Tham luận nâng cao chất lượng dạy và học 2024

Trong thời kì xã hội hóa và hội nhập quốc tế hiện nay, giáo dục ngày càng có vai trò và nhiệm vụ quan trọng trong việc xây dựng thế hệ người Việt Nam mới, tạo nguồn lực con người cho công cuộc phát triển đất nước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh là một việc rất quan trọng.

Tham luận nâng cao chất lượng dạy và học là mẫu bài phát biểu trong Đại hội Đảng bộ xã, nhằm đưa ra một số giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục, phát động phong trào thi đua gắn với thực hiện chỉ thị 03 của Bộ chính trị. Mời quý thầy cô cùng tham khảo.

1. Tham luận các giải pháp về việc nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh

Kính thưa đoàn Chủ Tịch!

Kính thưa các quý vị đại biểu tham dự đại hội!

Thưa các thầy giáo, cô giáo và nhân viên trong nhà trường kính mến!

Đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo nói chung trong thời gian tới, ngành giáo dục và đào tạo tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 29 – NQ/TW, ngày 4 tháng 11 năm 2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong đó thực hiện một số giải pháp:

+ Thứ nhất: Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về giáo dục.

+ Thứ hai: Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.

+ Thứ ba: Nâng cao năng lực quản lý của cán bộ quản lý giáo dục.

+Thứ tư: Tăng cường các nguồn lực đầu tư cho giáo dục đào tạo.

+ Thứ năm: Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giáo dục đào tạo.

Còn đối với trường Tiểu học Tràng Cát nói riêng trong năm học này để nâng cao chất lượng giáo dục học sinh chúng ta cần thực hiện các giải pháp phù hợp với điều kiện giáo dục của nhà trường, của lớp. Nhà trường cần làm tốt việc sau:

1. Làm tốt công tác tuyên truyền cho phụ huynh

Nhà trường và Gv phải tuyên truyền cho phụ huynh qua trao đổi về cách dạy con em mình, hiểu được mục đích, ý nghĩa chương trình sách giáo khoa, hiểu được chủ chương giáo dục theo quan điểm cải cách đổi mới trong các cuộc họp phụ huynh. Khi sinh hoạt ngoại khóa mời phụ huynh cùng tham gia trải nghiệm, cùng theo dõi giờ học của con ở lớp, giúp phụ huynh nhận thức được sâu sắc hơn về công tác GD. Từ đó cha mẹ học sinh tham gia một cách tự nguyện trong việc đầu tư, hỗ trợ cho hoạt động giáo dục cụ thể như trang trí lớp học, chỉnh trang trường lớp nơi con em mình học tập.

2. Làm tốt công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ giáo viên

Nhà trường thường xuyên tổ chức trao đổi về việc đổi mới phương pháp và thực hiện chương trình mới. Thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, bố trí các tiết dạy minh họa để tìm ra được cách thức tổ chức dạy học phù hợp nhất với thực tế của trường, tìm tòi các biện pháp để khắc phục những vấn đề còn vướng mắc nhằm nâng cao hiệu quả dạy học. Bên cạnh đó còn trao đổi về kinh nghiệm trong tổ chức lớp học, trang trí không gian lớp học, cách vận động phụ huynh tham gia phối hợp trong công tác giáo dục học sinh.

3. Làm tốt công tác quản lí và tăng cường nguồn lực đầu tư cho giáo dục.

Cán bộ quản lí tiếp tục nâng cao năng lực quản lí phù hợp với yêu cầu chung hiện nay và tham mưu với chính quyền địa phương để bổ sung hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất phù hợp điểu kiện cơ sở vật chất của nhà trường.

Còn đối với cán bộ giáo viên, nhân viên thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao theo đúng quy chế chuyên môn. Mỗi giáo viên phải đổi mới vận dụng linh hoạt các hình thức tổ chức, phương pháp dạy học, áp dụng hiệu quả thiết bị dạy học và đồ dùng tự làm nhất là đồ dùng công nghệ thông tin hỗ trợ rất hiệu quả trong quá trình giảng dạy tiết thu bài học cho học sinh.

Giáo viên phải tích cực học tập, trao đổi kinh nghiệm ở đồng nghiệp, thực hiện tốt việc dạy học lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo của học sinh trong việc tiếp thu, lĩnh hội, vận dụng kiến thức bài học.

