Giáo án Tin học lớp 10 Cánh Diều cả năm
Giáo án Tin học 10 bộ Cánh Diều
Giáo án Tin học lớp 10 Cánh Diều - Năm nay là năm đầu tiên khối lớp 10 sẽ thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ mẫu kế hoạch bài dạy môn TIn học lớp 10 bộ sách Cánh Diều giúp các thầy cô có thêm tư liệu tham khảo và nắm được cách soạn giáo án môn Tin lớp 10 theo theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Sau đây là nội dung chi tiết giáo án Tin học lớp 10 Cánh Diều file word, mời các bạn cùng tham khảo.
Giáo án Tin học 10 Cánh Diều file word
CHỦ ĐỀ A: MÁY TÍNH VÀ XÃ HỘI TRI THỨC
TIN HỌC VÀ XỬ LÍ THÔNG TIN
BÀI 1: DỮ LIỆU, THÔNG TIN VÀ XỬ LÍ THÔNG TIN
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
· Biết được thông tin là gì, dữ liệu là gì
· Phân biệt được thông tin và dữ liệu, nêu được ví dụ minh họa
· Biết được xử lí thông tin là gì
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.
- Năng lực riêng:
+ HS được phát triển tư duy và khả năng giải quyết được vấn đề, năng lực giao tiếp, hợp tác, sáng tạo, tự chủ và tự học.
3. Phẩm chất: Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Chuẩn bị Bài giảng, máy chiếu, máy chiếu vật thể.
2. Học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi
- Kiến thức đã học
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
- Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
- Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
- Sản phẩm: Từ yêu cầu Hs vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra
- Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài
Em hãy cho biết, thông tin từ đâu mà có?
HS: trả lời câu hỏi
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu nguồn thông tin và dữ liệu, quan hệ giữa thông tin và dữ liệu
- Mục Tiêu: + Biết khái niệm nguồn thông tin và dữ liệu
+ Biết quan hệ giữa thông tin và dữ liệu
- Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV
- Sản phẩm: Hs hoàn thành tìm hiều kiến thức
- Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến | Hoạt động của giáo viên và học sinh |
I. Nguồn THÔNG TIN VÀ DỮ LIỆU: · Thế giới rộng lớn quanh ta với con người, sự vật, sự việc, … đa dạng là nguồn thông tin vô tận. · Nhiều thiết bị được tạo ra nhằm thu nhận các tín hiệu từ thế giới xung quanh để từ đó con người biết thêm thông tin. Từ đầu ra của các thiết bị này, ta có dữ liệu. 2. Quan hệ giữa thông tin và dữ liệu a) Từ thông tin thành dữ liệu - Thông tin được lưu trữ hay gửi đi dưới dạng dữ liệu chữ và số, dữ liệu hỉnh ảnh, dữ liệu âm thanh. => Thông tin có thể được biểu diễn dưới các dạng khác nhau b) Từ dữ liệu đến thông tin · Ví dụ: An báo tin cho Hoàng bằng một mảnh giấy viết tay: “Hoàng ơi, tan học chờ tớ ở cổng trường nhé!” · Dòng chữ là dữ liệu văn bản, là thông tin dưới dạng chữ. => Người đọc biết được thông tin · Dữ liệu là: văn bản chữ và số, hình vẽ, hình ảnh, âm thanh, đoạn video, … Dữ liệu là nguồn thông tin · Dữ liệu được thu thập và sử dụng để từ đó rút ra thông tin, từ dữ liệu đầu vào có thể rút ra nhiều thông tin khác nhau | * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV: Nêu đặt câu hỏi - Thông tin có được bằng cách nào? HS: Thảo luận, trả lời * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi + GV: quan sát và trợ giúp các cặp. * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại các tính chất. + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức |
Hoạt động 2: Tìm hiểu Bài toán xử lí thông tin
a) Mục tiêu: Nắm được quá trình xử lí thông tin
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến | Hoạt động của giáo viên và học sinh |
3. Bài toán xử lí thông tin Xét bài toán: “Từ bảng điểm tổng kết các môn học của học sinh cả lớp, giáo viên cần tìm ra những học sinh xứng đáng được khen thưởng vì có thành tích học tập xuất sắc. Thông tin ta cần tìm là: Những học sinh xứng đáng được khen thưởng. Dữ liệu đầu vào => Xử lí thông tin => Thông tin hữu ích v Quá trình xử lí dữ liệu đầu vào để rút ra thông tin muốn biết có thể chia ra nhiều bước, thành nhiều bài toán, như một chuỗi bài toán liên tiếp. Đầu ra của bước trước là đầu vào cho bước sau. Kết quả cuối cùng là thông tin ta muốn có. v Với con người, “xử lí dữ liệu để có thông tin” và “xử lí thông tin để ra quyết định” là nói đến hai bước của của quá trình giải quyết một vấn đề. + Bước 1: thu thập các thông tin cần thiết + Bước 2: Xử lí thông tin và ra quyết định | * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV: Theo em, “xử lí dữ liệu” và “xử lí thông tin” có gì khác nhau? HS: Thảo luận, trả lời HS: Lấy các ví dụ trong thực tế. * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi + GV: quan sát và trợ giúp các cặp. * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại các tính chất. + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức |
Hoạt động 3: Phân biệt dữ liệu với thông tin
a) Mục tiêu: Nắm được điểm khác giữa dữ liệu và thông tin
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến | Hoạt động của giáo viên và học sinh |
4. Phân biệt dữ liệu với thông tin - Thông tin có thể được biểu diễn dưới các dạng khác nhau. - Trong lưu trữ và trao đổi thông tin của con người, thông tin là nội dung, dữ liệu là hình thức thể hiện; dữ liệu là thông tin dưới dạng chứa trong phương tiện mang tin. Ví dụ: · Thông tin “Họ và tên: Nguyễn Văn An, Lớp: 10A, Điểm môn Tin học: 10” khi trình bày dưới dạng bảng sẽ được chia thành 3 mục dữ liệu, thuộc 3 cột “Họ và tên”, “Lớp”, “Điểm môn Tin học”. · Muốn có thông tin, phải gộp lại đầy đủ các mục như ban đầu, nếu thiếu đi một vài mục thì không còn là thông tin đó nữa. · Dữ liệu là đầu vào cho bài toán xử lí thông tin. Thông tin là kết quả đầu ra của bài toán này | * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV: Theo em, thông tin và dữ liệu khác nhau như thế nào? HS: Thảo luận, trả lời HS: Lấy các ví dụ trong thực tế. * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi + GV: quan sát và trợ giúp các cặp. * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại các tính chất. + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức |
Hoạt động 4: Tìm hiểu khái niệm Xử lí thông tin, tin học, công nghệ thông tin và quá trình xử lí thông tin
a) Mục tiêu: Nắm được thế nào là xử lí thông tin, tin học và công nghệ thông tin
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến | Hoạt động của giáo viên và học sinh |
5. Xử lí thông tin, tin học và công nghệ thông tin - Xử lí thông tin là tìm ra thông tin từ dữ liệu - Tin học: ngành khoa học nghiên cứu các phương pháp và quá trình xử lí thông tin tự động bằng các phương tiện kĩ thuật – chủ yếu bằng máy tính - Công nghệ thông tin: tập hợp các phương pháp khoa học, các phương tiện và công cụ kĩ thuật hiện đại (chủ yếu là kỹ thuật máy tính và viễn thông) nhằm tổ chức khai thác và xử dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên thông tin phong phú và tiềm năng trong mọi lĩnh vự hoạt động của con người và xã hội 6. Các bước xử lí thông tin của máy tính - Các bước xử lí thông tin của máy tính tương ứng với các hoạt động xử lí thông tin của con người - Máy tính đã thực hiện 3 bước: nhận dữ liệu vào, chuyển thành dữ liệu số; xử lí dữ liệu; đưa kết quả xử lí ra cho con người - Các bước xử lí thông tin của máy tính gồm: xử lí đầu vào, xử lí dữ liệu số (thông tin số), xử lí đầu ra và xử lí lưu trữ | * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV: Theo em, thế nào là xử lí thông tin, tin học và công nghệ thông tin? HS: Thảo luận, trả lời HS: Lấy các ví dụ trong thực tế. * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi + GV: quan sát và trợ giúp các cặp. * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại các tính chất. + Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. * Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức |
......................
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem chi tiết nội dung Giáo án Tin 10 sách Cánh Diều file Word.
Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.
Tham khảo thêm
Đáp án trắc nghiệm tập huấn SGK Giáo dục thể chất 10 Cánh Diều
Đáp án tập huấn sách giáo khoa lớp 10 Cánh diều
Đáp án tập huấn sách giáo khoa lớp 10 Chân trời sáng tạo
Đáp án tập huấn sách giáo khoa lớp 10 Kết nối tri thức
Đáp án trắc nghiệm tập huấn SGK Âm nhạc 10 Cánh Diều
Đáp án trắc nghiệm tập huấn SGK Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh Diều
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Giáo án Tin học lớp 10 Cánh Diều cả năm
04/08/2022 11:34:00 SAGợi ý cho bạn
-
Giáo án chuyên đề Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo đầy đủ word, PPt
-
Giáo án Tiếng Anh 10 Kết nối tri thức
-
Giáo án điện tử Toán 10 Kết nối tri thức 2024
-
(Kì 2) Giáo án điện tử Địa lí 10 Kết nối tri thức
-
Giáo án điện tử Vật lí 10 Chân trời sáng tạo cả năm
-
Giáo án lớp 10 sách Kết nối tri thức tất cả các môn
-
Giáo án điện tử Tin học 10 Kết nối tri thức cả năm
-
(Chuyên đề 1, 2 ,3) Giáo án điện tử chuyên đề Ngữ văn 10 Cánh Diều
-
Giáo án Lịch sử 10 Kết nối tri thức cả năm
-
Giáo án lớp 10 sách mới 2024 (3 bộ sách)
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Giáo án lớp 10
(Kì 2) Giáo án điện tử Địa lí 10 Kết nối tri thức
Giáo án điện tử tiếng Anh 10 I-Learn Smart World 10 Unit
(Unit 0-10) Giáo án tiếng Anh 10 Bright file word
Giáo án Giáo dục kinh tế và pháp luật lớp 10 Chân trời sáng tạo
Giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức cả năm
Giáo án Vật lý 10 Chân trời sáng tạo cả năm file word