Chia sẻ những việc em đã, đang và sẽ làm theo lời Bác dạy để đưa Việt Nam "sánh vai với các cường quốc năm châu"

Cuộc thi “Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ” năm 2024 với chủ đề: "Em hãy kể lại một câu chuyện thể hiện tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi mà em yêu thích nhất. Từ đó, nói lên suy nghĩ và tình cảm của em đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, đồng thời chia sẻ những việc em đã, đang và sẽ làm theo lời Bác dạy để đưa Việt Nam "sánh vai với các cường quốc năm châu" đang nhận được sự quan tâm của đông đảo học sinh trên cả nước. Dưới đây là TOP mẫu bài thi viết Bác Hồ với thiếu nhi năm 2024 hay đặc sắc nhất dành cho các em HS tham khảo nhằm đạt giải thưởng cao trong cuộc thi. Các em cùng theo dõi nhé!

Bài dự thi Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ
Bài dự thi Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ

1. Em hãy kể lại 1 câu chuyện thể hiện tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi mà em yêu thích

Đề bài: Em hãy kể lại một câu chuyện thể hiện tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi mà em yêu thích nhất. Từ đó, nói lên suy nghĩ và tình cảm của em đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, đồng thời chia sẻ những việc em đã, đang và sẽ làm theo lời Bác dạy để đưa Việt Nam "sánh vai với các cường quốc năm châu"

Em năm nay đã là học sinh lớp 6 nhưng vẫn còn ham chơi, thường xuyên để cha mẹ nhắc nhở, trách phạt. Nhưng ở cái tuổi này có vẻ em còn ương bướng lắm. Cho đến hôm nay, trong tiết giáo dục công dân, em được nghe câu chuyện Bác Hồ với thiếu nhi em mới ngộ ra nhiều điều và có thêm được nhiều bài học.

Đó là câu chuyện: Bác đến thăm trường thiếu nhi miền Nam.

Nhân chuyến công tác tại miền Nam, Bác đã có chuyến thăm trường thiếu nhi miền Nam. Hay tin Bác sẽ đến thăm nên các thầy cô, các bạn thiếu nhi trong trường háo hức lắm. Mọi người đều dọn dẹp, chuẩn bị thật tỉ mỉ và kĩ càng để chào đón Bác. Khi Bác đến thăm, mọi người đều ùa ra đón Bác mời Bác ra hội trường đã chuẩn bị sẵn. Nhưng Bác lại muốn các cô dẫn ra nhà bếp và phòng ngủ để xem các cháu của Bác ăn no, ngủ ấm và chăm sóc có được chu đáo không. Rồi Bác lấy kẹo chia cho từng cháu nhưng có một bạn đứng nép ngoài mép cửa với gương mặt buồn rượu.

Thấy vậy, Bác gọi lại hỏi chuyện :

-Cháu tên là gì? Vì sao đứng ở đây?

Cậu bé đáp rằng cậu tên là Tộ, vì phạm lỗi không rửa tay, để tay bị bẩn nên bị các cô chú phạt không được nhận kẹo của Bác. Nghe chuyện, Bác chỉ cười và bảo Tộ đi rửa tay rồi Bác sẽ cho kẹo.Sau đó, Bác dạy :

- Từ nay, cháu phải luôn giữ gìn đôi tay cho sạch nhé. Bàn tay con người rất đáng quý.

Tộ cảm động trước sự chăm sóc ân cần của Bác. Từ đấy, Tộ cũng luôn giữ bàn tay sạch sẽ và rửa tay sạch trước khi ăn.

Qua câu chuyện trên, em thấy thật xấu hổ vì mình còn để bố mẹ phải nhắc nhở nhiều lần mà còn ương bướng không nghe. Và em cũng như bạn Tộ trong câu chuyện đều cảm động trước sự dạy bảo và chăm sóc ân cần của Bác. Đối với Bác, mọi thiếu nhi trên đất nước đều là cháu của Bác và cháu nào cũng ngoan, cũng đáng được yêu thương. Em cảm thấy rất yêu quý, trân trọng và biết ơn Bác. Về những việc Bác đã làm cho Tổ quốc, những sự hi sinh không thể tả thành lời ;những sự dạy bảo ; những tình yêu dành cho thiếu nhi nói riêng và đồng bào nói chung. Bác dành cả cuộc đời dành cho Tổ quốc máu thịt chỉ vì một ham muốn tột bậc “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành". Người đã cống hiến cả thanh xuân tuổi trẻ, cuộc đời vì độc lập dân tộc ,vì sự tự do của muôn dân và vì tình yêu cho thiếu nhi, cho đồng bào. Đến tận lúc ra đi người vẫn còn lo lắng cho miền Nam máu thịt, lo lắng vì đại sự dân tộc vẫn chưa thành -đất nước chưa được giải phóng hoàn toàn và để lại muôn vàn tình thương “Tôi để lại muôn vàn tình thương yêu cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, cho các cháu thiếu niên và nhi đồng…”. Tuy rằng người đã ra đi và rất nhiều thế hệ sau chưa từng tận mắt thấy, tận tai nghe và được cảm nhận tình thương của Bác. Nhưng những thế hệ ấy và em đều hiểu được, cảm nhận được, ghi nhớ những tình cảm, tấm lòng và tình yêu mà Bác dành cho quốc gia dân tộc. Chính như nhà thơ Tố Hữu đã viết :

