Kịch bản tuyên truyền phòng chống đuối nước

Kịch bản tuyên truyền phòng chống đuối nước giúp tuyên truyền phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em, bài tuyên truyền tai nạn thương tích một cách thuận tiện. Mời các bạn tham khảo.

Mẫu kịch bản chương trình tuyên truyền phòng chống đuối nước

KỊCH BẢN TIỂU PHẨM TAI NẠN ĐUỐI NƯỚC

(Mở nhạc bài hát Về ăn cơm)

Diễn cảnh 2 bạn đang khiêng trên vai hai bó cỏ đi vào

King: Nặng quá anh Tí ơi, bữa nào cũng cắt bao cỏ như zậy hả anh Tí

Tí: Uh. Hai bao cỏ, bữa ni bò ăn no nê rồi

King: Anh Tí giỏi quá hà. Mà em nói thiệt, em thích ở quê quá, ở đây có sông, có nước, không khí trong lành.

Diễn cảnh hai anh em dựa vào bao cỏ, mở nhạc nhẹ nhẹ....

Tí: Chứ em chưa nghe người ta ca về Ốc đảo vạn buồng hả, đẹp tuyệt vời. Khung cảnh ở đây bình yên và thơ mộng như một bức tranh thủy mặc. Dòng nước Thu Bồn trong xanh êm ả, hai bên bờ sông là những thảm cỏ trải dài bất tận, gợi cảm giác mộc mạc, yên bình. Ở đây sẽ không có sự bon chen hối hả,

King: Dạ có nghe chứ. Dô địa điểm du lịch, gõ Vạn Buồng là có ngay, 1 địa điểm hấp dẫn của dân phượt....

Tí: Ở đây, cảnh đẹp, người đẹp, tâm hồn cũng đẹp.....

King: Ghớm, văn thơ lai láng. Hay là anh với em làm thơ đi

Tí:Uh, em làm trước đi

Tí:

Thơ thơ thẩn thẩn thơ thơ. Thơ thơ thẩn thẩn thẩn thơ 1 mình

1 mình thẩn thẩn thơ thơ. Thơ thơ thẩn thẩn thẩn thơ cũng 1 mình

King: Anh Tí làm thơ chi lạ rứa, làm thơ phải có cảm xúc nè, anh Tí nghe nhé

Duy Trinh đất mẹ mỹ miều

Trong xanh êm ả đôi bờ triền dâu

Vạn buồng sông nước mênh mông

Em về tắm mát yên bình chốn quê

Tèo:

Chu choa chu choa, ren mà sến rứa trời, nghe Tèo làm thơ nè

Vạn buồng sông nước mênh mông

Hay là ta nhảy xuống sông cho rồi

Xuống sông tắm mát toàn thân

Chỗ mô cũng mát, mát rươi mát rượi

.......

Thôi, xuống sông tắm đi mấy đứa ơi

King: Nhưng em đâu biết bơi đâu anh

Tèo: Dễ ợt, hồi trước ai tập anh bơi đâu mà anh bơi ào ào .....Nghe anh hướng dẫn nè

Bước 1: Cởi đồ

Bước 2: Uốn éo toàn thân

Bước 3: Nhảy cái ùm xuống sông

Bước 4: ....

Tí:

Bước 4 là buôn buôn bầm bầm...........

King: Anh Tí nói chi lạ rứa

Tèo: mi trù ẻo hả mi

King: Cũng đơn giản mà. Để em xem, bước 1 cởi đồ, bước 2 uốn éo toàn thân, bước 3 nhảy cái ùm xuống sông, bước 4 bơi lội, ....dễ ẹt à anh Tí, anh Tèo, em bơi cái đã

Tí: Không đước đâu King, nguy hiểm lắm

Tèo: Mi cứ để cho em nó thử, nươc sông cạn sợt mà

Tí: Không được đâu

Tèo: Anh tắm trước nhé

King: DẠ, chờ em với

..................................Diễn cảnh cu King bị đuối nước

King: Cứu...

Tèo: Chi kinh rứa mi, cu King đâu rồi

Diễn cảnh cứu cu King vào bờ

Tí: Ta đã biểu là không tắm mà

Tèo: Chết rồi mi ơi, ở đây ko có ai, ta không biết sơ cứu chi hết

TÍ: Cu king ren trắng chệch ri mi, chết rồi, King ơi, em đừng chết, em đừng chết

MC: Vậy thông qua tiểu phẩm trên cho ta thấy, nếu không biết bơi hoặc không có những kĩ năng sơ cứu thì rất nguy hiểm cho tính mạng.

* Vì sao đuối nước thường dẫn đến tử vong?

Đuối nước là tình trạng nước tràn vào đường hô hấp làm cho các cơ quan bị thiếu ôxy và các chức năng sống của cơ thể ngừng hoạt động. Hay nói cách khác: Chết đuối là tình trạng thiếu oxy do cơ thể bị chìm trong nước.

