Mùng 5 có nên đi chùa không 2024?

Mùng 5 có nên đi chùa không? Xuất hành đi lễ chùa đầu năm là một phong tục truyền thống đẹp của dân tộc ta, không chỉ mang ý nghĩa tâm linh, mà còn thể hiện lòng thành kính và ước mong khởi đầu thuận lợi, bình an trong năm mới. Vậy nên đi chùa vào ngày nào giờ nào trong tháng để cả năm may mắn? Mùng 5 đi chùa được không? Mùng 5 xuất hành có tốt không? Cùng tìm hiểu chi tiết tại bài viết sau của HoaTieu.vn nhé!

Mùng 5 có nên đi chùa không?
Mùng 5 có nên đi chùa không?

1. Mùng 5 đi chùa được không?

Ngày mùng 5 có tổng bằng 5, được quy vào ngày Nguyệt Kỵ. Theo quan niệm dân gian thì số 5 có ý nghĩa là “nửa đời, nửa đoạn” nên việc gì cũng ở mức giữa chừng rất khó đạt được mục tiêu. Đây cũng là ngày xấu không nên đi chùa.

2. Mùng 5 xuất hành có tốt không?

Có nên đi chơi vào mùng 5 Tết?

Tuyệt đối không xuất hành vào mùng 5

Ca dao Việt Nam có câu: "Mồng năm, mười bốn, hăm ba. Đi chơi cũng thiệt nữa là đi buôn". Vì thế, ngày mùng 5 được xem là ngày đại kỵ để xuất hành.

Tuy nhiên, hiện chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh điều này, hay khuyến cáo không nên ra đường ngày mùng 5 Tết. Mọi người có thể tin hoặc không tùy theo sở thích và quan niệm cá nhân.

Đặc biệt năm 2024, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài cho đến hết mùng 5 nên có khá nhiều người bắt buộc phải đi làm ngày mùng 6. Hầu hết người lao động đã phải di chuyển (xuất hành) từ mùng 5. Do đó việc lựa chọn ngày xuất hành sẽ phụ thuộc vào lịch trình cá nhân, sao cho phù hợp và thuận tiện nhất cho từng người.

3. Nên đi chùa vào những ngày nào trong tháng?

Nên đi chùa vào ngày nào?
Nên đi chùa vào ngày nào?

Đi viếng chùa phải thành tâm hướng Phật. Do đó, yếu tố chọn ngày không quá quan trọng khi đi chùa. Tuy nhiên, theo tín ngưỡng dân gian và phong thủy, mọi việc suôn sẻ khi gặp ngày lành, giờ tốt. Nên đi chùa vào ngày nào để mang lại may mắn thì cần xem xét những ngày sau đây.

+ Đi lễ chùa vào ngày mồng 1 và ngày 15 hàng tháng là tốt nhất:

Ngày mồng 1 và ngày 15 chính là 2 ngày trong tháng tốt nhất để đi lễ chùa, 2 ngày này đã trở thành tục lệ quen thuộc trong dân gian, những ngày này đi chùa sẽ gặp nhiều may mắn đặc biệt là sẽ linh thiêng hơn, cầu tài, cầu lộc sẽ có phần thành hiện thực hơn là những bình thường.

+ Mùng 2 rất tốt cho cầu tài lộc:

Nếu bạn không thể đi vào ngày mồng 1 thì mồng 2 cũng là sự lựa chọn đáng thích hợp dành cho bạn, đây là ngày đón lễ Hỷ thần do vậy nó mang nhiều may mắn, hạnh phúc đặc biệt nếu bạn muốn cầu tài lộc thì chớ bỏ qua ngày này.

+ Mồng 4 rất thích hợp cho cầu tình duyên:

Mồng là ngày mà các vị thần từ thiên đình về hạ giới cai quản, do vậy bạn hãy thành tâm đi lễ chùa những điều bạn mong muốn sẽ thành hiện thực đặc biệt là cầu duyên, bạn sẽ sớm có được người mình yêu thuong.

+ Mồng 6:

Mồng 6 cũng một sự lựa chọn dành cho bạn, bạn có thể cầu bình an, may mắn, sức khỏe, tài lộc cực tốt. Đây cũng là ngày mà nhiều người lựa chọn để đi chùa do vậy bạn nên đi chùa vào ngày này là đẹp.

Những ngày khác trong tháng:

Các ngày còn lại trong tháng hầu như đều là những ngày bình thường và có thể đi chùa được, tuy không dược tốt bằng những ngày bên trên nhưng vẫn có thể đi chùa bình thường do vậy bạn nếu bạn không thể đi được những ngày mà mình vừa nêu ra thì có thể đi các ngày khác trong tháng đều được.

4. Không nên đi chùa vào ngày nào?

Để đi lễ chùa đầu năm được suôn sẻ, có một khởi đầu thuận lợi, may mắn thì bạn cần biết không nên đi chùa vào ngày nào theo quan niệm dân gian. Đặc biệt đi chùa vào những ngày sau là không tốt:

  • Mùng 3, 7, 13, 23, 27 là ngày xấu, xuất hành rất đáng lo ngại. Bạn nên tránh đi chùa vào những ngày này.
  • Ngày mùng 5, mùng 14 có tổng bằng 5 được quy vào các ngày Nguyệt Kỵ. Theo tương truyền dân gian số 5 thì có ý nghĩa là “nửa đời, nửa đoạn” nên việc gì cũng ở mức giữa chừng rất khó đạt được mục tiêu. Đây cũng là các ngày xấu không nên đi chùa.

Tóm lại bạn đọc cần lưu ý nên đi chùa vào ngày nào tốt để tránh những ngày không nên xuất hành và tránh các ngày Nguyệt Kỵ để không gặp xui xẻo và dở dang ước nguyện giữa chừng nhé.

Mọi thông tin bài viết chỉ mang tính chất tham khảo.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tết cổ truyền của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
7 1.003
0 Bình luận
Sắp xếp theo