Top 4 bài diễn văn viếng nghĩa trang liệt sỹ 2024

Viếng nghĩa trang liệt sỹ là một trong những hoạt động không thể thiếu trong lễ kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023). Tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ hàng năm là hoạt động thường niên để người dân cả nước thể hiện tấm lòng biết ơn và sự tri ân đến với những người có công với cách mạng. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ một số mẫu bài diễn văn viếng nghĩa trang anh hùng liệt sỹ, mẫu bài phát biểu tại nghĩa trang liệt sỹ trong ngày 27/7, mời các bạn cùng tham khảo.

Tháng 7 hàng năm là dịp để người dân trên cả nước tổ chức các hoạt động kỉ niệm ý nghĩa và thiết thực để hướng tới ngày Thương binh liệt sĩ 27/7. Đây là dịp để thực hiện đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa, thăm hỏi các bà Mẹ Việt Nam anh hùng cũng như dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc tổng hợp các mẫu bài diễn văn tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ, bài phát biểu tri ân các anh hùng liệt sỹ, bài phát biểu dâng hương các anh hùng liệt sỹ để các bạn có thể tham khảo sử dụng trong ngày 27/7 tới đây.

1. Bài phát biểu dâng hương các anh hùng liệt sỹ

Kính thưa hương hồn các anh hùng liệt sỹ!

Thưa các mẹ Việt nam anh hùng!

Kính thưa các vị đại biểu!

Thưa các đồng chí và các bạn!

Đại thắng mùa xuân lịch sử năm 1975 đã khẳng định sức mạnh đại đoàn kết của nhân dân Việt Nam trước thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, đưa Dân tộc Việt Nam từ đêm trường đau thương nô lệ tiến lên giải phóng nhân dân, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Đất nước, giang sơn Tổ quốc được thu về một mối, đất nước hoà bình thống nhất và đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Trải qua hai cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc vĩ đại, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu cả dân tộc Việt Nam đã ra trận, hàng triệu người con tuổi trẻ ưu tú khắp mọi miền của Tổ quốc đã cùng chung một chiến hào đánh Pháp đuổi Mỹ cứu nước vì một chân lý “Độc lập tự do” cho dân tộc.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, ghi vào lịch sử của dân tộc bằng những trang vàng chói lọi.

Suốt 56 ngày đêm bền bỉ và anh dũng chiến đấu, Bộ đội ta đã làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Năm tháng sẽ trôi qua, nhưng sự đóng góp, hi sinh của các anh hùng liệt sỹ sẽ mãi mãi ghi vào trang sử oanh liệt của dân tộc ta, của quân đội ta như một bài ca bất diệt...

Khi miền Bắc được giải phóng, đất nước bị chia cắt, cả nước lại cùng miền Nam gồng mình để chống lại sự hung ác, bạo tàn của đế quốc Mỹ.

Chúng ta dễ đâu quên được một miền Nam “Thủy chung son sắt”, “Một miền Nam gan góc dạn dày”

“Máu đọng chưa khô máu lại đầy
Hỡi miền Nam trăm đắng nghìn cay
Hai mươi năm chẳng rời tay súng
Đi trước về sau vượt dạn dày”.

Tất cả vì miền Nam thân yêu, cả miền Bắc sẵn sàng cho tuyến đầu đánh Mỹ:

“Hỡi miền Bắc đó nặng đôi vai
Gánh cả non sông vượt dặm dài
Xẻ dọc Trường sơn đi cứu nước
Mà lòng phơi phới phới dậy tương lai”.

Thưa các đồng chí và các bạn!

Cùng với khí thế của cả dân tộc ra trận, những người con Hưng Yên đã phát huy truyền thống anh dũng của quê hương văn hiến giàu truyền thống cách mạng luôn sẵn sàng xung phong lên đường tham gia chiến đấu bảo vệ non sông thống nhất Đất nước. Trong suốt chặng đường dài của cuộc kháng chiến đánh Pháp, chống Mỹ, có biết bao người con của đất Hưng Yên, nhất là tuổi trẻ Hưng Yên đã không tiếc máu xương, tuổi xuân của mình để góp phần vào đài hoa chiến thắng của dân tộc, những bông hoa đẹp nhất giữa mọi thời đại.

