Bài phát biểu của thân nhân liệt sỹ hay nhất năm 2024

Bài phát biểu của thân nhân liệt sỹ hay nhất năm 2024. Ngày 27/7 hàng năm là ngày Thương binh liệt sĩ, cả nước chuẩn bị các hoạt động, công tác phong trào để tưởng niệm và tri ân các thương binh, liệt sĩ, những người có công trong cuộc chiến giành và bảo vệ nền độc lập, tự do của tổ quốc. Sự hi sinh của các chiến sĩ trong thời kỳ kháng chiến là công lao to lớn cho đất nước nhưng cũng là nỗi mất mát, thương tâm của các gia đình Việt Nam là người nhà, người thân của những người liệt sĩ. Mời bạn đọc tham khảo chi tiết bài phát biểu của thân nhân liệt sĩ tại bài viết của Hoatieu.vn.

Ngoài bạn bạn đọc có thể tham khảo thêm các bài Diễn văn viếng nghĩa trang liệt sỹ, Bài viết về ngày Thương binh liệt sỹ, Top 9 Bài phát biểu ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7 để chuẩn bị một bài phát biểu với nội dung thật hay và ý nghĩa nhé!

1. Ngày 27/7 ngày Thương binh liệt sĩ?

Ngày 27/7 là ngày gì? Ngày thương binh liệt sỹ 27/7 thể hiện truyền thống gì? 

Chắc hẳn ai ai cũng biết ngày 27 tháng 7 là ngày Thương binh liệt sĩ bởi vào những dịp này, cờ và các băng rôn kỉ niệm sẽ được treo khắp con phố, hơn nữa trên báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng cũng tuyên truyền, cập nhật tin tức thường xuyên.

Về nguồn gốc của ngày 27/7/1947: Bác Hồ đã xác định quyết định lấy ngày hôm nay là Ngày Thương binh Liệt sĩ trong một cuộc tập hợp do Chính trị Quân đội toàn quốc tổ chức. Kể từ đó, hàng năm cứ đến ngày 27/7 là ngày toàn dân tri ân các thương bệnh binh, tưởng nhớ các anh hùng đã hy sinh vì hòa bình cả nước.

Ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7 có ý nghĩa quan trọng với toàn dân Việt Nam. Ngày 27/7 là ngày thể hiện truyền thống “hiếu nghĩa bác ái”, "uống nước nhớ nguồn", lòng quý trọng và biết ơn của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đối với những chiến sỹ đã hy sinh vì nền độc lập, tự do và thống nhất của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Ngày 27/7 là ngày phát huy tinh thần yêu nước, củng cố và bồi đắp niềm tin vào sự nghiệp cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.

Hàng năm, cứ đến ngày này, các cấp chính quyền lại tổ chức đi thăm viếng, quét dọn, trang hoàng các phần mộ và thắp hương cho các cựu chiến binh tại các nghĩa trang hay còn gọi là nghĩa trang. Trong phần lớn lịch sử thời chiến của Việt Nam, có rất nhiều người lính đã ngã xuống mà không có bất kỳ thông tin cá nhân nào được biết về họ, vì vậy sau này các đài tưởng niệm liệt sĩ vô danh được xây dựng ở nhiều địa điểm khác nhau để tưởng nhớ họ.

2. Thân nhân liệt sĩ là ai?

Khoản 1 Điều 4 Nghị định 31/2013/NĐ-CP quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng quy định “thân nhân người có công” gồm có cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con đẻ hoặc con nuôi hoặc người có công nuôi dưỡng liệt sĩ.

3. Bài phát biểu của thân nhân liệt sỹ năm 2024

Dưới đây là một số bài phát biểu của thân nhân liệt sỹ bạn đọc có thể tham khảo và tải về nhé.

Bài phát biểu tri ân các anh hùng liệt sỹ số 1

Kính thưa hương hồn các anh hùng liệt sỹ!

Thưa các mẹ Việt Nam anh hùng!

Kính thưa quý vị đại biểu, các đồng chí đoàn viên thanh niên!