Trên đây là một số tham góp của tôi về nội dung “ Các giải pháp về việc nâng cao chất lượng giáo dục học sinh”. Cảm ơn mọi người đã lắng nghe.

2. Tham luận về nâng cao chất lượng đại trà

Kính thưa quý vị đại biểu!

Kính thưa hội nghị!

Vừa qua tôi và các đồng chí đã được nghe kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2022- 2023 của trường Tiểu học Tam Hồng. Tôi hoàn toàn nhất trí với kế hoạch và với kinh nghiệm của bản thân tôi có thêm tham luận về một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng đại trà và BDHSG – HSNK

1. Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng đại trà:

Trong những năm học vừa qua tập thể sư phạm trường TH Tam Hồng 2 đã không ngừng tích cực thực hiện các biện pháp để không ngừng nâng cao chất lượng GD đại trà nhằm hoàn thành kế hoạch GD đề ra, chúng tôi đã mạnh dạn áp dụng một số biện pháp sau :

– Đổi mới cách soạn giảng, đánh giá, phát huy vai trò của HĐTQ. Tạo môi trường thân thiện, gần gũi, tôn trọng, thương yêu HS. Trong nhận xét bài làm học sinh chú trọng động viên, khuyến khích sự tìm tòi phát hiện, vận dụng kiến thức vào giải quyết tình huống cuộc sống.

– Tăng cường việc giáo dục toàn diện cho HS, thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng đổi mới phát huy tính tích cực của học sinh. Đổi mới phương pháp dạy học có ứng dụng CNTT. Luôn có ý thức cao trong công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng.

– Xây dựng môi trường học tập thân thiện, nhẹ nhàng và hiệu quả, tạo tâm thế cho các em “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Giáo dục học sinh có một kĩ năng sống nhất định và thực hiện tốt các phong trào. Nhất là phong trào “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, GDKN sống và GD đạo đức cho học sinh.

– Đổi mới phương pháp dạy học theo CT GDPT 2018, chú trọng sử dụng CNTT trong PP dạy học.Từng bước sử dụng PP Bàn tay nặn bột vào giảng dạy.

– Phát huy vai trò HĐ của ban cán sự lớp; Luân phiên bầu lớp trưởng, đổi chỗ ngồi 2 tháng / lần. Xây dựng, tổ chức lớp phù hợp với mô hình trường học mới.

– GD HS thực hiện tốt phong trào “ Rèn chữ, giữ vở. Đẩy mạnh các phong trào hoạt động ngoại khoá. Tham gia tốt các hoạt động của nhà trường và liên đội đề ra.

– Ngay từ đầu năm học giáo viên chủ nhiệm cần phân loại đối tượng học sinh để có biện pháp dạy học phù hợp. Lập kế hoạch bồi dưỡng, phụ đạo học sinh giúp các em đạt yêu cầu cơ bản về kiến thức kĩ năng các môn

– Phối kết hợp với cha mẹ học sinh để cùng kèm cặp học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức kĩ năng bằng cách thông tin qua sổ liên lạc, gặp gỡ trao đổi ,không chờ đến các cuộc họp phụ huynh mới trao đổi. Nếu trong lớp có học sinh chưa học tốt, giáo viên phải liên hệ với phụ huynh hoặc ghé thăm gia đình HS để tìm hiểu nguyên nhân. Đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giáo viên cần tìm hiểu tận tình, tìm biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ các em.

– Thường xuyên động viên khích lệ học sinh khi các em có những tiến bộ nhỏ. Giáo viên cần tạo khoảng cách gần gũi ,thân thiện với các em và gia đình các em.

– Tổ chức các nhóm học sinh ở gần nhà nhau để cùng học, cùng giúp đỡ nhau. Bố trí chỗ ngồi cho học sinh phù hợp sao cho các em có thể giúp đỡ được nhau tiến bộ trong học tập ở từng bàn.

– Giáo viên cần nhận thức đầy đủ về cuộc vận động “Hai không” với bốn nội dung .

+ Thực hiện việc bồi dưỡng thường xuyên liên tục cả về hai phía giáo viên và học sinh trong từng buổi học.

+ Hàng ngày trên lớp ,giáo viên cần kịp thời nhận xét ,sửa sai ,động viên khích lệ học sinh bằng lời nói trực tiếp, lời nhận xét trong bài làm của các em hoặc có phần thưởng là cái bút, quyển vở khi các em tiến bộ.

