Rằm tháng 7 có nên ra mộ không?

Rằm tháng 7 có nên ra mộ không hay có nên ra mộ viếng người thân ngày Rằm tháng 7 là những câu hỏi được nhiều độc giả quan tâm bởi ngày Rằm tháng 7 là một ngày lễ lớn trong năm. Đây là thời gian làm lễ xá tội vong nhân lẫn lễ Vu Lan báo hiếu. Trong bài viết này mời các bạn hãy cùng Hoatieu tìm hiểu xem Rằm tháng 7 có nên ra mộ thắp hương hay không và nếu đi thì cần chuẩn bị lễ vật như thế nào nhé.

1. Rằm tháng 7 có nên ra mộ không?

Các chuyên gia văn hóa tâm linh Việt cho biết Rằm tháng 7 tức ngày 15/7 âm lịch là ngày tốt nhất trong tháng cô hồn để sửa sang làm sạch nơi an nghỉ của ông bà tổ tiên. Bởi dân gian quan niệm vào ngày 15 âm lịch, vạn vật đất trời thông suốt, con người như được tái sinh, loại bỏ tất cả tạp niệm hay những điều đen tối.

Vì vậy, khi tới Rằm tháng 7, nhà nhà sẽ sắp xếp thời gian đi thăm viếng phần mộ của người thân trong gia đình hay trong gia tộc ở ngoài nghĩa trang hay ở chùa chiền hoặc nơi lưu giữ các hũ hài cốt.

Ngoài ra, dân gian cho rằng Rằm tháng 7 là dịp tốt để mời người thân đã mất về đoàn tụ gia đình, đồng thời cầu mong ông bà tổ tiên sớm ngày siêu thoát.

2. Cách thắp hương Rằm tháng 7 ngoài mộ

2.1. Thời gian cúng Rằm tháng 7 ngoài mộ

Ngoài Rằm tháng 7 có nên ra mộ không, nhiều người cũng còn thắc mắc khác là “cúng Rằm tháng 7 tại mộ giờ nào thì tốt?”. Lý giải vấn đề này, các chuyên gia nghiên cứu phong tục Việt Nam cho biết giờ nào người dân cũng có thể ra mộ thắng hương cúng Rằm tháng 7, miễn là phù hợp với quan niệm tín ngưỡng của gia đình.

Lưu ý: không nên cúng Rằm tại mộ làm vào giờ Ngọ (tức 11h- 13h) bởi vì đây là thời điểm dương khí cực thịnh không thích hợp để “mời” người thân đã khuất. Đồng thời, không đi tảo mộ sau giờ Dậu (17h – 19h) vì âm khí nghĩa trang sẽ cực mạnh, con cháu không nên ở đó nữa.

2.2. Lễ vật cúng Rằm tháng 7 ở mộ

Sắm lễ cúng Rằm tháng 7 ở mộ sẽ không quá cầu kỳ như tại nhà. Khi đi tảo mộ, gia đình chỉ cần chuẩn bị 2 lễ: lễ cúng cúng chư vị thần linh và lễ cúng người thân đã khuất của gia đình.

Đồ cúng sẽ thay đổi tùy vào từng địa phương, từng vùng miền và điều kiện của mỗi gia đình. Dưới đây là một số gợi ý về cách chuẩn bị lễ vật cúng Rằm tháng 7 ở mộ theo truyền thống mà bạn có thể tham khảo:

Lễ cúng thần linh: Cần có nến, hương (nhang), hoa, quả, nước, xôi, thịt luộc,… (số lượng tùy tâm mỗi gia đình). Lễ cúng thần linh sẽ đặt ở nơi có bàn thờ thần linh của nghĩa trang hoặc nếu không có thì đặt ở cạnh lễ gia tiên nhưng cần kê cao hơn.

Lễ cúng gia tiên: Bao gồm nến, hương (nhang), hoa (nên chọn hoa hồng đỏ, bách hợp trắng, cúc hoặc hoa người đã khuất thích), trái cây, trầu cau, xôi trắng, rượu, nước, trà, bánh kẹo,….
Ngoài ra, người xưa khuyên rằng lễ cúng Rằm tháng 7 tại mộ không nên cúng tiền vàng mã. Vì lo lắng bị cô hồn, dã quỷ tranh giành, cướp tiền vàng của người thân đã khuất.

3. Bài cúng Rằm tháng 7 ngoài mộ

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Nam mô thập phương pháp giới thường trụ Tam Bảo tác đại chứng minh!

Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh và gia hộ cho chúng con. Chúng con xin thỉnh chư Thiên, chư Thần linh cai quản nơi địa cuộc nghĩa trang (tên)… quang giáng về đây, chứng giám lòng thành và ủng hộ cho gia đình chúng con.

Đệ tử con tên là:… Hiện đang ở tại:… gia đình chúng con có phần mộ an táng tại nơi đây. Hôm nay là ngày… tháng… năm…, nhân tiết tháng Bảy – Vu Lan báo hiếu, chư Phật hoan hỷ, chư Tăng kiết hạ đem phúc lành tế độ chúng sinh, chúng con hướng tới gia tiên tiền tổ, thân nhân quá vãng cùng các vong linh cô hồn ngạ quỷ tại khu địa cuộc nghĩa trang này, nên chúng con sắm sửa vật thực lòng thành dâng lên hiến cúng.

Đệ tử con xin thỉnh mời các cụ gia tiên họ (Trần, Phạm…) và các vong linh (tên)… cùng các vong linh cô hồn ngạ quỷ tại khu địa cuộc nghĩa trang này mà vân tập về tại nơi đây thọ tài ẩm thực hiến cúng của gia đình chúng con. Chúng con nhất tâm mời thỉnh.

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!(Cắm hương) (xá)

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 979
0 Bình luận
Sắp xếp theo