Cách viết sớ cúng gia tiên 2024 chuẩn nhất

Cúng giỗ tổ tiên là tập tục quan trọng luôn được lưu truyền trong đời sống tâm linh của người Việt Nam. Hoatieu.vn xin hướng dẫn các bạn hướng dẫn các bạn cách viết sớ cúng gia tiên chuẩn nhất.

Sớ là một loại văn bản cổ dùng để trình bày ước vọng của người dưới dâng lên bề trên mong được y chuẩn. Vào các dịp lễ Tết cổ truyền, ngoài việc chuẩn bị mâm cúng đầy đủ thì việc viết sớ cúng dâng lên ông bà, tổ tiên là việc làm rất cần thiết. Vậy ý nghĩa của sớ cúng gia tiên như thế nào? Cách viết sớ cúng gia tiên? Cách viết sớ cúng tất niên 2024 ra sao? Mời các bạn tham khảo nội dung bài viết để có câu trả lời chính xác nhất cho mình nhé.

Cách viết sớ cúng gia tiên được sử dụng làm Cách viết sớ cúng giỗ ông bà. Ngoài ra bạn đọc có thể tham khảo thêm Các mẫu sớ cúng trong bài để biết cách viết sớ trạng mã, cách viết sớ in sẵn, cách viết sớ đốt quần áo, cách viết sớ đốt vàng mã, cách viết sớ cúng Rằm tháng 7,... để tiến hành thực hiện nghi thức cúng tất niên cuối năm, nghi thức cúng giỗ trong năm, cúng ngày mồng 1 hay ngày rằm hàng tháng.

1. Ý nghĩa của sớ cúng gia tiên

Cúng gia tiên là thể hiện sự hiếu thảo và tình thương yêu của con cháu đối với người quá cố. Cúng gia tiên trong ba ngày Tết bày tỏ lòng tri ân, thương nhớ của con cháu đối với tổ tiên nguồn cội. Việc cúng kính không chú trọng ở hình thức mâm cao cỗ đầy mà chú trọng ở nội dung, đó là tấm lòng thành kính tri ân thương nhớ và noi gương. Vua Hùng Vương thứ 6 không chọn cao lương mỹ vị để cúng gia tiên mà chọn bánh chưng bánh dầy là món đơn sơ giản dị nhưng hàm chứa nội dung ý nghĩa sâu sắc.

Xưa kia, ngoài những biến cố xảy ra trong gia đình, còn nhiều trường hợp con cháu cũng làm lễ cúng bái gia tiên, kêu cầu khấn vái như: trong làng trong xóm có đám cướp đang hoành hành đốt nhà, cướp của… gia chủ vội vàng khấn lễ tố tiên, cầu cho gia đình mình tai qua nạn khỏi, bọn cướp không đến quấy nhiễu nhà mình. Hoặc đất nước đang thanh bình bỗng có loạn binh đao, giặc trong, thù ngoài đang giày xéo quê hương đất nước,… khi đó con cháu cũng tạ lễ cầu xin tổ tiên phù hộ cho toàn gia tránh được tai ương, những lúc loạn lạc. Làng xóm đang yên lành, làm ăn khoẻ mạnh, bỗng nhiên nạn dịch ập đến, cướp đi sinh mạng con người, con cháu cũng xin với tổ tiên che chở để tránh khỏi căn bệnh hiếm nghèo…

Nhìn chung, trong tâm khảm người Việt Nam luôn luôn tin tương ở sự phù hộ của tố tiên, ông bà, cha mẹ và tin là có sự hiện diện của họ quanh mình, nên mọi việc tốt, xấu xảy ra liên quan đến cuộc sống gia đình, con cháu đều cáo gia tiên.

Dưới đây là các mẫu sớ cúng gia tiên, văn khấn ngày giỗ, bài cúng giỗ ông bà, bố mẹ cho ngày mồng một, ngày rằm âm lịch hay ngày lễ, tết, tất niên hàng năm. Mời các bạn tham khảo để chuẩn bị sửa soạn chu đáo và thực hiện đầy đủ nghi thức đúng chuẩn khi dâng sớ cúng tổ tiên.