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” “Ăn quả nhớ người trồng cây” là truyền thống quý báu ngàn đời của người dân Việt Nam, khắc sâu trong tim những hi sinh cống hiến của các thế hệ cha ông đi trước đã không tiếc xương máu vì nền tự do của dân tộc, vì chủ nghĩa xã hội, nhân kỷ niệm XX năm ngày “Thương binh liệt sỹ” hôm nay ngày....tức ngày ............ năm.... Chúng tôi thuộc (nêu tên đơn vị) cùng hơn một nghìn đoàn viên thanh niên đại diện cho tuổi trẻ tỉnh nhà tụ hội về đây để ôn lại những tháng năm hào hùng của dân tộc, tưởng nhớ công lao trời biển của các anh hùng liệt sỹ và “Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ”

Đứng trước anh linh các anh hùng liệt sỹ, những người anh, người chị đã hi sinh tuổi xuân cho quê hương đất nước, thế hệ trẻ chúng tôi xin kính cẩn nghiêng mình bày tỏ lòng thành kính và biết ơn sâu sắc, tri ân công lao to lớn vì sự trường tồn cho dân tộc của các anh, chị. Mãi mãi khắc ghi và biết ơn các anh hùng liệt sỹ đã anh dũng chiến đấu hi sinh vì độc lập tự do cho Tổ quốc.

Năm tháng sẽ trôi qua, thế nhưng sự đóng góp của các anh hùng liệt sỹ sẽ mãi mãi ghi vào trang sử vàng oanh liệt của dân tộc như một thiên anh hùng ca bất diệt… những ngọn nến, những nén nhang của tuổi trẻ dâng lên các anh, các chị ngày hôm nay là lời hứa quyết tâm của tuổi trẻ sẽ tiếp tục phát huy những truyền văn hiến cách mạng và anh hùng của quê hương..., truyền thống vinh quang của nhân dân Việt Nam, Bộ đội cụ Hồ và các thế hệ thanh niên như các anh, các chị những chàng trai, cô gái tuổi mười tám, đôi mươi đang yên nghỉ tại nơi này. Thế hệ trẻ ngày hôm nay nguyện phát huy trí tuệ, tính sáng tạo, mang hết sức trẻ xung kích, tình nguyện không ngại gian khổ, sẵn sàng trước những thử thách khó khăn, đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc và nhân dân cần, luôn tin tưởng và nguyện mãi đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân đã lựa chọn, nâng cao ý thức cảnh giác trước các thế lực thù địch, tiếp tục kế thừa gìn giữ những thành quả cách mạng của các anh hùng liệt sỹ đã giành được. Nguyện xứng đáng với sự hi sinh anh dũng của các anh hùng liệt sỹ.

Trước hương hồn các anh, các chị, thế hệ trẻ hôm nay xin hứa phát huy truyền thống quê hương đoàn kết, sáng tạo, xung kích tình nguyện, một lòng học tập, lao động và chiến đấu, quyết tâm xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước ngày càng giầu mạnh, văn minh.

Xin anh linh các anh hùng liệt sỹ hãy yên lòng nghỉ lại trên mảnh đất quê hương.

Bài phát biểu tri ân các anh hùng liệt sỹ số 2

Kính thưa:

Quý đại biểu, các đồng chí và các bạn!

Kính báo linh hồn các anh hùng liệt sĩ!

Chiến tranh đã đi qua, nhưng hình ảnh đau thương, tang tóc, chia lìa bởi bom đạn của kẻ thù như còn hằn nguyên trên nét mặt, trong khóe mắt và trong trái tim của bao người con đất Việt. Vẫn còn đó những anh hùng liệt sỹ vô danh đang yên nghỉ nơi núi rừng xa tắp chưa được quy tập về với quê hương; vẫn còn biết bao nhiêu người đang sống trong đau thương bởi chất độc da cam và những vết thương trên thân thể nhói đau mỗi khi trái gió trở trời của hàng ngàn thương bệnh binh khắp cả nước. Tất cả đã minh chứng cho sự hy sinh to lớn nhưng vô cùng anh dũng của dân tộc và nhắc nhở thế hệ trẻ ngày nay phải có những hành động thiết thực, ý nghĩa để xoa dịu nỗi đau, sự mất mát to lớn của các thương, bệnh binh và thành kính tri ân các anh hùng liệt sỹ.