Bác ơi tim Bác mênh mông thế
Ôm cả non sông, mọi kiếp người

Là một công dân được thừa những thành quả hi sinh của Bác, của các anh cha đi trước, em nhận thấy bản thân cần có nghĩa vụ và trách nhiệm sao cho xứng đánh với những thành quả ấy. Và học theo lời dạy của Bác “ tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”. Còn là một học sinh nên em sẽ cố gắng học tập thật tốt, chăm ngoan, nghe lời cha mẹ để cố gắng trở thành học sinh mẫu mực, con ngoan trò giỏi và xứng là cháu ngoan Bác Hồ. Đồng thời cũng sẽ luôn trau dồi kiến thức văn học, lịch sử, địa lí để có thể biết thêm nhiều hơn sự cống hiến của Bác, của cha anh để có được đất nước độc lập hôm nay. Rèn luyện trí tuệ và sức khỏe để trở thành một công dân toàn diện để có thể cống hiến cho quê hương, đất nước.

Mong rằng từ câu chuyện Bác với thiếu nhi và những cảm nhận của em thì cả em và những em, những bạn và cảnh những anh chị sẽ có thể thổi lên ý chí học tập rèn luyện vì bản thân, vì đất nước.

2. Kể 1 câu chuyện về Bác Hồ với thiếu nhi, nói lên tình cảm của em đối Bác

Câu chuyện mà em yêu thích nhất về tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi là câu chuyện về việc Bác đến thăm trường Thiếu nhi miền Nam. Trong chuyến công tác tại miền Nam, Bác đã quyết định đến thăm trường Thiếu nhi để gặp gỡ các thầy cô và các em học sinh. Trước khi Bác đến, các thầy cô và các em học sinh đã háo hức chuẩn bị rất kỹ lưỡng để chào đón Bác. Các em đã dọn dẹp trường học, sắp xếp bàn ghế, treo cờ và trang trí hoa lá khắp nơi. Mọi người đều mong muốn được gặp Bác và được nghe Bác chia sẻ những lời dạy của mình. Khi Bác đến, các em học sinh đã vui mừng chào đón Bác bằng những tiếng reo hò và hát mừng. Bác đã trò chuyện với các em, lắng nghe những câu chuyện và ước mơ của các em. Bác cũng đã khuyến khích các em học tập chăm chỉ, rèn luyện để trở thành những công dân có ích cho đất nước. Câu chuyện này thể hiện tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi, sự quan tâm và yêu thương của Bác đối với tương lai của đất nước. Đối với em, câu chuyện này là một nguồn cảm hứng lớn để em học tập chăm chỉ, rèn luyện bản thân và đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam. Em sẽ luôn nhớ và theo kịp lời dạy của Bác để đưa Việt Nam sánh vai với các cường quốc trên thế giới.

3. Bài dự thi Bác Hồ với thiếu nhi 2024

Bài dự thi Bác Hồ với thiếu nhi 2024
Bài dự thi Bác Hồ với thiếu nhi 2024

Em thường được mẹ kể cho nghe những câu chuyện về Bác Hồ với thiếu nhi thân yêu. Những câu chuyện khiến em xúc động và mường tượng rõ nét về hình ảnh Người cao cả, vị đại trong tâm trí.

Ngay từ những ngày đầu về nước lãnh đạo cách mạng, khi đã là Chủ tịch nước bận trăm công ngàn việc, cho đến những năm tháng cuối đời lúc nào Bác cũng dành cho các cháu sự quan tâm chăm sóc, tình yêu thương trìu mến và những lời chỉ dạy ân cần sâu sắc; những lời dạy đó có ý nghĩa giáo dục, rèn luyện về mọi mặt đối với các cháu cho tới nay và lớp lớp các thế hệ trẻ Việt Nam sau này.

Từ những ngày đầu cách mạng hết sức khó khăn gian khổ ở núi rừng Việt Bắc, Bác đã luôn quan tâm, dành sự yêu thương chăm sóc đối với các cháu nhỏ là con em đồng bào. Có lần Bác dẫn các cháu ra suối, tự tay cởi quần áo tắm rửa, kỳ cọ cho từng cháu. Người còn làm thuốc chữa bệnh cho cháu nhỏ đang mắc bệnh rồi nhắc nhở bố mẹ chăm sóc, giữ gìn vệ sinh để các cháu sạch sẽ, khoẻ mạnh.

Sau này, khi đã về sống và làm việc ở thủ đô Hà Nội Bác vẫn luôn dành thời gian đón tiếp các cháu thiếu niên dũng sỹ miền Nam và các đoàn cháu ngoan Bác Hồ được vinh dự vào gặp Bác. Khi xây dựng ngôi nhà sàn gỗ, Bác đã có ý kiến: Khách của Bác nhiều, có lúc Bác phải tiếp đông các cháu vì vậy hãy thiết kế một hàng ghế xi măng bao quanh để các cháu ngồi, như thế mỗi lần các cháu đến thăm đều được quây quần bên Bác. Bác còn nhắc đồng chí phục vụ kiếm một bể cá đặt tại hành lang tầng dưới của ngôi nhà nuôi cá vàng làm cảnh để Bác đón các đoàn khách "tí hon" của Bác. Từ đó đến nay các cháu nhỏ đến thăm nhà sàn Bác Hồ đều vô cùng thích thú được ngắm nhìn những chú cá đầy màu sắc tung tăng bơi lội. Cũng chính tại ngôi nhà của Bác ở Phủ Chủ tịch, mùa hè năm 1961, Bác dành làm nơi cho các cháu tổ chức triển lãm "Thiếu nhi với 5 điều Bác Hồ dạy". Cuộc triển lãm đó kéo dài 20 ngày, thu hút hàng vạn thiếu nhi đến tham gia. Các em đến đây tha hồ vui đùa, tiếng cười tiếng hát vang xa. Dù bận công việc, nhưng Bác thỉnh thoảng lại ghé vào chung vui cùng các cháu, Người nhắc các cô chú tiếp thêm quà bánh, nước ngọt cho các cháu. Đồng chí phục vụ sợ tiếng loa của triển lãm quá lớn sẽ làm ảnh hưởng đến các cơ quan xung quanh, ảnh hưởng đến Bác, nhưng Bác nói: Ngày hội của các cháu, hãy để như vậy cho các cháu vui...

Có lẽ hiếm có một vị Chủ tịch nước nào lại luôn yêu thương, gần gũi với tất cả mọi người và cũng rất đáng kính như một người bác trong gia đình vậy. Qua những câu chuyện trên, em thấy Bác luôn quan tâm, yêu thương trẻ nhỏ như ông Bụt, ông tiên trong chuyện cổ. Em yêu mến và kính trọng Bác rất nhiều.

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền Phong, Người còn gửi đến toàn thể các cháu thiếu niên nhi đồng Việt Nam 5 lời dạy thiêng liêng:

Năm điều Bác Hồ dạy

  • Điều 1: Yêu tổ quốc, yêu đồng bào.
  • Điều 2: Học tập tốt lao động tốt.
  • Điều 3: Đoàn kết, kỷ luật tốt.
  • Điều 4: Giữ gìn vệ sinh thật tốt .
  • Điều 5: Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm.

Cho đến cuối đời, trước lúc đi xa, trong Di chúc để lại, Bác vẫn 2 lần nhắc đến các cháu, Người nhắn nhủ: "Cuối cùng tôi để lại muôn vàn tình thương yêu ... cho các cháu thanh niên và nhi đồng".

Em nghĩ học tập và làm theo những điều Bác dạy không phải ở đâu xa mà ngay trong cuộc sống, trong việc học tập thường ngày. Bác dạy: yêu tổ quốc, yêu đồng bào nghĩa là chúng ta yêu thương bố mẹ ông bà, kính trọng thầy cô giáo, những người lớn tuổi, có ý thức giúp đỡ bạn và những người có hoàn cảnh không may. Bác dạy: học tập tốt nghĩa là trong lớp học chúng ta nghiêm túc, chú ý lắng nghe thầy cô giáo, hăng say phát biểu xây dựng bài, ghi bài làm bài đầy đủ, đạt được thành tích cao trong học tập. Lao động tốt nghĩa là các em biết giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà, đến trường làm lao động, trực nhật quét dọn trường lớp sạch sẽ, bỏ rác đúng nơi quy định; chăm trồng cây xanh để môi trường xanh sạch đẹp.

Mỗi ngày, em luôn ra sức phấn đấu học tập, làm theo năm điều Bác Hồ dạy, để trở thành con ngoan trò giỏi, trở thành một công dân tốt, đóng góp công sức xây dựng quê hương, đất nước.

4. Những câu chuyện ý nghĩa về Bác Hồ và thiếu nhi

Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác tại mục Tài liệu: Bài thu hoạch, bài dự thi của Hoatieu.vn

Đánh giá bài viết
19 5.074
0 Bình luận
Sắp xếp theo