Thời gian cấp, thời hạn Giấy xác nhận cư trú 2024
Thời gian cấp, thời hạn Giấy xác nhận cư trú 2024. Được biết từ năm 2023 thì sổ hộ khẩu chính thức bị xoá bỏ và không còn được sử dụng. Vì thế người dân cần nắm bắt thông tin về cách xin xác nhận thời gian cấp và thời hạn sử dụng giấy xác nhận cư trú để nắm bắt rõ hơn về cách làm các thủ tục này khi đến cơ quan hành chính.
Thủ tục xin giấy xác nhận cư trú
1. Giấy xác nhận cư trú để làm gì?
Các trường hợp cần sử dụng giấy xác nhận cư trú là:
- Sử dụng thay sổ hộ khẩu, sổ tạm trú để chứng minh nơi cư trú khi thực hiện các giao dịch và thủ tục hành chính liên quan.
- Người chưa đăng ký cư trú mà cần giấy tờ chứng minh nơi cư trú.
Cụ thể thì hiện nay nhiều người dân tại địa phương phải nộp giấy xác nhận nơi cư trú để thực hiện các thủ tục hành chính về chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở.
Điều này là do sổ hộ khẩu hiện đã hết giá trị sử dụng nhưng thông tin của người dân trên cơ sở dữ liệu chưa đầy đủ hoặc nhiều cơ quan, tổ chức hành nghề công chứng, cơ quan đăng ký đất đai vẫn chưa đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu, chưa có thiết bị quét mã Căn cước công dân,…
Nghĩa là việc xin giấy xác nhận cư trú sẽ được thực hiện đến khi những thông tin về cá nhân được tích hợp trên hệ thống và được sử dụng rộng rãi cơ sở dữ liệu này.
2. Thời gian cấp giấy xác nhận cư trú
Trong Quyết định 5548/QĐ-BCA-C06 quy định về thời gian cấp xác nhận cư trú như sau:
- 1 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ với trường hợp thông tin của công dân có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư;
- 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ với trường hợp cần xác minh thông tin.
Như vậy, thời gian cấp giấy xác nhận cư trú với trường hợp cần xác minh là 3 ngày kể từ khi nhận hồ sơ. Khi cơ quan từ chối cấp giấy xác nhận thông tin về cư trú, cơ quan công an phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Người dân có thể đến trực tiếp cơ quan công an cấp xã để làm thủ tục hoặc nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công của Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.
Với việc xin giấy qua Cổng dịch vụ công thì người dân chỉ cần điền đầy đủ thông tin trên tờ khai thay đổi thông tin cư trú và nộp trực tuyến, sau đó chờ kết quả.
3. Thời hạn sử dụng giấy xác nhận cư trú
Theo quy định tại điều 17 Thông tư 55/2021/TT-BCA quy định về thời hạn sử dụng giấy xác nhận cư trú là:
Điều 17. Xác nhận thông tin về cư trú
1. Công dân yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú có thể trực tiếp đến cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước không phụ thuộc vào nơi cư trú của công dân để đề nghị cấp xác nhận thông tin về cư trú hoặc gửi yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.
2. Nội dung xác nhận thông tin về cư trú bao gồm thời gian, địa điểm, hình thức đăng ký cư trú. Xác nhận thông tin về cư trú có giá trị 06 tháng kể từ ngày cấp đối với trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 19 Luật Cư trú xác nhận về việc khai báo cư trú và có giá trị 30 ngày kể từ ngày cấp đối với trường hợp xác nhận thông tin về cư trú. Trường hợp thông tin về cư trú của công dân có sự thay đổi, điều chỉnh và được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì xác nhận thông tin về cư trú hết giá trị kể từ thời điểm thay đổi.
Như vậy giấy xác nhận thông tin cư trú có giá trị sử dụng trong thời gian 6 tháng kể từ ngày cấp đối với trường hợp khai báo cư trú của người không có cả nơi thường trú và nơi tạm trú do không đủ điều kiện đăng ký thường trú, tạm trú.
Còn đối với trường hợp xin xác nhận thông tin về cư trú thì có giá trị khoảng 30 ngày kể từ ngày cấp đổi.
Nếu người công dân có sự thay đổi điều chỉnh về thông tin cư trú thì giấy xác nhận thông tin cư trú cũ sẽ hết giá trị ngay từ thời điểm thay đổi.
4. Thủ tục xin giấy xác nhận cư trú
Người dân hoàn toàn có thể xin giấy xác nhận thông tin cư trú qua hai cách đó là:
- Nộp hồ sơ trực tiếp tại Công an cấp xã (thời gian tiếp nhận là từ thứ 2 đến thứ 6 và sáng thứ 7 hằng tuần)
- Hoặc nộp hồ sơ qua cổng dịch công quốc gia, công dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.
Cụ thể thủ tục như sau:
- Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ.
- Bước 2: Nộp hồ sơ tại Công an cấp xã.
- Bước 3: Cơ quan đăng ký cư trú kiểm tra hồ sơ:
Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ thì tiếp nhận hồ sơ và cấp Phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người đăng ký;
Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện nhưng chưa đủ hồ sơ thì hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện và cấp Phiếu hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ cho người đăng ký;
Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện thì từ chối và cấp Phiếu từ chối tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho người đăng ký.
- Bước 4: Nhận kết quả
Lưu ý: Để việc xin cấp giấy nhanh gọn và không mất thời gian thì người dân nên mang theo các giấy tờ tuỳ thân để khi điền thông tin tránh sai sót và đối chiếu đầy đủ.
Trường hợp có một số cơ quan hành chính đã được cấp các thiết bị sử dụng dữ liệu quản lý cư trú quốc gia thì các thủ tục xin giấy xác nhận sẽ đơn giản và nhanh gọn hơn vì thông tin đã có trên Cổng dữ liệu. Vì thế người dân chỉ cần mang theo Căn cước công dân gắn chip để thực hiện.
Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Thời gian cấp, thời hạn Giấy xác nhận cư trú 2024. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật liên quan.
- Chia sẻ:Vũ Thị Uyên
- Ngày:
Tham khảo thêm
Gợi ý cho bạn
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27