Hôm nay, trong không khí của những ngày tháng 7 lịch sử kỷ niệm XX năm ngày thương binh liệt sỹ ,.... (tên đơn vị) tổ chức lễ khánh thành đài tưởng niệm và dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ,... kính dâng lên linh hồn các anh, các chị những nén hương thơm tri ân chân thành để sưởi ấm trái tim các anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân và báo công với các anh, các chị những thành quả mà tuổi trẻ đã đạt được trong nhiều năm qua.

Kính thưa linh hồn các anh hùng liệt sỹ!

Truyền thống, đạo nghĩa là những giá trị mà tuổi trẻ chúng ta không có quyền quên và không được phép quên. Truyền thống và đạo lý phải là hành trang của mỗi bạn trẻ trong học tập và rèn luyện Với nhận thức trên, Tuổi trẻ hôm nay luôn tri ân sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ; những thương bệnh binh đã dâng hiến một phần thân thể của mình vẫn đêm từng đêm âm ỉ đau với những vết thương, mảnh đạn còn sót lại trong người; những người mẹ, người chị, người con đã gạt nước mắt tiễn con, chia tay chồng, rời xa cha và ngày từng ngày mong chờ họp mặt. Giờ đây, quê hương...đã yên bình, nhưng vẫn còn có những cuộc chia ly không bao giờ gặp lại với số lượng XX liệt sĩ, ………….thương binh và chứng kiến những gia đình chính sách, những hoàn cảnh thương tâm, những nạn nhân của các cuộc chiến khốc liệt đang rất cần và rất cần sự quan tâm chăm sóc, chia sẻ, thì tự đáy lòng tuổi trẻ hôm nay luôn nung nấu một ý chí quyết tâm và càng củng cố thêm lập trường tư tưởng, càng xác định rõ hơn nghĩa cử trách trách nhiệm của thế hệ trẻ trong hiện tại và cũng hiểu rằng, dù cuộc sống vật chất có đầy đủ đến đâu cũng không thể bù đắp những mất mát, hy sinh của các anh hùng liệt sỹ, chỉ có lòng biết ơn vô hạn, tình yêu thương và những hành động cụ thể để thể hiện tấm lòng tri ân của tuổi trẻ như: thắp nến tri ân, nhận đỡ đầu các mẹ Việt Nam Anh hùng, thăm hỏi tặng quà nhân dịp lễ tết, những lúc ốm đau, thực hiện công trình phần việc Thanh niên, lên quân tình nguyện san khỏa mặt bằng, trồng cây tại đài tưởng niệm, giúp đỡ bằng ngày công sữa chữa nhà tình nghĩa, giúp đỡ gia đình chính sách người có công… qua các hoạt động làm cho mỗi người trẻ hiểu sâu sắc hơn về trách nhiệm của mình đối với sự hy sinh cao cả của các bà Mẹ Việt Nam anh hùng, những gia đình các thương binh, liệt sỹ, những gia đình có công với các mạng và tất cả những ai đã hy sinh cho đất nước, cho quê hương.

Kính thưa linh hồn các anh hùng liệt sỹ!

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn xã hội, bằng sự nỗ lực không mệt mọi của lớp lớp thanh niên xã nhà, trong nhiều năm qua công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi không ngừng phát triển, các cấp bộ Đoàn đã không ngừng đổi mới về hình thức, nội dung giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức về lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị cho ĐVTN. Thanh niên luôn hăng hái xung kích đi đầu trong các phong trào hành động cách mạng. Phong trào “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn” được tổ chức mạnh mẽ, thường xuyên và liên tục. Tuổi trẻ hôm nay sẽ luôn khắc dấu lòng biết ơn vô hạn, Các anh, các chị là hình ảnh đẹp nhất, là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, một đời sống vì lý tưởng, vì cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, tự do và hạnh phúc cho nhân dân. Lịch sử sẽ mãi mãi ghi danh các anh, dân tộc Việt Nam sẽ đời đời nhớ ơn các anh, thế hệ trẻ tri ân và mãi mãi noi gương các anh - những người con lạc, cháu hồng, hiên ngang, bất khuất. Các anh, các chị đã quyết tử cho tổ quốc quyết sinh, máu của các anh, các chị đã tô thắm thêm lịch sử vẽ vang của dân tộc Việt Nam anh hùng. Hôm nay, trong giờ khắc thiêng liêng này, đứng trước linh hồn các anh, các chị tuổi trẻ xã nhà xin hứa sẽ tiếp bước cha anh, không ngừng nỗ lực phấn đấu trong học tập và rèn luyện, đem tài đức, lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ cống hiến cho tổ quốc vinh quang ngày càng giàu đẹp như Bác Hồ kính yêu hằng mong ước và xứng đáng với đức hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sỹ.

