Powerpoint Lịch Sử và Địa Lí 5 Bài 15: Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954
Powerpoint Lịch Sử và Địa Lí 5 Bài 15: Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với hiệu ứng sinh động, giúp thầy cô tiết kiệm thời gian trong việc soạn giáo án điện tử lớp 5. Mời các bạn cùng tải về và tham khảo chi tiết.
Giáo án Lịch Sử và Địa Lí 5 Bài 15: Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954
PowerPoint Bài 15: Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954
Giáo án Bài 15: Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954
CHỦ ĐỀ 3 : XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM
Bài 15: CHIẾN DỊCH ĐIỆN BIÊN PHỦ (T1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
Năng lực lịch sử: Nhận biết và kể lại được diễn biến của chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 có sử dụng tư liệu lịch sử (lược đồ, hình ảnh và câu chuyện về kéo pháo ở Điện Biên Phủ, chuyện bắt sống tướng Đờ -cát -tơ-ri_. Sưu tầm được truyện ,hình ảnh về một số anh hùng trong chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 như Phan Đình Giót, Tô Vĩnh Diện, Bế Văn Đàn, Trần Can.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động tích cực học tập mang tính cá nhân, tự lực làm những nhiệm vụ học tập được giao ở nhà.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sưu tầm và kể lại được câu chuyện về chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 phát hiện được vấn đề các nhiệm vụ học tập và tìm cách giải quyết chúng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thông qua hoạt động nhóm hợp tác và giao tiếp với các bạn trong các nhiệm vụ học tập. Có thói quen trao đổi, thảo luận cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất chăm chỉ: Ham học hỏi tìm tòi để mở rộng hiểu biết vận dụng những kiến thức đã học về chiến dịch Điện Biên Phủ.
- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng biết ơn, giữ gìn , phát huy lịch sử dân tộc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: bài giảng, SGK và các thiết bị, học liệu lược đồ ,tranh ảnh về chiến dịch Điện Biên Phủ và đồ dùng phục vụ cho tiết dạy.
-HS: SGK, vở, sưu tầm tìm hiểu tranh ảnh, truyện về chiến dịch Điện Biên Phủ
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | ||||||||||||||||||||||||||
1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động kết nối điều HS đã biết với những điều chưa biết kích thích tính tò mò của HS, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: | |||||||||||||||||||||||||||
- GV đọc câu thơ “Chín năm làm một Điện Biên /nên vành hoa đỏ nên thiên sử vàng” và yêu cầu HS quan sát bức tranh sưu tầm được, nói đến sự kiện lịch sử nào? Hãy chia sẻ những điều em biết về sự kiện đó? + GV tổ chức cho HS tham gia hoạt động nhóm đôi hỏi đáp trao đổi về điều mình biết . - GV mời một số nhóm trình bày, lớp theo dõi nhận xét bổ sung - GV nhận xét và dẫn dắt vào bài mới: Chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm chấu, chấn động địa cầu đã nói lên tình đoàn kết dân tộc anh hùng không tiếc hy sinh sương máu để bảo vệ và xây dưng đất nước như Bế Văn Đàn lấp lỗ châu mai,Bế Văn Đàn lấy vai làm giá súng, Tô Vĩnh Diện dùng thân chèn pháo… trong kháng chiến chống Pháp của dân ta. Hôm nay, lớp chúng mình sẽ cùng nhau đến với bài học “Chiến dịch Điện Biên Phủ- Tiết 1”. | - Cả lớp quan sát tranh. - HS1: Nói về sự kiện lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ - HS2: Nêu tên các anh hùng Bế Văn Đàn, Phan Đình Giót, Tô Vĩnh diện,Trân Can, đoàn người thồ lương thực ,kéo pháo lên Điện Biên, Đào hầm... - HS lắng nghe ghi đầu bài. | ||||||||||||||||||||||||||
2. Hoạt động khám phá: - Mục tiêu: + Học sinh sử dụng tư liệu lịch sử khai thác được đồ.... Kể lại diễn biến chính của chiến dịch Điện Biên Phủ 1954. - Cách tiến hành: | |||||||||||||||||||||||||||
Hoạt động khám phá 1: Tìm hiểu diễn biến chính của chiến dịch Điện Biên Phủ 1954 - GV cho Hs theo dõi video bộ đội ta kéo pháo vào trận địa https://youtu.be/prX8XY4Xk_I và yêu cầu HS quan sát đọc thông tin ở hình 2: Từ đồ diễn biến chính của chiến dịch điện biên phủ. Kết hợp khai thác được đồ hình một để thực hiện yêu cầu sau: +/ Nêu diễn biến chính của chiến dịch Điện Biên Phủ. +/Kể lại một câu chuyện về chiến dịch Điện Biên Phủ. - GV mời đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận. - GV nhận xét, tuyên dương. - GV bổ sung: Tô Vĩnh Diện Khẩu đội trưởng Khẩu đội pháo cao xạ, có nhiệm vụ phải kéo pháo ra trận địa nhằm thực hiện phương châm “chắc thắng” cho chiến dịch. Điều khiến khẩu pháo xuống điều khiển khẩu pháo xuống dốc với độ dốc 60 -70 độ). Dây tời để ghim pháo lại được làm bằng dây rừng bện lại nên đẹp, dễ bị đứt. Trên không, máy bay của địch liên tiếp trút bom đạn xuống khi dây tời ghim pháo bị trúng đạn của địch đứt pháo lao nhanh xuống dốc có nguy cơ rơi xuống vực sâu. Tô vĩnh diện đã dũng cảm lao xuống lấy thân mình, chèn vào bánh xe pháo. Nhờ vậy, pháo lao nghiêng dựa vào sườn núi mà không bị rơi xuống vực. Tuy nhiên, tô vĩnh diện đã anh dũng hy sinh. */Sau 56 ngày đêm chiến đấu dũng cảm, mưu trí, sáng tạo của quân và dân ta đã đập tan toàn bộ tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ tiêu diệt và bắt sống 16.200 tên địch, bắn rơi 62 máy bay thu 64 ô tô và toàn bộ vũ khí, đạn dược, quân trang quân dụng của địch. Chiến dịch Điện Biên Phủ đã thắng lợi hoàn toàn kết thúc cuộc kháng chiến chống pháp 1945-1954. Để giành được chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 cả dân tộc đã phải hy sinh, mất mát rất to lớn. Những câu chuyện trong bài học mới chỉ giới thiệu một số tấm gương tiêu biểu. Ngoài ra, còn rất nhiều câu chuyện tấm gương anh hùng khác góp phần làm nên chiến thắng các em có thể về nhà tìm hiểu thêm. | - HS theo dõi,quan sát tranh, thảo luận . - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận. */Đợt 1 (13-17.3), ta đập tan thế trận phòng ngự vòng ngoài của địch ở phía bắc và Đông Bắc, mở đầu bằng trận Him Lam (13.3.1954), tiếp đó tiêu diệt cụm cứ điểm đồi Độc Lập (xem trận đồi Độc Lập, 15.3.1954), bao vây, bức hàng cụm cứ điểm Bản Kéo (16.3.1954), đánh bại nhiều đợt phản kích của địch. Đợt 2 (30.3-30.4), sau hơn 10 ngày xây dựng trận địa tiến công và bao vây với hàng trăm kilômét hào giao thông, hàng ngàn công sự và ụ súng các loại, ta tiến công diệt các cứ điểm E, D1, D2, C1 trên dãy đồi phía đông và 106, 311 trên hướng Tây-Bắc sân bay Mường Thanh, nhưng đánh cứ điểm A1 (xem trận đồi A1, 30.3-7.5.1954) và các cứ điểm C2, 105 không thành công, bị địch phản kích chiếm lại nửa đồi C1. Từ 16.4 ta phát triển trận địa bao vây, tiến công, đánh lấn diệt các cứ điểm 105 (ngày 18.4), 206 (xem trận cứ điểm 206, 17-23.4.1954), đào hào cắt đôi sân bay Mường Thanh, đánh lui nhiều đợt phản kích của địch nhằm giành lại sân bay (xem trận sân bay Mường Thanh, 21-23.4.1954), kết hợp bắn tỉa và đưa pháo phòng không xuống cánh đồng Mường Thanh khống chế rồi triệt hẳn tiếp tế đường không của địch. Đợt 3 (1-7.5), ta lần lượt đánh chiếm các điểm cao còn lại ở phía đông (C1, C2 và A1), diệt một số cứ điểm ở phía Tây, tăng cường vây ép phân khu Hồng Cúm, bao vây