Cách viết sớ cúng gia tiên 2022 chuẩn nhất

2. Cách viết sớ cúng gia tiên

Cách viết sớ cúng gia tiên chữ Nho, chữ Nôm

Ngày xưa văn khấn các cụ thường dùng chữ nho, nhưng trong dân gian vẫn có người dùng chữ Nôm. Nếu sử dụng sớ cúng gia tiên bằng chữ Nho hoặc Nôm, gia chủ có thể đến chùa hoặc nhờ các thầy nho viết sớ cúng giỗ cho gia đình mình. Gia chủ chỉ cần cung cấp đầy đủ thông tin người được cúng giỗ và các mong ước của gia chủ.

Cách viết sớ gia tiên chữ Quốc ngữ

Ngoài ra gia chủ có thể tham khảo thêm cách viết sớ gia tiên chữ Quốc ngữ:

+ Phần thứ nhất

Gia chủ trong gia đình nêu rõ thời gian, địa điểm tiến hành lễ và tên người đứng đọc văn khấn. Sau phần quốc hiệu phải nói rõ vị trí người cúng: Tín chủ, Trưởng nam hoặc Thứ nam… (“Tín chủ” là xưng với các vị Gia thần, còn “Trưởng nam, hoặc Thứ nam hoặc Hậu thế…” là xưng với các vị Gia tiên).

+ Phần thứ hai

Đây là nội dung chính và lý do mời Gia tiên về. Mời người được cúng giỗ, và các bậc thế thứ trong gia tiên cùng về thụ hưởng. Đồng thời kể các thức đem cúng như: hương, hoa, vàng, trầu, rượu, hoa quả, xôi gà, cỗ mặn…(Đem cúng thức gì phải kể hết).

+ Phần thứ ba

Kết thúc bài với lời thỉnh cầu các vị phù hộ độ trì cho toàn gia và những người đang sống được an lành, làm ăn phát tài, hanh thông mọi việc, vạn sự như ý…

3. Mẫu sớ cúng gia tiên

Phục dĩ

Tiên tổ thị hoàng bá dẫn chi công phất thế hậu côn thiệu dực thừa chi bất vong thỏa kỳ sở

Tôn truy chi nhi tự

Viên hữu

Việt Nam Quốc:………………………………………………

Thượng phụng

Tổ tiên cúng dưỡng …. thiên tiến lễ gia tiên kỳ âm siêu dương khánh quân lợi nhạc sự kim thần

Hiếu chủ:………………………………………………………………..

Tiên giám phủ tuất thân tình ngôn niệm kiền thủy khôn sinh ngưỡng hà thai phong chi ấm thiên kinh địa nghĩa thường tồn thốn thảo

Chi tâm phụng thừa hoặc khuyết vu lễ nghi tu trị hoặc sơ vu phần mộ phủ kim tư tích hữu quý vu trung

Tư nhân tiến cúng gia tiên

Tu thiết hương hoa kim ngân lễ vật phỉ nghi cụ hữu sớ văn kiền thân phụng thượng

Cung duy

Gia tiên … tộc đường thượng lịch đại tổ tiên đẳng đẳng chư vị chân linh

Vị tiền

… tộc triều bà tổ cô chân linh

Vị tiền

… tộc ông mãnh tổ chân linh

Vị tiền cung vọng

Tiên linh

Phủ thùy hâm nạp giám truy tu chi chí khổn dĩ diễn dĩ thừa thi phủ hữu chi âm công năng bảo năng trợ

Kỳ tử tôn nhi hữu lợi thùy tộ dận vu vô cương tông tự trường lưu hương hỏa bất mẫn thực lại

Tổ đức âm phù chi lực dã

Thiên vận …… niên … nguyệt … nhật thần khấu thủ bách bái thượng sớ.

4. Sớ cúng tất niên

Nam mô A Di Đà Phật (3 LẦN )

Kính lạy Chư Phật, Bồ Tát mười phương, dâng hương kính lễ Thần Trời, phàm trần khấn nguyện các ngôi, năm cũ sắp hết giao thừa gần sang. Thành tâm sắp đặt gọn gàng, thiết lập nhang án đàn nghi. Hương năm nén, trầu một cơi, tiến lễ tất niên mấy lời cáo bạch.

Kính lạy Hoàng Thiên hậu Thổ chư vị Tôn Thần.

Ngài Kim niên đương cai Thái tuế chí đức Tôn Thần.

Ngài Bản cảnh Thành Hoàng chư vị Đại Vương.