+ Giáo viên cần đến sớm để cùng kiểm tra và dò bài với các em. Công việc này cần được kiểm tra thường xuyên vào đầu giờ có hiệu quả hơn.

+ Lựa chọn thời gian bồi dưỡng cho phù hợp: Trong buổi học chính khóa (Tiết bồi dưỡng, Tiết tự học). BD bằng nhiều hình thức như cá nhân, nhóm, lớp. BD theo nhóm đối tượng. XD đôi bạn cùng tiến,…

2. Biện pháp bồi dưỡng HSG – HSNK

Trước hết chúng ta cần nhìn lại thực trạng công tác BDHSG – HSNK

Thuận lợi: Được sự chỉ đạo, quan tâm sâu sát và kịp thời của BGH với những kế hoạch cụ thể, lâu dài trong việc BDHSG – HSNK.

GV có trình độ CM vững vàng, có nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy và BDHSG – HSNK nhiều năm liền.

Khó khăn: Đa số GV lớp 1 vừa phải đảm bảo chất lượng đại trà vừa phải hoàn thành chỉ tiêu chất lượng mũi nhọn và công tác kiêm nhiệm. Do đó việc đầu tư cho công tác BDHSG – HSNK cũng có phần hạn chế.

– Học sinh học chương trình chính khóa phải học quá nhiều môn, cộng thêm chương trình BDHSG – HSNK nên rất hạn chế về thời gian tự học nên các em đầu tư ít thời gian cho việc học BD do đó đạt kết quả không cao là tất yếu. Một số HS tham gia học BD chưa cố gắng nhiều, thiếu bền vững nên kết quả thi chưa cao. HS lớp 1 khó khăn khi đọc đề toán rất dài, khó hiểu khi thi giải toán trên mạng

– GV dạy BD phải tự soạn chương trình dạy theo kinh nghiệm của bản thân, theo sự chủ quan, tự nghiên cứu, tự sưu tầm tài liệu,…

Với một số thuận lợi và khó khăn đó tôi xin mạnh dạn đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng BDHSG – HSNK

1/ Về XD kế hoạch thì cần căn cứ vào việc thực hiện kế hoạch nhiệm vụ của năm học, căn cứ vào số lượng GV dạy BD và chỉ tiêu BDHSG – HSNK để XD kế hoạch.

2/ Cần phải phân công chuyên môn một cách hợp lý, lựa chọn GV có chuyên môn, có năng lực, có kinh nghiệm, có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình và tâm huyết.

3/ Phát hiện và XD nguồn HSG – HSNK ngay từ lớp 2 và cử GV có kinh nghiệm BD. Lập KHBD ngay từ đầu năm học từ đó lọc dần qua các cuộc thi cấp trường.

4/ Cần quan tâm đặc biệt và có những chế độ ưu tiên, động viên, khuyến khích, khen thưởng kịp thời đối với GV và HS tham gia BD.

5/Thời gian BD cần được tiến hành thường xuyên, liên tục ngay cả ở trên lớp, trong các tiết tăng thêm, không nên để đến gần thời gian diễn ra các cuộc thi mới tích cực BD làm cho HS bị quá tải đồng thời ảnh hưởng đến kết quả học tập các môn khác của HS.

6/ Nếu muốn có HSG thì thầy phải giỏi nên GV phải luôn có ý thức tự rèn luyện, tự tích lũy kiến thức và kinh nghiệm, thường xuyên trau dồi CMNV,..

7/ Cần bồi dưỡng theo phương châm : “ Dạy chắc cơ bản rồi mới dạy nâng cao” . GV cần biên soạn chương trình, nội dung bồi dưỡng rõ ràng, cụ thể, chi tiết cho từng khối, từng mảng kiến thức.

8/ Cần tạo sự hứng thú, say mê, biết không ngừng tìm tòi, khám phá kiến thức, biết chủ động, tích cực, độc lập tự nghiên cứu và hướng dẫn dìu dắc các em đạt được những thành công từ thấp đến cao.

9/ Phối hợp với phụ huynh và các đoàn thể ngoài XH để tạo mọi điều kiện tốt nhất và động viên HS học tập – BD

3. Tham luận nâng cao chất lượng giảng dạy môn ngữ văn

Kính thưa đoàn chủ tịch!

