10 Bài tuyên truyền về phòng chống pháo nổ dịp Tết 2024

Đốt pháo là vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng xấu đến đời sống xã hội. Do vậy hàng năm các nhà trường, cơ quan, tổ chức thường tuyên truyền phòng chống pháo nổ. Sau đây là Bài tuyên truyền về phòng chống pháo nổ dịp Tết 2024.

Trước đây, vào mỗi dịp Tết các gia đình ở Việt Nam đều đốt pháp để chào đón năm mới. Trong những năm qua, việc sản xuất, buôn bán, vận chuyển và đốt các loại pháo, vũ khí, vật liệu nổ là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm. Bài tuyên truyền không sử dụng pháo nổ Tết nguyên đán là mẫu sử dụng phổ biến tại các nhà trường, cơ quan, doanh nghiệp để nâng cao ý thức người dân không sử dụng, mua bán pháo nổ vào dịp Tết Nguyên Đán.

1. Tác hại của sử dụng pháo nổ

Pháo nổ gây ra rất nhiều những tác hại, ảnh hưởng trực tiếp đên con người như:

– Tàn pháp gây kích thích đường hô hấp

Nguyên liệu để làm pháo là thuốc nổ có thành phần chủ yếu là lưu huỳnh, bột than, muối nitrat (kali nitrat) hoặc kali clorat. Khi đốt pháo, ngoài các tiếng nổ đùng đoàng, tạch tạch, cùng ánh sáng nhiều màu, nhiều vẻ của pháo hoa còn có các đám bụi khói. Trong đó lưu huỳnh đioxit, nitơ đioxit là những chất có tính ăn mòn, tính axit và tính oxy hoá – khử rất mạnh. Chính các chất khí này khi hoà tan vào nước mưa sẽ tạo nên các đám mưa axit. Khi đốt quá nhiều pháo nổ mà gặp lúc không có gió, áp suất khí quyển thấp thì không có cách nào làm chobay tản đi nơi khác, sẽkích thích mạnh đường hô hấp khiến người ta ho, viêm phế quản.

– Pháo chứa thành phần gây dị ứng, mẩn ngứa

Pháo có rất nhiều loại trong đó có những loại pháo ép dạng đồ chơi nguy hiểm có chứa hóa chất độc hại. Pháo đồ chơi này có dạng túi nilon nhỏ, bên ngoài có vẽ nhiều hình thù khác nhau, màu sắc hấp dẫn. Bên trong có chứa một loại chất bột màu trắng và 1 túi nhỏ hơn chứa chất lỏng màu hồng. Sau khi có tác động ngoại lực sẽ phát tiếng nổ làm cả 2 túi chất lỏng bị vỡ và gây mùi hôi khó chịu. Không ít trẻ em khi mua loại pháo đồ chơi này về dẫm bẹp, phát tiếng nổ đã bị dị ứng với hóa chất nói trên và mẩn ngứa khắp người.

– Viêm cuống phổi do hít phải tàn kim loại có trong pháo

Bụi khói pháo tuỳ thuộc thành phần phối chế thuốc pháo mà có thể khác nhau. Một lượng lớn khí lưu huỳnh đioxit, nitơ đioxit, cacbon đioxit, cacbon monoxit là những khí có hại cho sức khoẻ con người và bụi của các oxit kim loại. Khi đốt quá nhiều pháo nổ mà gặp lúc không có gió, áp suất khí quyển thấp thì không có cách nào làm cho bay tản đi nơi khác, sẽ kích thích mạnh đường hô hấp khiến người ta ho, viêm phế quản. Bên cạnh đó, tàn pháo có khả năng gây thắt khí quản. Vì thế mà bệnh hen suyễn có thể trở nên trầm trọng hơn nếu người ta hít phải kim loại này.

– Dễ gây sát thương

Khi làm pháo, khi vận chuyển, khi đốt, trong một số bước tiến hành nếu có sơ suất có thể làm nổ một lượng lớn thuốc pháo hoặc pháo thành phẩm, có thể gây thương vong lớn.

Ngoài ra khi đốt pháo, tiếng nổ đinh tai cũng gây tiếng ồn lớn, góp phần gây ô nhiễm âm thanh ở các thành phố. Khi đốt pháo bất ngờ có thể làm cho trẻ em, khách bộ hành kinh hoàng, gây tác động có hại cho trật tự công cộng.

Cũng chính vì những tác hại này mà việc sản xuất, quản lý và sử dụng pháo ở nước ta đã bị hạn chế rất nhiều. Hiện nay, căn cứ theo Nghị định 137/2020/NĐ-CP thì ngoài pháo hoa được sử dụng trong một số trường hợp thì những loại pháo nổ, thuốc pháo khác người dân không được sử dụng.

2. Bài tuyên truyền về phòng chống pháo nổ dịp Tết

Bài tuyên truyền về phòng chống pháo nổ dịp Tết Quý Mão 2023
Bài tuyên truyền về phòng chống pháo nổ dịp Tết Quý Mão 2023

Kính thưa toàn thể nhân dân!

Trong những năm qua, các hành vi vi phạm về sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép trong nhân dân vào các dịp trước, trong và sau tết ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.Trên thực tế đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm do sản xuất, đốt pháo trái phép, mỗi vụ tai nạn xảy ra là nỗi đau về thể xác, tinh thần cho bản thân người vi phạm và cả gia đình, người thân.

Các hành vi vi phạm về sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt pháo trái phép là những hành vi vi phạm pháp luật cần phải được lên án, kịp thời đấu tranh và xử lý theo quy định của pháp luật: Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực ANTT-ATXH; phòng chống tệ nạn xã hội; phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ; phòng chống bạo lực gia đình có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2022, cụ thể:

Đối với các hành vi vi phạm về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đồ chơi nguy hiểm bị cấm được quy định tại Điều 11. Điểm a, i Khoản 3 quy định phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau:

- Một là, trao đổi, cho, tặng, gửi, mượn, cho mượn, thuê, cho thuê, cầm cố vũ khí, vật liệu nổ, pháo hoa nổ, pháo hoa nhập lậu hoặc thuốc pháo để sản xuất pháo trái phép.

- Hai là, sử dụng các loại pháo, thuốc pháo trái phép.

Kính thưa toàn thể nhân dân!

Để đảm bảo ANTT tại địa bàn, người dân vui xuân đón Tết an toàn, tiết kiệm, đề nghị toàn thể nhân dân không vi phạm 09 hành vi bị nghiêm cấm theo duy định của pháp luật về về quản lý, sử dụng pháo như sau:

1. Cấm nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng hoặc chiếm đoạt pháo nổ; trừ trường hợp, tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ nghiên cứu, sản xuất, nhập khẩu, xuất khẩu, cung cấp, vận chuyển, sử dụng pháo hoa nổ theo quy định tại Nghị định này.

2. Cấm nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép pháo hoa, thuốc pháo.

3. Cấm mang pháo, thuốc pháo trái phép vào, ra khỏi lãnh thổ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc vào nơi cấm, khu vực cấm, khu vực bảo vệ và mục tiêu bảo vệ.

4. Cấm lợi dụng, lạm dụng việc sử dụng pháo để xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, tính mạng, sức khoẻ, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

5. Cấm trao đổi, tặng, cho, gửi, mượn, cho mượn, thuê, cho thuê, cầm cố pháo hoa nổ hoặc thuốc pháo để sản xuất pháo trái phép; vận chuyển, bảo quản, tiêu huỷ pháo không đảm bảo an toàn hoặc làm ảnh hưởng đến môi trường.

