa án và chứng minh cho yêu cầu của mình là có căn cứ và hợp pháp. Do vậy, bạn phải chứng minh được việc chồng bạn đã sử dụng tài sản chung của vợ chồng để tặng cho người khác.

Trường hợp bạn không thể thu thập được chứng cứ thì bạn có thể yêu cầu tòa án thu thập thay. Tuy nhiên, tòa án chỉ tiến hành thu thập, xác minh chứng cứ trong những trường hợp do Bộ luật này quy định.

Trên đây là ý kiến tư vấn cá nhân của Hoatieu.vn. Mời các bạn tham khảo thêm một số bài viết hữu ích khác như: Cách viết đơn xin ly hôn, Thủ tục ly hôn thuận tình 2021 từ chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của trang Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
7 231
0 Bình luận
Sắp xếp theo