Điều chỉnh thông tin về cư trú, cần giấy tờ gì 2024?

Điều chỉnh thông tin về cư trú, cần giấy tờ gì 2024? Đây là thắc mắc của khá nhiều người về vấn đề điều chỉnh thông tin cư trú. Vậy hồ sơ điều chỉnh thông tin cư trú mà người dân cần chuẩn bị bao gồm những giấy tờ gì? Quy định về điều chỉnh thông tin cư trú ra sao? mời bạn đọc tham khảo trong bài viết của Hoatieu.vn nhé.

Quy định về hồ sơ điều chỉnh thông tin về cư trú mới nhất

1. Các trường hợp điều chỉnh thông tin về cư trú

Cơ sở dữ liệu về cư trú là cơ sở dữ liệu chuyên ngành, tập hợp thông tin về cư trú của công dân, được số hóa, lưu trữ, quản lý bằng cơ sở hạ tầng thông tin, được kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu khác theo quy định của pháp luật.

Theo Điều 26 Luật Cư trú năm 2020 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2021) thì việc điều chỉnh thông tin về cư trú trong Cơ sở dữ liệu về cư trú được thực hiện như sau:

- Việc điều chỉnh thông tin về cư trú của công dân được thực hiện trong các trường hợp sau đây:

+ Thay đổi chủ hộ;

+ Thay đổi thông tin về hộ tịch so với thông tin đã được lưu trữ trong Cơ sở dữ liệu về cư trú;

+ Thay đổi địa chỉ nơi cư trú trong Cơ sở dữ liệu về cư trú do có sự điều chỉnh về địa giới đơn vị hành chính, tên đơn vị hành chính, tên đường, phố, tổ dân phố, thôn, xóm, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc, cách đánh số nhà.

2. Hồ sơ điều chỉnh thông tin về cư trú

Hồ sơ điều chỉnh thông tin về cư trú được quy định trong Luật cư trú năm 2020 bao gồm các giấy tờ dưới đây, bạn đọc lưu ý để chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ sao cho đầy đủ và chính xác nhé.

Hồ sơ điều chỉnh thông tin về cư trú quy định bao gồm:

- Tờ khai thay đổi thông tin cư trú;

- Giấy tờ, tài liệu chứng minh việc điều chỉnh thông tin.

3. Thủ tục điều chỉnh thông tin về cư trú

Khi thực hiện thủ tục điều chỉnh thông tin về cư trú, thông thường người dân không phải ai cũng nắm được các thủ tục cần phải làm, chỉ khi được hướng dẫn của cán bộ hành chính thì họ mới nắm bắt được thông tin. Hiện nay các thông tin về thủ tục hành chính được quy định rất rõ ràng và công khai trên các trang thông tin trực tuyến. Về trường hợp này, thủ tục điều chỉnh thông tin về cư trú được quy định như sau:

- Đối với trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều 26 Luật Cư trú năm 2020, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày có quyết định của cơ quan có thẩm quyền thay đổi thông tin về hộ tịch, người có thông tin được điều chỉnh nộp hồ sơ đăng ký điều chỉnh thông tin có liên quan trong cơ sở dữ liệu về cư trú quy định tại khoản 2 điều này đến cơ quan đăng ký cư trú.

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm điều chỉnh thông tin về hộ tịch trong cơ sở dữ liệu về cư trú và thông báo cho người đăng ký về việc đã cập nhật thông tin; trường hợp từ chối điều chỉnh thì phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do;

Như vậy, trên đây là những giải đáp thắc mắc của quý bạn đọc về Hồ sơ điều chỉnh thông tin về cư trú và các thông tin liên quan.

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết khác tại mục Hỏi đáp pháp luật thuộc chuyên mục Pháp luật tại trang Hoatieu.vn nhé.

Đánh giá bài viết
1 25
0 Bình luận
Sắp xếp theo