Các anh, các chị có những người đã về yên nghỉ trên mảnh đất quê hương và còn có biết bao anh hùng liệt sỹ đang yên nghỉ trên khắp mọi miền tổ quốc, đó là một chứng tích lịch sử ghi lại tội ác “Trời không dung, đất không tha” mà thực dân Pháp và đế quốc Mỹ cùng bè lũ bán nước đã gây ra đối với nhân dân ta. Những cống hiến lớn lao và sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sỹ thể hiện sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng của dân tộc Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh vì độc lập tự do của dân tộc, vì chủ nghĩa xã hội.

Kính thưa hương hồn các anh hùng liệt sỹ!

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn ”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” trong chương trình tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tri ân các anh hùng liệt sỹ của Tuổi trẻ Hưng Yên nhân kỷ niệm 62 năm ngày Thương binh liệt sỹ, tuổi trẻ Hưng Yên cùng với các tổ chức, các ban, ngành đoàn thể, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức trao trên …... suất quà, trị giá gần …..triệu đồng cho các gia đình thương binh, liệt sỹ, mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng, mỗi huyện, thành Đoàn nhận đỡ đầu ít nhất 01 học sinh là con liệt sỹ hoặc thương binh nặng… Tặng các lư hương lớn tại các đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, nghĩa trang liệt sỹ; đặt bát hương ở các mộ liệt sỹ (chưa có hoặc đã vỡ, hỏng), lao động làm đẹp cảnh quan môi trường xung quanh khu vực đài tưởng niệm liệt sỹ, nghĩa trang liệt sỹ, quét vôi ve ở các phần mộ liệt sỹ, 10 huyện, thành phố và 130 xã phường, thị trấn có nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm liệt sỹ đồng loạt tổ chức hoạt động “Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ” vào tối ngày 26/7.

Kính thưa các đồng chí và các bạn!

Với những quyết tâm đổi mới đưa quê hương đất nước ngày càng phát triển theo con đường mà Đảng, Bác Hồ đã lựa chọn “Độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội”. Hôm nay, nhân dịp kỷ niệm 62 năm ngày Thương binh liệt sỹ tuổi trẻ tỉnh nhà đã hội tụ về đây để kính dâng những ngọn nến, hương, hoa đến với âm linh các anh hùng liệt sỹ, thể hiện sự tri ân sâu sắc các thế hệ cha anh đã không tiếc máu xương, tuổi xuân dâng trọn đời mình cho độc lập tự do của dân tộc, cho hạnh phúc của nhân dân và tuổi trẻ hôm nay. Đây là dịp để chúng ta tự nghĩ về trách nhiệm của mình với quê hương đất nước, để mỗi bạn trẻ chúng ta biết vượt lên chính mình hãy làm một việc thiết thực nhất cho bản thân và cho quê hương đất nước để góp phần xây dựng một nước Việt Nam giàu đẹp, hoà bình mà các thế hệ cha anh trước lúc hy sinh luôn hằng mong ước.

Kính thưa các anh hùng liệt sỹ!

Trước anh linh các anh hùng liệt sỹ chúng tôi xin được kính cẩn nghiêng mình dâng lên các anh hùng liệt sĩ vòng hoa tươi thắm, thắp nén hương thơm xin bày tỏ lòng thành kính của tuổi trẻ hôm nay đối với các anh, các chị đã không tiếc máu xương hiến dâng cả tuổi thanh xuân và xương máu của đời mình cho nền độc lập, tự do cho dân tộc, làm tròn trách nhiệm vinh quang mà Tổ quốc giao phó, đem lại hạnh phúc muôn đời cho đất mẹ Việt Nam.

Những nén nhang, những bông hoa của chúng tôi đem về đây đặt trên đài tưởng niệm của các anh, các chị thể hiện lòng biết ơn vô hạn của thế hệ trẻ hôm nay với những người con bất tử, đã hi sinh cho Tổ quốc, chính các anh, các chị đã viết nên những trang sử vàng chói lọi, soi đường cho thế hệ trẻ chúng tôi tiếp bước theo sau. Máu đào của các anh, các chị đổ xuống đã nhuộm đỏ thêm màu cờ Tổ quốc, làm xanh thêm những mảnh đất quê hương, vinh quang ấy thuộc về các anh các chị, các anh hùng liệt sỹ.

