Những điều kiêng kỵ, cấm kỵ trong tháng cô hồn 2023

Trong dân gian, tháng 7 âm lịch được xem là tháng cô hồn, tức tháng mà ma quỷ, hồn ma "hoạt động" mạnh nhất. Để tháng cô hồn trôi qua bình an và ít xui xẻo nhất bạn cần nắm được những điều kiêng kỵ, cấm kỵ trong tháng cô hồn sau đây.

Tháng cô hồn là tháng mấy hay tháng cô hồn nên làm gì là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm bởi trong dân gian tháng cô hồn được coi là tháng xui xẻo không may mắn. Chính vì vậy tháng cô hồn có rất nhiều điều kiêng kị riêng mọi người nên tránh để không gặp phải những chuyện không hay trong tháng cô hồn. Dưới đây là những điều cấm kị tháng cô hồn 2023 đã được Hoatieu tổng hợp xin chia sẻ đến bạn đọc. Ngoài ra, người dân nên chú ý làm nhiều việc thiện để lan tỏa những điều tốt đẹp trong cộng đồng.

1. Tháng cô hồn là gì?

Tên gọi tháng cô hồn có nguồn gốc từ Đạo Giáo của đất nước Trung Quốc. Theo như quan niệm lâu đời của họ thì: Vào ngày 2-7 Âm lịch Quỷ môn Quan sẽ được Diêm Vương mở cửa, cho quỷ đói trở về trần thế.

Đến đêm ngày 14-7 Âm lịch Diêm Vương sẽ đóng cánh cửa lại. Vì vậy mà con người phải cúng cháo, gạo, bánh, tiền vàng mã…để không bị quỷ đói quấy nhiễu cuộc sống của mình và những người thân trong gia đình.

Còn Việt Nam của chúng ta thì lại quan niệm rằng: Là con người thì sẽ được chia ra làm 2 phần, là phần linh hồn và phần thể xác.

Những người sau khi đã lìa đời nhưng linh hồn còn vấn vương điều gì đó mà chưa thể siêu thoát, sẽ trở thành ma quỷ chốn Âm ty. Tháng cô hồn là cơ hội để chúng trở về dương gian tìm kiếm thức ăn, cùng với nguyện vọng muốn được đầu thai.

Nên từ ngày mùng 2 đến ngày 14 của tháng 7 Âm lịch mọi người phải kiêng cữ, không được mua bất cứ vật gì như nhà xe, quần áo…để tránh bị ma quỷ quấy phá, hoặc có mua thì chỉ mua cho người cõi âm mà thôi.

Những điều kiêng kỵ, cấm kỵ trong tháng cô hồn

2. Tháng cô hồn là tháng mấy, kéo dài từ ngày nào đến ngày nào?

Tháng cô hồn năm 2022 cũng theo tục lệ nói trên là tháng 7 Âm lịch năm Nhâm Dần. Tính theo dương lịch là từ ngày 29/7 (tức 1/7 âm lịch) đến hết ngày 26/8 (tức 29/7 âm lịch) dương lịch, trong đó rằm tháng 7 là Thứ Sáu ngày 12/8 dương lịch.

3. Những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn để tránh gặp xui xẻo

Theo tín ngưỡng của người Việt, tháng 7 âm lịch là khoảng thời gian linh hồn người chết và quỷ đói được quay trở về dương gian. Vì vậy, cúng cô hồn có ý nghĩa giúp đỡ những linh hồn đói khổ đã khuất. Ngoài ra, cúng cô hồn cũng là cách để người dương tránh gặp xui xẻo trong tháng 7 cũng như tích đức, tích phước cho con cháu, xóa tội cho vong linh của người thân đã khuất.

Cũng vì quan niệm như thế mà từ xa xưa, người Việt có những điều kiêng kỵ đặc biệt trong tháng cô hồn:

1. Không đi chơi đêm trong tháng cô hồn vì theo quan niệm dân gian, buổi đêm là lúc ma quỷ lộng hành nhất nên người dương cần hạn chế đi chơi đêm để tránh gặp rắc rối.

