Cúng Rằm tháng 7 âm 2023

Cúng Rằm tháng 7 là một nghi thức quan trọng trong năm. Chính vì vậy mỗi khi đến dịp Rằm tháng 7, các gia đình thường chuẩn bị lễ cúng Rằm tháng 7 gia tiên, đồ cúng chúng sinh Rằm tháng 7 rất chu đáo với mong muốn gặp nhiều bình an thuận lợi trong tháng 7 âm lịch. Vậy cách cúng rằm tháng 7 như thế nào, mâm cúng rằm tháng 7 gồm những gì, chúng ta cùng đi tìm hiểu.

Năm 2023, rằm tháng 7 rơi vào Thứ tư, ngày 30/8/2023 dương lịch, tức ngày 15/7 năm Quý Mão theo lịch âm. Trong ngày này, các gia đình Việt Nam thường sắm sửa mâm cúng dâng ông bà, tổ tiên sao cho đầy đủ, trang trọng, và khấn sao cho đúng với phong tục để thể hiện sự thành kính, tôn trọng đối với bề trên, mong sao được phù hộ cho gia đình mạnh khỏe, bình an, làm ăn suôn sẻ. Hoatieu.vn giới thiệu các nội dung trong bài viết dưới đây gồm: Mâm cúng rằm tháng 7, văn khấn và những lưu ý khi cúng....

1. Cúng Rằm tháng 7 ngày nào tốt?

Rằm tháng 7 nên cúng vào ngày nào? Đây là câu hỏi được nhiều bạn đọc quan tâm mỗi khi đến tháng 7 âm lịch hàng năm. Rằm tháng 7 là một trong số các ngày lễ lớn trong năm theo phong tục truyền thống của người Việt. Tuy nhiên ngày Rằm tháng 7 năm 2023 năm nay sẽ rơi vào ngày thứ 4 giữa tuần nên nhiều gia đình khó có thể sắp xếp cúng vào chính rằm.

Thông thường, cúng rằm tháng 7 sẽ không cúng đúng ngày 15 tháng 7 Âm lịch. Mà sẽ thường diễn ra từ ngày mùng 2 đến ngày 14 và không cần xem ngày xấu hay tốt.

Tuy nhiên một số gia đình muốn tìm những ngày đẹp để tiến hành làm lễ cúng Rằm tháng 7 thì có thể tham khảo danh sách ngày đẹp cúng Rằm tháng 7 trong bài viết bên dưới của Hoatieu.

2. Mâm lễ cúng rằm tháng 7 2023

Lễ cúng Phật

Theo quan niệm của Phật giáo thì rằm tháng 7 là ngày lễ Vu Lan, là dịp để con cháu nhớ tới công ơn của ông bà, cha mẹ. Vì thế, những gia đình theo đạo Phật sẽ không thể bỏ qua nghi lễ cúng Phật vào ngày này. Mâm lễ cúng Phật ngày rằm tháng 7 sẽ thường có các món ăn chay như sau:

  • Xôi trắng ruốc nấm hương hoặc xôi gấc, xôi đỗ xanh, xôi vò hạt sen...
  • Giò, chả chay.
  • Nem chay hoặc nem nấm.
  • Canh nấm hoặc canh rau củ, canh bóng chay.
  • Cải thìa sốt nấm hương.
  • Đậu hũ non sốt nấm.

Mâm cúng rằm tháng 7 trong nhà (lễ cúng gia tiên)

Tùy theo các gia đình mà mâm lễ cúng gia tiên có thể là chay hoặc mặn nhưng đa số người dân sẽ làm cỗ mặn. Và cũng tùy vào điều kiện kinh tế của mỗi nhà mà có thể cúng các món ăn khác nhau để thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên.

Bên cạnh các món ăn mặn thì bạn có thể chuẩn bị hương hoa, trà quả, nến, vàng mã cùng những đồ vật dành cho người cõi âm được làm tượng trưng bằng giấy như quần áo, giày dép...

Cúng rằm tháng 7 âm 2020

Mâm cúng rằm tháng 7 ngoài trời (lễ cúng cô hồn)

Mâm cúng cô hồn (cúng chúng sinh) là thể hiện lòng từ bi của người trần đối với những linh hồn vất vưởng, lai vãng ở cõi trần không có nơi nương tựa. Lễ cúng này thường được đặt ngoài trời, trước cửa mỗi gia đình vào chiều tối. Đặc biệt, mâm cúng chúng sinh sẽ không có món mặn (món ăn mặn sẽ khơi dậy lòng tham của những vong hồn) mà chỉ có các món chay, hoa quả, kẹo bánh, ví dụ như:

  • 5 loại hoa quả theo mùa.
  • Các loại bánh kẹo: Bim bim, bánh gạo, kẹo, thạch, bỏng ngô, bỏng gạo...
  • 12 bát con cháo trắng nấu loãng.
  • Quần áo chúng sinh bằng giấy.
  • Tiền vàng.
  • Nước lọc.
  • 3 nén hương và 2 ngọn nến nhỏ.
  • 1 đĩa gạo.
  • 1 đĩa muối trắng.
  • 12 cục đường thẻ.