Ngài Bản xứ Thần Linh Thổ địa. Ngài định Phúc Táo quân. Các Ngài Địa Chủ Long mạch

Tôn Thần và tất cả các Thần Linh cai quản trong khu vực này.

Kính lạy Gia Tiên Tiền Tổ, nội ngoại tông thân nhất thiết Tiên Linh.

Hôm nay là ngày 30 tháng Chạp.

Tín chủ con tên là: ……………………….……………..……………

Cư trú tại: ………………………...................................................

Chúng con cùng toàn thể Gia đình, sắm sinh phẩm vật hương hoa, cơm canh cụ soạn, sửa lễ Tất niên, dâng cúng Thiên Địa, Tôn Thần, phụng hiến Tổ tiên. Theo như thường lệ Tuế trừ cáo tế, năm cũ sắp hết, ngày Tết đến gần, cúi xin chư vị Tôn Thần, Liệt vị Gia tiên, bản xứ tiền hậu giáng lâm an tọa, phù thùy chứng giám, thụ kỳ lễ vật.

Xin cho mưa thuận gió hòa, dân an quốc thái vang ca hải hoàn. Tâm trung hữu Phật độ mình, xây non giữ nước công trình dài lâu, con lấy tâm hương bắc cầu, âm dương u hiển hữu cầu tất linh. Xin cho toàn thể Gia đình, thân cung khang thái bình yên điều hòa, đạo nhà thắm quả sai hoa, gia môn hưng vượng dưới trên. Cầu cho trong ấm ngoài êm, công nông thương sĩ mọi bề hanh thông, trẻ già cây phúc biết trồng, cội nhân biết tạo gieo mầm đức nhân. Phật Thánh hỷ xả gia ân, khai minh mở tuệ để tâm con trần. Lòng con chí kính ân cần, cung nghinh Phật Thánh Tiên Thần giáng lâm. Vui vầy cảnh sắc tân xuân, muôn hoa đua nở thanh tân huy hoàng, chữ rằng Thánh giáng lưu ân, Thần giáng lưu phúc thiên xuân thọ trường.

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT (3 lần).

Cẩn cáo!!!

5. Cách cúng Gia tiên

Ai là người đọc sớ cúng gia tiên?

Việc cúng bái tổ tiên bao giờ cũng do gia trưởng làm chủ lễ. Người đọc văn khấn thường là trưởng nam trong gia đình hay người được ủy quyền đọc trước bàn thờ gia tiên, tủ thờ án gian của gia đình.

Đối với những gia đình vị trưởng lão đã qua đời, các con nhỏ chưa biết khấn vái, việc khấn vái trong gia đình do người phụ nữ có tuổi phụ trách. Theo quan niệm của người xưa thì tất cả các nghi lễ đều cấm đàn bà tham gia cúng lễ, nhưng trong hoàn cảnh một số gia đình như chồng đi làm ăn xa hay đã qua đời, thường thì người vợ sẽ đảm đương việc khấn cúng thay con cháu còn nhỏ.

Văn khấn có thể mộc mạc, cũng có thể văn hoa bóng bẩy, nhưng khi đọc phải thành tâm tự đáy lòng. Sau đó mới trình bày tâm nguyện thỉnh cầu gia tiên những điều mình mong muốn.

Mâm cúng gia tiên gồm những gì?

Mỗi lần cúng lễ, dù ít dù nhiều bao giờ cũng có đồ lễ. Vậy mâm cúng gia tiên gồm những gì? Tùy từng vùng miền mà mâm cơm cúng gia tiên tiền tổ sẽ thay đổi theo phong tục tập quán, quan niệm và nguồn thực phẩm đặc trưng của từng địa phương.

Thông thường đồ lễ gồm trầu, rượu, hoa quả (mùa nào thức nấy) vàng hương và nước lạnh. Trong trường hợp khẩn cấp, đêm hôm khuya khoắt cần phải cáo lễ, đồ lễ có thể giảm đến mức tối thiểu, chỉ cần một chén nước lạnh, một nén hương thắp trên bàn thờ là đủ. Cốt là ở lòng thành.

Tùy theo hoàn cảnh gia đình chủ giàu nghèo, và tùy tính chất quy mô của từng buổi lễ, mà đồ lễ có thể gồm nhiều thứ như: xôi chè, oản, chuối hoặc cỗ mặn…, có khi thêm cả hàng mã…

Đồ lễ được sắm đầy đủ đã đặt sẵn lên bàn thờ, gia trưởng khăn áo chỉnh tề, thắp nén hương cắm vào bình hương, rồi cung kính đứng trước bàn thờ khấn.