2. Không phơi quần áo vào ban đêm vì ma quỷ có thể “mượn tạm” để mặc sẽ khiến bạn gặp xui xẻo.

3. Không gọi, gào thét tên nhau giữa đêm khuya vì hành động này sẽ khiến ma quỷ ghi nhớ tên người được gọi và có thể sẽ ám người đó.

4. Không tùy tiện đốt tiền vàng, vàng mã trong tháng cô hồn vì việc này có thể khiến ma lang thang khắp nơi bu quanh bạn nhiều hơn, quấy nhiễu cuộc sống của bạn.

5. Không ăn vụng đồ khi cúng cô hồn. Đến rằm tháng 7, nhà nào cũng làm mâm cúng cô hồn để ban phát đồ ăn, thức uống cho các linh hồn, quỷ đói, nhưng nếu ăn đồ của người âm mà chưa cúng hoặc chưa xin phép sẽ rước họa vào thân.

6. Không đứng gần cây đa, cây đề vì theo quan niệm dân gian, vào ban đêm dưới gốc cây đa, cây đề hội tụ rất nhiều âm khí, đặc biệt vào tháng cô hồn. Do đó người dương không nên ngồi, nằm, trốn ở đó để tránh ma quỷ trêu đùa.

7. Không treo chuông gió ở đầu giường vì tiếng chuông gió sẽ gọi ma quỷ đến nhà gây ảnh hưởng đến giấc ngủ và cuộc sống của bạn.

8. Không bơi lội trong tháng cô hồn, nhất là ở sông suối, ao hồ vì ở đây âm khí rất nhiều. Khi bơi nếu không cẩn thận sẽ bị trẹo chân chuột rút thậm chí bị ma rủ.

9. Không được hù dọa người khác vì có thể khiến họ bị “hồn bay phách lạc”, dễ bị ma quỷ xâm nhập lúc nào không hay.

10. Không nhổ lông chân trong tháng cô hồn. Theo quan niệm dân gian, “một sợi lông chân quản 3 con quỷ” nên nếu nhổ lông chân trong tháng cô hồn thì người đó rất dễ gặp phải chuyện xui xẻo trong cuộc sống.

11. Không quay đầu nhìn lại phía sau khi đến nơi vắng vẻ và nếu có cảm giác như đang có người đi theo hoặc gọi tên mình thì bạn cũng tuyệt đối không được quay đầu lại vì rất có thể là bạn đang bị ma quỷ trêu chọc. Nếu quay đầu lại sẽ dễ bị rủ về cõi âm.

12. Không nên thức quá khuya vì ảnh hưởng đến sức khỏe dẫn đến suy nhược và dễ nhiễm quỷ khí.

13. Không nhặt tiền rơi trong tháng cô hồn vì đó có thể là tiền người ta cúng dùng để mua chuộc bọn quỷ đầu trâu mặt ngựa. Nếu nhặt tiền đó, người nhặt sẽ phải hứng chịu những tai họa thay cho người rải tiền.

14. Không mài dao kéo.

15. Hạn chế làm những chuyện đại sự như ký hợp đồng làm ăn, cưới hỏi, xây nhà… Trong trường hợp bất khả kháng thì cần phải xem kỹ ngày.

16. Không nên thề thốt hay nói bậy bất cứ điều gì trong tháng này, đặc biệt là trong khoảng thời gian từ 11h đến 12h45 phút trưa hoặc từ 18h chiều tới đêm.

17. Hạn chế hoặc có thể không mua xe cộ trong tháng cô hồn. Nếu mua xe, tránh mua xe vào những ngày sát chủ, ngày kỵ thiên can - địa chi tương khắc.

18. Tuyệt đối không nên tự ý chặt cây có tuổi đời lâu năm vì đây có thể đây là nhà của ma quỷ, nhất là “ma trơi”.

19. Không cắm đũa đứng giữa bát cơm, vì đây là hình thức cúng tế nên ma quỷ sẽ tưởng đó là đồ ăn dành cho chúng, từ đó dễ dẫn dụ chúng vào nhà ăn chung.