Xin nguyện chung sức chung lòng tiếp tục truyền thống vinh quang của các anh các chị, nguyện trung thành với lý tưởng của Đảng cộng sản Việt Nam, mãi mãi đi theo con đường của Đảng, Bác Hồ và nhân dân đã lựa chọn, nguyện đoàn kết một lòng vượt qua khó khăn gian khổ, ra sức thi đua "Rèn đức, luyện tài", xung kích tình nguyện xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc và nhân dân cần.

Trong giờ phút thiêng liêng và xúc động này, tuổi trẻ Hưng Yên nguyện phát huy truyền thống anh hùng bất khuất của thế hệ cha anh đi trước, nguyện ra sức thi đua học tập, rèn luyện, lao động sản xuất, phát huy tinh thần trí thức, sáng tạo của tuổi trẻ tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xung kích tình nguyện xây dựng và bảo vệ tổ quốc, góp phần công sức của mình thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp văn minh.

Để tưởng nhớ tới các anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, đề nghị các đồng chí để một phút tưởng niệm. Phút tưởng niệm bắt đầu.

2. Diễn văn tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ

Kính thưa Anh linh các Anh hùng Liệt sỹ!

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Hôm nay ngày ...tháng 7 năm 2022, nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh liệt sỹ.

Với sự trân trọng và thành kính trước anh linh các Anh hùng liệt sỹ, thay mặt Lãnh đạo ............, tôi xin bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến thân nhân các gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng, cùng toàn thể quý vị đại biểu đã về dự buổi Lễ dâng hương trang trọng này.

Kính thưa Anh linh các Anh hùng liệt sỹ,

Kính thưa các quý vị đại biểu,

Trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như các cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới, đã có hàng vạn cán bộ, công nhân viên ngành Thông tin và Truyền thông theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, vừa tận tụy, sáng tạo xây dựng các tuyến đường thông tin trên khắp mọi miền đất nước, đảm bảo thông tin liên lạc luôn thông suốt phục vụ Đảng, Chính phủ, các ngành, các cấp và nhu cầu thông tin liên lạc của nhân dân; vừa tham gia chiến đấu chống lại kẻ thù, đưa đón cán bộ, vận chuyển vũ khí, thuốc men, đạn dược và tích cực chi viện cho các chiến trường. Trong đó, rất nhiều người đã anh dũng hy sinh hoặc để lại một phần thân thể ở chiến trường. Họ sống và chiến đấu vì lý tưởng cao đẹp “không có gì quý hơn độc lập tự do”, “ tất cả vì Tổ quốc thống nhất ”.

Với lòng yêu nước nồng nàn, tinh thần hy sinh vượt khó, xả thân cứu nước; với tinh thần bất khuất, kiên cường, dũng cảm; với đội ngũ trung kiên, các cán bộ, chiến sỹ Ngành Bưu điện đã làm nên biết bao kỳ tích anh hùng, quyết đem xương máu để “Nối mạch giao thông”, “Mở đường quyết thắng”, đảm bảo thông tin liên lạc “Nhanh chóng, chính xác, an toàn”.

Cán bộ công nhân viên ngành Thông tin và Truyền thông luôn tâm nguyện: Cùng nhau giữ trọn lời nguyền, thề đem xương máu nối liền đường dây. Dẫu bị thương vong, người trước ngã xuống, thì người sau tiếp tục chiến đấu thực hiện tròn nhiệm vụ đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong mọi điều kiện. Trên từng tấc đất của Tổ quốc Việt Nam và cả đất bạn Campuchia, ở nơi đâu cũng in đậm dấu chân, thấm đậm mồ hôi và cả máu xương của các anh hùng, liệt sĩ ngành Thông tin và Truyền thông. Đã có gần một vạn cán bộ, chiến sỹ ngành Thông tin và Truyền thông đã anh dũng hy sinh, quên mình vì nền độc lập tự do của dân tộc. Sự hy sinh của các anh, các chị đã để lại bao nỗi mất mát, đau thương cho cán bộ, công nhân viên ngành và những người thân yêu của gia đình khi chịu cảnh biệt ly, nhưng cũng để lại cho thế hệ hôm nay và mai sau biết bao niềm cảm phục và tự hào.

Bằng máu xương, bằng tuổi thanh xuân của mình, các anh, các chị đã đem máu đào nhuộm đỏ thêm màu cờ Tổ quốc, làm xanh thêm ruộng vườn quê hương. Năm tháng sẽ trôi qua, những đóng góp của các anh hùng, liệt sỹ nói chung và anh hùng, liệt sỹ ngành Thông tin và Truyền thông nói riêng sẽ mãi mãi ghi vào trang sử vàng oanh liệt của dân tộc, như một thiên anh hùng ca bất diệt, sẽ mãi mãi là khúc ca bi tráng về một thời đau thương của cả dân tộc mà không người Việt Nam nào được phép lãng quên. Chính các anh, các chị là những người góp phần viết nên trang sử hào hùng, vẻ vang cho đất nước, cho ngành Thông tin và Truyền thông hôm nay.

Kính thưa Anh linh các Anh hùng liệt sỹ,

Hôm nay, chúng tôi hội tụ về đây, thể hiện sự tri ân sâu sắc các thế hệ đi trước đã dâng trọn đời mình cho độc lập tự do của dân tộc, cho hạnh phúc của nhân dân. Và đây cũng là dịp để bày tỏ ý chí chung sức, chung lòng tiếp nối cuộc hành trình dựng xây và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thân yêu mà các Anh hùng liệt sĩ còn chưa đi trọn, để mỗi người tự nghĩ về trách nhiệm của mình với quê hương đất nước, với ngành Thông tin và Truyền thông. Cùng chung sức, chung lòng xây dựng khối đại đoàn kết để xây dựng ngành Thông tin và Truyền thông lớn mạnh theo kịp với các nước trong khu vực và thế giới.

Những những nén tâm nhang dâng lên các anh, các chị ngày hôm nay là lời hứa quyết tâm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên và người lao động toàn ngành Thông tin và Truyền thông nguyện kế thừa xứng đáng sự nghiệp cách mạng vẻ vang mà các anh hùng, liệt sỹ đã chuyển giao; kế thừa và phát huy truyền thống Anh hùng bất khuất của thế hệ cha anh; ra sức thi đua học tập, rèn luyện, lao động, sản xuất, phát huy truyền thống “Trung thành - Dũng cảm - Tận tuỵ - Sáng tạo - Nghĩa tình” của ngành Thông tin và Truyền thông, tham gia tích cực phong trào thi đua yêu nước, hoàn thành suất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng Việt Nam hùng cường, có sức mạnh răn đe, để không kẻ thù nào dám đến xâm phạm, để Việt Nam được hoà bình lâu dài, tập trung phát triển kinh tế trở thành quốc gia phát triển.

Kính thưa Anh linh các Anh hùng Liệt sỹ!

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn ”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, việc làm của các tổ chức và cá nhân trong toàn Ngành Thông tin và Truyền thông những năm qua về công tác thương binh, liệt sĩ đã thể hiện sự nỗ lực rất lớn. Trong thời gian tới, thay mặt lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, tôi đề nghị các đoàn thể, các tổ chức, Hội, hiệp hội, doanh nghiệp, trong toàn Ngành hãy phát huy hơn nữa trách nhiệm của mình đối với công tác thương binh, liệt sỹ nhằm mang lại hiệu quả thiết thực, làm cho công tác thương binh, liệt sỹ thật sự trở thành lương tâm, trách nhiệm và nghĩa vụ cao cả của thế hệ hôm nay.

Trong buổi lễ hôm nay, chúng tôi xin trân trọng tri ân những tình cảm thân thiết và sự giúp đỡ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các ban ngành, đoàn thể tỉnh .... đã chỉ đạo và phối hợp với các đơn vị chăm sóc, trông coi phần mộ của gần 300 liệt sỹ nằm tại Nghĩa trang nơi đây luôn khang trang, sạch đẹp.

Kính thưa các đồng chí,

Những người anh hùng ngã xuống để đất nước được trường tồn.

Những người anh hùng ngã xuống để không bao giờ ta quên. Và vì không quên mà chúng ta còn sống!

Chúng ta về đây để tưởng nhớ những người anh hùng, nhưng cũng là để nhắc mình là ai, đất nước này đã từng như thế nào.

Những người anh hùng ngã xuống nhưng họ vẫn sống trong mỗi chúng ta và tiếp sức cho chúng ta bước tiếp, bảo vệ và dựng xây Tổ quốc.

Những người anh hùng ngã xuống với ước nguyện cháy bỏng, đất nước sẽ không còn chiến tranh. Và trách nhiệm của chúng ta là đất nước Việt Nam sẽ không còn chiến tranh. Đó là một Việt Nam hùng cường thịnh vượng. Để không kẻ thù nào dám đến xâm phạm.

Hôm nay, chúng ta thắp nén nhang này là để hứa với các bác, các anh, các chị điều đó. Làm cho Việt Nam hùng cường thịnh vượng là cách tốt nhất để chúng ta thành kính tưởng nhớ những người anh hùng đã ngã xuống.

Xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các Anh Hùng liệt sĩ!

3. Bài phát biểu tri ân các anh hùng liệt sỹ

Kính thưa anh linh các anh hùng liệt sỹ!

Kính thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể các đồng chí!

Hôm nay trong không khí trang nghiêm và đầy xúc động, Đảng bộ, quân và dân huyện nhà trang trọng tổ chức Lễ viếng Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Trong giờ phút thiêng liêng này, chúng ta hãy kính cẩn nghiêng mình tỏ lòng thành kính tưởng nhớ và biết ơn vô hạn tới Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, người đã cống hiến cả cuộc đời mình cho độc lập tự do của dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Chúng ta hãy cùng nhau tưởng nhớ và biết ơn sâu sắc các anh hùng liệt sĩ, những người con yêu dấu của quê hương ............ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, để non sông, đất nước, quê hương Việt Nam được ấm no hạnh phúc như ngay hôm nay.

Kính thưa anh linh các anh hùng liệt sỹ, thưa các đồng chí!

Kế thừa truyền thống yêu nước nồng nàn, tinh thần đấu tranh bất khuất, kiên cường trong lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc, trong các cuộc đấu tranh trường kỳ vô cùng gian khổ và ác liệt vì độc lập tư do, thống nhất Tổ quốc, vì Chủ nghĩa xã hội, dưới sự lãnh đạo của Đảng hơn .......... năm qua. Trải qua các cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và bảo vệ tổ quốc của dân tộc. Đất nước ta và nhân dân ta, đã phải trải qua biết bao gian khổ, đau thương mất mát. Hàng triệu người con ưu tú đã anh dũng hy sinh trên khắp các chiến trường. Hàng ngàn, hàng vạn các đồng chí thương binh, bệnh binh đã để lại một phần cơ thể nơi chiến trường để cho chúng ta có được sống trong độc lập, tự do, hoà bình và phát triển như ngày hôm nay.

Kính thưa các vị đại biểu, thưa các đồng chí!

Trên quê hương ........... thân yêu của chúng ta đã sinh ra những người con đã chiến đấu, hy sinh khi Tổ quốc gọi tên mình. Và đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Máu đào của các liệt sĩ ấy đã làm cho lá cờ cách mạng thêm đỏ chói. Sự hy sinh anh dũng của các liệt sĩ đã làm cho nước Việt của chúng ta được nở hoa độc lập, kết quả tự do”.

Các anh đã ngã xuống trên đất mẹ, để lại biết bao tiếc thương cho những bậc ông bà, cha mẹ, những người chồng, người vợ cùng những người con yêu dấu đã mãi mãi không thể gặp lại những người thân yêu nhất của mình dù chỉ một lần sau cuối. Sự hy sinh mất mát này là hết sức to lớn, là không gì bù đắp được. Nhưng chính sự hy sinh của các anh đã làm rạng rỡ quê hương đất nước, đã ươm những mầm xanh, những chồi non lộc biếc của hòa bình và khát vọng. Tinh thần của các anh sẽ luôn sống mãi với quê hương, sống mãi với tình yêu thương của đồng bào, đồng chí. Đó chính là sự trường tồn, bất diệt và cũng là chân lý, là lẽ sống, mà không thể bất cứ một thế lực nào có thể khuất phục được. Đảng bộ quân và dân huyện ........ mãi mãi ghi tạc và đời đời biết ơn sự hy sinh to lớn đó.

Kính thưa anh linh các anh hùng liệt sỹ, thưa các đồng chí!

Công trình Đài tưởng niệm các liệt sỹ huyện ......... được xây dựng từ năm .......... Và đây chính là nơi quy tụ hồn thiêng các anh hùng liệt sỹ của huyện còn nằm yên nghỉ ở các nghĩa trang trên cả nước, ở đó có mộ phần liệt sỹ đã ghi tên, có mộ phần liệt sỹ vẫn là vô danh, còn có cả những liệt sỹ vẫn nằm ở cánh rừng, lòng sông, con suối mà cho đến giờ những người còn sống vẫn đã và đang đi tìm....

Kính thưa toàn thể các đồng chí!

Ngày nay Tổ quốc ta đã hoàn toàn thống nhất, nhân dân ta đã hoàn toàn được tự do, chúng ta đang tập trung xây dựng đất nước phát triển và vững mạnh hơn như Bác Hồ kính yêu hằng mong ước.... Hôm nay đây, đứng trước anh linh các anh hùng liệt sỹ, thay mặt Huyện ủy – UBND – UBMTTQVN huyện xin hứa: Các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện nhà luôn tự hào và nguyện sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại, đồng thời phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương, tiếp bước truyền thống vẻ vang của các lớp cha anh đi trước, vẫn sẽ tiếp tục chăm lo, thăm hỏi các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, giúp đỡ cũng như tạo điều kiện cho các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, các Mẹ Việt Nam anh hùng vượt lên trên khó khăn, mất mát, để cùng hòa nhập với cuộc sống, cùng nhau phát triển kinh tế, xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp hơn.

Bằng tất cả sự thành kính và tin tưởng, chúng ta nguyện cầu Anh linh các Anh hùng liệt sỹ phù trợ cho huyện ........ có thêm sinh khí mới, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ huyện ......... lần .........., nhiệm kỳ 20...... - 20....... đã đề ra. Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện nhà xin hứa: sẽ kế thừa, phát huy xứng đáng sự nghiệp cách mạng vẻ vang mà Đảng và Bác Hồ kính yêu đã chọn.Xin đời đời ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ. Xin kính chúc sức khỏe các vị đại biểu và các đồng chí.

Xin trân trọng cảm ơn.

4. Bài cảm niệm các anh hùng liệt sỹ 27/7

Chúng con sinh ra khi đất nước đã hòa bình trở lại, không còn bóng giặc xâm lăng trên mọi nẻo đường của Tổ quốc thân yêu. Khắp nơi nhân dân đang chung tay xây dựng cuộc sống mới, từng ngày vun đắp cho lý tưởng riêng của mình.

Hôm nay – quỳ nơi đây với bao linh hồn cha anh đã nằm xuống vùi mình trong bom đạn để đổi lấy yên bình cho dân tộc, những kí ức về Người lại trỗi dậy trong tim chúng con - là thế hệ trẻ với tình yêu quê hương son sắt.

Chúng con nhớ những ngày mưa dầm không ngớt, các anh cùng hành quân trên những cung đường khúc khuỷu, lội qua hàng chục con suối trong khe núi, vượt qua ma trận của núi rừng rậm rạp để vận chuyển vũ khí, lương thực cho đồng đội. Có những trận sốt rét dài ngày làm các anh suy kiệt sức khỏe, những thiếu thốn cả về vật chất lẫn thuốc men, vậy mà các anh vẫn đùm bọc nhau, yêu thương nhau và nhường nhau từng tấm áo, đôi dép. Hình ảnh ấy sao mà thân thương, đáng quý đến vô cùng.

Chúng con nhớ lại thời bom đạn oanh liệt khi khói súng phủ trắng xóa trên quê hương Việt Nam, từ vùng đồng bằng đến miền núi xa xôi hẻo lảnh đều in hằn dấu chân của cha anh, đâu đâu cũng vương vết máu, sợi tóc, và cả những thớ thịt bị bom đánh tan tành.

Chúng con chẳng thể nào quên được hình ảnh người mẹ chờ con mỏi mòn trong vô vọng để rồi một ngày mưa giông lạnh buốt nhận được tin dữ: những đứa con yêu của mình đã hi sinh ngoài chiến trường. Giây phút ấy, trong mắt mẹ là cả một bầu trời nỗi đau, là sự quặn thắt đến nghẹn thở. Nhưng mẹ vẫn ngẩng cao đầu chấp nhận khi cái chết của con yêu là sự hi sinh anh dũng, là ngọn lửa tiếp mồi để đồng đội tiếp tục chiến đấu bảo vệ lãnh thổ.

