Thuận phong nhĩ là gì?

Thuận phong nhĩ là gì? Trong rất nhiều sách báo, chuyện cổ, ta thường được nghe đến từ này. Vậy rốt cuộc Thuận phong nhĩ có nghĩa là gì và nó có ngụ ý nào không, hãy cùng Hoatieu tìm hiểu trong bài nhé.

1. Nghĩa của từ Thuận phong nhĩ

Thuận phong nhĩ dịch nôm na theo tiếng Trung có nghĩa là tai nghe xa theo gió. Đôi tai nghe được những âm thanh truyền theo gió => Nghe được rất xa.

Thuận phong nhĩ hay được nhắc đến cùng "Thiên lý nhãn": có nghĩa là Mắt nhìn ngàn dặm.

2. Vị thần Thuận phong nhĩ

Thiên Lý Nhãn, Thuận Phong Nhĩ là tên hai vị thần được thờ phụng trong phật giáo và trong thần thoại của người Trung Quốc, là "tai mắt" của trời phật, thành hoàng

Thời xưa, vì cá thể con người khó thể tự nghe thấu - nhìn rõ chuyện nhân gian nên phải nhờ đến linh thần Thuận Phong Nhĩ, Thiên Lý Nhãn. Một vị che tai để lắng nghe, một vị che mắt để nhìn rõ.

Vị thần Thuật phong nhĩ
Vị thần Thuật phong nhĩ

3. Ngụ ý của Thuận phong nhĩ

NGHE và THẤY là vấn đề cơ bản của con người. Trời ban cho mỗi người có “cửu khiếu” (chín lỗ), trong đó các bộ phận để ăn uống, xả thải, sinh sản, xức dầu cù là... chỉ có một, nhưng mắt phải có hai để nhìn cho rõ, tai cũng có hai để nghe cho thấu, thậm chí hai lỗ tai ở hai hướng khác nhau để nghe cho được nhiều chiều. Các bậc thánh nhân cũng nhờ nghe thấu, thấy rõ mà chinh phục thiên hạ. Các bậc thần tiên được con người tôn kính thường ở kỹ năng nghe - nhìn khác thường. Thiên Lý Nhĩ, Thiên Lý Nhãn ở chính điện để chuyên trách việc nghe thấu - nhìn rõ thế gian của phúc thần. Cho nên, trong tâm thức của người xưa, kỹ năng NGHE - NHÌN được xem là phẩm chất quan trọng của thường nhân cũng như vĩ nhân để tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi: Thuận phong nhĩ là gì? Hoatieu mời các bạn tham khảo thêm các bài viết thú vị khác trong mục Có thể bạn chưa biết? trong Tài liệu của Hoatieu nhé.

Đánh giá bài viết
2 1.775
0 Bình luận
Sắp xếp theo