Cầu mong cho linh hồn các anh được siêu thoát trên cõi vinh hằng, xin kính cẩn nghiêng mình trước linh hồn các anh hùng liệt sỹ.

Bài phát biểu tri ân các anh hùng liệt sỹ số 3

Kính thưa:…………………

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, các đồng chí đại biểu

Kính thưa các cô, các chú cựu chiến binh

Thưa các bạn đoàn viên thanh niên thân mến.

Hôm nay tôi rất vinh dự được thay mặt cho tuổi trẻ...phát biểu trong buổi lễ long trọng, đầy ý nghĩa và thiêng liêng này. Trước hết xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo, quý đại biểu lời chúc sức khỏe, xin bày tỏ lòng thành kính và biết ơn sâu sắc của tuổi trẻ huyện nhà đến thân nhân các gia đình thương binh liệt sĩ, các thương, bệnh binh, cựu chiến binh đã hy sinh xương máu, công sức của mình tô thắm những trang sử vẻ vang của quê hương đất nước.

Kính thưa các đồng chí!

Tri ơn và đền ơn luôn là tình cảm và hành động tự giác của mỗi người trẻ. Tuổi trẻ hôm nay, may mắn được sinh ra và lớn lên trong hòa bình, trong độc lập tự do của dân tộc, được học tập, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Tuổi trẻ huyện nhà luôn tự hào và vô cùng biết ơn các anh hùng liệt sỹ, các thương bệnh binh, các Cựu chiến binh đã không tiếc máu xương, công sức vì Tổ quốc, vì sự trường tồn của dân tộc để tuổi trẻ có được hoà bình, độc lập, tự do như hôm nay.

Hằng năm vào dịp lễ, tết và các ngày lễ lớn thế hệ trẻ đều có nhiều việc làm thể hiện lòng biết ơn, tri ân đến các gia đình anh hùng liệt sỹ, các thương bệnh binh, các cựu chiến binh và kỷ niệm Ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7 là dịp để thế hệ trẻ bày tỏ lòng biết ơn, tri ân sâu sắc đối với các gia đình thương binh liệt sỹ, các gia đình có công với cách mạng bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như....và chương trình hôm nay cũng là dịp để tuổi trẻ huyện nhà gửi lời tri ân chân thành từ trái tim mình đến các anh, các chị, các cô, các chú những người đã hy sinh hạnh phúc của mình vì tương lai đất nước. Những việc làm ấy vừa là sự tri ân của tuổi trẻ với sự hy sinh cao cả của các thế hệ cha anh đi trước, mà cũng vừa tôn vinh các giá trị truyền thống lịch sử và cách mạng của dân tộc, thông qua đó giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc, trách nhiệm của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước.

Kính thưa quý Đại biểu, thưa các đồng chí!

Việc giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng, ý chí tự cường dân tộc của thế hệ cha anh, của các chú, các bác những người trực tiếp cầm súng chiến đấu, trực tiếp đương đầu với kẻ thù với hiểm nguy cho thế hệ trẻ hôm nay để măng non đất nước hiểu về những giá trị lịch sử là hết sức quan trọng, để những giá trị ấy luôn được thế hệ trẻ kế thừa và phát huy.

