Trẻ nhiễm Covid19 có được dùng thuốc kháng virus?

Có nên dùng thuốc kháng virus cho trẻ F0

Trẻ nhiễm Covid19 có được dùng thuốc kháng virus hay có nên dùng thuốc kháng virus cho trẻ F0? Đây là câu hỏi được rất nhiều phụ huynh quan tâm bởi tâm lý mong muốn con nhanh chóng âm tính và hạn chế bệnh trở nặng. Vậy trẻ F0 có được dùng thuốc kháng virus không? Mời các bạn hãy cùng lắng nghe các ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa về vấn đề này.

Khi trẻ không may bị mắc COVID-19, các bố mẹ cần theo dõi trạng thái của trẻ về tinh thần và tuân theo các phác đồ điều trị F0 tại nhà do Bộ y tế ban hành. Về vấn đề trẻ mắc Covid19 có nên uống thuốc kháng virus hay không? Bác sĩ Nhi khoa Mạnh Cường, tình nguyện viên điều trị mẹ và bé F0 tại nhà trả lời bạn đọc như sau:

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trẻ em không có chỉ định dùng thuốc kháng virus, trừ duy nhất một loại là remdesivir (thuốc đường tĩnh mạch). Tuy nhiên, các mẹ cũng không được dùng vì nguy cơ tai biến nặng.

Hầu hết các bé đều ở mức độ nhẹ và không triệu chứng (SpO2 trên 96%, không có khó thở và viêm phổi kèm theo) nên không cần sử dụng. Ngoài ra, lợi ích của thuốc kháng virus với trẻ em không rõ ràng, chưa có chứng minh rằng việc sử dụng loại thuốc này cho trẻ em sẽ giúp mau khỏi và hiệu quả. Vài nghiên cứu cho rằng remdesivir có tác dụng với trẻ mức độ nặng và nguy kịch (các trường hợp này đều nhập viện) và phải sử dụng dưới sự giám sát của chuyên gia Nhi khoa.

Tác hại của thuốc kháng virus với trẻ em còn nhiều tiềm ẩn nguy hiểm, bao gồm:

- Phản vệ hoặc nặng hơn là sốc phản vệ do quá mẫn cảm với thuốc kháng virus.

- Buồn nôn, nôn.

- Tiêu chảy.

- Tổn thương gan: tăng men gan.

- Bác sĩ sẽ phải đánh giá chức năng thận trước khi dùng (mức lọc cầu thận hơn 30 ml/ph), nếu thận không tốt có thể gây tổn thương thận.

- Phát ban ngoài da.

Ngoài ra, chưa có khuyến cáo dùng kháng virus cho phụ nữ đang có thai nhưng có nguy cơ ảnh hưởng đến phát triển của thai nhi. Do đó, phụ nữ đang cho con bú nếu dùng kháng virus thì nên dừng cho con bú, thay bằng sữa công thức.

Với các bé mắc Covid-19, cha mẹ chỉ nên trị triệu chứng bằng các thuốc thông thường cho con như: thuốc hạ sốt, ho... Đối với thuốc kháng sinh hay con có biểu hiện nặng, cần liên hệ với bác sĩ để được thăm khám và chữa trị kịp thời.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 413
0 Bình luận
Sắp xếp theo