Về Hải Phòng ăn Tết 2022 có bị cách ly không? Cập nhật 14/01/2022

Những ngày gần Tết, nhu cầu về quê của mọi người cao hơn bao giờ hết. Tuy nhiên trong tình hình dịch bệnh phát triển, phức tạp như hiện nay thì việc di chuyển giữa các tỉnh thành tồn tại nhiều mối nguy hiểm làm lây lan dịch bệnh

Trong bài viết này, Hoatieu.vn sẽ trả lời câu hỏi Về Hải Phòng có bị cách ly không?

1. Chỉ đạo của TP Hải Phòng với công dân về quê ăn Tết 2022

Hiện tỉnh này không có quy định riêng đối với việc người dân về đón Tết. Ông Lê Khắc Nam - Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, TP Hải Phòng không có bất kỳ quy định nào về việc người dân trong nước, nước ngoài về đón Tết.

"TP Hải Phòng đã thực hiện theo Nghị quyết 128 của Chính phủ. Do vậy, TP áp dụng quy định của Bộ Y tế. Những người ở nước ngoài về tiêm đủ vaccine và âm tính sẽ theo dõi 3 ngày tại gia đình. Ở những tỉnh thành phố khác, chúng tôi tuyên truyền vận động tiêm đủ vaccine, không có quy định nào khác" – ông Lê Khắc Nam khẳng định.

2. Từ Hà Nội về Hải Phòng có phải cách ly?

Tết Nguyên đán 2022 đang đến gần, người dân có nhu cầu về quê tăng lên. Tuy nhiên, những ngày qua, số lượng ca nhiễm Covid-19 tại Hà Nội tăng nhanh, nhiều địa phương có văn bản kiểm soát y tế đối với người dân từ Hà Nội về nhằm phòng chống dịch.

Ông Khổng Hữu Cương, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Bảo cho biết, về Hải Phòng nói chung và về Vĩnh Bảo nói riêng đều thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo sự chỉ đạo của Bộ Y tế và Sở Y tế Hải Phòng.

Mới nhất, ngày 8/1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật – Sở Y tế Hải Phòng, có văn bản hướng dẫn tạm thời biện pháp phòng chống dịch Covid-19, trong đó có hướng dẫn chi tiết về việc kiểm soát đối với người dân từ các địa phương khác về Hải Phòng.

Theo đó, đến 11 giờ ngày 8/1/2022, toàn thành phố Hải Phòng đã rơi vào vùng đỏ, tương đương cấp độ dịch nhóm nguy cơ rất cao khi số ca mắc Covid-19 ngày một tăng.

Các văn bản chỉ đạo sẽ liên tục được cập nhật trên Cổng thông tin điện tử Sở Y tế Hải Phòng.

3. Người từ tỉnh, vùng nào về Hải Phòng phải cách ly tập trung?

Từ vùng đỏ về Hải Phòng phải cách ly ít nhất 7 ngày.

Trả lời câu hỏi Người từ tỉnh, vùng nào về Hải Phòng phải cách ly tập trung? thì câu trả lời là từ vùng đỏ về Hải Phòng phải cách ly ít nhất 7 ngày.

Về Hải Phòng có bị cách ly không?

Cụ thể, đối với người về từ địa phương là vùng đỏ, đã khỏi Covid-19 sẽ phải tự theo dõi sức khỏe 7 ngày.

Đối với người tiêm đủ vaccine (thẻ xanh trên Sổ Sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận, mũi 2 đã qua 14 ngày) sẽ phải tự cách ly tại nhà 7 ngày. Thực hiện xét nghiệm vào ngày thứ 1 và ngày thứ 7.

Đối với người chưa tiêm đủ vaccine; tiêm mũi 2 chưa đủ 14 ngày và người già yếu, bệnh nặng, trẻ nhỏ sẽ phải tự cách ly tại nhà 14 ngày. Thực hiện xét nghiệm vào ngày thứ 1, 7 và ngày thứ 14.

Tiêm đủ vaccine, từ vùng cam về Hải Phòng tự cách ly 7 ngày

Đối với người về từ địa phương là vùng cam, đã khỏi Covid-19 sẽ phải tự theo dõi sức khỏe 7 ngày.

Đối với người tiêm đủ vaccine (thẻ xanh trên Sổ Sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận, mũi 2 đã qua 14 ngày) sẽ phải tự cách ly tại nhà 7 ngày. Thực hiện xét nghiệm vào ngày thứ 7.

