Powerpoint Lịch Sử và Địa Lí 5 Bài 17: Đất nước Đổi mới
Powerpoint Lịch Sử và Địa Lí 5 Bài 17: Đất nước Đổi mới được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với hiệu ứng sinh động, giúp thầy cô tiết kiệm thời gian trong việc soạn giáo án điện tử lớp 5. Mời các bạn cùng tải về và tham khảo chi tiết.
Giáo án Lịch Sử và Địa Lí 5 Bài 17: Đất nước Đổi mới
PowerPoint Bài 17: Đất nước Đổi mới
Giáo án Bài 17: Đất nước Đổi mới
Bài 17: ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Mô tả được một số hiện vật của thời bao cấp và thời kì Đổi mới ở Việt Nam trên cơ sở tư liệu (tranh ảnh, hiện vật,...) sưu tầm được.
- Sưu tầm và kể lại được một số câu chuyện về thời bao cấp trên đất nước ta.
- Nêu được một số thành tựu về kinh tế - xã hội của đất nước trong thời kì Đổi mới qua các tư liệu lịch sử (tranh ảnh, câu chuyện,...).
- Phát triển năng lực nhận thức lịch sử thông qua sưu tầm tư liệu phù hợp theo yêu cẩu và năng lực tư duy lịch sử, biết đánh giá các sự kiện lịch sử, so sánh tình hình đất nước trước và sau thời kì Đổi mới.
- Có khả năng vận dụng kiến thức lịch sử (vấn để tận dụng thời cơ, sự quyết tâm theo đuổi mục đích, sự mạnh dạn sáng tạo, dám nghĩ, dám làm trong công cuộc Đổi mới) để giải quyết các vấn để thực tiễn hiện nay.
2. Năng lực chung.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: phát hiện được vấn đề từ các nhiệm vụ học tập và tìm cách giải quyết chúng.
- Năng lực tự chủ, tự học: thông qua các hoạt động học tập mang tính cá nhân , tự lực làm những nhiệm vụ học tập được giao trên lớp và ở nhà.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tích cực trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm để hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Tạo mối quan hệ tốt với bạn trong học tập và trải nghiệm.
- Yêu nước: có ý thức trân trọng, tự hào về những thành tựu của công cuộc Đổi mới.
- Trách nhiệm: Bước đầu biết xác định trách nhiệm để góp phần vào công cuộc Đổi mới trong những lĩnh vực cụ thể. Có trách nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ trong các hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
- Tranh ảnh, phim tài liệu, hiện vật lịch SU trước và sau Đổi mới.
- Tư liệu liên quan đến các câu chuyện vê' thời kì bao cấp và thời kì Đổi mới.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | |
1. Khởi động: - Mục tiêu: + Củng cố kiến thức về các nguồn năng lượng + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: | ||
- GV cho HS nghe bài hát: “Ông bà anh” của nhạc sĩ Lê Thiện Hiếu (tham khảo theo link: https://www.chords.vip/vi/song/ong-ba- anh/VRPyCuxj.html. - Sau khi HS nghe hát, GV đặt câu hỏi: Thông qua bài hát, hãy cho biết: + Thời kì trước ông, bà, bố, mẹ các em có cuộc sống như thê'nào? + Thời kì đó có gì khác với ngày nay? - GV nhận xét, kết luận, để dẫn vào bài mới. - GV ghi bảng tên bài | - HS nghe nhạc, vận động và hát theo. - HS TL: - HS lắng nghe. - HS ghi vở | |
2. Hoạt động khám phá: - Mục tiêu: + HS mô tả được một số hiện vật thời của thời bao cấp và thời kì Đổi mới ở Việt Nam trên cơ sở tư liệu (tranh ảnh, hiện vật,...) sưu tầm được. + HS sưu tầm và kể lại được một số câu chuyện về thời bao cấp trên đất nước ta. - Cách tiến hành: | ||
Hoạt động 1: Tìm hiểu đất nước trước thời kì Đổi mới (Làm việc cả lớp, nhóm 4) - GV đưa YC: HS đọc thông tin trong SGK tr72,73 và xem video giới thiệu về thời kì bao cấp (trước thời kì đổi mới) trả lời câu hỏi: +Đất nước giai đoạn trước Thời kì Đổi mới gọi là gì? +Thời kì bao cấp diễn ra trong thời gian nào? +Nêu những điểm nổi bật của thời kì này - GV cho HS đọc thông tin - GV cho HS xem video - GV cho HS trả lời trước lớp: +Đất nước giai đoạn trước Thời kì Đổi mới gọi là gì? +Thời kì bao cấp diễn ra trong thời gian nào? +Nêu những điểm nổi bật của thời kì này khác