(Word, Pdf) Giáo án Vật lí 12 Chân trời sáng tạo 2024

Tải giáo án Vật lý 12 CTST miễn phí

Giáo án môn Vật lí lớp 12 Chân trời sáng tạo - Giáo án Vật lý 12 sách Chân trời sáng tạo bao gồm đầy đủ các tiết học trong năm học 2024-2025 sẽ giúp các thầy cô có thêm tài liệu tham khảo để hoàn thành tốt nhất giáo án dạy học cho năm học mới. Sau đây là nội dung chi tiết kế hoạch bài dạy Vật lí lớp 12 CTST file word giúp các thầy cô dễ dàng thao tác và chỉnh sửa sao cho phù hợp với nội dung dạy học.

Tải giáo án Vật lý 12 CTST miễn phí

Kế hoạch bài dạy Vật lí 12 Chân trời sáng tạo

Giáo án Vật lí 12 Chân trời sáng tạo bài 1

Bài 1. SỰ CHUYỂN THỂ

Thời gian thực hiện: 4 tiết

I. MỤC TIÊU

1. Năng lực chung

– Tự chủ, tự học, tự khám phá: Chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập, phát triển khả năng tư duy độc lập của HS.

– Giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm, tích cực tham gia thảo luận nhóm, trao đổi và chia sẻ ý tưởng của nội dung học tập.

– Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất vấn đề, nêu giả thuyết, lập kế hoạch, sáng tạo nhiều cách để giải quyết các tình huống thực tế liên quan đến chuyển động nhiệt của các phân tử khí.

2. Năng lực vật lí

– Nhận thức vật lí: Sử dụng mô hình động học phân tử, nêu được sơ lược cấu trúc của chất rắn, chất lỏng, chất khí; nêu được định nghĩa nhiệt nóng chảy riêng, nhiệt hoá hơi riêng.

– Tìm hiểu tự nhiên: Giải thích được sơ lược một số hiện tượng vật lí liên quan đến sự chuyển thể: sự nóng chảy, sự hoá hơi.

– Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Giải thích được một số ứng dụng của sự nóng chảy, sự sôi trong thực tiễn.

3. Phẩm chất

– Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập vật lí.

– Chủ động, tích cực tham gia các hoạt động học tập.

– Cẩn thận, chặt chẽ trong suy luận.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

– Video mô phỏng cấu trúc của vật chất ở các thể rắn, lỏng và khí:

https://phet.colorado.edu/sims/html/states-of-matter/latest/states-of-matter_all.html?locale=vi

– Tranh ảnh hoặc video minh hoạ sự chuyển thể của vật chất: quy trình đúc kim loại, chưng cất tinh dầu,…

– Phiếu học tập.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. KHỞI ĐỘNG BÀI HỌC

Hoạt động 1: Đặt vấn đề cho bài học

a) Mục tiêu: HS hứng thú vào bài học mới.

b) Nội dung: HS quan sát video/hình ảnh mô tả quy trình đúc kim loại, chưng cất tinh dầu (hoặc quan sát Hình 1.1, 1.2 trang 5 SGK) và thảo luận vấn đề: Có những quá trình chuyển thể nào của vật chất? Các quá trình chuyển thể tuân theo những quy luật nào?

c) Sản phẩm: HS hứng thú tìm kiếm lời giải đáp cho vấn đề đặt ra.

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

GV trình chiếu video/tranh ảnh minh hoạ sự chuyển thể của vật chất (quy trình đúc kim loại, chưng cất tinh dầu,…) và nêu vấn đề: Có những quá trình chuyển thể nào của vật chất? Các quá trình chuyển

thể này tuân theo những quy luật nào?

HS xem video/tranh ảnh hoặc đọc phần Mở đầu trong SGK.

Thực hiện nhiệm vụ:

GV có thể gợi ý thêm để HS suy nghĩ và thảo luận.

Các nhóm HS thảo luận vấn đề

GV nêu.

Báo cáo, thảo luận:

– GV mời đại diện một nhóm trình bày kết quả thảo luận.

– GV nhận xét phần trình bày của HS.

Đại diện một nhóm trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác nhận xét và bổ sung (nếu có)

Kết luận:

GV tổng kết các ý kiến của HS và nhấn mạnh yêu cầu tìm hiểu các quá trình chuyển thể của vật chất. Tuy nhiên, để hiểu rõ bản chất của các quá trình chuyển thể, cần tìm hiểu mô hình

động học phân tử và cấu trúc vật chất.

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

1. MÔ HÌNH ĐỘNG HỌC PHÂN TỬ VÀ CẤU TRÚC VẬT CHẤT

Hoạt động 2: Tìm hiểu mô hình động học phân tử và cấu trúc của vật chất

a) Mục tiêu: Sử dụng mô hình động học phân tử, HS nêu được sơ lược về cấu trúc của chất rắn, chất lỏng và chất khí.

b) Nội dung: HS nhắc lại mô hình động học phân tử đã học ở môn KHTN lớp 8 và sử dụng mô hình này nêu được sơ lược về cấu trúc của chất rắn, chất lỏng và chất khí.

c) Sản phẩm: Mô hình động học phân tử và sơ lược về cấu trúc của chất rắn, chất lỏng và chất khí.

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

– GV chia lớp làm 4 nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm:

+ Nhóm 1: Nhắc lại các nội dung của mô hình động học phân tử.

+ Nhóm 2: Trình bày cấu trúc của chất rắn theo gợi ý của câu Thảo luận 1.

+ Nhóm 3: Trình bày cấu trúc của chất lỏng theo gợi ý của câu Thảo luận 1.

+ Nhóm 4: Trình bày cấu trúc của chất khí theo gợi ý của câu Thảo luận 1.

– Sau khi các nhóm báo cáo kết quả, GV tiếp tục yêu cầu các nhóm trả lời câu Luyện tập trang 7 SGK.

Các nhóm HS nhận nhiệm vụ.

Thực hiện nhiệm vụ:

GV hướng dẫn các nhóm HS thảo luận, giải đáp các thắc mắc hoặc gợi ý (nếu có).

Các nhóm HS thực hiện nhiệm vụ.

Báo cáo, thảo luận:

– GV lần lượt mời đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.

– Đại diện các nhóm HS lần lượt trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác nhận xét và bổ sung (nếu có).

– GV nhận xét phần trình bày của HS.

– GV mời đại điện một nhóm HS trình bày kết quả thảo luận câu Luyện tập trang 7 SGK.

– Đại diện một nhóm HS trình bày kết quả thảo luận câu Luyện tập trang 7 SGK. Các nhóm khác nhận xét và bổ sung (nếu có).

– GV nhận xét phần trình bày của HS.

Kết quả thảo luận cần đạt về hình động học phân tử:

Như nội dung được trình bày ở phần Tóm tắt kiến thức trọng tâm trang 5 SGK.

.........................

Để xem toàn bộ nội dung chi tiết Giáo án môn Vật lí lớp 12 cả năm bộ Chân trời sáng tạo, mời các bạn sử dụng file tải về trong bài.

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
1 400
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi