Đề thi Văn hay chữ tốt 2024

Hội thi Văn hay chữ tốt là một cuộc thi ý nghĩa dành cho các em học sinh THCS. Đây một sân chơi ý nghĩa, thiết thực cho học sinh yêu thích nghệ thuật viết chữ và sáng tạo văn chương. Vậy đề thi Văn hay chữ tốt năm 2023 là gì? Cùng Hoatieu tìm hiểu đề thi Văn hay chữ tốt năm nay nhé.

1. Đề thi Văn hay chữ tốt 2023

Đề thi Văn hay chữ tốt 2023
Đề thi Văn hay chữ tốt 2023

Đề thi Văn hay chữ tốt năm 2023 được nhiều chuyên gia đánh giá cao vì tính mới mẻ trong tư duy, nhận thức, sáng tạo của học sinh khi học văn, gắn liền với học lịch sử.

Đề thi Văn hay chữ tốt 2023 là: Nếu được chọn một sự kiện, một đồ vật hoặc một hình ảnh về tuổi trẻ thành phố Hồ Chí Minh hôm nay để đặt vào bảo tàng (nhằm giúp thế hệ sau hiểu thêm về thế hệ trẻ ngày nay) thì em sẽ chọn sự kiện hoặc đồ vật hoặc hình ảnh nào? Vì sao em chọn như vậy? (Trả lời trong khoảng 80 -100 chữ)

Ngoài đề thi chính phía trên yêu cầu viết những cảm xúc, suy nghĩ trong chuyến trải nghiệm bảo tàng của bản thân mình, đề thi văn hay chữ tốt đối với học sinh khối 6,7 và khối 8,9 lại có thêm yêu cầu khác nhau, cụ thể:

1.1. Đề thi Văn hay chữ tốt khối 8,9

Đề thi Văn hay chữ tốt 2023 yêu cầu học sinh khối 8,9 viết về "Lịch sử trong tôi là…".

Lịch sử trong tôi là những thời đại hào hùng với bao chiến công lừng lẫy đánh đuổi giặc ngoại xâm giành lại hòa bình cho quê hương đất nước.

Lịch sử trong tôi là dấu thời gian hằn in trên mái đình rêu phong, trên những hiện vật cổ xưa của nền văn minh, văn hóa Việt Nam.

Lịch sử trong tôi là phong tục, tập quản tự nghìn đời, thể hiện nếp sống, nếp nghĩ nhân hậu, ân tình, thủy chung của dân tộc.

Lịch sử trong tôi còn là, ...

Từ những gợi ý trên và từ cảm xúc, suy nghĩ trong chuyến trải nghiệm sáng nay. em hãy viết bài văn với nhan đề “Lịch sử trong tôi là ...?

1.2. Đề thi Văn hay chữ tốt khối 6,7

Đề thi Văn hay chữ tốt 2023 yêu cầu học sinh khối 6,7 viết về "những hình ảnh ấn tượng trong tôi từ cảm xúc, suy nghĩ trong chuyến trải nghiệm bảo tàng"

Chắc hẳn trong chuyến trải nghiệm sáng nay có những hình ảnh để lại ấn tượng sâu sắc trong em…

Đó có thể là hình ảnh một chú rô-bốt, biểu hiện của nền công nghệ hiện đại, đang giao lưu, giới thiệu về ngàn năm lịch sử của dân tộc.

Đó có thể là hình ảnh những bạn trẻ, thế hệ tương lai của đất nước, đang say mê quan sát, trao đổi về những cổ vật in dấu đời sống tinh thần của các thế hệ đi trước.

Đó có thể là hình ảnh Bảo tàng Lịch sử TP.HCM, công trình kiến trúc lâu đời, nằm giữa lòng quận 1, nơi phát triển sầm uất của thành phố mang tên Bác.

... Những hình ảnh ấy cho thấy giữa hiện đại và cổ xưa, giữa tương lai và quá khứ, giữa cái đang phát triển và cái đã qua vẫn luôn có những mối liên hệ không thể đứt gãy, tách rời.

Từ những gợi ý trên và từ cảm xúc, suy nghĩ trong chuyến trải nghiệm, em hãy viết bài văn với nhan đề: "Những hình ảnh ấn tượng trong tôi".

Đề thi Văn hay chữ tốt 2023
Đề thi Văn hay chữ tốt 2023

2. Thể lệ cuộc thi Văn hay chữ tốt 2023

Dưới đây là thể lệ và những yêu cầu về cuộc thi Văn hay chữ tốt năm 2023

2.1. Yêu cầu về “Văn hay”

+ Học sinh nắm vững kĩ năng làm bài văn theo các yêu cầu cụ thể: biết vận dụng các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận (tả, kể, biểu cảm; giải thích, chứng minh, bình luận, so sánh, ...) để viết bài văn; có năng lực sử dụng ngôn ngữ một cách nghệ thuật để xử lí một tình huống cụ thể của cuộc sống.

+ Học sinh biết phát hiện, biết rung động trước các vẻ đẹp, các giá trị tốt đẹp của cuộc sống; thể hiện được khả năng quan sát, tư duy, lập luận; thể hiện được cảm xúc chân

thành, góc nhìn riêng, suy nghĩ riêng, sáng tạo.

+ Điểm chấm phần “Văn hay" là 12 điểm.

2.2. Yêu cầu về “Chữ tốt

+ Chữ viết đẹp, rõ ràng, cân đối, hài hòa, nét bút mềm mại, trau chuốt. Thể hiện được nét riêng, sự sáng tạo trong nghệ thuật viết chữ.

+ Các yếu tố thuộc về hình thức bài làm (cách trình bày, cách lập luận, bố cục, ...) phải rõ ràng, sạch đẹp, khoa học, hợp lí, thuyết phục.

+ Điểm chấm phần "Chữ tốt" là 8 điểm.

3. Điểm mới của cuộc thi Văn hay chữ tốt năm 2023

So với các năm trước, hội thi Văn hay chữ tốt năm 2023 có thêm điểm khác biệt khi đã lựa chọn Bảo tàng Lịch sử TPHCM làm điểm trải nghiệm cho học sinh.

Điểm mới đầu tiên của là hội thi Văn hay chữ tốt 2023 là tạo ra một sự kết nối ở nhiều phương diện, kết nối giữa trải nghiệm và sáng tạo, kết nối giữa môn học lịch sử và ngữ văn, kết nối giữa người trẻ và quá khứ, kết nối giữa các thí sinh tham gia cuộc thi.

Điểm mới thứ hai của hội thi Văn hay chữ tốt 2023 là khơi nguồn cảm hứng sáng tạo văn chương cho học sinh bằng cách tạo ra một không gian quan sát, suy ngẫm mới, giúp học sinh hiểu thêm, yêu thêm lịch sử của đất nước mình, dân tộc mình.

Trên đây là tổng hợp các đề thi Văn hay chữ tốt năm 2023 và yêu cầu về cuộc thị Văn hay chữ tốt. Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết liên quan khác trong mục Tài liệu: Văn hóa nhé.

Đánh giá bài viết
1 1.495
0 Bình luận
Sắp xếp theo