Thủ tục xin giãn nợ ngân hàng do khó khăn 2024

Thủ tục xin giãn nợ ngân hàng do khó khăn. Nợ ngân hàng là tình huống mà nhiều chủ thể vay mượn ngân hàng, khi đến hạn người mắc nợ phải thanh toán toàn bộ khoản nợ hoặc mất tài sản thế chấp. Tuy nhiên cũng có không ít trường hợp chưa thể tất toán nợ mà cần phải làm thủ tục giãn nợ hoặc gia hạn để có thêm thời gian thanh toán. Vậy thủ tục giãn nợ là như thế nào? Mời bạn đọc tham khảo nội dung bài viết.

Giãn nợ ngân hàng là thủ tục cần thiết khi người vay gặp khó khăn chưa trả hoàn toàn được nợ cần gia hạn để có thêm thời gian hoàn tất thanh toán. Vậy điều kiện giãn nợ là gì?

1. Điều kiện xem xét giãn nợ

Căn cứ vào điều 19 Thông tư 39/2016/TT-NHNN quy định điều kiện xem xét giãn nợ như sau:

Điều 19. Cơ cấu lại thời hạn trả nợ

Tổ chức tín dụng xem xét quyết định việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ trên cơ sở đề nghị của khách hàng, khả năng tài chính của tổ chức tín dụng và kết quả đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng, như sau:

1. Khách hàng không có khả năng trả nợ đúng kỳ hạn nợ gốc và/hoặc lãi tiền vay và được tổ chức tín dụng đánh giá là có khả năng trả đầy đủ nợ gốc và/hoặc lãi tiền vay theo kỳ hạn trả nợ được điều chỉnh, thì tổ chức tín dụng xem xét điều chỉnh kỳ hạn trả nợ gốc và/hoặc lãi tiền vay đó phù hợp với nguồn trả nợ của khách hàng; thời hạn cho vay không thay đổi.

2. Khách hàng không có khả năng trả hết nợ gốc và/hoặc lãi tiền vay đúng thời hạn cho vay đã thỏa thuận và được tổ chức tín dụng đánh giá là có khả năng trả đầy đủ nợ gốc và/hoặc lãi tiền vay trong một khoảng thời gian nhất định sau thời hạn cho vay, thì tổ chức tín dụng xem xét cho gia hạn nợ với thời hạn phù hợp với nguồn trả nợ của khách hàng.

3. Việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ được thực hiện trước hoặc trong thời hạn 10 (mười) ngày kể từ ngày đến kỳ hạn, thời hạn trả nợ đã thỏa thuận.

Như vậy tổ chức tín dụng xem xét lại thời gian trả nợ khi khách hàng đề nghị và dựa trên khả năng tài chính của tổ chức tín dụng cùng với kết quả đánh giá khả năng trả nợ của khách. Cụ thể khi khách không có khả năng trả nợ đúng kỳ hạn, hoặc không có khả năng trả hết cả nợ và gốc. Khi khách hàng có khó khăn thì ngân hàng sẽ đánh giá chi tiết hoàn cảnh cụ thể mới xem quyết định giãn nợ.

Cụ thể những trường hợp như sau mới được thực hiện thủ tục giãn nợ:

  • Người vay bị thiệt hại về tài chính, tài sản do thiên tai, mất mùa, dịch bệnh, chiến tranh, hỏa hoạn.
  • Nhà nước thay đổi chính sách làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của khách hàng nên khó khăn trong việc trả nợ.
  • Người vay gặp rủi ro do nguyên nhân khách quan khác ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh.
Thủ tục xin giãn nợ ngân hàng do khó khăn
Thủ tục xin giãn nợ ngân hàng do khó khăn

2. Thủ tục xin giãn nợ ngân hàng khi khó khăn

Để thực hiện thủ tục trả nợ, người vay cần chuẩn bị những giấy tờ như sau:

  • Mẫu đơn xin giãn nợ ngân hàng,
  • Bản sao giấy tờ tùy thân như Căn cước công dân.
  • Kế hoạch trả nợ
  • Các giấy tờ chứng minh tình trạng kinh tế khó khăn, rủi ro gặp trong hoạt động kinh doanh như sổ sách, giấy tờ doanh thu.

Thời gian thực hiện thủ tục là sẽ được thực hiện trong thời hạn 10 ngày kể trước khi đến thời hạn trả nợ.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về Thủ tục xin giãn nợ ngân hàng khi khó khăn. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật chuyên mục Hành chính liên quan.

Đánh giá bài viết
1 28
0 Bình luận
Sắp xếp theo