Đảo nào ở Việt Nam được mệnh danh là Vương quốc tỏi?

Đảo nào ở Việt Nam được mệnh danh là Vương quốc tỏi?

Câu hỏi: Huyện đảo nào được mệnh danh "vương quốc tỏi" của Việt Nam?

  1. Lý Bí
  2. Lý Sơn
  3. Lý Ngọc
  4. Lý Trung

Đáp án: Chọn B. Lý Sơn là đáp án đúng.

Giải thích: 

Lý Sơn là huyện đảo tiền tiêu của tỉnh Quảng Ngãi, nằm cách đất liền khoảng 15 hải lý. Nơi đây nổi tiếng với đặc sản tỏi và hành tím - những loại cây gia vị được người Việt ưa thích và từ lâu đã được biết đến với cái tên " vương quốc hành tỏi".

Những cánh đồng hành tỏi trên huyện đảo Lý Sơn
Những cánh đồng hành tỏi trên huyện đảo Lý Sơn

Huyện đảo Lý Sơn - "Vương quốc hành tỏi''

Tỏi Lý Sơn được nhiều người biết đến vì hương vị đặc biệt so với các loại tỏi khác: Ninh Hiển, Đà Lạt, Khánh Hoà, Trung Quốc... Đây là nhãn hiệu địa lý của loại tỏi được trồng trên một loại đất đặc biệt ở huyện đảo Lý Sơn của tỉnh Quảng Ngãi. Chính vì thế Tỏi Lý Sơn đã trở thành đặc sản nổi tiếng và trở thành thương hiệu, nhãn hiệu của vùng (tỏi Lý Sơn đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận số 19213/QĐ-SHTT ngày 10/12/2007 và cuối tháng 3/2009).

Đảo Lý Sơn có diện tích hơn 1.000ha, trong đó diện tích đất nông nghiệp là 550ha, phần lớn để trồng tỏi và hành tím.

Do sự khác biệt về thổ nhưỡng và kinh nghiệm canh tác truyền thống (sỏi núi Thới Lới và cát biển được phủ lên mặt ruộng mỗi mùa canh tác mới) của người dân địa phương nên tỏi Lý Sơn có hương vị đặc biệt. Đặc trưng nhất là chúng có vị cay dịu chứ không cay nồng như tỏi khác.

Đất trồng tỏi tại Lý Sơn được người dân pha trộn giữa đất đỏ của núi lửa và đất cát mịn ven biển theo một tỉ lệ bí mật của chính người dân tại địa phương. Với lượng đất đó cũng chỉ dùng 1 hoặc a 2 vụ là phải thay hoàn toàn phần đất trong ruộng để tránh sụt giảm về chất lượng tỏi.
Cũng chính mức độ dinh dưỡng và tự nhiên của đất núi lửa và cát biển nên người dân trồng tỏi Lý Sơn không dùng bất kì một lại phân bón hay thuốc bảo vệ thực vật nào.

Tỏi Lý Sơn
Tỏi Lý Sơn

Tỏi Lý Sơn có màu trắng, không có màu vàng, Tép tỏi không to và bóng như tỏi Trung Quốc, Tỏi Lý Sơn ăn có mùi thơm dễ chịu, vị ngọt, ít cay và nồng hơn so với tỏi được trồng ở Khánh Hòa hay Phan Thiết vì tỏi Lý Sơn được trồng ở ngoài đảo, bốn bề là biển cả, nguồn nước là mạch nước ngầm dưới lòng đất, cát là những hạt được bào mòn từ rặng san hô biển, lòng đất là lớp đất đỏ bazan được hình thành do quá trình hoạt động của ngọn núi lửa đã ngừng hoạt động cách đây hàng trăm năm.

Ngoài điều kiện thổ nhưỡng đặc biệt, khí hậu nắng gắt, mưa nhiều cùng gió biển mặn mòi khiến hương vị hành, tỏi thơm ngon. Có những loại hoàn toàn khác biệt mà chỉ Lý Sơn mới có, như tỏi “cô đơn” - mỗi củ chỉ có một nhánh duy nhất. Trên cả cánh đồng tỏi rộng vài hecta, có khi chỉ tìm được vài củ tỏi “cô đơn”. Loại tỏi này rất giàu dinh dưỡng, thường được chọn để làm tỏi đen - một loại thuốc quý có thể chữa bệnh. Vì thế, tỏi “cô đơn” thường có giá cao gấp hàng chục lần so với tỏi thông thường.

Sau khi thu hoạch, người dân mang hành, tỏi về nhà cắt gốc, bỏ lá, phơi khô rồi bó thành từng bó lớn mang ra chợ bán. Mỗi buổi sáng, phiên chợ hành, tỏi diễn ra vô cùng tấp nập. Đây cũng là nét đặc trưng, thu hút nhiều du khách tìm hiểu, trải nghiệm khi đến Lý Sơn.

Ngày nay, nghề trồng hành, tỏi ở Lý Sơn mang lại nguồn thu nhập chính cho người dân trên đảo. Cũng chính vì thế nó tỏi còn được coi là "vàng trắng" ở Lý Sơn. Việc đem lại thu nhập cho người dân và khiến nông sản tỏi Việt Nam nổi tiếng trên thế giới cũng chính là minh chứng rõ nét nhất cho tên gọi Vương quốc hành tỏi.

Hy vọng qua nội dung giải đáp trên, bạn đọc sẽ biết thêm nhiều hơn về nguồn gốc tên gọi vương quốc tỏi của Lý Sơn, thêm yêu và tự hào về nông sản Việt Nam hơn.

Hoatieu mời các bạn tham khảo thêm các bài viết thú vị khác trong mục Có thể bạn chưa biết? trong Tài liệu của Hoatieu nhé.

Đánh giá bài viết
2 107
0 Bình luận
Sắp xếp theo