Kính thưa các đồng chí trong Hội nghị!

Trước tiên tôi xin chân thành cảm ơn Hôi nghị đã cho phép tôi được trình bày những ý kiến của mình về “một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn Ngữ văn”

Kính thưa Hội nghị!

Hoạt động chính trong một Nhà trường là hoạt động dạy và học. Thông qua hoạt động dạy không chỉ truyền đạt cho học sinh kiến thức, kĩ năng mà còn hình thành cho học sinh những năng lực, phẩm chất để các embước vào cuộc sống. Tuy nhiên để thực hiện tốt nhiệm vụ quan trọng này không phải là dễ dàng đối với các môn học nói chung trong đó có môn Ngữ Văn.

Sinh thời Chủ tịch Hồ CHí Minh đã từng nói: “Người có tài mà không có đức là người vô dụng, người có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Từ xưa đến nay vấn đề đạo đức, lối sống luôn được dân tộc ta đề cao xem trọng, và răn dạy con cái sau này.Trong hệ thống giáo dục Việt Nam,bộ môn Ngữ văn giữ vai trò rèn luyện tâm hồn trong sáng, lành mạnh cho học sinh. Hơn nữa, môn Văn là môn thi tự luận bắt buộc trong kì thi THPTQG. Đứng trước thực trạng đó, công tác giảng dạy bộ môn Ngữ Văn lại càng trở nên quan trọng.Tuy nhiên, thực trạng học sinh học bộ môn Ngữ Văn còn rất hời hợt: nhiều học sinh và gia đình học sinh cho rằng đây là bộ môn không cần đầu tư nhiều thời gian, đây không phải bộ môn thời thượng, đây là môn có thể nghĩ gì viết nấy, đây là bộ môn học vẹt….Hơn nữa, trước yêu cầu gắt gao đổi mới phương pháp dạy học bản thân tôi và tôi tin là rất nhiều thầy cô khác còn thấy lúng túng trong quá trình áp dụng pp,kt dạy học vào thực tiễn. Lí thuyết về các phương pháp, kĩ thuật dạy học có thể các thầy cô đã nắm vững nhưng do các yếu tố: học sinh trong lớp còn đông, chương trình còn nặng nề ….nên khó áp dụng hiệu quả. Thực trạng ấy khiên bản thân tôi và các đồng nghiệp của mình dã rất trăn trở. Tuy vậy trong bản tham luận này, tôi xin mạnh dạn trình bày một số kinh nghiệm của bản thân tôi đã đúc rút được từ quá trình dạy học của mình để nâng cao chất lượng dạy học bộ môn nói riêng và quá trình dạy học nói chung.

Thứ nhất, giáo viên phải có kiến thức vững vàng. Đây chính là điều quan trọng nhất đối với những ai đang làm nghề dạy học. Bởi nó chính là cái nền, yếu tố cơ bản tạo nên một tiết dạy thành công. Dù phương pháp dạy học có tích cực, hợp lí đến mấy, dù khả năng diễn đạt của thầy có lưu loát đến mấy nhưng nếu kiến thức không chính xác, không phong phú thì những yếu tố kia cũng không có cơ hội để phát huy. Kiến thức vững vàng của người thầy còn khiến cho học sinh nể phục từ đó mới yê tâm, nghe theo rồi làm theo thầy. Vì thế, tôi thường xuyên cập nhật kiến thức: học từ tài liệu, học từ đồng nghiệp, từ bạn bè các trường khác, từ chính học trò…..

Thứ 2, Chú ý đổi mới phương pháp dạy phù hợp. Sự phù hợp về phương pháp dạy học không phải nhất thiết phải từ bỏ những phương pháp dạy học truyền thống để lựa chọn các phương pháp mà nhiều người cho là mới, là hiện đại. Theo tôi, sự phù hợp là phù hợp với đối tượng học sinh, phù hợp với nội dung bài dạy.

Thứ 3, trong mỗi giờ học tôi luôn cố gắng tạo không khí: Nghiêm túc mà thân thiện. Sự nghiêm túc xác định cho học sinh ý thức, tư thế đúng mực trong quá trình tiếp nhận tri thức. Sự thân thiện đem đễn cảm giác gần gũi, vui tươi, không khô cứng căng thẳng. Từ đó, việc học của các em cũng sẽ hiệu quả hơn.