- Người ta thống kê thấy khoảng 4/5 trường hợp chết đuối mà trong phổi có nước và 1/5 còn lại chết đuối nhưng phổi không có nước.

- Sở dĩ có tình trạng chết đuối mà trong phổi không có nước là do người không biết bơi bất ngờ bị chìm trong nước, nạn nhân hoảng sợ khiến các phản xạ bị rối loạn làm cơ thể bị chìm, phản xạ co cơ nắp thanh quản và đóng khí quản lại làm nạn nhân không thở được dẫn đến thiếu oxy não và bất tỉnh. Từ chỗ nắp thanh quản bị đóng nên nước cũng không vào phổi được. Đó cũng được gọi là chết đuối khô.

Vì vậy khi gặp trường hợp đuối nước cần xử trí khẩn trương, kiên trì, ngay tại chỗ để giải phóng đường hô hấp. Vậy khi gặp một trường hợp đuối nước cần sơ cứu như thế nào? Chúng ta tiếp tục theo dõi tình huống 2


Tí: Ta đã biểu rồi, đưa King vào đây

Diễn cảnh Tí sơ cứu King

Tèo: May mà có mi sơ cứu, chứ không thì chết thằng King rồi , lạy ơn trời phật

TÍ: Đó, mi thấy nguy hiểm chưa. Mọi chuyện không đơn giản như mi nghĩ

MC:

Vậy khi gặp một trường hợp đuối nước chúng ta cần tiến hành các bước sơ cứu như thế nào. Xin mời cô……..bộ phận ý tế nhà trường lên hướng dẫn kĩ năng cần thiết phòng chống đuối nước, xin kính mời cô.

Cô ý tế thực hiệ thao tác cho học sinh theo dõi, MC nêu các bước

1. Đối với người lớn và trẻ lớn:

Khi thấy một người đang hốt hoảng trên mặt nước hãy nhanh chóng đưa cho họ bất cứ thứ gì có thể giúp họ bám vào và nổi lên được. Nếu chỉ có một mình và 2 tay không, nếu không phải là một nhân viên cấp cứu nhiều kinh nghiệm thì bơi ra cứu nạn nhân là điều rất mạo hiểm dù là một tay bơi giỏi vì trong cơn hoảng loạn cực độ, nạn nhân thường có khuynh hướng vùng vẫy, níu kéo rất chặt gây khó khăn cho người cấp cứu và có nguy cơ làm chết đuối luôn cả hai. Nên ném cho nạn nhân một phao nổi trước cho nạn nhân bám vào, sau đó mới cho nạn nhân bám vào người cứu hộ.

Tại nơi xảy ra tai nạn: cấp cứu ngay ở dưới nước, nắm tóc kéo đầu nạn nhân nhô lên khỏi mặt nước, tát mấy cái thật mạnh vào má nạn nhân để gây phản xạ hồi tỉnh và thở lại. Nhanh chóng quàng tay qua nách, hoặc kêu thêm người hỗ trợ đưa nạn nhân vào bờ. Cấp cứu tại chỗ là quan trọng nhất, quyết định sự sống còn của nạn nhân, nếu xử trí chậm, nạn nhân bị thiếu ôxy não rất khó cứu sống sau đó.

Khi đưa được nạn nhân lên bờ hay lên thuyền phải tiến hành ngay hô hấp nhân tạo, hà hơi thổi ngạt: khai thông đường hô hấp bằng cách đặt nạn nhân nằm ưỡn cổ nghiêng sang một bên, dùng gạc hay khăn vải móc đờm dãi, dị vật khỏi đường thở và miệng nạn nhân; đặt một khăn mùi soa hay miếng gạc qua miệng nạn nhân, dùng hai ngón tay cái và trỏ bịt mũi nạn nhân rồi thổi hơi trực tiếp vào miệng nạn nhân. Nếu ngừng tim (sờ mạch quay không có) phải ép tim ngoài lồng ngực. Dùng hai tay chồng lên nhau ép lên lồng ngực ngoài tim, tần số ép khoảng 100 lần/1 phút.

- Nếu có một người cấp cứu thì thổi ngạt 2 - 3 hơi lại ép tim ngoài lồng ngực 10 - 15 nhịp.

- Nếu có hai người cấp cứu thì một người thổi ngạt, một người ép tim ngoài lồng ngực, làm kiên trì cho đến khi tim đập và thở trở lại.

Khi tỉnh lại, nạn nhân sẽ nôn ra nước, nên phải để nạn nhân ở tư thế an toàn, đầu nằm nghiêng, kê gối dưới hai vai, nới rộng quần áo, phòng cho nạn nhân không bị ngạt trở lại vì sặc chất nôn. Chỉ bỏ cuộc khi đã hô hấp nhân tạo và ép tim được 2 tiếng mà không thấy nạn nhân phục hồi.

2. Đối với trẻ nhỏ:

Khi gặp trẻ đuối nước người ta thường vác dốc ngược trẻ trên vai, động tác dốc ngược nạn nhân chỉ có tác dụng khai thông vùng họng và miệng, vì vậy không nên thực hiện ở người lớn và không nên làm quá 1 phút ở trẻ em.