20. Không chụp ảnh vào ban đêm vì rất có thể bạn sẽ “được chụp chung” với ma quỷ.

21. Khi đi ngủ, không nên để mũi dép hướng về phía giường vì việc này sẽ khiến ma quỷ nhìn thấy và đoán rằng có người sống đang nằm trên giường. Lúc này chúng sẽ lên giường và ngủ chung với bạn.

22. Không nên may, mua quần áo trắng trong tháng này.

23. Không nên thả tiền thật.

24. Không được tắt đèn khi đi ngủ nếu nằm trong phòng bệnh viện.

25. Không đến gần góc tường vì theo quan niệm dân gian, góc tường thường là nơi tối tăm nhất, là nơi trú ẩn của ma quỷ.

26. Không mặc quần áo có in hình thù quỷ quái ghê sợ vì việc này rất dễ ”dụ” ma quỷ.

27. Tuyệt đối không trú núp dưới gốc cây vào ban đêm.

Những lưu ý ở trên chỉ có tính chất tham khảo vì thiếu cơ sở khoa học, đây chỉ là thói quen và tâm lý 'có kiêng có lành' của người Việt.

4. Những điều mọi người nên làm để tránh điềm xui trong tháng cô hồn

  • Tháng cô hồn là Tết của người đã khuất, nên đi thăm mộ của người thân trong gia đình.
  • Đi chùa thắp nhang cầu bình an, cầu sức khỏe…Trong tháng có thể cúng cô hồn vào bất kỳ ngày nào, nhưng tốt nhất là vào ngày mùng 2 và 16 Âm lịch.
  • Trong tháng này nên làm nhiều việc thiện.
  • Trước khi bắt đầu dọn đồ ra để cúng cô hồn, dù chưa kịp thắp nhang khấn vái nhưng lại có một số người giật đồ cúng ngay từ trên tay bạn thì bạn không nên nắm giữ lại, mà hãy ngay lập tức thả tay ra. Bởi vì điều tệ hại sẽ đến nếu như bạn cố gắng giật lại. Nếu chưa kịp làm lễ cúng, mà đã có người chầu chực để canh giật thì điều đó có nghĩa là một tín hiệu tốt cho gia đình bạn.
  • Hạn chế sát sinh các con vật trong tháng 7 Âm lịch.
  • Dù bạn là người kinh doanh hay không kinh doanh thì cũng nên cúng xe ô tô.
  • Để tránh điều không may xảy đến ,nên ăn chay trong tháng này ít nhất là 2 ngày.
  • Nếu biết tụng kinh thì nên trì tụng, có thể tụng Chuẩn đề, Địa tạng, Chú Đại bi, Vu lan báo hiếu…
  • Dù là đối với bất cứ ai thì cũng nên ăn nói vui vẻ, nhã nhặn.
  • Không nên tham gia vào các cuộc cãi vã, xung đột.
  • Khi thấy người khác gặp tình huống nguy cấp, nên ra tay giúp đỡ.
  • Sau khi đã làm lễ cúng cô hồn xong, hoặc là vào cuối tháng 7 Âm lịch, sử dụng bột trừ tà ma tiêu khử, để tránh trường hợp các vong hồn phảng phất vào nhà mình rồi ở lại. Song song đó, vào ngày đầu tháng 8 Âm lịch, lại tiếp tục sử dụng bột tẩy uế, tẩy toàn bộ trong ngoài ngôi nhà, để ngôi nhà của các bạn được cân bằng sinh khí.
  • Nên bật đèn sáng, nếu trường hợp phải ngủ trong phòng bệnh viện.
  • Nếu có đi đâu thì nên tranh thủ về sớm trong tháng này.
  • Không được mặc quần áo có màu trắng, hay có in hình ma quỷ đáng sợ, nên mặc quần áo màu.
  • Nói khẽ, đi nhẹ trong tháng 7 Âm lịch này.
  • Trường hợp đi đâu về muộn thì không nên nhìn ngoái lại phía sau và đi thật nhanh về.
  • Nếu đi đám tang về thì nên thay quần áo, rửa mặt, tay, chân, hơ người với lửa ấm, không tiếp xúc với trẻ nhỏ.
  • Trước nay chưa từng cúng cô hồn bao giờ thì không cúng luôn, không nên cúng, rồi lại không cúng.