Thứ 4, cần tăng cường hơn nữa việc ứng dụng CNTT, đồ dùng dạy học trực quan trong dạy học (tất nhiên phải hợp lí) vì đây là hai yếu tố rất quan trọng để giảm tải các hoạt động của thầy trên lớp, lấy học sinh là trung tâm, học sinh dễ dàng chiếm lĩnh kiến thức, hơn nữa nó còn có tác dụng lôi cuốn, tạo hứng thú trong các tiết dạy.

Thứ 5, khả năng truyền đạt lưu loát của người thầy cũng rất quan trọng vì nó thể hiện sự tự tin của một người thầy khi đứng trước học sinh. Nó giúp học sinh lĩnh hội và tiếp thu kiến thức 1 cách nhanh chóng, có hứng thú trong học tập hơn, học sinh cũng học tập ở thầy cách nói, cách diễn đạt trong cuộc sống.

Thứ 6, tác phong, lối sống của giáo viên cũng rất quan trọng: đó là cách ăn nói, đi đứng, điệu bộ, cử chỉ, hành động, trang phục… Không thể có những buổi lên lớp thành công nếu giáo viên có lối sống không lành mạnh, tác phong không chuẩn mực. Tác phong làm việc của người thầy cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tác phong học, thậm chí tác phong sống của trò.

Thứ 7, trong quá trình giảng dạy kiến thức, tôi rất chú trọng đến kĩ năng làm bài cho học sinh. Tôi luôn nói với học sinh: Có kĩ năng làm bài không khác gì mình đã xác định được đường đi từ điểm xuất phát tới đích đúng đắn nhất, hiệu quả nhất.Có kĩ năng học sinh khi đứng trước những yêu cầu cụ thể biết mình phải làm gì. Tôi yêu cầu nghiêm khắc học sinh phải thực hiện điều này.Vì thế, đứng trước những đề bài cụ thể học sinh biết phải làm như thế nào. Học sinh không còn sợ viết văn, sợ làm văn, bác bỏ quan điểm môn văn có thể “bịa” được. Cần phải đối diện nó là một môn khoa học. Những kĩ năng làm bài đó sẽ được tôithường xuyên bắt học sinh áp dụng trong suốt quá trình làm bài sau mỗi tiết học, làm bài trong các bài kiểm tra định kì.

Thứ 8, chủ động nắm bắt tâm tư, tình cảm của học sinh để nhắc nhở động viên kịp thời các em. Chúng ta hãy trở thành người bạn lớn của các em. Chúng ta hãy trở thành “những người truyền lửa” của các em bằng những cách: Đó là sự động viên khuyến khích (với những đối tượng khác nhau là khác nhau): với những học sinh trung bình khuyến khích các em biết làm đúng những nội dung cơ bản, với học sinh Khá –Giỏi không chỉ làm đúng mà cò phải tìm tòi, sáng tạo. Đó còn là gieo đam mê, ước mơ qua những bài học cuộc sống. Từ đó, học sinh thấy được quá trình học tập của mình không chỉ là tiếp nhận tri thức, ko phải chỉ là thi cử, mà còn là cuộc sống, là ước mơ, là đam mê, là tương lai của chính bản thân mình.

Kính thưa các đồng chí!

Trên đây là bản tham luận về công tác giảng dạy của tôi. Bản tham luận chắc chắn còn nhiều thiếu sót. Kính mong hội nghị đóng góp ý kiến để bản tham luận của tôi được hoàn chỉnh hơn. Cuối cùng xin được kính chúc các vị đại biểu, khách quý, các đồng chí mạnh khỏe hạnh phúc. Chúc hội nghị thành công tốt đẹp. Tôi xin chân thành cảm ơn.

4. Tham luận nâng cao chất lượng dạy và học trường THCS

Kính thưa Đoàn chủ tịch Đại hội!

Thưa các đồng chí đại biểu khách quý!

Thưa Đại hội!

Được sự cho phép của đoàn Chủ tịch Đại hội phát biểu tham luận, trước tiên tôi nhất trí cao với nội dung Báo cáo chính trị của BCH Đảng bộ khóa XXI do đồng chí ……………………...…… thay mặt cho đoàn chủ tịch trình bày. Để làm rõ thêm một số vấn đề trong báo cáo về lĩnh vực giáo dục, tôi xin tham luận về thực trạng công tác giáo dục và một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, phát động phong trào thi đua gắn với thực hiện chỉ thị 03 của Bộ chính trị.

