Có phải cứ sốt sau tiêm vaccine Covid thì mới có hiệu quả?

Có phải cứ sốt sau tiêm vaccine Covid thì mới có hiệu quả? Tiêm vaccine Covid xong các bạn thường bị sốt, nhiều người khuyên các bạn không nên quá lo lắng vì đó là biểu hiện của vaccine đang hoạt động tốt trong cơ thể? Vậy liệu có phải sau tiêm vaccine phải sốt mới có hiệu quả? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé

1. Có phải cứ sốt sau tiêm vaccine Covid thì mới có hiệu quả?

Sốt sau tiêm vaccine Covid là biểu hiện thường gặp, thể hiện vaccine Covid đang làm việc tốt. Tuy nhiên nếu bạn không bị sốt thì cũng không sao, điều đó không đồng nghĩa với việc vaccine Covid không hoạt động tốt.

Chúng ta không thể nhìn vào các phản ứng ban đầu của cơ thể để nhận xét về hiệu quả vaccine. Những phản ứng phòng vệ đầu tiên của cơ thể là khá bình thường, nhưng không liên quan gì việc hình thành lớp bảo vệ lâu dài.

Bạn bị sốt sau khi tiêm phòng là do phản ứng của hệ thống miễn dịch bẩm sinh. Nó tác động trực tiếp vào vaccine và không phải lúc nào cũng mạnh như nhau. Mỗi người sẽ có phản ứng khác nhau với việc tiêm chủng. Sốt, nhức đầu hoặc mệt mỏi là những tác dụng phụ điển hình sau khi tiêm vaccine Covid-19.

Có phải cứ sốt sau tiêm vaccine Covid thì mới có hiệu quả?

Việc hình thành các kháng thể và tế bào chuyên biệt rất quan trọng để bảo vệ lâu dài khi tiêm chủng. Hệ thống miễn dịch thu được chịu trách nhiệm cho điều này. Công việc của hệ thống miễn dịch thu được này mất nhiều thời gian hơn, nhưng bạn không cảm nhận được.

Thực tế, trong các nghiên cứu phê duyệt để cấp phép cho vaccine, việc tiêm chủng có tác dụng ngay cả khi bạn không có phản ứng nghiêm trọng. Nhiều người không gặp tác dụng phụ nào sau khi tiêm nhưng họ vẫn có kháng thể và được bảo vệ.

Mục đích của vaccine Covid-19 là cơ thể tạo ra các kháng thể thích hợp cho virus. Quá trình này độc lập với những phản ứng mà bạn cảm thấy.

=> Không phải cứ sốt sau tiêm vaccine Covid thì vaccine mới hoạt động tốt. Vaccine có thể hoạt động tốt ngay cả khi bạn không có biểu hiện này.

2. Tiêm vaccine Covid bị sốt nên làm gì?

Sau khi tiêm vaccine Covid, nếu bị sốt thì nên làm gì để hạ sốt? Có được uống thuốc hạ sốt không?

Sau tiêm vaccine, cơ thể thường bị sốt, dẫn đến mất nước. Do đó, điều các bạn cần là bổ sung nước. Không nên uống quá nhiều quá nhanh mà nên uống từ từ, chia nhỏ lượng uống. Nên bổ sung nước hoa quả như nước chanh, nước cam để cung cấp thêm vitamin C, A.

Bên cạnh đó, sau khi tiêm vắc xin covid-19, nếu cơ thể bị sốt, các bạn có thể uống thuốc hạ sốt, tuy nhiên không phải cứ bị sốt là nên uống thuốc hạ sốt ngay.

Để biết thông tin về cách hạ sốt cũng như những trường hợp nên uống thuốc hạ sốt, mời các bạn tham khảo bài viết:

Trên đây Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Có phải cứ sốt sau tiêm vaccine Covid thì mới có hiệu quả? Các triệu chứng sau tiêm phản ánh tình trạng cơ thể bạn, do đó, các bạn cần lưu ý đến những phản ứng sau tiêm của mình nhé.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 1.260
0 Bình luận
Sắp xếp theo