Mai là ngày sinh nhật tròn 16 tuổi của B. Chiều nay, B hỏi mượn xe máy điện của anh trai để rủ bạn đi mua quần áo mới mặc trong buổi sinh nhật

Mai là ngày sinh nhật tròn 16 tuổi của B. Chiều nay, B hỏi mượn xe máy điện của anh trai để rủ bạn đi mua quần áo mới mặc trong buổi sinh nhật. Theo em, trong trường hợp này, anh trai B nên sẽ xử lý như thế nào để đảm bảo tuân thủ Luật giao thông đường bộ?HoaTieu.vn xin chía sẻ gợi ý Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2023-2024 cho câu hỏi trên. Mời các em HS cùng tham khảo để cùng đạt kết quả cao trong Cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cấp THPT 2023 nhé!

Lưu ý: Đáp án được thực hiện bởi HoaTieu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo.

Mai là ngày sinh nhật tròn 16 tuổi của B. Chiều nay, B hỏi mượn xe máy điện của anh trai để rủ bạn đi mua quần áo mới mặc trong buổi sinh nhật. Theo em, trong trường hợp này, anh trai B nên sẽ xử lý như thế nào để đảm bảo tuân thủ Luật giao thông đường bộ?

  • A. Kiên quyết không cho B mượn xe;
  • B. Cho mượn xe và yêu cầu phải đội mũ bảo hiểm;Mai là ngày sinh nhật tròn 16 tuổi của B. Chiều nay, B hỏi mượn xe máy điện của anh trai để rủ bạn đi mua quần áo mới mặc trong buổi sinh nhật. Theo em, trong trường hợp này, anh trai B nên sẽ xử lý như thế nào để đảm bảo tuân thủ Luật giao thông đường bộ?
  • C. Cho mượn xe và không yêu cầu đội mũ bảo hiểm;
  • D. Chỉ cho B mượn xe và không được chở bạn đi cùng.

Chọn B. Cho mượn xe và yêu cầu phải đội mũ bảo hiểm là đáp án đúng.

Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai
Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2023

Giải thích:

- Căn cứ khoản 18 Điều 3 Luật Giao thông đường bộ 2008 có giải thích từ ngữ như sau:

Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (sau đây gọi là xe cơ giới) gồm xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự.

- Tại điểm d khoản 1 Điều 3 Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định về xe máy điện như sau:

d) Xe máy điện là xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện có công suất lớn nhất không lớn hơn 4 kW, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h;

- Tại khoản 1 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP có quy định về tuổi người lái xe máy điện như sau:

Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

1. Phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô hoặc điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô.
...

Như vậy, xe máy điện là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có vận tốc thiết kế không lớn hơn 50 km/h và nếu người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe máy điện thì sẽ bị phạt cảnh cáo. Pháp luật hiện hành không có quy định xử phạt đối với người từ đủ 16 tuổi trở lên điều khiến xe máy điện tham gia giao thông. Do đó, độ tuổi được phép đi xe máy điện là đủ 16 tuổi trở lên. Tuy nhiên khi tham gia giao thông cần tuân thủ các quy định Luật giao thông đường bộ hiện hành, trong đó có đội mũ bảo hiểm.

Mời các bạn tham khảo các tài liệu có liên quan trong mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
10 29.351
0 Bình luận
Sắp xếp theo