6. Cấm chiếm đoạt, mua, bán, trao đổi, tặng, cho, mượn, cho mượn, thuê, cho thuê, cầm đồ, làm giả, sửa chữa, tẩy xoá các loại giấy phép về pháo.

7. Cấm giao pháo hoa nổ, thuốc pháo cho cơ quan, tổ chức và cá nhân không đủ điều kiện theo quy định.

8. Cấm hướng dẫn, huấn luyện, tổ chức huấn luyện cách thức chế tạo, sản xuất, sử dụng trái phép pháo dưới mọi hình thức.

9. Cấm cố ý cung cấp thông tin sai lệch về quản lý, bảo quản pháo, thuốc pháo; không báo cáo hoặc báo cáo không kịp thời, che giấu hoặc làm sai lệch thông tin về việc mất, thất thoát, tai nạn, sự cố về pháo, thuốc pháo.

Kính thưa toàn thể nhân dân!

Hiện nay đã xuất hiện tình trạng có nhiều cá nhân đang rao mua,bán các loại pháo hoa do Công ty thuộc Bộ Quốc phòng sản xuất, tuy nhiên đề nghị bà con quan tâm lưu ý khi mua và sử dụng pháo hoa dịp tết nguyên đán như sau:

1. ĐỐI VỚI NGƯỜI BÁN: Theo quy định tại Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ quy định về quản lý, sử dụng pháo (cụ thể tại Điều 14) thì việc nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh đối với Pháo hoa chỉ được thực hiện bởi tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng đã được cấp phép.

2. KHI CÓ Ý ĐỊNH MUA PHÁO HOA: tại Khoản 2, Điều 17, Nghị định số 137/2020/NĐ-CP đã nêu “Cơ quan, tổ chức, cá nhân khi sử dụng pháo hoa chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa”.

*) Khuyến cáo nhân dân về việc sử dụng pháo hoa:

1- Phân biệt rõ pháo hoa( được phép sử dụng) và pháo hoa nổ (không được phép sử dụng).

2- Khi có nhu cầu mua phải mua tại các điểm bán được nhà nước cấp phép, sau khi mua nộp lại hoá đơn, chứng từ mua cho công an nơi cư trú và dự định sử dụng để quản lý. Chỉ người mua có tên trong hoá đơn và gia đình được sử dụng, nghiêm cấm mua và bán lại, cho tặng. Hiện tại chỉ có Công ty TNHH MTV Hóa chất Z21( thuộc Bộ Quốc phòng ) được phép kinh doanh pháo hoa.

Một số cá nhân lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để bán các loại pháo hoa, pháo hoa nổ trái phép sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật!

Do đó mỗi chúng ta hãy là người tiêu dùng thông minh.

Trong những năm gần đây trên địa bàn tỉnh đã không còn tình trạng đốt pháo tràn lan, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của toàn thể bộ máy chính trị, ra quân đấu tranh với các loại tội phạm vi phạm về pháo dịp trước, trong và sau tết Nguyên Đán, nên trong thời gian vừa qua, lực lượng cán bộ chiến sỹ công an trên toàn tỉnh dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám đốc Công an tỉnh đã tích cực đấu tranh, ngăn chặn các hành vi sản xuất, sử dụng, mua bán, vận chuyển, tàng trữ pháo trái phép.

Chào xuân mới và mừng Tết nguyên đán Quý Mão 2023, mỗi người dân cần tích cực tuyên truyền, vận động người thân và mọi người xung quanh không sử dụng, sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển các loại pháo, vũ khí, vật liệu nổ trái phép.

Nếu phát hiện các trường hợp cố ý vi phạm các quy định về phòng chống pháo nổ, vũ khí, vật liệu nổ, mỗi người dân hãy thông báo ngay cho cơ quan chức năng địa phương để xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng chống các loại pháo, vũ khí, vật liệu nổ trái phép là góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, vì bình yên và hạnh phúc của nhân dân, xây dựng đời sống văn hoá, mừng Đảng, mừng Xuân, đón mừng Năm Mới vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm./.

3. Bài tuyên truyền về phòng chống pháo nổ trước dịp Tết

Trong những năm qua, các hành vi vi phạm về sản xuất, buôn bán, vận chuyển pháo, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trong nhân dân vào các dịp trước, trong và sau tết đã gây nhiều ảnh hưởng xấu đến đời sống và trật tự an toàn xã hội, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội của đất nước.Theo thống kê, mỗi năm có hàng trăm người chết và hàng nghìn người bị thương do pháo và thuốc pháo gây nên. Ngoài ra khi đốt pháo, tiếng nổ đinh tai cũng gây tiếng ồn lớn, góp phần gây "ô nhiễm âm thanh" ở các thành phố. Về kinh tế, trước đây mỗi năm riêng việc đốt pháo của các gia đình Việt Nam đã tiêu tốn nhiều chục tỷ đồng, đó là chưa tính đến việc bắn pháo hoa công cộng. Trong khi đó, chúng ta còn là một nước nghèo, thu nhập bình quân đầu người chưa cao, còn nhiều vùng khó khăn rất cần sự quan tâm đầu tư, còn rất nhiều người nghèo cần sự chia xẻ đùm bọc miếng cơm manh áo.

Chính vì các tác hại nghiêm trọng nêu trên, ở nước ta đã có quy định cấm đốt pháo và được đại đa số dân chúng tự giác chấp hành. Từ năm 1994, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị 406/CT-TTg ngày 08/8/1994"Về việc cấm sản xuất, buôn bán và đốt pháo"; đến ngày nay,  Chính phủ ban hành Nghị định 137/2020/NĐ-CP quy định một số điểm mới phù hợp với tình hình thực tế trong công tác quản lý Nhà nước và đấu tranh phòng, chống hành vi vi phạm về pháo. Trong đó cần lưu ý mấy điểm cụ thể sau:

1. Quy định về pháo nổ và pháo hoa nổ

Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 3 Nghị định 137 thì: Pháo nổ là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện gây ra tiếng nổ hoặc gây ra tiếng rít và hiệu ứng màu sắc trong không gian. Pháo nổ gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian được gọi là pháo hoa nổ. Như vậy, pháo nổ ở đây bao gồm pháo nổ và pháo hoa nổ, trong đó, pháo nổ là loại pháo có chứa thuốc pháo nổ, khi sử dụng gây ra tiếng nổ (pháo bánh, pháo quả khi đốt gây ra tiếng nổ); pháo hoa nổ là loại pháo có chứa thuốc pháo nổ, thuốc phóng, thuốc pháo hoa, khi sử dụng gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian (pháo hoa nổ do lực lượng Quân đội bắn vào các ngày lễ, tết, sự kiện chính trị lớn của đất nước, được Thủ tướng Chính phủ cho phép; các loại pháo dàn mà một số đối tượng đã mua, đốt trái phép gây ra tiếng rít, tiếng nổ và màu sắc trong không gian vào các dịp tết như pháo dạng hộp loại 36 ống, 49 ống, 16 ống). Các loại pháo này tại khoản 1 Điều 5 của Nghị định 137 quy định: Nghiêm cấm nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng hoặc chiếm đoạt, trừ trường hợp tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ nghiên cứu, sản xuất, nhập khẩu, xuất khẩu, cung cấp, vận chuyển, sử dụng pháo hoa nổ đối với các trường hợp: Tết Nguyên đán, Ngày Quốc khánh 02/9, Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ 07/5, Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4, Kỷ niệm ngày giải phóng, ngày thành lập các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các sự kiện văn hóa, du lịch, thể thao mang tính quốc gia, quốc tế, những trường hợp khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Mọi người dân tự ý thực hiện các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo nổ, pháo hoa nổ đều là trái phép, (sẽ bị xử lý hành chính theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực ANTT, ATXH phạt tiền từ 1.000.000đ đến 2.000.000đ, đối với hành vi Sử dụng pháo mà không được phép; phạt tiền từ 5.000.000đ đến 10.000.000đ, đối vớihành vi Sản xuất, tàng trữ, mua, bán, vận chuyển trái phép pháo, thuốc pháo và đồ chơi nguy hiểmhoặc xử lý hình sự về tội Sản xuất, buôn bán hàng cấm quy định tại Điều 190 Bộ luật hình sự năm 2015).

