PowerPoint Khoa học tự nhiên 9: Bài tập Chủ đề 5

Tải về

Giáo án PowerPoint Khoa học tự nhiên 9 Bài tập Chủ đề 5: Năng lượng với cuộc sống thuộc phân môn Vật lí được thiết kế hiện đại, tích hợp hình ảnh, hiệu ứng trình chiếu đẹp mắt với nhiều bài tập ôn tập, mở rộng kiến thức phong phú.

PowerPoint KHTN 9 Bài tập Chủ đề 5: Năng lượng với cuộc sống được biên soạn dưới dạng file Word + PPT bám sát nội dung trong sách giáo khoa chủ đề 11 Năng lượng với cuộc sống. Qua đó giúp giáo viên dễ dàng chỉnh sửa để có bài giảng hay, lôi cuốn người học. Vậy sau đây là trọn bộ giáo án PowerPoint Khoa học tự nhiên 9 Bài tập Chủ đề 5 Cánh diều mời các bạn tải tại đây.

PowerPoint Khoa học tự nhiên 9 Bài tập Chủ đề 5: Năng lượng với cuộc sống

PowerPoint Khoa học tự nhiên 9 Bài tập Chủ đề 5

Giáo án Vật lí 9 Bài tập Chủ đề 5

BÀI TẬP CHỦ ĐỀ 5: NĂNG LƯỢNG VỚI CUỘC SỐNG

(Thời lượng: 1 tiết)

I. Mục tiêu

1. Năng lực:

1.1. Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: Chủ động, tự giác hoàn thành các nội dung ôn tập chủ đề 5: Năng lượng với cuộc sống.

- Giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm, trao đổi với các bạn trong lớp về nội dung năng lượng với cuộc sống.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được cách giải bài tập hợp lí, vận dụng các kiến thức đã học thực hiện mô hình “máy sấy nông sản dùng năng lượng mặt trời”.

1.2. Năng lực đặc thù:

‒ Nhận thức khoa học tự nhiên: Hệ thống hoá được kiến thức trọng tâm của chủ đề năng lượng với cuộc sống.

‒ Tìm hiểu tự nhiên: Sử dụng dữ liệu khoa học về chủ đề năng lượng với cuộc sống.

‒ Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức tổng hợp và các kĩ năng cơ bản về năng lượng tái tạo vào việc giải các bài tập ôn tập, ứng dụng trong cuộc sống.

2. Phẩm chất:

- Có ý thức tìm hiểu về chủ đề học tập, say mê và có niềm tin vào khoa học.

- Tích cực, phối hợp các thành viên trong nhóm hoàn thành các nội dung ôn tập.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

1. Giáo viên: Hệ thống câu hỏi, bài tập vận dụng, hình ảnh minh họa về các thiết bị sử dụng năng lượng sạch (pin năng lượng mặt trời, thiết bị điện gió...)

2. Học sinh: ‒ SGK, phiếu đánh giá, bảng nhóm, giấy khổ A0, máy tính.

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động 1: Mở đầu (8 phút)

a) Mục tiêu: Củng cố kiến thức chủ đề 5 năng lượng với cuộc sống. Tạo tâm thế cho HS ôn tập chủ đề 5.

b) Nội dung: Chơi trò chơi “Ai nhanh nhất” trả lời gói 5 câu hỏi trắc nghiệm để củng cố kiến thức lý thuyết toàn bài.

GV chia lớp thành 2 – 4 nhóm tổ có số HS bằng nhau và thi xem tổ nào có nhiều bạn trả lời gói 5 câu hỏi đúng nhất.

Luật chơi: Gói câu hỏi gồm 5 câu về kiến thức cơ bản của bài 1. Thời gian để học sinh đọc và suy nghĩ câu trả lời mỗi câu hỏi là 30 giây. Hết 30 giây HS giơ hoa trắc nghiệm để trả lời. Bạn nào trả lời đúng thì được chơi tiếp, bạn nào trả lời sai bị mất lươt chơi. Hết 5 câu hỏi tổ nào có nhiều bạn trả lời đúng hết cả 5 câu nhất là đội chiến thắng.

- HS hoạt động cá nhân sử dụng bảng con hoặc hoa trắc nghiệm để trả lời gói câu hỏi

c) Sản phẩm: Đáp án của các câu hỏi.

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của giáo viên và học sinh

Nội dung

*Chuyển giao nhiệm vụ học tập 1

GV chia lớp thành các đội và chiếu luật chơi

*Thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS hoạt động cá nhân tham gia trò chơi và trả lời câu hỏi.

*Báo cáo kết quả và thảo luận

Đáp án:

Câu 1. B

Câu 2. D

Câu 3. C

Câu 4. A

Câu 5. C

*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV khen tổ có nhiều HS trả lời câu hỏi đúng nhất. Đề nghị cả lớp khen thưởng các bạn một tràng pháo tay. Ba bạn cao điểm nhất được GV cho điểm với thang điểm mỗi câu đúng được 2 điểm.

- Chiếu 2 câu trả lời HS sai nhiều nhất và hướng dẫn HS sửa sai.

Câu 1: Nguồn năng lượng tái tạo là gì?

A. Là nguồn năng lượng có sẵn trong thiên nhiên, rất nhanh hết và khó bổ sung.

B. Là nguồn năng lượng có sẵn trong thiên nhiên, liên tục được bổ sung thông qua các quá trình tự nhiên.

C. Là nguồn năng lượng có sẵn trong thiên nhiên, ít khi được bổ sung thông qua các quá trình tự nhiên.

D. Là nguồn năng lượng do con người tạo ra, ít khi được bổ sung thông qua các quá trình tự nhiên.

Câu 2: Trường hợp nào sau đây là nguồn năng lượng không tái tạo?

A. Năng lượng Mặt Trời.

B. Năng lượng từ thủy triều.

C. Năng lượng từ gió.

D. Dầu diesel.

Câu 3: Đâu không phải là ưu điểm của các nguồn năng lượng tái tạo?

A. Ít tác động tiêu cực đến môi trường.

B. Có khả năng bổ sung, tái tạo nhanh chóng.

C. Rẻ tiền, là dạng chất đốt quan trọng trong đời sống cũng như sản xuất.

D. Sẵn có trong tự nhiên để sử dụng.

Câu 4: Bên cạnh ưu điểm, năng lượng Mặt Trời có nhược điểm nào sau đây?

A. Tấm pin Mặt Trời chứa hóa chất độc hại gây ô nhiễm môi trường.

B. Sử dụng nhiều có thể làm cạn kiệt nguồn năng lượng Mặt Trời.

C. Sử dụng năng lượng Măt Trời không thể lắp đặt trên qui mô lớn.

D. Hệ thống năng lượng Mặt Trời khó lắp đặt và vận hành.

Câu 5: Đâu là nhược điểm của năng lượng lấy từ sức chảy của dòng nước?

A. Gây ô nhiễm môi trường nhiều hơn năng lượng hóa thạch.

B. Gây ra tiếng ồn lớn trong quá trình sản xuất.

C. Biến đổi hệ sinh thái địa phương và đời sống của người dân nơi xây nhà máy thủy điện.

D. Cả hai đáp án A và B đúng.

,.............

Xem đầy đủ nội dung giáo án trong file tải về

Đánh giá bài viết
1 4
PowerPoint Khoa học tự nhiên 9: Bài tập Chủ đề 5
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Đóng
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Chia sẻ
    Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter
    Đóng