uy hiếp SCH trung tâm, dập tắt hy vọng rút chạy của địch; 15 giờ 7.5 tổng công kích vào trung tâm Mường Thanh, bắt tướng Đờ Catxtơri (De Castrie) và toàn bộ ban tham mưu tập đoàn cứ điểm, buộc số địch còn lại ở phân khu trung tâm phải đầu hàng, truy kích và bắt gọn bộ phận địch ở Hồng Cúm địch rút chạy. */Bế Văn Đàn sinh năm 1931, là người dân tộc Tày, quê ở xã Quang Vinh, huyện Phục Hòa, tỉnh Cao Bằng. Đồng chí sinh ra trong một gia đình nghèo có truyền thống cách mạng, cha làm thợ mỏ, mẹ mất sớm, chú hoạt động cách mạng bị giặc Pháp bắt và giết hại, anh phải đi ở cho địa chủ từ nhỏ. Sau 5 năm đi ở, anh trốn về ở với dì và tham gia du kích. Bế Văn Đàn được truy tặng Huân chương Chiến công hạng Nhất, được bình bầu là Chiến sĩ thi đua số 1 của tiểu đoàn. Với thành tích đặc biệt xuất sắc, ngày 31-8-1955, Bế Văn Đàn được truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và Huân chương Quân công hạng Nhì…. | ||||||||||||||||||||||||||
3. Hoạt động luyện tập. - Mục tiêu: + Củng cố biết ý nghĩa chiến dịch Điện Biên Phủ. + Rèn luyện kĩ năng tìm hiểu về câu chuyện và các anh hùng của chiến dịch Điện Biên Phủ , tỏ lòng kính trọng biết ơn, liên hệ bảo bệ Tổ Quốc,để góp phần phát triển năng lực phẩm chất yêu nước người dân Việt Nam. - Cách tiến hành: | |||||||||||||||||||||||||||
Hoạt động thi kể chuyện: “H uyền thoại Điện Biên ” - GV tổ chức cho học sinh : +/Thi kể chuyện về chiến dịch Điện Biên Phủ.(kéo phảo, dân công tải đạn lương thực…. +/Nêu hay viết đoạn văn ngắn về cảm nghĩ của em về chiến dịch Điện Biên Phủ. - GV cho học sinh thực hiện theo nhóm . - GV nhận xét chung tuyên dương các nhóm theo tiêu chí sau.
| - HS lắng nghe yêu cầu. - HS tham gia thi kể chuyện về chiến dịch Điện Biên Phủ. - Hs đọc đoạn văn hoặc nêu cảm nghĩ của mình về chiến dịch Điện Biên Phủ - HS lắng nghe, dánh giá và rút kinh nghiệm. | ||||||||||||||||||||||||||
4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Qua đó phát triển năng lực lịch sử và năng lực thẩm mĩ. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: | |||||||||||||||||||||||||||
- GV yêu cầu HS tìm hiểu các câu chuyện, bài thơ bài hát về các anh hùng trong chiến dịch ĐBP, giới thiệu di tích lịch sử hay hình ảnh liên quan đến chiến dịch ĐBP đã thực hiện ở nhà đến chia sẻ trước lớp - GV nhận xét tuyên dương. - Nhận xét sau tiết dạy. - Dặn dò về nhà chuẩn bị tiếp tục để tiết 2 kể về các anh hùng dân tộc trong chiến dịch ĐBP | - Học sinh tham gia chia sẻ về việc chuẩn bị của mình trước lớp. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. | ||||||||||||||||||||||||||
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... |
Còn tiếp
......Tải file PowerPoint, Word toàn bộ bên dưới......
- Chia sẻ:
Jenifer Hoang
- Ngày:
Powerpoint Lịch Sử và Địa Lí 5 Bài 15: Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954
166,6 MB 22/01/2025 10:59:00 SAGiáo án Lịch Sử và Địa Lí 5 Bài 15: Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 (Word)
45,1 KB 22/01/2025 11:12:57 SA
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Top 4 bài phân tích 16 câu giữa bài Vội vàng
Mẫu hợp đồng góp vốn

Bài viết hay Giáo án lớp 5
Giáo án môn Âm nhạc lớp 5 theo chương trình GDPT mới (Đầy đủ Cả năm)
PowerPoint Toán 5 Bài 46: Diện tích hình thang
PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 9: Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân
PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 12: Viết quảng cáo
PowerPoint Toán 5 Bài 56: Diện tích hình tròn
PowerPoint Toán 5 Bài 63: Xăng-ti-mét khối. Đề-xi-mét khối