2. Quy định về sử dụng pháo hoa

Theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 3 Nghị định thì:Pháo hoa là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ. Như vậy, pháo hoa ở đây được hiểu là sản phẩm có chứa thuốc pháo hoa, khi sử dụng đốt chỉ phát ra hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian và đặc biệt là không gây ra tiếng nổ (pháo hoa không có thuốc pháo nổ là các sản phẩm như: Que, nến khi châm lửa đốt phụt ra các tia sáng đủ màu sắc).

Về sử dụng pháo hoa thì tại Điều 17 Nghị định 137 quy định: Cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp sau: Lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật; chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.( đó là các doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng )

Trường hợp mua, sử dụng pháo hoa của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân không được phép kinh doanh thì sẽ bị xử lý hành chính theo quy định tại Điều 10, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ; trường hợp nếu đốt pháo tại nơi công cộng mà gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự thì có thể bị xử lý hình sự về tội Gây rối trật tự công cộng theo Điều 318 Bộ luật hình sự năm 2015. Mọi người dân tự ý thực hiện các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo nổ, pháo hoa nổ đều là trái phép, sẽ bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo tính chất, mức độ của vụ việc theo quy định của pháp luật....

Chào xuân mới và mừng Tết nguyên đán cổ truyền của dân tộc, ( Tết Quý Mão 2023), mỗi người dân chúng ta cần phải thực hiện tốt các vấn đề sau:

1. Không sản xuất, tàng trữ, buôn bán, vận chuyển và đốt các loại pháo, không tàng trữ, sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, thường xuyên thực hiện nghiêm túc Nghị định 137/2020/NĐ-CP 1của Thủ tướng Chính phủ, nhất là dịp trước, trong, sau Tết Nguyên đán .

2. Tuyên truyền, vận động người thân và mọi người xung quanh không sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển và đốt các loại pháo; không tàng trữ và sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ.

3. Nếu phát hiện các trường hợp cố ý vi phạm các quy định về phòng chống pháo nổ, vũ khí, vật liệu nổ, mỗi người hãy báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để xử lý kịp thời theo pháp luật.

Nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng chống các loại pháo, vũ khí, vật liệu nổ là góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, vì bình yên và hạnh phúc của nhân dân, xây dựng đời sống văn hoá, mừng Đảng, mừng xuân, đón mừng năm mới vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm.

* KHẨU HIỆU TUYÊN TRUYỀN

- Nghiêm cấm các hành vi sản xuất, buôn bán, vận chuyển tàng trữ và sử dụng các loại pháo!

- Toàn dân nghiêm túc thực hiện Nghị định số 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo!

- Buôn bán, vận chuyển tàng trữ và sử dụng các loại pháo là vi phạm pháp luật!

4. Bài tuyên truyền phòng, chống pháo nổ dịp Tết Nguyên đán

Trong những năm qua, việc sản xuất, buôn bán, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép vào các dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán có chiều hướng gia tăng, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ANTT, gây thiệt hại về sức khỏe, tính mạng, kinh tế và những nỗi đau tinh thần đối với bản thân, gia đình và xã hội.

Với nhiều mối nguy hại do việc sản xuất, buôn bán, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép gây ra, pháp luật hiện hành đã quy định rõ các hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý, sử dụng pháo. Theo đó, mọi hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại pháo sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự tùy tính chất, mức độ của hành vi vi phạm.

Tại Điểm a, i Khoản 3, Điều 11 Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định: Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi: trao đổi, cho, tặng, gửi, mượn, cho mượn, thuê, cho thuê, cầm cố vũ khí, vật liệu nổ, pháo hoa nổ, pháo hoa nhập lậu hoặc thuốc pháo để sản xuất pháo trái phép; sử dụng các loại pháo, thuốc pháo trái phép.

Tại Điểm e, Khoản 4, Điều 11 Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định: người nào vận chuyển, tàng trữ trái phép pháo, thuốc pháo hoặc nguyên liệu, phụ kiện để sản xuất pháo sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng.

Điều 14 Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ quy định việc nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh đối với Pháo hoa chỉ được thực hiện bởi tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng đã được cấp phép.

Tại Khoản 2, Điều 17, Nghị định số 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định “Cơ quan, tổ chức, cá nhân khi sử dụng pháo hoa chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa”.

Thời điểm Tết Nguyên đán đang cận kề. Với một tư duy đổi mới và tinh thần cầu thị tích cực, mỗi người dân hãy thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về phòng, chống pháo nổ; chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, tố giác các hành vi vi phạm về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn và đón mừng Năm Mới vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm./.

5. Bài tuyên truyền phòng chống, pháo, vũ khí, vật liệu nổ

BÀI TUYÊN TRUYỀN PHÒNG CHỐNG PHÁO, VŨ KHÍ, VẬT LIỆU NỔ

Trong những năm qua, việc sản xuất, buôn bán, vận chuyển và đốt các loại pháo, vũ khí, vật liệu nổ là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm; các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ việc nghiêm trọng và truy tố, xét xử theo pháp luật do vi phạm các quy định về phòng, chống pháo, vũ khí và vật liệu nổ.

Hành vi sản xuất, buôn bán, vận chuyển, đốt các loại pháo và sử dụng vũ khí, vật liệu nổ là vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng xấu đến đời sống xã hội; thuốc pháo là nguyên nhân gây ra nhiều vụ cháy nổ, làm thiệt hại lớn đến an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 406 của Thủ tướng Chính phủ về cấm sản xuất, buôn bán, vận chuyển, đốt các loại pháo và các văn bản pháp luật hiện hành, mọi tổ chức, cá nhân vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm minh, xử phạt nặng và truy tố trước pháp luật; trẻ em dưới 16 tuổi vi phạm thì bố mẹ hoặc người nuôi dưỡng phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại và xử phạt theo quy định.

Chào xuân mới và mừng Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc, mỗi cán bộ giáo viên nhân viên và học sinh trong toàn trường ........ quyết tâm:

1. Tuyệt đối không sản xuất, tàng trữ, buôn bán, vận chuyển và đốt các loại pháo, không tàng trữ, sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, thường xuyên thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 406 của Thủ tướng Chính phủ, nhất là dịp trước, trong, sau Tết Nguyên đán.

2. Tuyên truyền, vận động người thân và mọi người xung quanh không sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển và đốt các loại pháo; không tàng trữ và sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ.