Đối với người chưa tiêm đủ vaccine; tiêm mũi 2 chưa đủ 14 ngày và người già yếu, bệnh nặng, trẻ nhỏ sẽ phải tự cách ly tại nhà 14 ngày. Thực hiện xét nghiệm vào ngày thứ 7 và ngày thứ 14.

Người tiêm đủ vaccine, từ vùng vàng, vùng xanh về Hải Phòng tự theo dõi sức khỏe 7 ngày

Đối với người về từ địa phương là vùng vàng và vùng xanh đã khỏi Covid-19 và người tiêm đủ vaccine (thẻ xanh trên Sổ Sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận, mũi 2 đã qua 14 ngày) sẽ tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày.

Đối với người chưa tiêm đủ vaccine phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày.

Đồng thời, người dân từ các địa phương khác về Hải Phòng cần phải thực hiện nghiêm chỉnh 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế và Khai báo y tế tại Trạm Y tế các xã phường thị trấn nơi cư trú, lưu trú.

4. Hướng dẫn tạm thời biện pháp phòng chống dịch COVID-19 áp dụng từ 12h00’ ngày 14/01/2022 của Hải Phòng

BẢNG MÀU

ĐỐI TƯỢNG

HÌNH THỨC CÁCH LY

NGÀY XÉT NGHIỆM

Tại nhà

Tự theo dõi SK

Màu đỏ

Mới khỏi COVID-19

7 ngày

Tiêm đủ VX (thẻ xanh trên sổ SKĐT hoặc giấy chứng nhận, mũi 2 đã qua 14 ngày)

7 ngày

Vào ngày thứ 1, 7

Chưa tiêm đủ VX; tiêm mũi 2 chưa đủ 14 ngày

14 ngày

Vào ngày thứ 1,7,14

Già yếu, bệnh nặng, trẻ nhỏ

14 ngày

Vào ngày thứ 1,7,14

Màu Cam

Mới khỏi COVID-19

7 ngày

Tiêm đủ VX (thẻ xanh trên sổ SKĐT hoặc giấy chứng nhận, mũi 2 đã qua 14 ngày)

7 ngày

Vào ngày thứ 7

Chưa tiêm đủ VX; tiêm mũi 2 chưa đủ 14 ngày

14 ngày

Vào ngày thứ 7,14

Già yếu, bệnh nặng, trẻ nhỏ

14 ngày

Vào ngày thứ 7,14

Màu vàng

Mới khỏi COVID-19

7 ngày

Tiêm đủ VX (thẻ xanh trên sổ SK điện tử hoặc giấy chứng nhận, mũi 2 đã qua 14 ngày)

07 ngày

Chưa tiêm đủ VX hoặc mũi 2 chưa đủ 14 ngày

14 ngày

Màu xanh lục

Mới khỏi COVID-19

7 ngày

Tiêm đủ VX

7 ngày

Chưa đủ VX

14 ngày

5. Trốn khai báo xử lý thế nào?

Để đảm bảo, răn đe mọi người chấp hành các quy định về cách ly, Tòa án đã ra Công văn 45/TANDTC-PC hướng dẫn các các tội danh liên quan đến khai báo y tế, dịch bệnh.

Với hành vi trốn khai báo y tế, các bạn có thể bị phạt đến 20.000.000 đồng và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với khung hình phạt cao nhất là 12 năm tù.

Để biết thêm các mức phạt, hình phạt cụ thể đối với hành vi này, mời các bạn tham khảo bài: Trốn khai báo y tế phạt thế nào?

6. Từ Hải Phòng đi các tỉnh khác có bị cách ly không?

Hải Phòng là thành phố đã có ca nhiễm Covid nên nếu từ Hải Phòng đi các tỉnh, thành phố khác sẽ phải cách ly tập trung nếu thuộc một trong 3 trường hợp sau:

  • Là F0
  • Đi từ các vùng dịch đang bị giãn cách, phong tỏa
  • Đi từ vùng mà tỉnh, thành phố người đó đến yêu cầu phải cách ly tập trung

(Ví dụ: A (huyện X, Hải Phòng) đi đến tỉnh B trong đó tỉnh B yêu cầu cách ly tập trung những người đến từ huyện X => A sẽ đi cách ly tập trung)

Trên đây, Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Về Hải Phòng có bị cách ly không?. Mời các bạn đọc thêm các bài viết liên quan tại mảng Tài liệu.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
2 785
0 Bình luận
Sắp xếp theo