Tiêu chí văn hóa giao thông đường bộ hiện nay được ban hành theo văn bản nào?

Tiêu chí văn hóa giao thông đường bộ hiện nay được ban hành theo văn bản nào? Văn hoá giao thông vẫn luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm khi tham gia giao thông. Những bộ tiêu chí văn hoá giao thông là gì, được quy định trong văn bản nào? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

1. Tiêu chí văn hóa giao thông đường bộ hiện nay được ban hành theo văn bản nào?

Hiện nay, Tiêu chí văn hóa giao thông đường bộ hiện nay được ban hành theo văn bản Quyết định số 3500/QĐ-BVHTTDL ban hành ngày 9/10/2013.

Trong quyết định này quy định cụ thể các tiêu chí văn hoá rõ ràng và cần thiết trong quá trình tham gia giao thông đường bộ cho từng đối tượng cụ thể là người tham gia giao thông, lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông, cơ quan quản lý nhà nước về an toàn giao thông, với người dân cư ven đường và chủ phương tiện giao thông.

Tiêu chí văn hóa giao thông đường bộ hiện nay được ban hành theo văn bản nào sau đây?

2. Những tiêu chí chung của văn hoá giao thông

Cụ thể trong Quyết định số 3500/QĐ-BVHTTDL có quy định những tiêu chí chung như sau:

1. Tự giác chấp hành pháp luật về giao thông. Người tham gia giao thông cần tuân thủ nghiêm ngặt về pháp luật đảm bảo an toàn giao thông cho bản thân và mọi người xung quanh.

2. Thực hiện nghiêm nhiệm vụ, tác phong chuẩn mực, văn minh. Người là lực lượng đảm bảo an toàn giao thông cần thực hiện nhiệm vụ nghiêm chỉnh, tác phong chuẩn mực và văn minh đối với mọi người.

3. Tôn trọng, nhường nhịn, giúp đỡ mọi người khi tham gia giao thông. Cả người tham gia và người đảm bảo trật tự an toàn giao thông cần tôn trọng, nhường nhịn giúp đỡ những khác khi tham gia giao thông.

4. Có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng khi tham gia giao thông. Trách nhiệm với bản thân chính là bảo vệ tính mạng của mình và suy nghĩ đến người khác nên tuân thủ tuyệt đối những quy định nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

5. Đi đúng làn đường, phần đường quy định. Người tham gia giao thông cần thực hiện đúng về phần đường và làn đường để tránh xảy ra va chạm khi đi sai làn.

6. Không tham gia đua xe và cổ vũ đua xe trái phép. Đây là một trường hợp cấm của an toàn giao thông mà mọi người cần tuân thủ.

7. Tuân thủ pháp luật khi xử lý và bị xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông. Cả người là lực lượng kiểm soát an toàn giao thông và người tham gia giao thông cần thực hiện đúng pháp luật khi có vi phạm và phát hiện vi phạm, không được phép làm qua loa, lách luật.

8. Tạo dựng kết cấu hạ tầng giao thông chuẩn mực, an toàn.

9. Có ý thức văn hóa xây dựng môi trường giao thông thân thiện, an toàn. Đây cũng là tiêu chí yêu cầu những người tham gia giao thông chủ động xây dựng môi trường giao thông văn minh, thân thiện và an toàn cho bản thân và người xung quanh.

Như vậy có thể thấy trong bộ tiêu chí chung này thì có những quy định thuộc về ý thức người tham gia giao thông, người điều khiển, kiểm tra, giám sát giao thông và người quản lý giao thông, nhưng phần lớn là dành cho người tham gia giao thông. Trong số đó cũng nhiều quy định chưa có chế tài bắt buộc khi thực hiện mà là một quy định khuyến cáo nhằm nâng cao ý thức tham gia giao thông của người đi đường.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Tiêu chí văn hóa giao thông đường bộ hiện nay được ban hành theo văn bản nào? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật liên quan.

Đánh giá bài viết
1 461
0 Bình luận
Sắp xếp theo