3. Nếu phát hiện các trường hợp cố ý vi phạm các quy định về phòng chống pháo, vũ khí, vật liệu nổ, mỗi người hãy báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để xử lý kịp thời theo pháp luật.

Nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng chống các loại pháo, vũ khí, vật liệu nổ là góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, vì bình yên và hạnh phúc của nhân dân, xây dựng đời sống văn hoá, mừng Đảng, mừng xuân, đón mừng năm mới và mùa Lễ hội xuân vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm.

Bài tuyên truyền về phòng chống pháo nổ dịp Tết

6. Bài tuyên truyền về phòng chống pháo nổ trong trường học

Tết Quý Mão đã đến gần, hiện tượng đốt pháo tại nơi cư trú diễn ra có chiều hướng ra tăng. Việc đốt pháo không chỉ diễn ra ở các đám cưới, đám hỏi mà còn diễn ra ở đám mừng thọ, đám mừng tân gia. Thời điểm đốt thường vào buổi tối. Chủng loại pháo là pháo hoa các loại.

Nhằm giúp các em hiểu rõ đốt pháo là vi phạm pháp luật, là gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng xấu đến đời sống xã hội; gây nên cháy nổ, làm thiệt hại lớn đến an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

Hôm nay, thứ hai, ngày … tháng 1 năm 2023, tại trường ……………. đã tổ chức buổi tuyên truyền không buôn bán, tàng trữ và đốt pháo nổ.

Tham dự buổi tuyên truyền có đại diện Ban giám hiệu nhà trường, các thầy giáo, cô giáo, các cán bộ công nhân viên và … em học sinh yêu quý. Để chuẩn bị cho buổi lễ, Ban giám hiệu đã chuẩn bị kĩ nội dung tuyên truyền tới học sinh.

Phát biểu trong buổi tuyên truyền, thầy ……………. – HT nhà trường, nhấn mạnh ý nghĩa của buổi truyền thông nhằm giúp các em hiểu, tránh xa pháo nổ, bản thân không vi phạm và tuyên truyền tới nhân dân đốt pháo nổ là vi phạm pháp luật. Trước khi tổ chức tuyên truyền nhà trường đã tổ chức ký cam kết với tất cả các thầy cô giáo, các cán bộ giáo viên nhà trường về không vi phạm tàng trữ, buôn bán , vận chuyển , sản xuất và đốt pháo nổ.

Thầy nhấn mạnh không sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt các loại pháo, vật liệu nổ chính là thực hiện Chỉ thị số 406 của Thủ tướng Chính phủ về cấm sản xuất, buôn bán, vận chuyển, đốt các loại pháo. Mọi tổ chức, cá nhân vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm minh, xử phạt nặng và truy tố trước pháp luật; trẻ em dưới 16 tuổi vi phạm thì bố mẹ hoặc người nuôi dưỡng phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại và xử phạt theo quy định.

Chào xuân mới 2023 và mừng Tết Nguyên đán ........... của dân tộc, nhà trường yêu cầu mỗi cán bộ giáo viên, đoàn viên, thanh niên học sinh trường ……….. …………… không được:

Tuyệt đối không sản xuất, tàng trữ, buôn bán, vận chuyển và đốt các loại pháo, không tàng trữ, sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, thường xuyên thực hiện nghiêm túc .......... của Thủ tướng Chính phủ, nhất là dịp trước, trong, sau Tết Nguyên đán............. .

Tuyên truyền, vận động người thân và mọi người xung quanh không sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển và đốt các loại pháo; không tàng trữ và sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ.
Nếu phát hiện các trường hợp cố ý vi phạm các quy định về phòng chống pháo, vũ khí, vật liệu nổ, mỗi người hãy báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để xử lý kịp thời theo pháp luật.
Nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng chống các loại pháo, vũ khí, vật liệu nổ là góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, xây dựng đời sống văn hoá, xây dựng nông thôn mới.

Chắc chắn sau buổi tuyên truyền, kí cam kết toàn bộ cán bộ, công nhân viên, học sinh sẽ nghiêm chỉnh chấp hành quy định của thủ tướng chính phủ về phòng chống pháo nổ.

7. Bài tuyên truyền về phòng chống pháo nổ

Trong những năm qua, các hành vi về sản xuất, buôn bán, vận chuyển và đốt các loại pháo nổ trái phép vào các dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán đã gây nhiều ảnh hưởng xấu đến đời sống và trật tự an toàn xã hội, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội của đất nước.

Pháo và thuốc pháo là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều vụ cháy nổ làm thiệt hại lớn đến tính mạng và tài sản của nhân dân. Trước những tác hại của việc sản xuất, đốt pháo nổ và thả đèn trời, ngày 15/04/2009 Thủ tướng Chính phủ đã ban Nghị định 36/2009/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo và Quyết định số 95/2009/QĐ-TTg ngày 17/07/2009 về việc cấm sản xuất, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán, đốt và thả đèn trời, cụ thể:

1. Tại Điều 4 Nghị định 36/2009/NĐ-CP ngày 15/4/2009 của Chính phủ quy định các hành vi bị nghiêm cấm gồm:

- Sản xuất, mua, bán, nhập khẩu, xuất khẩu, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo nổ, thuốc pháo nổ.

- Sản xuất, mua, bán, nhập khẩu, xuất khẩu, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo hoa, thuốc pháo hoa.

- Mua, bán, tàng trữ, sử dụng thuốc nổ lấy từ các loại bom, mìn, đạn, lựu đạn, vật liệu nổ quân dụng (dùng trong quốc phòng, an ninh), vật liệu nổ công nghiệp để sản xuất trái phép pháo, thuốc pháo.

- Sử dụng súng, dùng vật liệu nổ không đúng quy định để gây tiếng nổ thay cho pháo

2. Tại Điều 5 Nghị định 36/2009/NĐ-CP ngày 15/4/2009 của Chính phủ quy định về các loại pháo, sản phẩm pháo được sử dụng như sau:

- Pháo hoa do Bộ Quốc phòng sản xuất, nhập khẩu để tổ chức bắn pháo hoa đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép.

- Pháo hoa do tổ chức, cá nhân nước ngoài được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam cho phép và được Bộ Công an cấp giấy phép mang vào Việt Nam để dự thi bắn pháo hoa.

- Pháo hiệu dùng trong các hoạt động báo áp thấp nhiệt đới, bão, lũ, cứu hộ, cứu nạn, giao thông vận tải và hoạt động quân sự.

- Các sản phẩm như: pháo hoa lễ hội bằng giấy (trừ loại hoa có chứa kim loại), pháo điện, pháo trang trí bằng giấy, bằng nhựa, bằng tre, trúc, kim loại; que hương phát sáng; các sản phẩm phát tín hiệu ánh sáng, màu sắc, âm thanh được dùng trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ không gây nên tiếng nổ.

3. Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013, trong đó quy định mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm liên quan đến mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo nổ, cụ thể như sau:

- Tại Điểm b Khoản 2 Điều 10 quy định: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng và tịch thu tang vật đối với hành vi sử dụng các loại pháo mà không được phép;

- Tại Điểm d Khoản 4 Điều 10 quy định: Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng và tịch thu tang vật, phương tiện đối với một trong những hành vi: Sản xuất, tàng trữ, mua, bán, vận chuyển trái phép pháo, thuốc pháo và đồ chơi nguy hiểm.