Đặt trẻ nằm ở chỗ khô ráo, thoáng khí. Nếu trẻ bất tỉnh, hãy kiểm tra xem có còn thở không bằng cách quan sát sự di động của lồng ngực. Nếu lồng ngực không di động tức là trẻ đã ngưng thở; thổi ngạt miệng qua miệng 2 cái chậm. Nếu sau đó trẻ vẫn chưa thở lại được hoặc còn tím tái và hôn mê thì xem như tim đã ngưng đập, cần ấn tim ngoài lồng ngực ngay. Ấn vào vùng nửa dưới xương ức theo cách như sau:

- Dùng 2 ngón tay cái (đối với trẻ dưới 1 tuổi) ấn ở vị trí giữa và dưới đường nối hai đầu vú 1 đốt ngón tay (tức khoảng bằng bề ngang một ngón tay).

- Dùng 1 bàn tay (đối với trẻ từ 1-8 tuổi) hoặc 2 bàn tay đặt chồng lên nhau (đối với trẻ hơn 8 tuổi và người lớn) ấn vào phía trên mỏm ức 2 đốt ngón tay. Phối hợp ấn tim và thổi ngạt theo tỷ lệ 5/1 (đối với trẻ dưới 8 tuổi) hoặc 15/2 (đối với trẻ trên 8 tuổi).

Cần lưu ý là vẫn phải tiếp tục thực hiện các động tác cấp cứu này trên đường chuyển nạn nhân tới cơ sở y tế, cho đến khi tự thở lại được hoặc chắc chắn đã chết. Việc cấp cứu này đôi khi phải mất hàng giờ hoặc lâu hơn. Nếu lồng ngực còn di động tức là trẻ còn tự thở được, hãy đặt trẻ nằm ở tư thế an toàn, nghĩa là nằm nghiêng một bên để nếu nôn ói thì chất nôn dễ dàng thoát ra ngoài và không trào ngược vào phổi, gây viêm phổi.

- Nếu sơ cứu có kết quả, nạn nhân thở lại, cử động giãy giụa, hay nạn nhân vẫn còn mê nhưng đã có mạch và nhịp thở thì gọi xe cấp cứu hay dùng mọi phương tiện sẵn có chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế có trang bị hồi sức cấp cứu. Quá trình vận chuyển vẫn phải tiếp tục cấp cứu và đắp giữ ấm cho nạn nhân.

- Trường hợp nạn nhân đã ngừng thở, ngừng tim thì nhanh chóng dốc ngược đầu nạn nhân cho nước trong đường thở thoát ra hết; sau đó đặt nạn nhân trên mặt phẳng cứng, ngửa cổ nạn nhân ra sau, móc hết đàm nhớt, dị vật trong miệng nạn nhân ra, một tay đặt lên trán nạn nhân, bịt mũi nạn nhân bằng ngón trỏ và ngón cái, sau đó hít sâu, áp miệng người cấp cứu vào miệng nạn nhân thổi 2 hơi đầy; để lồng ngực tự xẹp và thổi tiếp lần thứ hai. Thực hiện cho đến khi nạn nhân thở được hoặc có xe cấp cứu đến.

Nếu nạn nhân bị ngưng tim nên tiến hành xoa bóp tim ngoài lồng ngực song song với hô hấp nhân tạo.

Những việc không nên làm trong quá trình cấp cứu đuối nước?

Những việc cần chú ý trong quá trình cấp cứu đưối nước

- Không được chậm trễ trong cấp cứu người bị đuối nước: tìm cách gọi xe cấp cứu, tìm cho được và đầy đủ các phương tiện cấp cứu . v.v... mà phải bằng mọi cách và khả năng hiểu biết cấp cứu ngay

- Không nên cố tìm cách cho nước trong phổi nạn nhân chảy hết ra ngoài bằng cách xốc nước (vác nạn nhân chạy vòng vòng cho nước chảy ra) vì như thế sẽ bỏ lỡ thời gian vàng cho việc làm hồi sức cấp cứu tim phổi mà chỉ cần chậm trễ 4 phút thôi là não có nguy cơ bị chết rồi! Trong quá trình hồi sức cấp cứu tim phổi, nước trong phổi sẽ tự động thoát ra ngoài. Nếu là nước sông, hồ thì nước sẽ thấm vào hệ tuần hoàn rất nhanh do hiện tượng thẩm thấu (nước sông có nồng độ loãng hơn máu).

- Khi làm xoa bóp tim ngoài lồng ngực, cần chú ý không quá mạnh bạo vì có thể làm gãy xương sườn nạn nhân, nhất là trẻ nhỏ.

Với ngạt nước, sơ cứu tại chỗ và đúng kỹ thuật là những yếu tố quan trọng nhất, quyết định đến sự sống còn và khả năng bị di chứng não của người bị nạn

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 7.379
0 Bình luận
Sắp xếp theo