Powerpoint Lịch Sử và Địa Lí 5 Bài 14: Cách mạng tháng Tám năm 1945
Powerpoint Lịch Sử và Địa Lí 5 Bài 14: Cách mạng tháng Tám năm 1945 được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với hiệu ứng sinh động, giúp thầy cô tiết kiệm thời gian trong việc soạn giáo án điện tử lớp 5. Mời các bạn cùng tải về và tham khảo chi tiết.
Giáo án Lịch Sử và Địa Lí 5 Bài 14: Cách mạng tháng Tám năm 1945
PowerPoint Bài 14: Cách mạng tháng Tám năm 1945
Giáo án Bài 14: Cách mạng tháng Tám năm 1945
Bài 14: CÁCH MẠNG THÁNG TÁM NĂM 1945 (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Sưu tầm một số tư liệu (câu chuyện, văn bản, tranh ảnh..) kể lại được thắng lợi ở một số địa phương lớn Hà Nội, Huế, Sài Gòn….trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945.
- Kể lại được một số câu chuyện về Hồ Chí Minh khi hoạt động ở Pác Pó, Tân Trào khi viết và đọc Tuyên ngôc Độc lập, chuyện về Kim Đồng, Võ Nguyên Giáp.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự tìm tòi, khám phá ưu tầm một số tư liệu về Cách mạng Tháng Tám năm 1945.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết kể lại được một số câu chuyện về Bác Hồ ở Pác Pó, Tân Trào khi viết và đọc Tuyên ngôc Độc lập, Kim Đồng, Võ Nguyên Giáp..
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm và thực hành.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý tự hào về cách mạng tháng Tám năm 1945.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ, ham học hỏi trong tìm hiểu về Lịch sử và Địa lí.
- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm bảo vệ và quảng bá tư liệu về Cách mạng Tháng Tám năm 1945.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | |
1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: | ||
- GV tổ chức cho HS quan sát hình 1 trong SGK và chia sẻ những hiểu biết về địa danh được giới thiệu trong hình cũng như hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thời gian ở Pác Bó (Cao Bằng). - GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài mới. | - HS chia sẻ -HS lắng nghe. | |
2. Khám phá: - Mục tiêu: + Kể tên một số thắng lợi tiêu biểu trong Cách mạng tháng Tám năm 1945. + Kể lại một số sự kiện diễn ra trong Cách mạng tháng Tám ở Hà Nội. - Cách tiến hành: | ||
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số thắng lợi tiêu biểu trong Cách mạng tháng Tám năm 1945. Câu 1: Đọc thông tin, em hãy cho biết vì sao Đảng và Bác Hồ quyết định phát động toàn dân tổng khởi nghĩa giành chính quyền vào tháng 8 – 1945? Yêu cầu học sinh trả lời. GV chốt kiến thức: Sau khi Nhật Bản đầu hàng quân Đồng minh, Đảng và Bác Hồ đã kêu gọi toàn dân đứng lên Tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước. - GV mời 1 HS đọc câu hỏi 1- GV yêu câu HS đọc thông tin trong bài và trả lời câu hỏi: Kể tên một số thắng lợi tiêu biểu trong Cách mạng tháng Tám năm 1945. - GV mời một số HS phát biểu ý kiến GV chốt kiến thức một số thắng lợi tiêu biểu trong Cách mạng tháng Tám năm 1945: Hà Nội, Huế, Sài Gòn. Kể lại một số sự kiện diễn ra trong Cách mạng tháng Tám ở Hà Nội. - GV yêu cầu HS quan sát hình 2 thảo luận nhóm 4 cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội. - GV đưa câu hỏi gợi ý trên màn hình để HS tập kể: + Cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội diễn ra vào thời gian nào? + Cuộc phản công diễn ra như thế nào? - Giáo viên chốt kiến thức: Tại Hà Nội, sáng 19 - 8 nhân dân Thủ đô và các tỉnh lân cận đổ về Quảng trường Nhà hát Lớn dự cuộc mít tinh do Mặt trận Việt Minh tổ chức sau đó quần chúng cách mạng có sự hỗ trợ của lực lượng tự vệ vũ trang lần lượt chiếm các cơ quan đầu não của địch như Phủ Khâm sai, Tòa Thị chính và các công sở khác...Tối cùng ngày, cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội kết thúc thắng lợi. - GV nx, tuyên dương. Kể lại một số sự kiện diễn ra trong Cách mạng tháng Tám ở Sài Gòn. - GV yêu cầu HS quan sát thảo luận nhóm 4 cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở Sài Gòn. - GV đưa câu hỏi gợi ý trên màn hình để HS kể: + Cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở Sài Gòn diễn ra vào thời gian nào? + Cuộc phản công diễn ra như thế nào? Giáo viên