- Tại Điểm d Khoản 4 Điều 10 quy định: Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng và tịch thu tang vật, phương tiện đối với hành vi mang vào hoặc mang ra khỏi lãnh thổ Việt Nam trái phép vũ khí, súng săn, công cụ hỗ trợ, các loại pháo, đồ chơi nguy hiểm.

4. Người đốt pháo bị truy cứu trách nhiệm hình sự trong trường hợp sau:

- Người nào đốt pháo thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo khoản 1 điều 245 Bộ luật Hình sự, phạt tiền từ 01 triệu đồng đến 10 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm:

+ Đốt pháo ở nơi công cộng, những nơi đang diễn ra các cuộc họp, những nơi tập trung đông người;

+ Đốt pháo nổ ném ra đường, ném vào người khác, ném vào phương tiện khác đang lưu thông, ném từ trên cao xuống, đốt pháo nổ mang theo xe đang chạy;

+ Đốt pháo nổ gây thiệt hại sức khoẻ, tài sản của người khác nhưng mức độ thiệt hại chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự về một tội khác;

+ Đốt pháo nổ với số lượng tương đương từ 1 kg đến 5 kg đối với pháo thành phẩm hoặc tương đương từ 0,1 kg đến dưới 0,5 kg đối với thuốc pháo;

+ Đốt pháo với số lượng lớn dưới 1 kg pháo thành phẩm hoặc dưới 0,1 kg đối với thuốc pháo và đã bị xử lý hành chính về hành vi đốt pháo nổ hoặc đã bị kết án về tội này, chưa bị xoá án tích mà còn vi phạm.

- Truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo khoản 2 điều 245 Bộ luật hình sự, phạt tù từ 2 năm đến 7 năm đối với người nào đốt pháo thuộc một trong các hành vi sau đây:

+ Đã bị kết án về tội “Gây rối trật tự công cộng”;

+ Lôi kéo, kích động trẻ em hoặc lôi kéo, kích động nhiều người cùng đốt pháo;

+ Cản trở; hành hung người thi hành công vụ, người bảo vệ trật tự công công hoặc người khác ngăn chặn không cho đốt pháo nổ;

+ Đốt pháo nổ với số lượng tương đương từ 5 kg trở lên đối với pháo thành phẩm hoặc tương đương từ 0,5 kg thuốc pháo trở lên.

- Người nào đốt pháo nổ gây thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác thì ngoài việc truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo Điều 245 Bộ luật Hình sự, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội danh khác quy định trong Bộ luật hình sự, tương xứng với hậu quả nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác do hành vi đốt pháo gây ra.

5. Truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ” đối với:

- Người sản xuất hoặc chiếm đoạt pháo nổ có số lượng từ 2 kg đến dưới 30 kg; chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt thuốc pháo có số lượng từ 1 kg đến dưới 15 kg hoặc dưới số lượng đó nhưng đã bị xử lý hành chính hoặc gây hậu quả nghiêm trọng, bị phạt tù từ 01 năm đến 5 năm. Nếu vận chuyển, mua bán trái phép qua biên giới, bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

- Người sản xuất hoặc chiếm đoạt pháo nổ; chế tạo tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt pháo nổ có số lượng từ 30 kg đến dưới 90 kg; thuốc pháo có số lượng từ 15 kg đến dưới 75 kg, bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm;

- Người sản xuất hoặc chiếm đoạt pháo nổ; chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt pháo nổ có số lượng từ 90 kg đến dưới 300 kg; thuốc pháo có số lượng từ 75 kg đến dưới 200 kg, bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm;

- Người sản xuất hoặc chiếm đoạt pháo nổ; chế tạo tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt pháo nổ có số lượng từ 300 kg trở lên; thuốc pháo có số lượng từ 200 kg trở lên, bị phạt tù từ 15 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng chống các loại pháo, vũ khí, vật liệu nổ là góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, vì bình yên và hạnh phúc của nhân dân, xây dựng đời sống văn hoá, mừng Đảng, mừng xuân, đón mừng năm mới vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm.

* Khẩu hiệu tuyên truyền

- Nghiêm cấm các hành vi sản xuất, buôn bán, vận chuyển tàng trữ và sử dụng các loại pháo!

- Toàn dân nghiêm túc thực hiện Nghị định số 36 và Quyết định số 95 của Thủ tướng chính phủ. Kiên quyết không đốt, không buôn bán, không vận chuyển các loại pháo nổ và thả đèn trời!

- Buôn bán, vận chuyển tàng trữ và sử dụng các loại pháo là vi phạm pháp luật!

8. Bài Tuyên truyền Phòng chống pháo nổ dịp Tết Dương lịch, Tết nguyên đán

Phòng chống pháo nổ dịp Tết Dương lịch, Tết nguyên đán năm 2024

Những năm qua, các hành vi vi phạm về sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán đã gây nhiều ảnh hưởng xấu đến đời sống và trật tự an toàn xã hội.

Pháo là sản phẩm có chứa thuốc pháo, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện gây ra phản ứng hóa học nhanh, mạnh, sinh khí, tạo ra hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, gây ra tiếng nổ hoặc không gây ra tiếng nổ. Pháo bao gồm pháo nổ (pháo nổ, pháo hoa nổ) và pháo hoa. Cụ thể: Pháo nổ là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện gây ra tiếng nổ.

Bài Tuyên truyền Phòng chống pháo nổ dịp Tết Dương lịch, Tết nguyên đán 

Pháo hoa nổ là sản phẩm được được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian. Pháo hoa là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ.

Khác biệt căn bản nhất giữa pháo hoa với pháo nổ, pháo hoa nổ là: Pháo nổ, pháo hoa nổ gây tiếng nổ không cho phép người dân tự sử dụng; pháo hoa không gây ra tiếng nổ và cho phép người dân được sử dụng trong một số trường hợp. Theo quy định tại Điều 17 Nghị định 137/2020/NĐ-CP, người dân (phải có đủ năng lực hành vi dân sự) được phép sử dụng pháo hoa trong các trường hợp lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hoá, nghệ thuật. Và chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng đã được cấp phép kinh doanh pháo hoa.

Hiện nay pháp luật có những quy định rất cụ thể về xử phạt đối với các hành vi vi phạm liên quan pháo, bao gồm cả xử phạt hành chính và xử lý hình sự.

Bài Tuyên truyền Phòng chống pháo nổ dịp Tết Dương lịch, Tết nguyên đán 

Xử lý hình sự: Hành vi phạm tội liên quan đến sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo từ 6kg trở lên có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo các mức phạt quy định tại Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 như sau: Tội sản xuất, buôn bán hàng cấm (Điều 190) có thể bị phạt tiền từ 100 triệu đến 03 tỷ hoặc phạt tù từ 01 đến 15 năm; Tội tàng trữ, vận chuyển hàng cấm (Điều 191) có thể bị phạt tiền từ 50 triệu đến 01 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 10 năm; Tội gây rối trật tự công cộng (Điều 318) có thể phạt tù từ 03 tháng đến 07 năm. Ngoài ra, nếu đốt pháo nổ, pháo hoa nổ gây thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác thì người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội danh khác tương xứng với hậu quả nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản do hành vi đốt pháo gây ra.