Chúng con đã bật khóc thật nhiều khi bắt gặp hình ảnh cha anh bị tra tấn man rợ đến chết trong nhà tù. Thân thể Người như tan ra bởi những trận đòn roi liên tiếp không ngừng. Những cánh tay như rời rụng, những thớ thịt như vỡ ra và máu của Người dải khắp mọi nẻo đường mà bước chân thù đi qua. Đau đớn như thế mà kẻ ác không lấy được một lời khai nào cho dù quân ta bị hành hạ đến chết. Những hình ảnh ấy khiến chúng con xót xa, hổ thẹn bởi chính mình sao còn nhu nhược yếu hèn quá!

Chúng con hôm nay, tại giờ phút này, chỉ cần nhắm mắt lại một giây thôi sẽ nghe được tiếng của đất trời vang vọng cả một trang sử hào hùng mà cha ông đã trải qua. Những con người hi sinh không tiếc máu xương mình là những người thanh niên, là những thiếu nữ tuổi đôi mươi đôi mắt cháy lửa tình yêu quê hương đất nước. Với trái tim dũng cảm kiên cường bước lên theo tiếng gọi thiêng liêng, với những năm tháng khoét núi ngủ hầm, mưa dầm cơm vắt, vác trên mình súng đạn vận chuyển ra chiến trường, đắp lại từng con đường để xe pháo đi qua. Khí thế của tinh thần, tất cả vì độc lập của dân tộc quyết chiến và quyết thắng, các anh đã kéo lên những quả pháo trên những ngọn đồi để cảnh tỉnh những kẻ xâm lược phi nghĩa, những con đường hầm, những trận chiến giành lấy từng tấc đất. Có những người lính đã nằm xuống để đồng đội mình tiến lên giành chiến thắng.

Than ôi! Chẳng bút mực nào tả hết nỗi đau thương. Các liệt sĩ đã chấp nhận hi sinh vì sự trường tồn của Tổ quốc. Các anh đã nằm lại nơi đây – nơi mảnh đất Việt Nam anh hùng này. Hàng ngày, những giọt sương mai khẽ giọt trên thân thể anh, những cơn mưa rào sẽ tưới mát bờ vai anh và những ánh nắng ấm áp sẽ tỏa lan khắp nơi làm trái tim anh được sưởi ấm. Hồn các anh mãi song hành cùng sự trường tồn của Đất nước thân yêu, tạo nên bản hùng ca bất diệt mãi mai sau.

Chúng con hôm nay xin được bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đến cha anh, xin cúi đầu trước anh linh của cha anh, xin được gửi lời thề nguyện với non sông đất nước. Chúng con xin nguyện đem hết trái tim này để dũng cảm với Tổ quốc, với tình yêu quê hương cháy bỏng trong mình. Chúng con sẽ đem hết sức trẻ trí tuệ của mình để phụng sự cho đất nước, cho nhân dân. Chúng con sẽ không sống cho riêng mình mà cống hiến tất cả cùng chung vì nhân loại. Để hòa bình mà các anh đã giành được sẽ là hòa bình cho con cháu mãi mãi mai sau.

Giữa những ngày hè oi ả với cơn mưa bất chợt tưới mát lòng người, trong tiếng chuông chùa ngân trầm lắng giữa khói hương trầm đang tỏa. Chúng con xin dâng trọn tấm lòng hướng về các anh. Chúng con tin rằng, ở nơi này, các anh vẫn luôn dõi bước cùng cả dân tộc tiếp tục giữ nước và vững bước đi lên. Khi sống hiếu trung, nay thác đi với tâm thức anh hùng.

Nguyện các đấng thiêng liêng, nguyện hồn thiêng sông núi tấn phong các anh hùng liệt sĩ thành những phúc thần để trợ giúp những công trình ích quốc lợi dân. Hương linh các anh sẽ sống mãi với non sông đất nước Việt Nam, trong tâm tư kí ức của bao thế hệ dân tộc người VN luôn nghìn trùng thương nhớ. Xin kính cẩn nguyện cầu các anh mãi thanh nhàn nơi cõi tịnh tâm an. Xin nguyện cầu mười phương chư Phật gia hộ để các anh được bình an trong cõi yên lành rồi một ngày bước đi trong niềm an lạc của sự giải thoát.

Có những cái chết mãi thành bất tử

Chiến công này lịch sử dẫu còn ghi

Hào khí non sông chung đúc thật diệu kì

Tỏa rạng để vang lừng bốn bể.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
25 21.833
0 Bình luận
Sắp xếp theo