với ngày nay - GV nhận xét, chốt, chiếu hình ảnh tranh 3,4,5 - GV chiếu tranh lên bảng để HS quan sát, YC HS thảo luận nhóm 4 HS mô tả được một số hiện vật của thời bao cấp ở Việt Nam trên cơ sở tư liệu (tranh ảnh, hiện vật,...) được giới thiệu trong SGK và sưu tầm được. -GV cho HS giới thiệu trước lớp - GV khuyến khích HS đặt câu hỏi cho các nhóm để hiểu kĩ hơn với một số câu hỏi gợi ý: + Đó là đồ vật gì? Dùng để làm gì? Sử dụng như thế nào? Cố đặc điểm gì nỏi bật? +Nêu sự khác biệt với hiện tại - GV nhận xét, khen HS. Chốt kiến thức: thời kì đặc biệt của đất nước với nhiều khó khăn thử thách tưởng như khó có thể vượt qua. Vậy nhờ đâu đất nước ta phát triển như bây giờ cùng tìm hiểu tiếp | - HS lắng nghe, nắm nhiệm vụ. - 1 HS đọc thông tin trước lớp. Lớp đọc thầm - HS xem video. -HS TL: +Thời kì bao cấp +1976-1986 + Nhà nước nắm quyền phân phối hầu hết các loại hàng hóa, hạn chế trao đổi bằng tiền mặt. + Lương thực, thực phẩm được phân phối theo đầu người theo tem phiếu, sổ lương thực -HS khác nhận xét, bổ sung - HS thảo luận nhóm 4 để trả lời câu hỏi. -Đại diện nhóm giới thiệu trước lớp - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung, giao lưu với nhóm bạn. -HS lắng nghe, ghi nhớ kiến thức | |
Hoạt động 2. Kể chuyện về thời bao cấp ở Việt Nam (Làm việc nhóm bàn) - GV cho HS đọc YC: Thảo luận nhóm bàn, chuẩn bị nội dung một câu chuyện về thời bao cấp -GV gợi ý chủ đề: Xem truyền hình thời bao cấp, Sổ gạo thời bao cấp, Tem phiếu thời bao cấp, Xếp hàng mua lương thực/thực phẩm thời bao cấp, Trường học thời bao cấp, Câu chuyện cảm động thời bao cấp,... - GV giúp đỡ các nhóm. - GV cho đại diện nhóm trình bày -GV cho HS nhận xét, giao lưu. GV khuyến khích HS đặt câu hỏi cho các nhóm với một số câu hỏi gợi ý: + Chi tiết nào trong câu chuyện ấn tượng nhất? +Câu chuyện gửi đến thông điệp gì? - GV nhận xét, khen HS chốt: Dù trong hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, con người Việt Vam vẫn luôn giữ vững tinh thần đoàn kết, lạc quan, cần cù và quyết tâm vượt qua mọi gian khổ để xây dựng đất nước. | -1 HS đọc trước lớp, HS khác đọc thầm. HS nắm được nhiệm vụ thảo luận - HS lắng nghe -HS thảo luận nhóm 4 kể chuyện - Đại diện nhóm trình bày trước lớp - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung, giao lưu với nhóm bạn. - HS lắng nghe, ghi nhớ kiến thức | |
4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: | ||
- GV tổ chức cho HS chơi trò “Phóng viên nhí”. - GV chọn một HS xung phong làm phóng viên, lần lượt hỏi các bạn trong lớp: + Bạn ấn tượng với điều gì nhất trong giờ học? + Bạn có suy nghĩ gì khi biết về đất nước mình trước thời kì đồi mới? . + Bạn sẽ chia sẻ điều gì với người thân ở nhà sau bài học? - GV nhận xét tiết học, tuyên dương HS học tích cực. - Dặn dò về nhà. | - HS tham gia chơi. - 1HS làm phóng viên và hỏi cả lớp. - 3-5 HS trả lời theo suy nghĩ của bản thân -HS lắng nghe |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
...................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................
Còn tiếp
......Tải file PowerPoint, Word toàn bộ bên dưới......
- Chia sẻ:
Bùi Linh
- Ngày:
Powerpoint Lịch Sử và Địa Lí 5 Bài 17: Đất nước Đổi mới
107,3 MB 22/01/2025 3:04:00 CHGiáo án Lịch Sử và Địa Lí 5 Bài 17: Đất nước Đổi mới (Word)
28,7 KB 22/01/2025 3:07:51 CH

Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Top 4 bài phân tích 16 câu giữa bài Vội vàng
Mẫu hợp đồng góp vốn

Bài viết hay Giáo án lớp 5
Powerpoint Hoạt động trải nghiệm 5 Tuần 21 Kết nối tri thức
PowerPoint Toán 5 Bài 46: Diện tích hình thang
PowerPoint Tiếng Việt 3 Bài 1: Bầu trời
PowerPoint Toán 5 Bài 30: Ôn tập số thập phân
PowerPoint dạy thêm Tiếng Việt 5 Bài 4: Hộp quà màu thiên thanh
PowerPoint Toán 5 Bài 83: Ôn tập về phân số và các phép tính với phân số