Kính thưa Đại hội!

Những năm trước đây, Nguyên Hòa là một trong những vùng trũng của giáo dục Phù Cừ: Cơ sở vật chất thiếu thốn chưa đáp ứng được điều kiện dạy và học, trường THCS có 8 phòng cho 12 lớp học chưa có phòng chức năng, phòng học bộ môn, khu làm việc hành chính.

Tuy nhiên, được sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, nhất là từ nhiệm kỳ ............ cùng với phong trào xây dựng nông thôn mới, đời sống nhân dân được nâng lên, bộ mặt quê hương ngày càng đổi mới, thì phong trào giáo dục Nguyên Hòa đã có nhiều khởi sắc: Cơ sở vật chất nhà trường được đầu tư nâng cấp; chất lượng giáo dục từng bước được nâng cao. Giáo dục Nguyên Hòa đã góp phần không nhỏ cùng Đảng bộ, nhân dân xã nhà hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới; đóng góp vào thành tích chung của Đảng bộ trong nhiệm kì vừa qua. Cụ thể là:

- Chất lượng học sinh đại trà đạt trên 98%

- Số lượt học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi các cấp 91 em;

- Số giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh cấp huyện đạt 60%.

- Nhà trường được công nhận đơn vị, cơ quan văn hóa.

- Tỷ lệ học sinh đỗ vào THPT luôn đứng đầu trong 5 xã của vùng tuyển sinh đặc biệt trong 2 năm học: ............ đạt: 92,6%, năm học: ............. đạt 96,2%.

- Duy trì công tác phổ cập GD THCS đạt trên 95% năm ..........đạt mức độ 3.

Bên cạnh những kết quả đạt được, phong trào giáo dục địa phương vẫn còn những tồn tại, hạn chế:

+ Đội ngũ giáo viên chưa thật đồng đều về chất lượng và đặc biệt vẫn còn có những giáo viên tinh thần trách nhiệm với công việc chưa cao.

+ Một bộ phận phụ huynh chưa thật quan tâm đến giáo dục, chưa có những biện pháp hiệu quả trong việc giáo dục con em mình; mối quan hệ giữa nhà trường - gia đình chưa thực sự chặt chẽ.

+ Một bộ phận học sinh chưa xác định đúng động cơ thái độ học tập của bản thân.

+ Xã hội ngày càng phát triển, trình độ nhận thức không theo kịp nên có nhiều học sinh có hướng đi lệch lạc không làm chủ được bản thân dẫn đến đi sai con đường đến tương lai.

Kính thưa đoàn chủ tịch - Thưa đại hội!

Báo cáo chính trị tại Đại hội đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ của Đảng bộ xã nhiệm kỳ......... trong đó chỉ rõ cho công tác giáo dục là: Trên cơ sở quán triệt đường lối đổi mới giáo dục của Đảng, cần nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt quan tâm việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Các nhà trường giữ vững trường tiên tiến, phấn đấu xây dựng 3 trường chuẩn quốc gia cấp độ 1.

Trong những giải pháp nhằm thực hiện thành công mục tiêu, nhiệm vụ trên, có thể khẳng định: Nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo là một trong những giải pháp, yếu tố quan trọng, tạo nền tảng, tiền đề góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân trong xã hoàn thành các chỉ tiêu Đại hội. Nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào giáo dục nhằm nâng cao trình độ dân trí, chất lượng nguồn nhân lực, chuyển đổi cơ cấu lao động, ngành nghề trong toàn xã, nâng cao ý thức trách nhiệm, nhận thức của mỗi người dân về mục tiêu phấn đấu trong giai đoạn tới.

Để góp phần hoàn thành những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ xã đến năm 2020, giáo dục xã nhà nói chung và trường THCS Nguyên Hòa nói riêng phấn đấu làm tốt một số nhiệm vụ sau để nâng cao chất lượng giáo dục gắn với việc thực hiện chỉ thị 03 của Bộ chính trị:

Một là: Làm tốt công tác tuyên truyền cho đội ngũ giáo viên - phụ huynh - học sinh nhà trường nhằm nâng cao nhận thức và phấn đấu thực hiện tốt các mục tiêu của Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã nhiệm kì .......... và nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục góp phần hoàn thành các mục tiêu Đại hội.