Xử lý hành chính: Nếu các hành vi vi phạm liên quan đến pháo dưới 6kg trở xuống mà chưa có tiền án, tiền sự gì thì sẽ bị xử lý hành chính theo Nghị định 144/2021NĐ-CP, quy định về xử phạt VPHC trong lĩnh vực an ninh trật tự, theo đó: Hành vi sử dụng các loại pháo mà không được phép bị phạt tiền từ 5.000.000đ đến 10.000.000đ; hành vi tàng trữ, vận chuyển trái phép pháo bị phạt tiền từ 10.000.000đ đến 20.000.000đ. Bên cạnh bị phạt tiền, toàn bộ số pháo là tang vật sẽ bị tịch thu theo quy định.

Có thể mua pháo hoa ở đâu?

Điều 14, Nghị định 137 của Chính phủ quy định: Chỉ những tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được kinh doanh pháo hoa và phải được cơ quan Công an có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; bảo đảm các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, phòng ngừa, ứng phó sự cố và bảo vệ môi trường. Như vậy chỉ mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh pháo hoa.

Chào xuân mới và mừng Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024, mỗi người chúng ta cần phải thực hiện tốt các vấn đề sau:

1. Không sản xuất, tàng trữ, buôn bán, vận chuyển và đốt các loại pháo, không tàng trữ, sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, thường xuyên thực hiện nghiêm túc Nghị định 137/2020/NĐ-CP 1của Thủ tướng Chính phủ, nhất là dịp trước, trong, sau Tết Nguyên đán .

2. Tuyên truyền, vận động người thân và mọi người xung quanh không sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển và đốt các loại pháo; không tàng trữ và sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ.

3. Nếu phát hiện các trường hợp cố ý vi phạm các quy định về phòng chống pháo nổ, vũ khí, vật liệu nổ, mỗi người hãy báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để xử lý kịp thời theo pháp luật.

Nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng chống các loại pháo, vũ khí, vật liệu nổ là góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, vì bình yên và hạnh phúc của nhân dân, xây dựng đời sống văn hoá, mừng Đảng, mừng xuân, đón mừng năm mới vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm.

9. Bài tuyên truyền về phòng chống pháo nổ dịp Tết ở trường mầm non

Kính Thưa các bậc phụ huynh, học sinh, cán bộ, giáo viên trường Mầm Non................

Trong những năm qua, các hành vi vi phạm về sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép trong nhân dân vào các dịp trước, trong và sau tết ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Trên thực tế đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm do sản xuất, đốt pháo trái phép, mỗi vụ tai nạn xảy ra là nỗi đau về thể xác, tinh thần cho bản thân người vi phạm và cả gia đình, người thân.

Trường mầm non.............................. đã tổ chức tuyên truyền không buôn bán, tàng trữ và đốt pháo nổ qua nhiều kênh thông tin tuyên truyền của nhà trường như phát thanh vào các buổi sáng, dán khẩu hiệu balo, áp phích , qua nhóm Zalo… nhằm giúp học sinh và CBGVNV, các bậc phụ huynh hiểu, tránh xa pháo nổ, bản thân không vi phạm và tuyên truyền tới nhân dân đốt pháo nổ là vi phạm pháp luật. Trước khi tổ chức tuyên truyền nhà trường đã tổ chức ký cam kết với tất cả các thầy cô giáo, các cán bộ giáo viên nhà trường về không vi phạm tàng trữ, buôn bán , vận chuyển , sản xuất và đốt pháo nổ. Nội dung tuyên truyền cũng chính là thực hiện Chỉ thị số 406 của Thủ tướng Chính phủ về cấm sản xuất, buôn bán, vận chuyển, đốt các loại pháo. Mọi tổ chức, cá nhân vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm minh, xử phạt nặng và truy tố trước pháp luật; trẻ em dưới 16 tuổi vi phạm thì bố mẹ hoặc người nuôi dưỡng phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại và xử phạt theo quy định.

Chào xuân mới 2024 nhà trường yêu cầu mỗi cán bộ giáo viên, nhân viên các em học sinh, các bậc phụ huynh hiểu rõ các hành vi nghiêm cấm sau; (Theo quy định tại điều 5-nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020)

1. Cấm nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng hoặc chiếm đoạt pháo nổ; trừ trường hợp, tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ quốc phòng được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ nghiên cứu, sản xuất, nhập khẩu, xuất khẩu, cung cấp, vận chuyển, sử dụng pháo hoa nổ theo quy định tại Nghị định này.

2. Cấm nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép pháo hoa, thuốc pháo.

3. Cấm mang pháo, thuốc pháo trái phép vào, ra khỏi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc vào nơi cấm, khu vực cấm, khu vực bảo vệ và mục tiêu bảo vệ.

4. Cấm lợi dụng, lạm dụng việc sử dụng pháo để xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

5. Cấm trao đổi, tặng, cho, gửi, mượn, cho mượn, thuê, cho thuê, cầm cố pháo hoa nổ hoặc thuốc pháo để sản xuất pháo trái phép; vận chuyển, bảo quản, tiêu hủy pháo không đảm bảo an toàn hoặc làm ảnh hưởng đến môi trường.

6. Cấm chiếm đoạt, mua, bán, trao đổi, tặng, cho, mượn, cho mượn, thuê, cho thuê, cầm cố, làm giả, sửa chữa, tẩy xóa các loại giấy phép về pháo.

7. Cấm giao pháo hoa nổ, thuốc pháo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân không đủ điều kiện theo quy định.

8. Cấm hướng dẫn, huấn luyện, tổ chức huấn luyện cách thức chế tạo, sản xuất, sử dụng trái phép pháo dưới mọi hình thức.

9. Cấm cố ý cung cấp thông tin sai lệch về quản lý, bảo quản pháo, thuốc pháo; không báo cáo hoặc báo cáo không kịp thời, che giấu hoặc làm sai lệch thông tin về việc mất, thất thoát, tai nạn, sự cố về pháo, thuốc pháo.

Cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh trường Mầm non Hồng Quỳnh tuyên truyền, vận động người thân và mọi người xung quanh thực hiện tốt các vấn đề sau:

1. Không sản xuất, tàng trữ, buôn bán, vận chuyển và đốt các loại pháo, không tàng trữ, sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, thường xuyên thực hiện nghiêm túc Nghị định 36 của Thủ tướng Chính phủ, nhất là dịp trước, trong, sau Tết Nguyên đán.

2. Tuyên truyền, vận động người thân và mọi người xung quanh không sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển và đốt các loại pháo; không tàng trữ và sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ.

3. Nếu phát hiện các trường hợp cố ý vi phạm các quy định về phòng chống pháo nổ, vũ khí, vật liệu nổ, mỗi người hãy báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để xử lý kịp thời theo pháp luật.

Nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng chống các loại pháo, vũ khí, vật liệu nổ là góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, xây dựng đời sống văn hoá văn minh. Xây dựng trường học an toàn, mừng Đảng, mừng xuân, đón mừng năm mới vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm./..

