Cách viết sớ đốt vàng mã chuẩn nhất
Tục hóa vàng hay còn gọi là lễ tạ là một dạng dâng cúng vật chất cho thần linh. Khi hóa vàng không thể thiếu sớ đốt vàng mã. Mời các bạn tham khảo.
Hóa vàng mã cho người đã mất thường được gia chủ thực hiện vào ngày giỗ của người mất hay các lễ, Tết cổ truyền của dân tộc. Trong khi hóa, đốt vàng mã, gia chủ cần viết sớ cúng và cần mẫu văn khấn đốt vàng mã cho người mất, bài cúng vàng mã sẽ ghi gửi quần áo cho người âm để ông bà, tổ tiên của mình có thể nhận được. Dưới đây là Cách viết sớ đốt vàng mã chuẩn nhất cùng bài văn khấn đốt vàng mã chuẩn nhất theo văn khấn cổ truyền. Cùng Hoatieu.vn tham khảo ngay nhé.
1. Tại sao có tục đốt vàng mã?
Tục lệ đốt vàng mã của người Việt Nam có nguồn gốc từ Trung Quốc. Cụ thể, theo Hòa thượng Tố Liên, trong kinh Dịch nhà Nho có viết về tục chôn người chết của người Trung Quốc về đời thượng cổ. Một khi có người chết cứ để thế đem chôn, không quan không ván, lại cũng không khanh phần mộ chí chi cả. Đến đời vua Hoàng Đế (267 trước Tây lịch) cho rằng, con cháu đối với ông bà, cha mẹ trong việc mai táng cẩu thả như thế là thiếu bổn phận, mới sai ông Xích Xương sáng chế ra quan tài, quách để chôn cất người chết.
Việt Nam từng trải qua hàng ngàn năm bị Bắc, chính vì vậy phong tục đốt vàng mã cũng bắt chịu ảnh hưởng rất lớn của người Trung Quốc và nó được tiếp nối từ đời này sang đời khác.
Sau đây là cách ghi gửi quần áo cho người âm ngày lễ, tết, ngày rằm; cách ghi gửi quần áo cho người âm ngày giỗ; bài khấn đốt vàng mã rằm tháng 7 cho người mất; cách đốt vàng mã cho người âm đúng chuẩn. Bạn đọc tham khảo nội dung chi tiết tại các mục tiếp theo.
2. Cách viết sớ đốt vàng mã
Với quan niệm “trần sao âm vậy”, đốt vàng mã đã trở thành một phong tục của người Việt Nam ta trong ngày rằm, tết, lễ với mong muốn người chết có cuộc sống đủ đầy ở thế giới bên kia. Khi đốt vàng mã, người ta sẽ đốt một cách từ từ, miệng lầm rầm khấn vái. Bạn có thể tham khảo cách viết sớ đốt vàng mã theo mẫu sau:
Nam Mô A Di Đà Phật!
Nam Mô A Di Đà Phật!
Nam Mô A Di Đà Phật!
Con lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.
Kính lạy ngài Hoàng Thiên, Hậu Thổ, chư vị Tôn thần.
Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân, Ngũ Phương Ngũ Thổ, Phúc đức chính Thần.
Các cụ Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ
Thúc bá đệ huynh và các hương linh nội, ngoại trong họ.
Hôm nay là ngày… tháng… năm…(âm lịch)
Tín chủ con là…
Ngụ tại… cùng toàn gia quyến.
Thành tâm sửa biện hương hoa, lễ vật, trà quả bày lên trước án.
Chúng con thành tâm kính mời:
Các vị Tôn thần cai quản trong xứ này
Hương hồn Gia tiên nội, ngoại
Cúi xin các ngài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật.
Phù trì tín chủ chúng con:
Toàn gia an lạc, mọi việc hanh thông
Người người được chữ bình an
Tám tiết vinh khang thịnh vượng
Lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang
Sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.
Giãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám.
Nam Mô A Di Đà Phật! (3 lần)
Cẩn cáo!
Chú ý khi đốt và đọc sớ, nên đọc từng lễ riêng ví dụ: chúng con xin gửi chút quần áo, vàng tiền cho Ông nội tên là… mất năm… địa chỉ ở….an táng tại... Khi đốt người ta tin rằng, đọc tên từng lễ, gửi cho ai, địa chỉ như thế nào thì người đã khuất sẽ nhận được.
3. Văn khấn đốt vàng mã
Văn khấn đốt vàng mã cho người mất đúng chuẩn được sử dụng vào dịp cuối năm, đầu năm, ngày rằm, mồng một hàng tháng khi đốt vàng mã cho người đã mất.
Nam mô A Di Đà Phật!
Nam mô A Di Đà Phật!
Nam mô A Di Đà Phật!
Kính lạy:
- Hoàng Thiên Hậu Thổ Chư Vị Tôn Thần
- Thần Vũ Lâm sứ giả.
Hôm nay là ngày:……………
Tín chủ con là:……………
Ngụ tại số nhà:……………
Nay nhân tiết (nhân ngày gì thì đổi lại)…………… âm dương cách trở, ngày tháng vắng tăm. Lòng con cháu tưởng nhớ khôn nguôi, đã sắm sang quần áo, dụng cụ, tiện nghi khác chi lúc sống, nhưng xin theo lối đường âm, báo đáp ân thâm, tỏ lòng hiếu kính. Xin được kính dâng Hương Linh gia tiên chúng con là:
1. Hương linh:…………….
Mộ phần táng tại:……………
Đồ mã gồm……………
2. Hương linh:……………
Mộ phần táng tại:……………
Đồ mã gồm……………
Mọi thứ được kê tên rành rõ trong giấy vong nhận không lo ngại quỷ, chứng kiến chúng con trình lên trên xét, hội trí nhờ Đức Vũ Lâm. Kính ngài cho phép vong linh được nhận.
Cẩn cáo!
Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn biết cách viết sớ đốt vàng mã để áp dụng vào cuộc sống, cầu bình an cho gia đình. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, hãy liên hệ với HoaTieu.vn để được giúp đỡ và giải đáp nhanh nhất có thể.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Tran Thao
- Ngày:
Tham khảo thêm
Gợi ý cho bạn
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công