Thế hệ trẻ hôm nay tin rằng, máu của các anh hùng liệt sỹ đã tô thắm màu cờ đỏ vinh quang của Tổ quốc. Những tấm gương anh hùng, liệt sỹ luôn khắc sâu trong tâm khảm của mỗi đoàn viên, thanh niên hôm nay, nhắc nhở thế hệ trẻ phải biết sống, cống hiến và phải biến quyết tâm thành hành động như các thế hệ thanh niên một thời anh hùng. Bằng tất cả tấm lòng thành kính và biết ơn vô hạn, tuổi trẻ hôm nay xin hứa sẽ phát huy sức mạnh tinh thần đoàn kết và trí tuệ của tuổi trẻ, ra sức khắc phục những khó khăn, xây dựng lớp thanh niên có lý tưởng sống cao đẹp, sống có văn hóa, không ngừng học tập, sáng tạo, ra sức rèn đức luyện tài, xung kích, nỗ lực góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp và văn minh, để xứng đáng với những hy sinh vô cùng to lớn của thế hệ cha anh đi trước. Xin kính các gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với các mạng và tất cả những người đã hy sinh cho đất nước, cho quê hương hay còn đang tiếp tục cống hiến một ngày 27/7 ý nghĩa. Tinh thần ngày thương binh liệt sỹ 27/7 bất diệt.

Cuối cùng xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, các đồng chí đại biểu, thân nhân các gia đình liệt sĩ, người có công, các cô chú cựu chiến binh và các bạn đoàn viên thanh niên sức khỏe, hạnh phúc.

Trân trọng kính chào.

4. Hướng dẫn viết Bài phát biểu của thân nhân liệt sỹ

Bài phát biểu kỷ niệm ngày 27/7của thân nhân liệt sỹ
Kỷ niệm ngày 27/7

Bài phát biểu của thân nhân liệt sỹ trong ngày 27/7 có thể bao gồm những nội dung sau đây:

  • Lời chào và cảm ơn: Bắt đầu bài phát biểu bằng lời chào và cảm ơn đến tất cả các vị khách, quan khách và những người có mặt trong buổi lễ, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự hiện diện và quan tâm của mọi người.
  • Giới thiệu ngày kỷ niệm: Trình bày về ý nghĩa và trọng tâm của ngày Thương binh-Liệt sỹ, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tôn vinh và tri ân những người đã hy sinh vì đất nước.
  • Tưởng niệm và tri ân: Biểu đạt lòng biết ơn sâu sắc đối với sự hy sinh của các liệt sỹ, thương binh và gia đình liệt sỹ. Kể về những câu chuyện, gương mặt và hành động anh hùng của các liệt sỹ, và nhấn mạnh rằng công lao của họ sẽ được ghi nhớ mãi mãi trong lòng dân tộc.
  • Ghi nhận đóng góp của thương binh: Tôn vinh những thành tựu và đóng góp của thương binh trong quá trình phục hồi sức khỏe, hòa nhập xã hội và góp phần vào sự phát triển của đất nước.
  • Đề cập đến các chính sách hỗ trợ và chăm sóc của nhà nước đối với người có công với cách mạng, bao gồm chế độ chính sách về bảo hiểm xã hội, chăm sóc sức khỏe, chế độ ưu đãi về thuế và hỗ trợ trong việc học tập, việc làm và kinh doanh.
  • Kêu gọi đoàn kết và hỗ trợ: Thúc đẩy lòng đoàn kết, sự hiểu biết và sự đồng lòng trong cộng đồng đối với thương binh và gia đình liệt sỹ. Kêu gọi mọi người cùng nhau chia sẻ, hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất cho cuộc sống của thương binh và gia đình liệt sỹ.
  • Hướng tới tương lai: Khích lệ và động viên thương binh và gia đình liệt sỹ. Gửi lời chúc mừng và sự khích lệ để họ vượt qua khó khăn, vươn lên và tiếp tục góp phần vào sự phát triển của đất nước.

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết khác tại mục Bài thu hoạch, bài dự thi thuộc chuyên mục Tài liệu nhé.

Đánh giá bài viết
14 4.400
0 Bình luận
Sắp xếp theo