Hai là: Chú trọng công tác phát triển Đảng, nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng trong trường học. Mỗi đồng chí Đảng viên trong chi bộ nhà trường phải xác định được mục đích yêu cầu nhiệm vụ của nhà trường và luôn là tấm gương tiêu biểu trong mọi hoạt động cũng như các phong trào của nhà trường đặc biệt là trong giảng dạy và là nòng cốt trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của nhà trường.

Ba là: Nhà trường tiếp tục coi trọng việc giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp cho mỗi cán bộ đảng viên, giáo viên gắn với các phong trào thi đua và các cuộc vận động như: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” các phong trào thi đua: "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" trong toàn ngành; thực hiện: "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo". Thường xuyên tổ chức trong cán bộ Đảng viên, giáo viên và học sinh về chuyên đề: "Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh là đạo đức, là văn minh". Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nâng cao mặt bằng dân trí.

Bốn là: Tham mưu đề xuất đầu tư tăng cường cơ sở vật chất trường học trang bị đầy đủ trang thiết bị, đồ dùng dạy học, sách giáo khoa, sách tham khảo đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh và nhằm đáp ứng điều kiện phát triển của giáo dục nói chung và xã hội nói riêng đến năm 2020 phấn đấu xây dựng được 3 trường chuẩn quốc gia.

Năm là: Thực hiện tốt mối quan hệ giữa nhà trường - Gia đình và xã hội trong công tác giáo dục học sinh. Thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua như “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo" để giúp đỡ những học sinh gặp khó khăn trong cuộc sống, học yếu, bỏ học. Góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo - nâng cao tỷ lệ phổ cập góp phần hoàn thành chỉ tiêu phát riển của địa phương trong giai đoạn tới.

Sáu là: Chú trọng xây dựng các tổ chức chính trị, đoàn thể xã hội trong nhà trường như Công đoàn - Chi đoàn trường - Liên đội nhằm hỗ trợ tích cực cho hoạt động của nhà trường nói riêng của địa phương nói chung góp phần hoàn thành các chỉ tiêu Đại hội đề ra.

Bẩy là: Coi trọng giáo dục đạo đức, nhân cách lối sống cho các em bằng cách nêu gương, kể chuyện các anh hùng, các danh nhân và người tiêu biểu nhất, tấm gương trong sáng nhất là Bác Hồ, Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cụ thể qua các giờ học chính khóa và ngoại khóa, đặc biệt là trong các hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh, các em lấy 5 điều Bác dạy làm mục tiêu phấn đấu, rèn luyện. Vào sáng thứ 2 hàng tuần lớp trực ban đều kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Kính thưa Đại hội!

Với những nội dung giải pháp nêu trên với mục đích nâng cao chất lượng dạy và học trong sự nghiệp giáo dục ở địa phương, đó chính là những biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục thế hệ trẻ tương lai trở thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa hồng vừa chuyên như di chúc của Bác đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân ta, để đất nước ta sánh vai cùng các cường quốc năm châu như Bác hằng mong đợi. Chi bộ nhà trường cùng toàn thể giáo viên và học sinh trường THCS Nguyên Hòa sẽ phấn đấu hơn nữa để đưa sự nghiệp giáo dục của xã nhà ngày một đi lên xứng đáng với niềm tin và mong đợi của Đảng và nhân dân.

Kính thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể Đại hội, trên đây là một số biện pháp về việc nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường mà tôi muốn tham luận trước toàn thể Đại hội, Kính mong sự đóng góp ý kiến của các vị đại biểu và toàn thể Đại hội để chi bộ chúng tôi có được những biện pháp tốt nhất trong việc chỉ đạo thực hiện công tác giáo dục. Hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trong sự nghiệp trồng người của xã nhà.

Cuối cùng tôi xin chúc quý vị đại biểu, cùng toàn thể các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc Đại hội thành công rực rỡ. Tôi xin chân thành cảm ơn!

---------------

Trên đây là toàn bộ nội dung của các bài Tham luận nâng cao chất lượng dạy và học, từ cấp Tiểu học đến THCS, mời các bạn tham khảo thêm các tài liệu biểu mẫu giáo dục - đào tạo khác đã được hoatieu.vn sưu tầm và đăng tải.

Đánh giá bài viết
6 49.897
0 Bình luận
Sắp xếp theo