Tại sao không lấy nước biển làm thủy điện?

Tại sao không lấy nước biển làm thủy điện? Mới đây trên mạng xã hội xuất hiện câu hỏi của các bạn trẻ là tại sao không lấy nước biển làm thủy điện như đập thủy điện. Cụ thể tại sao lại không thể dùng nước biển làm thủy điện, mời bạn đọc tham khảo nội dung bài viết dưới đây nhé.

1. Quá trình tạo ra điện từ đập thủy điện

Như chúng ta cũng đã biết thì các đập thủy điện được xây dựng ở các lưu vực thượng nguồn con sông, khi dòng chảy bị chặn lại sẽ tạo ra một lượng nước vô cùng lớn và trở thành hồ chứa.

Trong đập thủy điện sẽ bố trí các tua bin nơi dòng nước chảy ra từ hồ thủy điện phía trên, trong quá trình xả nước thì do áp lực dòng nước sẽ khiến tua bin quay và tạo ra điện.

Và thủy điện cũng chính là nơi sản xuất nguồn điện lớn và được con người sử dụng hiện nay. Bởi thủy điện được xây dựng ở thường nguồn các con sông nên lượng nước sông phía hạ nguồn cũng bị điều tiết, và việc sản xuất điện hoàn toàn dựa vào lượng nước từ tự nhiên của con sông, nếu như không có mưa, nước cạn kiệt sẽ không thể sản xuất điện.

Từ đây cũng khiến nhiều người đặt ra câu hỏi tại sao không dùng nước biển để sản xuất điện.

Tại sao không dùng nước biển làm thủy điện?
Tại sao không dùng nước biển làm thủy điện?

2. Tại sao không dùng nước biển làm thủy điện?

Việc sử dụng nước biển để sản xuất điện cũng được nhiều nhà khoa học nghĩ đến, nhưng để sản xuất điện bằng nước biển như đập thủy điện là việc làm bất khả thi. Bởi vì:

- Đập được xây dựng để chặn dòng chảy tự nhiên, nếu như dùng nước biển thì chúng ta phải đưa nước biển vào một bể chứa như đập, điều này sẽ tốn nhiều công sức và cũng hao tổn nhiều năng lượng, nếu như sản xuất điện bằng cách này thì điện sản xuất ra cũng chỉ bù đắp lại nguồn năng lượng đã bỏ ra để vận chuyển.

- Cùng với đó là nếu như sử dụng nước biển để sản xuất điện ngay trong đại dương cũng không thể vì đại dương là nơi thấp nhất và chứa nước, nên không có dòng chảy mạnh như các đập thủy điện trên thượng nguồn.

Vậy nên các nhà khoa học không sử dụng nước biển để sản xuất điện như đập thủy điện mà chỉ sử dụng sóng biển, thủy triều để tạo điện. Bởi sóng biển khi đập vào bờ đã tạo ra một lực tự nhiên có thể khiến cho tua bin quay để tạo điện. Còn thủy triều khi dâng lên thì những khu ven biển sẽ bị nước biển nhấn chìm, ở các khu vực này sẽ bố trí các tua bin, khi thủy triều lên hoặc xuống sẽ khiến các tua bin quay và tạo ra điện. Nhưng hiện tại sử dụng sóng biển và thủy triều để tạo điện vẫn chưa được áp dụng nhiều vì còn phải xem xét độ ăn mòn của các tua bin khi ngập trong nước biển.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về Tại sao không lấy nước biển làm thủy điện? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Tài liệu chuyên mục Có thể bạn chưa biết? liên quan.

Đánh giá bài viết
1 8.105
0 Bình luận
Sắp xếp theo