chốt kiến thức: Tại Sài Gòn sáng 25 – 8, hàng chục vạn nhân dân thành phố và các tỉnh lân cận kéo về trung tâm để tham dự mit tinh chào mừng thắng lợi của cuộc khởi nghĩa chính quyền cách mạng ra mắt nhân dâ Thắng lợi ở Hà Nội, Huế, Sài Gòn đã có tác dụng gì đối với cuộc Tổng khởi nghĩa trong cả nước? Yêu cầu hs thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi. GV chốt kiến thức: Tổng khởi nghĩa giành thắng lợi ở Hà Nội Huế Sài Gòn đã có tác dụng cổ vũ nhân dân các địa phương khác đứng lên giành chính quyền và chỉ trong vòng nửa tháng các địa phương trong cả nước đã giành được chính quyền về tay nhân dân. - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân Cách mạng tháng Tám năm 1945 và kể lại câu chuyện theo gợi ý: + Cách mạng tháng Tám diễn ra vào thời gian nào? + Sự kiện nào khiến em ấn tượng? Vì sao? - GV mời một số em lên kể trước lớp - GV nhận xét, đưa thêm 1 số hình ảnh của cuộc Cách mạng Tháng Tám. | - HS đọc câu hỏi - HS đọc thông tin, thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi - Đại diện nhóm trả lời. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - HS đọc thông tin, thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi. - Đại diện nhóm trả lời. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - HS quan sát Hình 2. Nhân dân Hà Nội chiếm Phủ Khâm sai (19-8-1945). - HS đọc thông tin, thảo luận nhóm 4 và trả lời câu hỏi - Đại diện nhóm trả lời. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Lắng nghe. - HS đọc thông tin, thảo luận nhóm 4 và trả lời câu hỏi - Đại diện nhóm trả lời. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Lắng nghe. Hs thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi. 1-2 hs trình bày. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. | |
4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: | ||
- GV cho HS thi vẽ tranh ngày tổng khởi nghĩa giành chính quyền Cách mạng Tháng Tám trong cả nước. - GV mời đại diện các nhóm trưng bày sản phẩm. + Nhận xét kết quả các tổ, tuyên dương. - Nhận xét sau tiết dạy, dặn dò về nhà. | - HS thi vẽ tranh. - Đại diện các nhóm trưng bày sản phẩm, bình chọn nhóm làm tốt nhất. | |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
Bài 14: CÁCH MẠNG THÁNG TÁM NĂM 1945 (TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Kể lại được một số câu chuyện về Thành lập đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân, chuyện về Kim Đồng, về Hồ Chí Minh khi viết và đọc Tuyên ngôn Độc lập,.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự tìm tòi, khám phá ưu tầm một số tư liệu về Cách mạng Tháng Tám năm 1945.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết kể lại được một số câu chuyện về thành lập đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân, về Kim Đồng, về Bác Hồ khi viết và đọc Tuyên ngôc Độc lập, …
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm và thực hành.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý tự hào về Cách mạng Tháng Tám năm 1945.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ, ham học hỏi trong tìm hiểu về Lịch sử và Địa lí.
- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm bảo vệ và quảng bá tư liệu về Cách mạng Tháng Tám năm 1945.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Còn tiếp
......Tải file PowerPoint, Word toàn bộ bên dưới......
- Chia sẻ:
Sky87
- Ngày:
Powerpoint Lịch Sử và Địa Lí 5 Bài 14: Cách mạng tháng Tám năm 1945
82,6 MB 21/01/2025 3:54:00 CHGiáo án Lịch Sử và Địa Lí 5 Bài 14: Cách mạng tháng Tám năm 1945 (Word)
34,6 KB 21/01/2025 4:01:28 CH
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Mẫu hợp đồng góp vốn
Bài phát biểu của lãnh đạo tại Đại hội nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028

Bài viết hay Giáo án lớp 5
Powerpoint Hoạt động trải nghiệm 5 Tuần 17 Kết nối tri thức
PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 13: Mở rộng vốn từ Thiếu nhi
PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 15: Ôn tập giữa học kì II (Tiết 5)
PowerPoint Tiếng Việt 5: Ôn tập cuối học kì I (Tiết 5)
PowerPoint Toán 5 Bài 78: Em vui học Toán
Giáo án Tiếng Việt 5 bài 23: Giới thiệu sách Dế Mèn phiêu lưu kí