10. Bài tuyên truyền về phòng chống pháo nổ dịp tết Nguyên Đán của Ban văn hóa xã

Bài tuyên truyền về phòng chống pháo nổ trước dịp Tết

Trong những năm qua, các hành vi vi phạm về sản xuất, buôn bán, vận chuyển pháo, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trong nhân dân vào các dịp trước, trong và sau tết đã gây nhiều ảnh hưởng xấu đến đời sống và trật tự an toàn xã hội, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội của đất nước.Theo thống kê, mỗi năm có hàng trăm người chết và hàng nghìn người bị thương do pháo và thuốc pháo gây nên. Ngoài ra khi đốt pháo, tiếng nổ đinh tai cũng gây tiếng ồn lớn, góp phần gây "ô nhiễm âm thanh" ở các thành phố. Về kinh tế, trước đây mỗi năm riêng việc đốt pháo của các gia đình Việt Nam đã tiêu tốn nhiều chục tỷ đồng, đó là chưa tính đến việc bắn pháo hoa công cộng. Trong khi đó, chúng ta còn là một nước nghèo, thu nhập bình quân đầu người chưa cao, còn nhiều vùng khó khăn rất cần sự quan tâm đầu tư, còn rất nhiều người nghèo cần sự chia xẻ đùm bọc miếng cơm manh áo.

Bài tuyên truyền về phòng chống pháo nổ dịp Tết

Chính vì các tác hại nghiêm trọng nêu trên, ở nước ta đã có quy định cấm đốt pháo và được đại đa số dân chúng tự giác chấp hành. Từ năm 1994, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị 406/CT-TTg ngày 08/8/1994"Về việc cấm sản xuất, buôn bán và đốt pháo"; đến ngày nay, Chính phủ ban hành Nghị định 137/2020/NĐ-CP quy định một số điểm mới phù hợp với tình hình thực tế trong công tác quản lý Nhà nước và đấu tranh phòng, chống hành vi vi phạm về pháo. Trong đó cần lưu ý mấy điểm cụ thể sau:

1. Quy định về pháo nổ và pháo hoa nổ

Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 3 Nghị định 137 thì: Pháo nổ là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện gây ra tiếng nổ hoặc gây ra tiếng rít và hiệu ứng màu sắc trong không gian. Pháo nổ gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian được gọi là pháo hoa nổ. Như vậy, pháo nổ ở đây bao gồm pháo nổ và pháo hoa nổ, trong đó, pháo nổ là loại pháo có chứa thuốc pháo nổ, khi sử dụng gây ra tiếng nổ (pháo bánh, pháo quả khi đốt gây ra tiếng nổ); pháo hoa nổ là loại pháo có chứa thuốc pháo nổ, thuốc phóng, thuốc pháo hoa, khi sử dụng gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian (pháo hoa nổ do lực lượng Quân đội bắn vào các ngày lễ, tết, sự kiện chính trị lớn của đất nước, được Thủ tướng Chính phủ cho phép; các loại pháo dàn mà một số đối tượng đã mua, đốt trái phép gây ra tiếng rít, tiếng nổ và màu sắc trong không gian vào các dịp tết như pháo dạng hộp loại 36 ống, 49 ống, 16 ống). Các loại pháo này tại khoản 1 Điều 5 của Nghị định 137 quy định: Nghiêm cấm nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng hoặc chiếm đoạt, trừ trường hợp tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ nghiên cứu, sản xuất, nhập khẩu, xuất khẩu, cung cấp, vận chuyển, sử dụng pháo hoa nổ đối với các trường hợp: Tết Nguyên đán, Ngày Quốc khánh 02/9, Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ 07/5, Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4, Kỷ niệm ngày giải phóng, ngày thành lập các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các sự kiện văn hóa, du lịch, thể thao mang tính quốc gia, quốc tế, những trường hợp khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Mọi người dân tự ý thực hiện các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo nổ, pháo hoa nổ đều là trái phép, (sẽ bị xử lý hành chính theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực ANTT, ATXH phạt tiền từ 1.000.000đ đến 2.000.000đ, đối với hành vi Sử dụng pháo mà không được phép; phạt tiền từ 5.000.000đ đến 10.000.000đ, đối vớihành vi Sản xuất, tàng trữ, mua, bán, vận chuyển trái phép pháo, thuốc pháo và đồ chơi nguy hiểmhoặc xử lý hình sự về tội Sản xuất, buôn bán hàng cấm quy định tại Điều 190 Bộ luật hình sự năm 2015).

2. Quy định về sử dụng pháo hoa

Theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 3 Nghị định thì:Pháo hoa là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ. Như vậy, pháo hoa ở đây được hiểu là sản phẩm có chứa thuốc pháo hoa, khi sử dụng đốt chỉ phát ra hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian và đặc biệt là không gây ra tiếng nổ (pháo hoa không có thuốc pháo nổ là các sản phẩm như: Que, nến khi châm lửa đốt phụt ra các tia sáng đủ màu sắc).

Về sử dụng pháo hoa thì tại Điều 17 Nghị định 137 quy định: Cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp sau: Lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật; chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.( đó là các doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng )

Trường hợp mua, sử dụng pháo hoa của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân không được phép kinh doanh thì sẽ bị xử lý hành chính theo quy định tại Điều 10, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ; trường hợp nếu đốt pháo tại nơi công cộng mà gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự thì có thể bị xử lý hình sự về tội Gây rối trật tự công cộng theo Điều 318 Bộ luật hình sự năm 2015. Mọi người dân tự ý thực hiện các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo nổ, pháo hoa nổ đều là trái phép, sẽ bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo tính chất, mức độ của vụ việc theo quy định của pháp luật....

Chào xuân mới và mừng Tết nguyên đán cổ truyền của dân tộc, (Tết nguyên đán 2024, mỗi người dân chúng ta cần phải thực hiện tốt các vấn đề sau:

1. Không sản xuất, tàng trữ, buôn bán, vận chuyển và đốt các loại pháo, không tàng trữ, sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, thường xuyên thực hiện nghiêm túc Nghị định 137/2020/NĐ-CP 1của Thủ tướng Chính phủ, nhất là dịp trước, trong, sau Tết Nguyên đán .

2. Tuyên truyền, vận động người thân và mọi người xung quanh không sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển và đốt các loại pháo; không tàng trữ và sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ.

3. Nếu phát hiện các trường hợp cố ý vi phạm các quy định về phòng chống pháo nổ, vũ khí, vật liệu nổ, mỗi người hãy báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để xử lý kịp thời theo pháp luật.

Nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng chống các loại pháo, vũ khí, vật liệu nổ là góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, vì bình yên và hạnh phúc của nhân dân, xây dựng đời sống văn hoá, mừng Đảng, mừng xuân, đón mừng năm mới vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm.

Ban văn hoá xã

11. Bài tuyên truyền về phòng chống pháo nổ dịp Tết của công an xã

Trong những năm qua, các hành vi vi phạm về sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép trong nhân dân vào các dịp trước, trong và sau tết ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Trên thực tế đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm do sản xuất, đốt pháo trái phép, mỗi vụ tai nạn xảy ra là nỗi đau về thể xác, tinh thần cho bản thân người vi phạm và cả gia đình, người thân.

Các hành vi vi phạm về sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt pháo trái phép là những hành vi vi phạm pháp luật cần phải được lên án, kịp thời đấu tranh và xử lý theo quy định của pháp luật: Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực ANTT-ATXH; phòng chống tệ nạn xã hội; phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ; phòng chống bạo lực gia đình có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2022, cụ thể:

Đối với các hành vi vi phạm về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đồ chơi nguy hiểm bị cấm được quy định tại Điều 11. Điểm a, i Khoản 3 quy định phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau:

- Một là, trao đổi, cho, tặng, gửi, mượn, cho mượn, thuê, cho thuê, cầm cố vũ khí, vật liệu nổ, pháo hoa nổ, pháo hoa nhập lậu hoặc thuốc pháo để sản xuất pháo trái phép.

