Tiềm lực chính trị tinh thần có vị trí như thế nào?

Tiềm lực chính trị tinh thần có vị trí như thế nào? Trong nền quốc phòng có bao gồm những tiềm lực quan trọng như tiềm lực chính trị, tinh thần, tiềm lực kinh tế, tiềm lực khoa học và công nghệ, tiềm lực quân sự. Vậy tiền lực chính trị, tinh thần đóng vai trò như thế nào? Mời bạn đọc tham khảo nội dung bài viết dưới đây.

1. Tiềm lực chính trị tinh thần là gì?

Tiềm lực chính trị tinh thần là khả năng về chính trị, tinh thần của xã hội để thực hiện các nhiệm vụ quốc phòng, khả năng về chính trị tinh thần chiến đấu chống quân xâm lược của nhân dân, có thể huy động nhằm tạo sức mạnh để thực hiện nhiệm vụ quốc phòng.

Tiềm lực chính trị tinh thần được biểu hiện ở năng lực lãnh đạo của Đảng, khả năng quản lí điều hành của Nhà nước, ý chí của nhân dân và các lực lượng vũ trang cho để thực hiện nhiệm vụ quốc phòng an ninh, bảo vệ Tổ quốc trong mọi hoàn cảnh.

Tiềm lực chính trị tinh thần có vị trí như thế nào?
Tiềm lực chính trị tinh thần có vị trí như thế nào?

2. Tiềm lực chính trị tinh thần có vị trí như thế nào?

Tiềm lực chính trị tinh thần có vị trí là nhân tố cơ bản tạo nên sức mạnh quốc phòng.

Bởi tiềm lực này chứa những yếu tố con người, lịch sử, văn hóa và truyền thống chính trị. Khi có tiềm lực cơ bản này mới có thể huy động tạo ra sức mạnh để thực hiện các nhiệm vụ quốc phòng. Có tiềm lực chính trị tinh thần thì mới biểu hiện được nhận thức, ý chí, niềm tim, tình cảm của nhân và lực lượng vũ trang trong nhiệm vụ quốc phòng của đất nước.

Chúng ta cũng đã biết con người là yếu tố quan trọng của một đất nước, nhưng để thúc đẩy và tổng hợp được yếu tố con người thì cần có những biện pháp tinh thần để liên kết nhân dân, hệ thống chính trị được nhân dân tin tưởng thì mới có thể tạo nên sức mạnh tổng hợp. Nếu như không có tiềm lực chính trị và tinh thần thì không thể xây dựng được tiềm lực quốc phòng vững mạnh được. Khi nhân dân tin tưởng vào Đảng và Nhà nước, thì nhân dân mới làm theo những chủ trương và chính sách mà Đảng, Nhà nước đã đưa ra. Vì thế không thể thiếu được tiềm lực chính trị và tinh thần.

3. Tại sao tiềm lực chính trị tinh thần là quan trọng nhất?

Như phân tích ở trên thì có thể thấy nhân tố cơ bản nhất thì cũng chính là nhân tố quan trọng nhất.

Bởi vì nếu thiếu đi tiềm lực chính trị, tinh thần thì các lực lượng trong nhân dân sẽ không đồng lòng, đoàn kết với nhau vì sự nghiệp chung. Từ đó tiềm lực quốc phòng hay nền quốc phòng toàn dân không có nền tảng mạnh mẽ. Bởi thế mới thấy được xây dựng hệ thống chính trị và chủ trương được nhân dân tin tưởng là yếu tố quan trọng nhất mà không tiềm lực nào có thể thay thế.

Đây là hướng đi và định hướng đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta, từ đó cũng tập hợp được lực lượng mạnh mẽ trong toàn dân, tiếp nối được truyền thống đoàn kết dân tộc trong nhân dân.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về Tiềm lực chính trị tinh thần có vị trí như thế nào? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật chuyên mục Là gì? liên quan.

Đánh giá bài viết
3 1.842
0 Bình luận
Sắp xếp theo