5. Tháng cô hồn không nên ăn món gì?

Người Việt kỵ rất nhiều món ăn trong tháng 7 âm, hay thường gọi là tháng cô hồn. Một số món như sầu riêng, trứng vịt lộn khiến nhiều người cảm thấy thiếu may ngay từ cái tên.

Không nên ăn cháo trắng trong tháng cô hồn

Cháo trắng là món ăn không thể thiếu trong các mâm cúng cô hồn trong các tháng trong năm, đặc biệt là trong tháng cô hồn. Cháo trắng được xem là món ăn dành riêng cho các cô hồn dạ quỷ, những vong hồn đói kém lâu năm và là món ăn yêu thích của họ do cháo trắng có thể giúp họ no lâu.

Tháng cô hồn kiêng gì

Không nên ăn Mực trong tháng cô hồn

Theo quan niệm của người xưa và niềm tin vào câu tục ngữ “đen như mực”, người ta tin rằng ăn mực vào tháng cô hồn sẽ làm dương khí của người cõi trên bị âm khí áp đảo, khiến khí huyết dễ hư tổn, dễ bị các thế lực tà đạo lấn át. Mà tháng cô hồn lại là thời điểm các cô hồn dạ quỷ hoạt động đông đảo cả ngày lẫn đêm nên việc ăn mực trong tháng cô hồn dễ dẫn đến sức khỏe suy nhược, khí huyết hao tổn, dễ bị bệnh tật và gặp phải những điều không may mắn trong cuộc sống.

Không nên sử dụng tôm và mắm tôm

Mắm tôm là một món ăn có hương vị độc lạ, không thơm nhưng ngon. Có vị ngon khó cưỡng, nhưng mắm tôm có một mùi hương “ám ảnh”, mang đến những trải nghiệm về mùi hương không thể nào tệ hơn. Người ta cho rằng mùi hương của mắm tôm mang đến sự hỗn tạp, ô uế và dơ bẩn. Vì vậy, mắm tôm luôn được kiêng kị trước khi đi chùa, trong những buổi lễ trang nghiêm.

Không nên ăn Trứng vịt lộn

Theo quan niệm dân gian, ăn trứng vịt lộn vào tháng cô hồn sẽ đem lại những xui xẻo không đáng có do khi ăn trứng vịt lộn nghĩa là bạn đã ăn một vong linh sắp chào đời. Vì vậy hãy tránh ăn trứng vịt lộn vào tháng cô hồn. Đồng thời, trong những tháng không kiêng cữ khác, sau khi ăn trứng vịt lộn, hãy đập bể vỏ trứng để xóa bỏ tội lỗi của mình.

6. Tháng cô hồn không nên mua gì?

Vì tháng 7 cô hồn, vong linh vất vưởng hay đeo bám, quấy rối mọi người, làm ảnh hưởng tới tâm lý dẫn tới có những quyết định không được chính xác. Vậy nên trong những ngày này, mọi người không nên mua bán những thứ có giá trị lớn dưới đây.

Không nên mua đất

Tháng cô hồn, mở cửa địa ngục giải thoát vong hồn, ma quỷ lên trần gian báo ân báo oán vậy nên không nên mua đất để tránh trường hợp mua phải những miếng đất có âm khí mạnh, lô đất ngày xưa là bãi tha ma. Động thổ hay xây nhà trên những miếng đất này rất dễ gặp xui xẻo, vận hạn triền miên vì làm động “long mạch”, ảnh hưởng đến đường đi của ma quỷ. Khi bán lại cũng sẽ dễ bị mất giá mà ít người mua. Nếu có mua đất trong thời gian này thì cực kỳ cân nhắc hoặc rời sang tháng khác nếu có ý định mua.