- Hai là, sử dụng các loại pháo, thuốc pháo trái phép.

Để đảm bảo ANTT tại địa bàn, người dân vui xuân đón Tết an toàn, tiết kiệm, đề nghị toàn thể nhân dân không vi phạm 09 hành vi bị nghiêm cấm theo duy định của pháp luật về về quản lý, sử dụng pháo như sau:

1. Cấm nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng hoặc chiếm đoạt pháo nổ; trừ trường hợp, tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ nghiên cứu, sản xuất, nhập khẩu, xuất khẩu, cung cấp, vận chuyển, sử dụng pháo hoa nổ theo quy định tại Nghị định này.

2. Cấm nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép pháo hoa, thuốc pháo.

3. Cấm mang pháo, thuốc pháo trái phép vào, ra khỏi lãnh thổ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc vào nơi cấm, khu vực cấm, khu vực bảo vệ và mục tiêu bảo vệ.

4. Cấm lợi dụng, lạm dụng việc sử dụng pháo để xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, tính mạng, sức khoẻ, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

5. Cấm trao đổi, tặng, cho, gửi, mượn, cho mượn, thuê, cho thuê, cầm cố pháo hoa nổ hoặc thuốc pháo để sản xuất pháo trái phép; vận chuyển, bảo quản, tiêu huỷ pháo không đảm bảo an toàn hoặc làm ảnh hưởng đến môi trường.

6. Cấm chiếm đoạt, mua, bán, trao đổi, tặng, cho, mượn, cho mượn, thuê, cho thuê, cầm đồ, làm giả, sửa chữa, tẩy xoá các loại giấy phép về pháo.

7. Cấm giao pháo hoa nổ, thuốc pháo cho cơ quan, tổ chức và cá nhân không đủ điều kiện theo quy định.

8. Cấm hướng dẫn, huấn luyện, tổ chức huấn luyện cách thức chế tạo, sản xuất, sử dụng trái phép pháo dưới mọi hình thức.

9. Cấm cố ý cung cấp thông tin sai lệch về quản lý, bảo quản pháo, thuốc pháo; không báo cáo hoặc báo cáo không kịp thời, che giấu hoặc làm sai lệch thông tin về việc mất, thất thoát, tai nạn, sự cố về pháo, thuốc pháo.

Hiện nay đã xuất hiện tình trạng có nhiều cá nhân đang rao mua,bán các loại pháo hoa do Công ty thuộc Bộ Quốc phòng sản xuất, tuy nhiên đề nghị bà con quan tâm lưu ý khi mua và sử dụng pháo hoa dịp tết nguyên đán như sau:

1. ĐỐI VỚI NGƯỜI BÁN: Theo quy định tại Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ quy định về quản lý, sử dụng pháo (cụ thể tại Điều 14) thì việc nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh đối với Pháo hoa chỉ được thực hiện bởi tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng đã được cấp phép.

2. KHI CÓ Ý ĐỊNH MUA PHÁO HOA: tại Khoản 2, Điều 17, Nghị định số 137/2020/NĐ-CP đã nêu “Cơ quan, tổ chức, cá nhân khi sử dụng pháo hoa chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa”.

* Khuyến cáo nhân dân về việc sử dụng pháo hoa:

1- Phân biệt rõ pháo hoa( được phép sử dụng) và pháo hoa nổ (không được phép sử dụng).

2- Khi có nhu cầu mua phải mua tại các điểm bán được nhà nước cấp phép, sau khi mua nộp lại hoá đơn, chứng từ mua cho công an nơi cư trú và dự định sử dụng để quản lý. Chỉ người mua có tên trong hoá đơn và gia đình được sử dụng, nghiêm cấm mua và bán lại, cho tặng. Hiện tại chỉ có Công ty TNHH MTV Hóa chất Z21(thuộc Bộ Quốc phòng) được phép kinh doanh pháo hoa.

Một số cá nhân lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để bán các loại pháo hoa, pháo hoa nổ trái phép sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Do đó mỗi chúng ta hãy là người tiêu dùng thông minh.

Trong những năm gần đây trên địa bàn đã không còn tình trạng đốt pháo tràn lan, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của toàn thể bộ máy chính trị, ra quân đấu tranh với các loại tội phạm vi phạm về pháo dịp trước, trong và sau tết Nguyên Đán, nên trong thời gian vừa qua, lực lượng cán bộ chiến sỹ công an trên toàn tỉnh dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám đốc Công an tỉnh đã tích cực đấu tranh, ngăn chặn các hành vi sản xuất, sử dụng, mua bán, vận chuyển, tàng trữ pháo trái phép.

Chào xuân mới và mừng Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024, mỗi người dân cần tích cực tuyên truyền, vận động người thân và mọi người xung quanh không sử dụng, sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển các loại pháo, vũ khí, vật liệu nổ trái phép.

Nếu phát hiện các trường hợp cố ý vi phạm các quy định về phòng chống pháo nổ, vũ khí, vật liệu nổ, mỗi người dân hãy thông báo ngay cho cơ quan chức năng địa phương để xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng chống các loại pháo, vũ khí, vật liệu nổ trái phép là góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, vì bình yên và hạnh phúc của nhân dân, xây dựng đời sống văn hoá, mừng Đảng, mừng Xuân, đón mừng Năm Mới vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm./.

 Bài tuyên truyền về phòng chống pháo nổ dịp Tết

 Bài tuyên truyền về phòng chống pháo nổ dịp Tết

 Bài tuyên truyền về phòng chống pháo nổ dịp Tết

 Bài tuyên truyền về phòng chống pháo nổ dịp Tết

Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, tình trạng mua bán, sản xuất, sử dụng trái phép các loại pháo nổ lại có xu hướng gia tăng, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, gây hậu quả không nhỏ đến tính mạng, sức khỏe người sử dụng và người có liên quan. Đặc biệt ở lứa tuổi thanh thiếu niên, do sự tò mò, ​muốn chứng tỏ bản thân, nhận thức pháp luật còn hạn chế nên đã xảy ra nhiều trường hợp đáng tiếc. Việc đăng tải các bài viết tuyên truyền Phòng chống pháo nổ dịp Tết Dương lịch, Tết nguyên đán hằng năm trên Cổng thông tin điện tử các địa phương, trường học; treo trực tiếp tại bảng thông tin ở thôn, xóm, tổ dân phố là việc làm thường xuyên để ngăn ngừa các hành vi sai phạm về pháo. Qua đó, tuyên truyền, vận động các em học sinh, mọi tầng lớp nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo; tích cực phát hiện, tố giác những hành vi vi phạm pháp luật về pháo và các vật liệu nổ; kiên quyết không sử dụng pháo trái phép trong dịp Tết Nguyên Đán. Đặc biệt, người dân và học sinh sẽ được lưu ý về mức xử phạt nếu vi phạm các quy định của pháp luật về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng trái phép pháo nổ cũng như các loại vũ khí, vật liệu nổ.

Trên đây Hoatieu.vn đã gửi tới các bạn Bài tuyên truyền về phòng chống pháo nổ dịp Tết 2024 mới nhất sử dụng cho dịp Tết Nguyên đán này.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
10 11.912
0 Bình luận
Sắp xếp theo