Cắt tóc vào tháng cô hồn có sao không?

Tháng cô hồn có nên cắt tóc hay có kiêng cắt tóc vào tháng cô hồn không? Đây là câu hỏi được rất nhiều bạn đọc quan tâm mỗi khi tới tháng 7 âm lịch. Bởi theo quan niệm dân gian, tháng 7 âm lịch thường được gọi là tháng cô hồn, tháng xấu nên có rất nhiều điều kiêng kị trong tháng 7 âm trong đó có cả việc cắt tóc. Vậy cắt tóc tháng 7 âm có xui không hay cắt tóc vào tháng cô hồn có sao không? Mời các bạn cùng theo dõi nội dung sau đây để biết thêm chi tiết.

Tháng cô hồn được coi là tháng mở của địa ngục, các vong hồn được trở về dương gian nên nhiều người thường tránh làm việc lớn cùng với rất nhiều điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn. Vậy tháng cô hồn kiêng cắt tóc có đúng không, mời các bạn cùng theo dõi nội dung sau đây để hiểu rõ hơn về tục lệ kiêng cắt tóc tháng cô hồn nhé.

Tháng cô hồn là tháng mấy?

Theo quan niệm dân gian, tháng 7 âm lịch là tháng đáng sợ nhất trong năm. Bởi trong tháng này sẽ có rất nhiều ma quỷ được ra ngoài, chính vì vậy thường được gọi là “tháng cô hồn, mở cửa mả hay xá tội vong nhân”.

Tháng 7 âm lịch hàng năm được gọi là “tháng cô hồn” đặc biệt trong ngày rằm tháng bảy được xem là ngày “xá tội vong nhân” – ngày Diêm Vương ma quỷ được tự do trở về dương thế nhiều nhất. Đó cũng chính là ngày “âm khí xung thiên” nên người trần cần chuẩn bị lễ vật cúng cô hồn để chúng không quấy nhiễu.

Theo lịch âm thì tháng cô hồn chính là tháng 7. Ứng theo lịch dương thì tháng cô hồn năm 2023 là từ ngày 16/8 (tức 1/7 âm lịch) đến hết ngày 14/9 (tức 30/7 âm lịch).

Có kiêng cắt tóc tháng cô hồn

Có nên cắt tóc vào mùng 1 tháng cô hồn?

Theo quan niệm dân gian, tháng 7 âm lịch được gọi là tháng cô hồn, tháng không may mắn, xui xẻo... Chính vì vậy rất nhiều người thường lựa chọn không làm những việc lớn trong tháng này. Thậm chí nhiều người còn kiêng cắt tóc vào tháng 7 âm lịch. Đặc biệt kiêng cắt tóc trong ngày mùng 1 tháng cô hồn bởi quan niệm cắt tóc vào ngày mùng 1 sẽ mang lại xui xẻo, đặc biệt là trong tháng cô hồn.

Tuy nhiên, theo Phật giáo, Rằm tháng 7 là dịp để tri ân, báo hiếu tổ tiên, ông bà, cha mẹ và lan tỏa đi những yêu thương. Chính vì vậy xét trên phương diện của đạo Phật, Rằm tháng 7 mang một ý nghĩa rất nhân văn.

Nhà Phật dạy con người không sát sinh vào ngày Rằm, mồng một, không làm điều trái, sống có phúc đức.

Nếu làm được như vậy, ai cũng được điều lành, điều tốt, tâm lý bình an. Những ngày xấu, ngày tốt là do quan niệm, chứ đạo Phật không dạy con người kiêng kị trong tháng Bảy.

Tháng cô hồn có nên cắt tóc không?

Tóc là một phần của con người, theo tâm linh những ngày đầu tháng hoặc đầu năm không nên cắt tóc, cắt là mất, nếu vẫn thực hiện sẽ dễ gặp xui xẻo, bị ốm đau, bệnh tật, thậm chí gây ảnh hưởng đến tài vận, sự nghiệp của người đó. Nhất là trong tháng cô hồn nếu không kiêng kỵ rất dễ bị “ma trêu quỷ hờn”. Vì vậy, theo quan niệm dân gian “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành” nên tốt nhất không cắt tóc trong những ngày ma quỷ hoành hành.

Tuy nhiên, thực chất việc kiêng cắt tóc trong tháng cô hồn là điều kiêng kỵ truyền miệng. Cho đến nay chưa có một nghiên cứu khoa học nào chứng minh việc kiêng cắt tóc trong tháng cô hồn là đúng hay sai. Có thể do tâm linh, phong tục, tập quán nhiều người quan tâm đến vấn đề kiêng kỵ như đầu tháng mồng 1 kiêng cắt tóc, kiêng ăn thịt chó, kiêng đi thăm phụ nữ đẻ… Cũng có thể do bản lĩnh của mọi người ngày một yếu, dễ bị ảnh hưởng bởi nhiều sự tác động bên ngoài trong cuộc sống, cân nhắc, tính toán đến cái được, cái mất, sự hợp tan, thăng quan tiến chức... Vì vậy họ tìm đến những biện pháp ''cứu chữa'' bằng tâm linh như đi giải hạn, đi lễ và kiêng kỵ nhiều hơn.

Vậy tháng cô hồn có nên cắt tóc hay không còn tùy thuộc vào mỗi người. Nếu ai không quá tin thì vẫn có thể cắt tóc bình thường và trên thực tế vẫn có rất nhiều người cắt tóc, đi đêm… trong tháng cô hồn.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 7.132
0 Bình luận
Sắp xếp theo