Không nên mua nhà

Ma quỷ, vong hồn không được thờ cúng đến nơi đến trốn, ma đói ma khát hay lùng sục trong tháng cô hồn và thường trú ẩn những căn nhà không có người ở đang được đăng bán. Vì vậy tuyệt đối không nên mua trong tháng này, những ngôi nhà hoang vu lạnh lẽo làm gia chủ cảm thấy không yên tâm, cuộc sống bị đảo lộn vì bị ma quỷ trong căn nhà quấy rối, trêu chọc.

Không nên mua xe ô tô

Cùng với việc không nên mua nhà, mua đất thì không nên mua xe ô tô cũng là điều cần kiêng kỵ. Những ngày này trong tháng cô hồn, các vong hồn “chết đường chết chợ” lưu lạc vất vưởng ngoài đường. Nếu chẳng may gặp phải sẽ ám vào gia chủ khiến gia chủ gặp phải những điều xui xẻo khi tham gia giao thông. Có thể gặp va quệt, tai nạn không đáng có xảy đến với mình. Nếu cần mua xe gấp thì nên cân nhắc kỹ, cúng xe cũng là điều nên làm trong tháng này.

Không nên mua quần áo trong tháng cô hồn

Mua quần áo tháng cô hồn dễ bị vong trêu chọc, mượn quần áo để mặc. Vì vong không được thờ cúng cẩn thận, thiếu thốn mọi thứ. Kiêng kỵ mua quần áo mới trong tháng này nếu không muốn bị xui xẻo.

Không nên mua vàng

Dân gian quan niệm “vớ được bạc thì sang, vớ được vàng thì xui” vậy nên kiêng kỵ mua vàng trong tháng cô hồn. Việc mua vàng trong tháng này báo hiệu cho ma quỷ biết rằng bạn giàu có và sẽ bám lấy bạn để quấy rối, bắt buộc bạn phải làm lễ cúng khấn, dâng lễ vật để được yên ổn.

Không mua đồ cũ

Đồ cũ thường là đồ đã qua sử dụng và không biết rõ chủ nhân thực sự là ai, có thể đen đủi mua phải đồ của người đã khuất mà tháng cô hồn lại là tháng “báo ân báo oán” nên tránh những họa không may mắn trong quá trình sử dụng thì tốt nhất bạn không nên mua.

Không nên mua gương, kính

Gương giống như cánh cửa kết nối với địa ngục, mua gương tháng này sẽ dễ dàng bị ám ảnh bởi hình ảnh ma quỷ trong gương. Mua gương hay kính mà quá trình vận chuyển hay lắp đặt mà không may bị vỡ thì đó cũng là điềm báo xui xẻo

7. Nên mua gì trong tháng cô hồn để mang lại may mắn?

Dưới đây là những món đồ, vật dụng nên mua trong tháng cô hồn nên biết

Mua muối

Muối có tác dụng trừ tà, diệt khuẩn. Thông thường người ta hay để các lọ muối ở các góc xó để giải tỏa các âm khí, các nguồn khí độc tích tụ lâu ngày. Ngày xá tội vong nhân nhiều nhà cũng hay rắc muối vào các góc xó căn nhà để xua đuổi tà ma trú ngụ.

Tháng cô hồn 2020

Bật lửa, diêm

Bật lửa, diêm là những đồ tạo ra ánh sáng, ma quỷ sợ ánh sáng nên mua các đồ vật này để xua đuổi tà ma, loại bỏ những vận đen đủi đeo bám

Những vật phẩm phong thủy nên mua trong tháng 7 âm lịch

Bên cạnh việc làm theo những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn đã kể trên, bạn có thể tìm mua và sử dụng những vật phẩm phong thủy có tác dụng đem lại tài lộc, may mắn, cũng như xua đuổi tà khí, vận đen.

Trên đây là Những điều kiêng kỵ, cấm kỵ trong tháng cô hồn 2022. Tuy nhiên, việc kiêng kỵ này cũng chỉ mang tính chất tương đối. Bạn không nên quá mê tín và tiêu cực, để tránh bị sa đà vào những điều mê tín dị đoan

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
9 11.000
0 Bình luận
Sắp xếp theo