Khi kết thúc lễ cúng chúng sinh, gạo và muối sẽ được tung ra 2 bên cổng nhà còn vàng mã sẽ được hóa (đốt cháy). Ở một số địa phương (ví dụ như miền Nam), các gia đình còn thường thực hiện tục "giật cô hồn" với quan niệm càng có nhiều người tới giật thì sẽ càng có nhiều lộc.

3. Văn khấn Rằm tháng 7

Mẫu số 1

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần)

Con lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

Con kính lạy Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát, Đức Mục Kiền Liên Tôn Giả.

Hôm nay là ngày Rằm tháng Bảy…….

Tín chủ chúng con là…..

Ngụ tại…….

Thành tâm sửa biện hương hoa, lễ vật và các thứ cúng dâng, bày lên trước án.

Chúng con thành tâm kính mời ngài Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát, Đức Mục Kiền Liên Tôn Giả.

Chúng con thành tâm kính mời ngài Kim Niên Đương cai Thái Tuế chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân và tất cả các vị thần linh cai quản trong khu vực này.

Cúi xin các ngài giáng lâm án tọa, xét soi chứng giám.

Nay gặp tiết Vu Lan, ngày vong nhân được xá tội. Chúng con đội ơn Tam Bảo, Phật trời phù hộ, thần linh các đấng che chở, công đức lớn lao nay không biết lấy gì đền báo.

Do vậy kính dâng lễ bạc, giãi tỏ lòng thành, nguyện mong nạp thụ. Phù hộ độ trì cho chúng con và cả gia đình luôn mạnh khỏe, già trẻ bình an, một lòng hướng về chính đạo, lộc tài vượng tiến, gia đạo hưng long.

Giãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám!

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần).

Văn khấn chúng sinh (cúng cô hồn) theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam (NXB Văn hóa Thông tin)

*Lưu ý: Khấn ngoài trời

Mẫu số 2

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần).

Con lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

Con lạy Đức Phật Di Đà

Con lạy Bồ Tát Quan Âm.

Con lạy Táo Phủ Thần Quân Chinh thần.

Tiết tháng 7 sắp thu phân

Ngày rằm xá tội vong nhân hải hà

Âm cung mở cửa ngục ra

Vong linh không cửa không nhà

Đại Thánh Khảo giáo - A Nan Đà Tôn giả

Tiếp chúng sinh không mả, không mồ bốn phương

Gốc cây xó chợ đầu đường

Không nơi nương tựa đêm ngày lang thang

Quanh năm đói rét cơ hàn

Không manh áo mỏng - che làn heo may

Cô hồn nam, bắc, đông, tây

Trẻ già trai gái về đây hợp đoàn

Nay nghe tín chủ thỉnh mời

Lai lâm nhận hưởng mọi lời trước sau

Cơm canh cháo nẻ trầu cau

Tiền vàng quần áo đủ màu đỏ xanh

Gạo muối quả thực hoa đăng

Mang theo một chút để dành ngày mai

Phù hộ tín chủ lộc tài

An khang thịnh vượng hòa hài gia trung

Nhớ ngày xá tội vong nhân

Lại về tín chủ thành tâm thỉnh mời

Bây giờ nhận hưởng xong rồi

Dắt nhau già trẻ về nơi âm phần

Tín chủ thiêu hóa kim ngân

Cùng với quần áo đã được phân chia

Kính cáo Tôn thần

Chứng minh công đức

Cho tín chủ con

Tên là:………………………………

Vợ/Chồng:…………………………

Con trai:……………………………

Con gái:…………………………….

Ngụ tại:……………………………..

4. Những lưu ý khi cúng rằm tháng 7

  • Đối với mâm cúng Phật, thần linh và gia tiên thì phải được cúng trong nhà, còn cúng chúng sinh thì cúng ngoài trời, trước cửa nhà hoặc có thể thực hiện ở chùa.
  • Nếu thực hiện cúng chúng sinh ở nhà thì khi tung gạo, muối (sau khi cúng xong), bạn nên đứng trong nhà và tung từ trong ra ngoài, tuyệt đối không được tung ngược lại bởi theo quan niệm dân gian thì hành động này sẽ rước các vong hồn vất vưởng vào nhà.
  • Với những gia đình thờ Phật thì mâm cúng Phật được đặt ở vị trí cao nhất rồi mới đến mâm cúng thần linh và cuối cùng là gia tiên.
  • Trong ngày rằm tháng 7 có rất nhiều vong hồn còn vất vưởng, vì thế bạn nên ghi rõ tên người nhận lên các vật dụng bằng giấy khi cúng cho gia tiên, đồng thời khi cúng nên đọc văn khấn thần linh thổ địa rồi sau đó đọc to rõ tên hương hồn người nhận.

Hi vọng qua bài viết này, bạn đã có thể biết được cúng rằm tháng 7 vào ngày nào cũng như mâm cúng rằm tháng 7 gồm những gì. Hãy chuẩn bị thật kỹ để có được những mâm lễ cúng tươm tất nhất cho dịp rằm tháng 7 nhé.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
6 6.817
0 Bình luận
Sắp xếp theo