Hướng dẫn Cách cúng Gia tiên

Trước bàn thờ tổ, gia trưởng kính cẩn phải mời hết các cụ kỵ từ ngũ đại trở xuống, cùng với chú bác, cô dì, anh chị em nội ngoại, những người đã khuất.

Trước khi khấn phải vái ba vái. Sau khi khấn xong gia trưởng lễ bốn lễ thêm ba vái, ta gọi là bốn lễ. Cần nhớ rằng trước khi cúng, bàn thờ đã có đèn thờ hoặc nến. Cũng có gia đình trên bàn thờ có đỉnh trầm, nên đốt đỉnh trầm làm cho buổi lễ thêm uy nghi. Hương thắp trên bàn thờ bao giờ cũng thắp số nén hương theo số lẻ. Do không biết chữ Hán, nên văn khấn dùng chữ Nôm để tránh nhầm lẫn ngữ nghĩa chữ nọ chữ kia, hoặc (loạn khấn trước đưa ra sau, làm mất ý nghĩa của văn khấn.

6. Cách viết sớ Thổ Công

Thông thường trước khi làm lễ cúng Gia Tiên - sớ Gia Tiên bao giờ người ta cũng cúng Thổ Công trước. Khấn cúng Thổ Công cầu sự phủ hộ cũng giống như cúng Gia Tiên. Dù cúng Thổ Công nhưng khi cúng vẫn phải khấn đủ các thần linh ghi trong bài vị.

Phục dĩ

Chí thành khả cách nam danh cảm ứng chi huyền cơ khắc kính dĩ thân liêu ngụ tinh thần chi tố khổn phàm tâm khẩn đảo tuệ nhỡn chứng minh viên hữu

Việt Nam quốc ................

Thượng phụng

Phật thánh hiến cúng........ Thiên tiến lễ động thổ trạch (tân gia, trấn trạch)v.v

Giải hạn tống ách trừ tai khất cầu gia nội bình an lộc tài vượng tiến diên thọ sự kim thần tín chủ...........

Thiết khủng phương ngung cấm kỵ hoặc do phạm cửu dĩ nan thông cư xử hành tàng mạc thức cát hung chi sám tạ tư phùng lệ

.........Tiết bái đảo cầu an giải nhất thiên tai ương nhạ hà sa cát khánh do thị kim nguyệt cát nhật

Tu thiết nhang hoa kim ngân đầu thành ngũ thể tịnh tín nhất tâm cụ hữu sớ văn chí tâm

Thượng tấu

Cung duy

Bản xứ thổ công địa chủ ngũ phương vạn phúc phu nhân

Vị tiền

Bản xứ thổ công địa chủ ngũ phương vạn phúc phu nhân

Vị tiền

Bản gia đông trù tư mệnh tảo phủ thần quân

Vị tiền

Bản xứ thổ địa phúc đức chính thần

Vị tiền

Ngũ phương long mạch tiền chủ tiếp dẫn tài thần

Vị tiền cúng vọng

Tôn thần

Đổng thuỳ

Chiếu giám

Phục nguyện

Thần vị trấn phương ngung quyền chi chiêu tịch linh thông hữu hách át phục thi cố khí nhi khẳng sử bằng lăng chính trực vô tư ngoại đạo yêu tà quỷ bất dung tiệp đột hoàng thi âm lực tĩnh chấn dương môn sở cư chi nam bắc tây đông vô ngu thử thiết khuyết xư chi

Bạch điêu nam nữ hàm toại tiến an đản thần hạ tình vô nhậm khích thiết bỉnh dinh chi chí cẩn sớ.

Thiên vận: niên .... nguyệt......

7. Cách viết sớ đốt vàng mã

8. Văn khấn tạ mộ cuối năm 2024

9. Văn khấn ngoài mộ ngày giỗ

10. Sớ cúng ông Công ông Táo

Trên đây Hoatieu.vn đã gửi tới các bạn Cách viết sớ cúng gia tiên 2024 chuẩn nhất. Hy vọng nội dung bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích giúp các bạn thực hiện nghi thức cúng gia tiên đúng chuẩn.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
18 21.211
0 Bình luận
Sắp xếp theo