Lau tượng Phật bằng nước gì?

Tượng phật là tượng trưng cho sự thanh khiết, trí huệ, từ bi và tâm linh. Nên tượng phật cũng phải nên lau chùi thường xuyên để tạo được sự sạch sẽ và thanh khiết. Vậy Lau tượng Phật bằng nước gì cho đúng là câu hỏi nhiều người quan tâm.

I. Có nên lau rửa tượng Phật không?

Thờ tượng Phật, Bồ tát thì bàn thờ cần phải trang nghiêm, sạch sẽ. Vậy nên, cần thường xuyên quét dọn, rút bớt chân hương, nếu hoa quả trái cây bị khô héo thì nên thay mới.

Vào những ngày sóc vọng như: 30, mồng 1 – ngày rằm,…thì nên sắm sánh nhang đèn, hoa trái trang nghiêm dâng cúng.

Thực tế không nhất thiết phải lau tượng mỗi ngày. Chỉ khi thấy tượng Phật, Bồ tát bị khói bụi bám vào thì mới lau rửa tượng.

Ngoài ra, bạn không nên xức các loại nước hoa thơm vào tượng phật. Vì đó là những sản phẩm với hương vị đặc thù tạo sự dính mác, trói buộc và mê đắm cho thế gian, nói chung là “mùi thơm bất tịnh”.

Nếu bạn có tâm dâng hương cúng Ngài thì nên đốt các loại trầm hương. Trong không gian trầm mặc của nơi thờ tự linh thiêng, mùi trầm hương phảng phất sẽ khiến cho lòng mình lắng lại, tăng thêm niềm giao cảm với Bồ-tát.

II. Lau tượng Phật bằng nước gì?

1. Sử dụng nước ấm và một ít nước tẩy rửa

Ban sử dụng nước ấm và nước tẩy rửa để lau rửa tượng phật.

Bước 1: Đầu tiên, bạn hòa một chút dung dịch tẩy rửa và nước ấm và khuấy đều nó lên.

Bước 2: Sau đó, bạn dùng khăn mặt sạch, nhúng vào thau và bắt đầu lau rửa tượng phật.

Bước 3: Bạn nên lau mặt nào thì nên sạch mặt đó. Chất tẩy rửa sẽ nhanh chóng làm sạch các bụi bẩn bám lâu ngày trên tượng Phật.

Sau khi các mặt đã sạch bụi bẩn, bạn lấy một chiếc khăn mặt khác, rồi nhúng vào nước ấm và lau lại một lần nữa. Lúc này tượng phật sẽ sạch và sáng bóng.

2. Sử dụng muối và chanh để rửa tượng phật:

Với cách này, bạn chỉ cần vắt vài quả chanh cho vào nước ấm, sau đó cho một chút muối vào hòa tan.

Tiếp đến, bạn lấy khăn mặt nhúng nước và lau rửa tượng phật. Bạn nên lau từ trên cao xuống thấp.

Cuối cùng, bạn dùng khăn khô lau sạch là được.

Lưu ý trong quá trình lau không nên kỳ quá mạnh sẽ khiến tượng phật bị xây xước. Đây cũng là cách lau rửa tượng phật được nhiều người áp dụng.

Lau tượng Phật bằng nước gì?

3. Sử dụng nước tẩy rửa chuyên dụng:

Cách đơn giản hơn, đó là sử dụng sản phẩm tẩy rửa chuyên dụng. Những sản phẩm này, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm và mua tại các cửa hàng chuyên bán tượng Phật.

Những loại sản phẩm này, khi bạn lau rửa cũng cần chuẩn bị sẵn chậu nước và khăn mềm. Vì là sản phẩm tẩy rửa chuyên dụng nên các vết bẩn dù cứng đầu tới đâu cũng sẽ bị loại bỏ nhanh chóng. Bên cạnh đó tượng phật cũng không bị ảnh hưởng gì dù làm bằng chất liệu nào đi chăng nữa.

III. Một số lưu ý khi lau rửa tượng Phật:

Tượng Phật là vật thờ cúng rất thiêng liêng, nên thường sẽ được đặt ở các vị trí trang nghiêm trong ngôi nhà. Vì vậy, khi lau rửa tượng Phật, gia chủ cần lưu ý một số điểm như sau:

  • Cần lau rửa nhẹ nhàng, tuyệt đối không kỳ mạnh gây xước tượng
  • Cần lựa chọn dụng cụ lau rửa sạch sẽ tránh phạm đến thần linh.
  • Nên lau rửa hàng tháng để tượng phật luôn sạch sẽ.
  • Tuyệt đối không dùng các chất tẩy rửa mạnh gây hỏng tượng phật.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 2.125
0 Bình luận
Sắp xếp theo